ย้อนรอยผกก.ยอดเยี่ยมคนล่าสุด . . . Alfonso Cuarón กับตำนานเทพเจ้า Long Takes ที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

หลายคนอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับความเป็นโอตาคุ Long Takes ของผกก.ออสการ์คนล่าสุดอย่าง Alfonso Cuarón แต่อาจจะยังไม่เคยเห็นกันจังๆสักทีว่าพี่แกได้ฉายานี้มาได้ยังไง ผมเลยขอรวบรวมงานเก่าๆที่แกเคยฝากฝีมือการถ่ายทำแบบ Long Takes มาให้เพื่อนๆดูกัน เพื่อเป็นการชาบู ผกก.คนโปรดของผมไปพร้อมกันทีเดียวเลยครับ
Long takes = การถ่ายทำซีนหนึ่งแบบยาวๆโดยไม่คัท ส่วนใหญ่จะ 45-60 วินาทีขึ้นไป สิ่งที่ได้คือความต่อเนื่องและอารมณ์ร่วมมากกว่าปรกติ แต่มันคือความยากของการถ่ายทำแบบสุดๆ
----------------------------------------------------------------
Y Tu Mamá También
หนังเรื่องแรกที่ Cuarón นำเทคนิค Long Take ไปใช้คือเรื่อง Y Tu Mamá También ในปี 2001 ที่โป๊สะบัดแต่ก็มิวายที่พี่แกจะลองนำเทคนิคนี้มาใช้ สังเกตว่ามันยังไม่มีอะไรมากไปกว่าคนหนึ่งคนกับการแพนกล้องตามเล็กๆน้อยๆ แต่นี่ละครับคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลายเป็นเทพเจ้า Long Takes อย่างทุกวันนี้ (หรือถ้าใครเห็นใน A Little princess กับ Great Expectations แกเอาไปใช้ก่อนหน้านั้นรบกวนแจ้งทีนะครับ เพราะผมหาไม่เจอจริงๆ) ลองดูกันครับตั้งแต่นาทีที่ 28.33 – 29.52 เกือบๆนาทีครึ่งกันเลย
----------------------------------------------------------------
Harry Potter and The Prisoner of Azkaban
ถัดมาเมื่อครั้งที่ Cuarón ได้มีโอกาสมาจับงานใหญ่ชิ้นแรกในชีวิตอย่าง Harry potter ก็ไม่พลาดที่จะหยิบเอาเทคนิคประจำตัวมาใช้ในหนังเรื่องนี้ด้วย ซึ่ง Harry potter and the prisoner of Azkaban แทบจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของภาพยนตร์ชุดนี้ เลยที่ Cuarón เข้ามาทำให้มันไม่ใช่หนังเด็กอีกต่อไป ด้วยเทคนิคการถ่ายทำใหม่ๆรวมไปถึงฉาก Long Take ที่แกไม่พลาดจะเอามาใส่ในงาน ชิ้นนี้ด้วยถึง 3 ฉากด้วยกัน
ฉากแรก ร้านหม้อใหญ่รั่ว หลังจากแฮรี่คุยหกับคอนีเลียส ฟัจด์เสร็จ เขาก็เดินลงมาข้างล่างและพบเฮอร์ไมโอนี่กับรอนที่เข้ามาโม้เรื่องไปเที่ยวอียิปต์ จากนั้น อาเธอร์ วีสลีย์ก็แอบพาแฮรี่ย์ไปเตือนเกี่ยวกับ ซีเรียส แบล็ค ลองชมกันครับกับ long Takes ฉากนี้ ตั้งแต่วินาทีที่ 36 ยาวจนจบคลิป เกือบๆ 2 นาทีไม่มีเบรค!
ฉากที่ 2 หลังจากที่ทุกคนหนีแฮรี่ย์ไปเที่ยวฮ๊อกมี๊ดกันหมด เขาก็เดินเล่นไปเรื่อยจนถึงบริเวณสะพานไม้และได้เจอลูปินที่นั่น ทั้งสองได้คุยกันเกี่ยวกับเจมส์ พ๊อตเตอร์ และนี้คืออีก Long Takes ที่มีความยาวประมาณ นาทีครึ่ง เริ่มตั้งแต่วินาทีที่ 20 ครับ
ฉากสุดท้าย หลังจากที่ซีเรียส แบล็คถูกจับตัว แฮรี่ย์กับเฮร์ไม่โอนี่จึงต้องใช้เครื่องเดินทางย้อนเวลาเพื่อกลับไปช่วยพ่อทูนหัว ฉากนี้ผมชอบที่สุดของที่สุดในภาคนี้แล้วครับ ลูกเล่นแพรวพราวมากเรียกว่าเอาเทคนิค Long Takes มาใช้ได้เหมาะสุดๆ(ตอนเฮอร์ไมโอนี่ตีมือแฮรี่ย์ไม่รู้ด้นสดรึเปล่าแต่ฮามาก๕๕๕) เริ่มตั้งแต่นาทีที่ 1.33 ยาวยันจบเลยครับรวมแล้วก็เกือบๆนาทีนึงพอดี
----------------------------------------------------------------
Children of Men
งานชิ้นต่อไปที่ Cuarón แกจับเป็นงานไซไฟขายไอเดียสนุกๆเกี่ยวกับโลกที่มนุษย์ไม่สามารถท้องได้อีกแล้ว ในเรื่องนี้เหมือนตา Cuarón แกเหมือนโกคูที่เพิ่งกลายร่างเป็นซูเปอร์ไซย่าครั้งแรก(ตอนคราวแฮรี่ย์เหมือนยังแค่ช่วงฝึกหมัดจอมเทพ๕๕๕) ที่มีทั้งพลังและไอเดียล้นเหลือมาก ซึ่งสิ่งนี้มันสะท้อนให้เห็นในหนังเรื่องนี้กันเต็มๆที่ Cuarón อัด long Takes มาแบบไม่ยั้งตั้งกะเปิดเรื่อง และกระจายไปในทุกๆซีนสำคัญๆมากมายในหนัง ซึ่งถ้าจะให้ยกมาทั้งหมดคงจะยาวกว่ากำแพงเมืองจีน ดังนั้นผมขอเอาฉากเด็ดๆมาแนะนำแล้วกันครับ
ฉากแรกเปิดเรื่อง พระเอกเดินเข้าไปซื้อกาแฟในและบังเอิญได้ยินข่าวเกี่ยวกับการตายของเด็กอายุน้อยที่สุดคนปัจจุบัน ก่อนจะเดินออกไปยังถนนที่เต็มไปด้วยการจราจรที่เร่งลืมและปิดฉากด้วยการระเบิดบรึ้มเป็นโกโก้ครั้นส์ ผมเจอซีนนี้ไปแทบจะอ้าปากค้าง ไม่รู้ว่าพี่แกทำได้ไงกับฉากที่โคตรยากแบบนี้ที่ทุกอย่างต้องเป๊ะมากจริงๆถึงจะออกมาได้มีพลังแบบนั้น!
ฉากที่2 ฉากไม้ตายของหนังเรื่องนี้กับซีนแอคชั่นยาว 4 นาทีแบบไม่มีหยุด ซึ่งถ้าจะแนะนำใครให้ดูหนังเรื่องนี้โยนฉากนี้ไปให้ดู รับรองเห็นผล (ผมดูเบื้องหลังฉากนี้ Cuarón แกเจาะหลังคารถแล้วสร้างกล้องที่ควบคุมด้วยรีโมทให้หันได้ 360 องศามาแปะไว้ตรงกลางเพื่อที่จะได้ถ่ายได้ทุกมุมมองอย่างที่เห็น โอยจะเทพไปไหนครับพี่!)
ฉากที่ 3 ฉากการทำคลอด Kee ความยาว 199 วินาที ที่จะทำให้สัมผัสได้ถึงความสมจริงและไออุ่นของทารกแรกคลอดที่แทบจะส่งออกมาผ่านจอมอนิเตอร์(ไม่รู้ถ่ายทำกันยังไงมันจะเนียนไปแล้ว...)
ฉากสุดท้ายปิดฉากแบบจัดเต็มสมชื่อเทพเจ้า Long Takes ในฉากการปะทะกันของกลุ่มต่อต้านกับรัญบาลโดยมีพวกพระเอกวิ่งหนีห่ากระสุนเพื่อไปยังเรือที่นัดหมายไว้ ฉากนี้ยาว 6 นาทีครึ่งและเต็มไปด้วยสคริปท์เจ๋งๆจนทำให้ผมร้องเหยดดดดดดดดดอย่างต่อเนื่องยาวนาน เชิญทัศนา
ฉาก Long Takes 4 ฉากที่ผมคัดมาจากหนังเรื่องนี้ยังเป็นแค่ส่วนน้อยครับ ถ้าอยากดูแบบเต็มๆลองดูคลิปนี้เลยครับเค้ารวมมาให้หมดเรียบร้อย(แต่เพื่อความมันส์แบบต่อเนื่องแนะนำหาหนังมาดูเลยดีที่สุด)
----------------------------------------------------------------
ไม่ว่าจะเทคนิคอะไรก็ตามแม้มันจะดูดีแค่ไหนแต่ถ้านำมาใช้ไม่ถูกจังหวะแทนที่มันจะทำให้เราร้อง “ว้าว” มันกลับจะทำให้เราร้อง “โว้” แทน (แบบ Len flares ของ JJ. Abrams ที่หลังๆชักจะเยอะไปนะเพ่) งานนี้ต้องบอกว่า Cuarón ศึกษาสิ่งที่ตัวเองถนัดเป็นอย่างดี รู้ว่าจังหวะควรเล่นไม่ควรเล่น ผลสุดท้ายเลยกลายเป็นความน่าจดจำแห่งโลกภาพยนตร์ไปในที่สุดครับ
น่าลุ้นนะฮะว่าอนาคต Cuarón จะสร้างสรรค์งานแบบไหนออกมาอีก แต่ตอนนี้ใครคิดถึงก็งัด GRAVITY มาดูฉากเปิด 17 นาทีมหัศจรรย์กันไปพลางๆก่อนละกันเนาะ
--------------------------------------------------------------------
ท่านใดชื่นชอบและอยากติดตามกันต่อไปยาวๆขออนุญาตแนะนำเพจ
"โรงภาพยนตร์ที่ 3 ที่นั่ง E12"

สนใจเข้าไปเยี่ยมชมกันได้นะครับ
www.facebook.com/SeatNoE12
ย้อนรอยผกก.ยอดเยี่ยมคนล่าสุด . . . Alfonso Cuarón กับตำนานเทพเจ้า Long Takes ที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
หลายคนอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับความเป็นโอตาคุ Long Takes ของผกก.ออสการ์คนล่าสุดอย่าง Alfonso Cuarón แต่อาจจะยังไม่เคยเห็นกันจังๆสักทีว่าพี่แกได้ฉายานี้มาได้ยังไง ผมเลยขอรวบรวมงานเก่าๆที่แกเคยฝากฝีมือการถ่ายทำแบบ Long Takes มาให้เพื่อนๆดูกัน เพื่อเป็นการชาบู ผกก.คนโปรดของผมไปพร้อมกันทีเดียวเลยครับ
Long takes = การถ่ายทำซีนหนึ่งแบบยาวๆโดยไม่คัท ส่วนใหญ่จะ 45-60 วินาทีขึ้นไป สิ่งที่ได้คือความต่อเนื่องและอารมณ์ร่วมมากกว่าปรกติ แต่มันคือความยากของการถ่ายทำแบบสุดๆ
Y Tu Mamá También
หนังเรื่องแรกที่ Cuarón นำเทคนิค Long Take ไปใช้คือเรื่อง Y Tu Mamá También ในปี 2001 ที่โป๊สะบัดแต่ก็มิวายที่พี่แกจะลองนำเทคนิคนี้มาใช้ สังเกตว่ามันยังไม่มีอะไรมากไปกว่าคนหนึ่งคนกับการแพนกล้องตามเล็กๆน้อยๆ แต่นี่ละครับคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลายเป็นเทพเจ้า Long Takes อย่างทุกวันนี้ (หรือถ้าใครเห็นใน A Little princess กับ Great Expectations แกเอาไปใช้ก่อนหน้านั้นรบกวนแจ้งทีนะครับ เพราะผมหาไม่เจอจริงๆ) ลองดูกันครับตั้งแต่นาทีที่ 28.33 – 29.52 เกือบๆนาทีครึ่งกันเลย
Harry Potter and The Prisoner of Azkaban
ถัดมาเมื่อครั้งที่ Cuarón ได้มีโอกาสมาจับงานใหญ่ชิ้นแรกในชีวิตอย่าง Harry potter ก็ไม่พลาดที่จะหยิบเอาเทคนิคประจำตัวมาใช้ในหนังเรื่องนี้ด้วย ซึ่ง Harry potter and the prisoner of Azkaban แทบจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของภาพยนตร์ชุดนี้ เลยที่ Cuarón เข้ามาทำให้มันไม่ใช่หนังเด็กอีกต่อไป ด้วยเทคนิคการถ่ายทำใหม่ๆรวมไปถึงฉาก Long Take ที่แกไม่พลาดจะเอามาใส่ในงาน ชิ้นนี้ด้วยถึง 3 ฉากด้วยกัน
ฉากแรก ร้านหม้อใหญ่รั่ว หลังจากแฮรี่คุยหกับคอนีเลียส ฟัจด์เสร็จ เขาก็เดินลงมาข้างล่างและพบเฮอร์ไมโอนี่กับรอนที่เข้ามาโม้เรื่องไปเที่ยวอียิปต์ จากนั้น อาเธอร์ วีสลีย์ก็แอบพาแฮรี่ย์ไปเตือนเกี่ยวกับ ซีเรียส แบล็ค ลองชมกันครับกับ long Takes ฉากนี้ ตั้งแต่วินาทีที่ 36 ยาวจนจบคลิป เกือบๆ 2 นาทีไม่มีเบรค!
ฉากที่ 2 หลังจากที่ทุกคนหนีแฮรี่ย์ไปเที่ยวฮ๊อกมี๊ดกันหมด เขาก็เดินเล่นไปเรื่อยจนถึงบริเวณสะพานไม้และได้เจอลูปินที่นั่น ทั้งสองได้คุยกันเกี่ยวกับเจมส์ พ๊อตเตอร์ และนี้คืออีก Long Takes ที่มีความยาวประมาณ นาทีครึ่ง เริ่มตั้งแต่วินาทีที่ 20 ครับ
ฉากสุดท้าย หลังจากที่ซีเรียส แบล็คถูกจับตัว แฮรี่ย์กับเฮร์ไม่โอนี่จึงต้องใช้เครื่องเดินทางย้อนเวลาเพื่อกลับไปช่วยพ่อทูนหัว ฉากนี้ผมชอบที่สุดของที่สุดในภาคนี้แล้วครับ ลูกเล่นแพรวพราวมากเรียกว่าเอาเทคนิค Long Takes มาใช้ได้เหมาะสุดๆ(ตอนเฮอร์ไมโอนี่ตีมือแฮรี่ย์ไม่รู้ด้นสดรึเปล่าแต่ฮามาก๕๕๕) เริ่มตั้งแต่นาทีที่ 1.33 ยาวยันจบเลยครับรวมแล้วก็เกือบๆนาทีนึงพอดี
Children of Men
งานชิ้นต่อไปที่ Cuarón แกจับเป็นงานไซไฟขายไอเดียสนุกๆเกี่ยวกับโลกที่มนุษย์ไม่สามารถท้องได้อีกแล้ว ในเรื่องนี้เหมือนตา Cuarón แกเหมือนโกคูที่เพิ่งกลายร่างเป็นซูเปอร์ไซย่าครั้งแรก(ตอนคราวแฮรี่ย์เหมือนยังแค่ช่วงฝึกหมัดจอมเทพ๕๕๕) ที่มีทั้งพลังและไอเดียล้นเหลือมาก ซึ่งสิ่งนี้มันสะท้อนให้เห็นในหนังเรื่องนี้กันเต็มๆที่ Cuarón อัด long Takes มาแบบไม่ยั้งตั้งกะเปิดเรื่อง และกระจายไปในทุกๆซีนสำคัญๆมากมายในหนัง ซึ่งถ้าจะให้ยกมาทั้งหมดคงจะยาวกว่ากำแพงเมืองจีน ดังนั้นผมขอเอาฉากเด็ดๆมาแนะนำแล้วกันครับ
ฉากแรกเปิดเรื่อง พระเอกเดินเข้าไปซื้อกาแฟในและบังเอิญได้ยินข่าวเกี่ยวกับการตายของเด็กอายุน้อยที่สุดคนปัจจุบัน ก่อนจะเดินออกไปยังถนนที่เต็มไปด้วยการจราจรที่เร่งลืมและปิดฉากด้วยการระเบิดบรึ้มเป็นโกโก้ครั้นส์ ผมเจอซีนนี้ไปแทบจะอ้าปากค้าง ไม่รู้ว่าพี่แกทำได้ไงกับฉากที่โคตรยากแบบนี้ที่ทุกอย่างต้องเป๊ะมากจริงๆถึงจะออกมาได้มีพลังแบบนั้น!
ฉากที่2 ฉากไม้ตายของหนังเรื่องนี้กับซีนแอคชั่นยาว 4 นาทีแบบไม่มีหยุด ซึ่งถ้าจะแนะนำใครให้ดูหนังเรื่องนี้โยนฉากนี้ไปให้ดู รับรองเห็นผล (ผมดูเบื้องหลังฉากนี้ Cuarón แกเจาะหลังคารถแล้วสร้างกล้องที่ควบคุมด้วยรีโมทให้หันได้ 360 องศามาแปะไว้ตรงกลางเพื่อที่จะได้ถ่ายได้ทุกมุมมองอย่างที่เห็น โอยจะเทพไปไหนครับพี่!)
ฉากที่ 3 ฉากการทำคลอด Kee ความยาว 199 วินาที ที่จะทำให้สัมผัสได้ถึงความสมจริงและไออุ่นของทารกแรกคลอดที่แทบจะส่งออกมาผ่านจอมอนิเตอร์(ไม่รู้ถ่ายทำกันยังไงมันจะเนียนไปแล้ว...)
ฉากสุดท้ายปิดฉากแบบจัดเต็มสมชื่อเทพเจ้า Long Takes ในฉากการปะทะกันของกลุ่มต่อต้านกับรัญบาลโดยมีพวกพระเอกวิ่งหนีห่ากระสุนเพื่อไปยังเรือที่นัดหมายไว้ ฉากนี้ยาว 6 นาทีครึ่งและเต็มไปด้วยสคริปท์เจ๋งๆจนทำให้ผมร้องเหยดดดดดดดดดอย่างต่อเนื่องยาวนาน เชิญทัศนา
http://www.ebaumsworld.com/video/watch/82163920/
ฉาก Long Takes 4 ฉากที่ผมคัดมาจากหนังเรื่องนี้ยังเป็นแค่ส่วนน้อยครับ ถ้าอยากดูแบบเต็มๆลองดูคลิปนี้เลยครับเค้ารวมมาให้หมดเรียบร้อย(แต่เพื่อความมันส์แบบต่อเนื่องแนะนำหาหนังมาดูเลยดีที่สุด)
ไม่ว่าจะเทคนิคอะไรก็ตามแม้มันจะดูดีแค่ไหนแต่ถ้านำมาใช้ไม่ถูกจังหวะแทนที่มันจะทำให้เราร้อง “ว้าว” มันกลับจะทำให้เราร้อง “โว้” แทน (แบบ Len flares ของ JJ. Abrams ที่หลังๆชักจะเยอะไปนะเพ่) งานนี้ต้องบอกว่า Cuarón ศึกษาสิ่งที่ตัวเองถนัดเป็นอย่างดี รู้ว่าจังหวะควรเล่นไม่ควรเล่น ผลสุดท้ายเลยกลายเป็นความน่าจดจำแห่งโลกภาพยนตร์ไปในที่สุดครับ
น่าลุ้นนะฮะว่าอนาคต Cuarón จะสร้างสรรค์งานแบบไหนออกมาอีก แต่ตอนนี้ใครคิดถึงก็งัด GRAVITY มาดูฉากเปิด 17 นาทีมหัศจรรย์กันไปพลางๆก่อนละกันเนาะ
--------------------------------------------------------------------
ท่านใดชื่นชอบและอยากติดตามกันต่อไปยาวๆขออนุญาตแนะนำเพจ "โรงภาพยนตร์ที่ 3 ที่นั่ง E12"
สนใจเข้าไปเยี่ยมชมกันได้นะครับ www.facebook.com/SeatNoE12