8 อุบัติเหตุเครื่องบินที่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ (เครดิต : FHM)

เรื่อง : อภิศักดิ์ เจือจาน, ปวีณา แช่มช้อย

FHM ขอพาคุณย้อนหน้าประวัติศาสตร์กลับไปดู 8 โศกนาฏกรรมทางอากาศที่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ล้วนๆ จนคุณแทบจะไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ถึงขนาดนี้

จากเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 เที่ยวบินที่ MH370 ของ Malaysia Airlines ที่ยังคงสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย ในระหว่างการนำผู้โดยสาร 227 ชีวิตมุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่ง ซึ่งผู้คนทั่วโลกยังคงสวดภาวนา ให้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นกับทุกชีวิตบนเครื่อง

ในโอกาสนี้ FHM ขอพาคุณย้อนหน้าประวัติศาสตร์กลับไปดู 8 โศกนาฏกรรมทางอากาศ ที่ล้วนเกิดจากความซื่อบื้อของมนุษย์ไม่กี่คน จนทำให้คนอื่นต้องมาเสียชีวิตไปด้วย

1. Helios 522 Ghost Plane
สาเหตุ : ช่างเครื่องลืมหมุนสวิตช์ระบบปรับความดันอากาศให้กลับเป็น Auto

14 สิงหาคม 2005 เวลา 9 โมงเศษ สายการบินเฮลิออส แอร์เวย์ส เที่ยวบินที่ 522 เดินทางจากไซปรัสมั่งหน้ายังกรุงเอเธนส์ของกรีซ บนเครื่องมีผู้โดยสาร 115 คนและลูกเรืออีก 6 ชีวิต ตามกำหนดการแล้วไฟลท์นี้จะใช้เวลาเดินทางราวๆ 1 ชั่วโมงก็จะไปถึงจุดหมาย แต่อยู่ดีๆ เครื่องก็ขาดการติดต่อกับหอควบคุมไปเสียดื้อๆ

ทางการกรีซส่งเครื่องบิน F16 ขึ้นไปตรวจสอบความผิดปกติ พวกเขาพบเครื่องบินอยู่เหนือน่านฟ้าเอเธนส์ แต่เมื่อบินตีคู่แล้วมองเข้าไปก็เห็นผู้โดยสารสวมหน้ากากออกซิเจนครอบจมูกกันทั้งลำ ทว่าทุกคนสลบเหมือด ครั้นมองเข้าไปในห้องนักบิน พบว่านักบินเองก็นั่งสลบอยู่หน้าแผงควบคุมเช่นกัน แต่กลับพบชายอีกคนที่ไม่ใช่นักบินกำลังเคลื่อนไหวอยู่ด้านใน ท่าทางเหมือนกำลังพยายามควบคุมเครื่องบิน แต่แล้วในที่สุดเครื่องก็ค่อยๆ ตกลงสู่พื้นและเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด

ตามประวัติบันทึกการซ่อมของเครื่องบิน มันเคยมีปัญหาเรื่องระบบความดันอากาศในเครื่อง และประตูท้ายเครื่องก็มีปัญหาทำให้ปิดได้ไม่สนิท แต่สายการบินก็ยังแก้ไขได้ไม่เรียบร้อย และเมื่อตรวจสอบซากเครื่องบินก็พบหลักฐานเด็ดคือ สวิตช์บนแผงควบคุมแรงดันอากาศในเครื่องอยู่ในตำแหน่ง Manual แทนที่จะเป็น Auto… นั่นคือต้นตอของเรื่องทั้งหมด!

จากการสอบสวนสรุปว่า ก่อนหน้าที่เครื่องจะขึ้นบิน ช่างได้นำเครื่องไปตรวจสอบความเรียบร้อย และหมุนสวิตช์ปรับความดันอากาศในเครื่องจาก Auto เป็น Manual เพื่อตรวจสอบ แต่ดันลืมหมุนกลับ เพราะตามปกติเมื่อเครื่องบินอยู่บนฟ้า มันจะต้องอยู่ในโหมด Auto ตลอดเวลาเพื่อปรับความดันให้ทุกคนมีอากาศหายใจ

เมื่อบินสูงขึ้นเรื่อยๆ อากาศในเครื่องก็ยิ่งเบาบาง ทำให้ทุกคนเกิดอาการวิงเวียนคลื่นไส้และหมดสติ หน้ากากออกซิเจนที่หล่นลงมาก็มีปริมาณอากาศให้ใช้ได้แค่ 12 นาทีเท่านั้น สุดท้ายแล้วทุกคนในเครื่องจึงหมดสติกันทั้งลำ ยกเว้นชายที่เคลื่อนไหวอยู่ในห้องนักบิน เขาคือสจ๊วตชื่อ แอนเดรียส โปรโดรมู ด้วยความที่เป็นนักดำน้ำมาก่อนจึงหมดสติทีหลัง แถมยังเคยหัดขับเครื่องบินมาก่อนจึงพยายามเข้าไปช่วยบังคับเครื่อง แต่สุดท้ายเมื่ออากาศไม่พอหายใจจึงสลบไป เครื่องบินมีน้ำมันสำหรับการบิน 1 ชั่วโมงเศษพร้อมมีสำรองอีกนิดหน่อยเท่านั้น เมื่อบินจนน้ำมันหมดจึงเอียงลงโหม่งพื้นในที่สุด

นับเป็นเรื่องเศร้าที่เกิดเพราะความเลินเล่อแท้ๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่