โลกต้องจารึกแล้วว่า Gravity คือหนัง sci-fi อวกาศที่สมจริงยอดเยี่ยมที่สุดนับตั้งแต่ 2001: space odyssey

Gravity (2013)



Genre: Sci-fi, Thriller

Director: Alfonso Cuarón
Writers: Alfonso Cuarón, Jonás Cuarón


Sci-fi อวกาศเป็นอีกหนึ่งแนวหนังที่ผมรู้สึกโหยหาอยากดูมาตลอด เอาแบบที่เนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับยานอวกาศที่นึกออกก็มีแค่ 2001: A Space Odyssey, Apollo 13 กับ Sunshine เท่านั้นเอง

เนื้อเรื่อง Gravity มีสั้น ๆ เพียงแค่รัสเซียระเบิดดาวเทียมของตัวเองจนส่งผลกระทบลูกโซ่ถึงยานและดาวเทียมชาติอื่น ๆ ทำให้ตัวเอกของเราสองคนก็คือไรอัน สโตน (Sandra Bullock) และแมตต์ (George Clooney) ต้องเอาตัวรอดในอวกาศและหาทางกลับสู่พื้นโลกครับ

สิ่งแรกที่อยากพูดถึงหลังดูจบคือ ในที่สุด 2001: Space Odyssey ก็เจอคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อจนได้ โลกต้องจารึกแล้วว่า Gravity คือหนัง sci-fi อวกาศที่สมจริงยอดเยี่ยมที่สุดนับตั้งแต่ 2001: Space Odyssey ทั้งสองเรื่องเน้นขายงานเทคนิคความสมจริงเหมือนกัน มีฉากให้ได้ตื่นเต้นและง่วงเหงาหาวนอนเหมือนกัน หะหะ

สิ่งเดียวที่อาจจะทำให้ Gravity ไม่ได้เป็นสุดยอดหนังคลาสสิกเมื่อวันเวลาผ่านไปสัก 20-30 ปี เห็นจะเป็นสเกลบทหนังเนี่ยแหละครับ เนื้อเรื่องมันมีอยู่แค่การเอาตัวรอดในอวกาศแล้วก็ไปขายงานเทคนิคภาพกับความสมจริง  อันที่จริงการที่พ่อลูกคัวรอนเขียนบทหนังการเอาตัวรอดในอวกาศได้ไหลลื่นแบบนี้ผมก็นับว่ามันยอดเยี่ยมมาก ๆ แล้วครับ บทธรรมดา ๆ ดำเนินเรื่องไม่มีสะดุดแล้วก็เอื้อให้ได้โชว์งานเทคนิคภาพและความสมจริงของหนัง ยกนิ้วให้เลยครับ (ส่วนในอนาคต 20-30 ปี หนังเรื่องนี้จะถูกยกมาพูดถึงมากน้อยแค่ไหนก็รอดูกันต่อไปครับ เอาเป็นว่าคนดูในยุคนี้ยังไงก็ต้องบอกว่ามันเยี่ยมมาก)

ในแง่ Sci-fi คงไม่ต้องพูดถึงมากนักเพราะอวยไปเยอะแล้วว่ามันสมจริงสุด ๆ เก็บรายละเอียดทุกเม็ด!! มาพูดเรื่องแนวทริลเลอร์ของหนังสักนิดว่า ฉากไหนผู้กำกับอยากให้ลุ้นนี่ถูกบิ๊วอารมณ์เต็มที่เลยครับ มาเต็มทั้งการแสดงทั้งดนตรีประกอบและงานภาพ ตื่นเต้นระทึกใจสุด ๆ ไปเลยครับ แต่กระนั้นบางจังหวะของหนังก็แอบเอื่อยจนแอบหาวไปหลายที หะหะ

งานด้านภาพที่เจมส์ คาเมร่อนเพิ่งอวยไปว่า "มันคือการถ่ายภาพอวกาศที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา" ผมก็ขอ +1 ให้ความเห็นของคาเมร่อนเลยครับ ในบรรดาหนังยุคใหม่ที่มีงานภาพบรรยากาศนอกโลก ผมยังนึกไม่ออกจริง ๆ ว่ามีหนังเรื่องไหนมีงานภาพแจ่มเท่า Gravity (เฉพาะงานภาพใกล้เคียงสุดก็ Sunshine แต่ผมก็ยังว่ามันห่างกับ Gravity พอสมควร)

ฉาก Long Take ที่เคยเป็นจุดเด่นของอัลฟองโซ่ คัวรอนก็กลับมาทำงานอีกครั้ง หลังจากเขาปล่อยฉาก long take ถ่ายทำยาก ๆ หลายต่อหลายฉากใน Children of Men คราวนี้เขาก็ยังเลือกใช้ long take มาทำให้การดำเนินเรื่องใน Gravity มันลุ้นระทึกต่อเนื่องไม่มีสะดุดจากการตัดต่อ โดยเฉพาะ long take เปิดหนังความยาว 17 นาทีนี่อมตะแน่นอนครับ ส่วนฉากอื่น ๆ ในเรื่องก็ยังมี long take เจ๋ง ๆ อีกครับ

การแสดงของแซนดร้า บูลล็อคถือว่าดีเลยครับ คนเดียวเอาอยู่ทั้งเรื่อง น่าเสียดายนิดหน่อยที่บทหนังไม่ค่อยส่งให้เธอได้ปล่อยของมากนัก กว่าจะได้ปล่อยของก็ล่อไปช่วงท้ายเรื่องแล้ว ถ้าวัดจากคุณภาพนักแสดงปีที่ผ่าน ๆ มา ผมให้เต็มที่เธอก็คงติด 1 ใน 5 ออสการ์นักแสดงนำหญิงครับ ส่วนป๋าจอร์จมาเล่นเรื่องนี้เพื่อยืนยันว่าไม่มีเสียงพูดนักแสดงคนไหนมีเสน่ห์เท่าป๋าแล้วครับ หะหะ ใครอยากพิสูจน์ลองฟังเสียงป๋าพากย์อนิเมชั่นใน Fantastic Mr. Fox เลยครับ อิอิ

ใครที่เป็นคอหนัง sci-fi ไม่มีเหตุผลที่คุณจะพลาดเลยครับ ส่วนแฟนหนังทั่วไปที่ชอบแนวทริลเลอร์ตื่นเต้น ๆ ก็ดูได้เช่นเดียวกันครับ

masterpiece อีกชิ้นจาก Alfonso Cuarón

9/10

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่