กระเป๋าที่โหลดกับ Air asia สูญหาย เราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างคะ

ช่วง 11-19 เมษายนที่ผ่านมา แพรไปเที่ยวญี่ปุ่นกับเพื่อนค่ะ ขาไปไม่ได้โหลดกระเป๋า แต่ขากลับซื้อโหลดกระเป๋าไว้ 20 กก.
ขากลับจากญี่ปุ่น แวะเปลี่ยนเครื่องที่มาเล ในวันที่ 19 เมษาที่ผ่านมา แล้วกระเป๋า14 กก.ที่โหลดหายไป
ในวันแรกที่ไปติดต่อ เจ้าหน้าที่พูดจาแย่มากค่ะ เราถามว่าเกิดอะไรขึ้น เจ้าหน้าที่ตอบมาแค่ว่า ไม่เป็นไรคับ เที่ยวบิน D7 มักเจอเรื่องกระเป๋าหายบ่อย
(ทั้งที่เจอปัญหาบ่อย แล้วคุณไม่คิดจะแก้ไขกันเลยเหรอคะ) ถ้าเจอกระเป๋าแล้วจะจัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้นะคับ (คือ คุณควรจะคิดหน่อยมั้ยว่า เราจะใช้ชีวิตโดยไม่มีข้าวของได้ยังไง)
หลังครบ6ชม. ทางสายการบินจ่ายค่าชดเชย 500 บาท สำหรับความล่าช้า(ตรงส่วนนี้ เราต้องไปเรียกร้องเองอ่ะ สายการบินไม่ได้แจ้งมาหรอกนะ ว่าจะจ่ายให้)

ส่วนวันนี้ (3วันหลังกระเป๋าหาย) สายการบินไม่ได้ติดต่อมาเลย เราต้องติดต่อไปเองตลอด เมื่อกี้โทรไปสอบถามอีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยังไม่พบกระเป๋า และไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับกระเป๋าของเรา โดยเขาแจ้งว่า อาจเกิดได้หลายกรณี เช่น tagที่ติดกระเป๋าหายไป หรือกระเป๋าอาจถูกส่งจากมาเลไปสเตชั่นอื่นๆ เช่น ฮานอย เป็นต้น แต่เขากะลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ ซึ่งฟังดูแล้ว เหมือนไม่ค่อยได้ทำอะไรเลย(บอกตรงๆ ว่าลำบากมากเลยค่ะ ไม่มีข้าวของใช้ โดยเฉพาะชุดชั้นใน ถ้าคุณเป็นสุภาพสตรี คุณจะรู้ว่ามันยากมากก ไหนจะครีม เครื่องสำอางต่างๆ)

สุดท้ายเจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากกระเป๋าหายไปจิงๆ(7วันหลังวันเดินทาง) จะจ่าย final cliam ให้ กก.ละ 20 USD ซึ่งจิงๆมูลค่าของในกระเป๋าอ่ะ มากกว่าที่เขาจะจ่ายให้มาก ทั้งของฝาก เครื่องสำอาง มูลค่า หลายหมื่นบาท แล้วนี่อะไร จ่ายคืน กก.ละ 600 บาท
พอกันทีกับ air asia

อยากทราบว่า เราสามารถเรียกร้องอะไรได้อีกบ้าง นอกเหนือจากที่สายการบินแจ้งมาค่ะ
กรณีของแพร ไม่ได้ซื้อประกันภัยไว้ เท่าที่ทราบคือ สามารถเรียกร้องได้กับสายการบินเท่านั้น ใช่หรือไม่คะ
ใครมีวิธีไหนแนะนำ รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่