เรื่องรถไฟความเร็วสูง เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรองนายกฯ
โดยมีนายโสภณ ซารัมย์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และบุคคลผู้โด่งดัง คือนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม !!!!
ผจก. ผจก. ออนไลน์ 22 สิงหา 53 10.10 ได้ลงข้อความไว้ดังนี้
“ ความปรารถนาอันแรงกล้าของภาคประชาชนในการผลักดันให้รัฐบาลก่อสร้างและดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงไม่เป็นหมันแล้ว เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าก่อสร้างและดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง เป็นสายแรก ............ “
“ ................. การประชุมคณะกรรมการระดับชาติคือคณะกรรมการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจไทย-จีน ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีมติผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มที่ .....................”
“.............................รถไฟแบบนี้ปกติต้องทำเป็นทางคู่เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการรอสวนทางกัน และใช้เป็นหลักในการขนส่งคนและสินค้าภายในประเทศ ซึ่งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงมีพระบรมราโชบายให้รถไฟแบบนี้เป็นหลักในการคมนาคมทางบกของประเทศ........................”
“...................... ทว่าพระบรมราโชบายอันก้าวหน้านั้นได้ถูกนักวิชาการหัวนอกที่กลวงเปล่าเปลี่ยนแปลงไป และให้ใช้รถยนต์เป็นหลักในการคมนาคมทางบก จนเป็นผลให้ประเทศไทยเต็มไปด้วยถนนและมีรายจ่ายค่าน้ำมันรถยนต์เป็นรายจ่ายที่สูงที่สุดลำดับหนึ่งของประเทศ และทำให้คนไทยมีหนี้สินกันทั้งประเทศ.............................”
“........................ยังถูกตีกันจากนายทุนเงินกู้ญี่ปุ่นที่ต้องการให้ประเทศไทยดำรงความล้าหลังในเรื่องรถไฟ และเชื่อมต่อกับใครไม่ได้ แล้วจะต้องพึ่งพารถยนต์อันเป็นประโยชน์ของญี่ปุ่นต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด.............................”
“.............................จึงเป็นหน้าที่ของชาวไทยที่ต้องทำความเข้าใจและร่วมกันแก้ไขเรื่องนี้ จึงจะบังเกิดประโยชน์สูงสุดแก่อาณาประชาราษฎรได้อย่างแท้จริง...............................”
“............................นั่นคือสามารถผลิตได้มาก ราคาไม่สูงเกินไป และใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างดียิ่ง โดยได้ผ่านการทดลองวิ่งมาแล้วอย่างอุดมสมบูรณ์ ดังตัวอย่างรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-เทียนสิน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคนไทยจำนวนหนึ่งเคยไปทดลองนั่งกันมาแล้ว..............................”
“””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
อ่านแล้วดูดีมีเหตุผลนะครับ
ต่อมาก็ปรากฏข่าวเรื่องรถไฟความเร็วสูงที่นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยทั้งประเทศ
27 มิย.2554
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช
นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้กราบทูลรายงานว่า การดำเนินรายงานโครงการนี้ ในปี 2556 ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลา 5 ปี โดยจะแล้วเสร็จในปี 2560 ถ้ามีการเจรจาเสร็จเรียบร้อยจะมีการออกแบบและก่อสร้างจริงในต้นปี 2556 เมื่อก่อสร้างเสร็จจะมีการเปิดบริการอย่างเป็นทางการในปี 2561
สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ ไปหนองคาย ระยะทางเกือบ 620 กม. และอื่นๆ ตอนนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำหนังสือแสดงความสนใจในการที่จะมาลงทุนในสายเชียงใหม่ กรุงเทพและระยอง ส่วนทางใต้กรุงเทพไปปาดังเบซาร์ และจากไทยไปมาเลเซีย ทางรัฐบาลจีนให้ความสนใจ ในปัจจุบันนี้กำลังมีการเจรจาโครงการกรุงเทพ หนองคายก่อน เพราะตอนนี้จีนเองได้ส่งไปที่มาเลเซียและสิงคโปร์ เพราะว่าต้องการทำรถไฟความเร็วสูง จากของไทยเข้ามาเลเซียแล้วไปทะลุสิงคโปร์ คงใช้เวลาไม่เกินภายใน 10 ปี
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสนพระราชหฤทัยในหลายเรื่อง โดยมีรับสั่งว่า การพัฒนารถไฟนั้น ต้องพัฒนาทั้งหมดทั้งระบบเก่าและระบบใหม่ พร้อมกันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งว่า พระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินโดยรถไฟไปหัวหินเป็นระบบเก่า ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง สถานีหัวหินก็ยังคงเดิม และเคยเสด็จพระราชดำเนินไปหัวหินตั้งแต่อายุ 4 ขวบ 5 ขวบและทรงรับสั่งย้ำในตอนท้ายถึงความสำคัญ ของการคมนาคมทางรถไฟ ความว่า
“ จริงๆ รถไฟนี้ ได้ประโยชน์มาก เพราะดีกว่าการคมนาคมทางถนน เพราะแพงมาก ทางรถไฟถูกลงมาก หมายความว่า ที่สำคัญเศรษฐกิจของไทย ถ้าทำได้สำเร็จ ”
“””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
แต่แล้ว จู่ๆ จู่ๆ โครงการดังกล่าวกลับถูกนำมาโจมตีเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวหาว่าเอาไว้ขนผักบ้าง แถมถูกใครบางคนไล่ให้กลับไปทำถนนลูกรัง มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ???
..... อย่าเพิ่งเบื่อเรื่องรถไฟความเร็วสูง ดูนี่ อีกนีสสสสส เดียว ....
โดยมีนายโสภณ ซารัมย์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และบุคคลผู้โด่งดัง คือนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม !!!!
ผจก. ผจก. ออนไลน์ 22 สิงหา 53 10.10 ได้ลงข้อความไว้ดังนี้
“ ความปรารถนาอันแรงกล้าของภาคประชาชนในการผลักดันให้รัฐบาลก่อสร้างและดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงไม่เป็นหมันแล้ว เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าก่อสร้างและดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง เป็นสายแรก ............ “
“ ................. การประชุมคณะกรรมการระดับชาติคือคณะกรรมการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจไทย-จีน ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีมติผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มที่ .....................”
“.............................รถไฟแบบนี้ปกติต้องทำเป็นทางคู่เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการรอสวนทางกัน และใช้เป็นหลักในการขนส่งคนและสินค้าภายในประเทศ ซึ่งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงมีพระบรมราโชบายให้รถไฟแบบนี้เป็นหลักในการคมนาคมทางบกของประเทศ........................”
“...................... ทว่าพระบรมราโชบายอันก้าวหน้านั้นได้ถูกนักวิชาการหัวนอกที่กลวงเปล่าเปลี่ยนแปลงไป และให้ใช้รถยนต์เป็นหลักในการคมนาคมทางบก จนเป็นผลให้ประเทศไทยเต็มไปด้วยถนนและมีรายจ่ายค่าน้ำมันรถยนต์เป็นรายจ่ายที่สูงที่สุดลำดับหนึ่งของประเทศ และทำให้คนไทยมีหนี้สินกันทั้งประเทศ.............................”
“........................ยังถูกตีกันจากนายทุนเงินกู้ญี่ปุ่นที่ต้องการให้ประเทศไทยดำรงความล้าหลังในเรื่องรถไฟ และเชื่อมต่อกับใครไม่ได้ แล้วจะต้องพึ่งพารถยนต์อันเป็นประโยชน์ของญี่ปุ่นต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด.............................”
“.............................จึงเป็นหน้าที่ของชาวไทยที่ต้องทำความเข้าใจและร่วมกันแก้ไขเรื่องนี้ จึงจะบังเกิดประโยชน์สูงสุดแก่อาณาประชาราษฎรได้อย่างแท้จริง...............................”
“............................นั่นคือสามารถผลิตได้มาก ราคาไม่สูงเกินไป และใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างดียิ่ง โดยได้ผ่านการทดลองวิ่งมาแล้วอย่างอุดมสมบูรณ์ ดังตัวอย่างรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-เทียนสิน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคนไทยจำนวนหนึ่งเคยไปทดลองนั่งกันมาแล้ว..............................”
“””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
อ่านแล้วดูดีมีเหตุผลนะครับ
ต่อมาก็ปรากฏข่าวเรื่องรถไฟความเร็วสูงที่นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยทั้งประเทศ
27 มิย.2554
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช
นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้กราบทูลรายงานว่า การดำเนินรายงานโครงการนี้ ในปี 2556 ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลา 5 ปี โดยจะแล้วเสร็จในปี 2560 ถ้ามีการเจรจาเสร็จเรียบร้อยจะมีการออกแบบและก่อสร้างจริงในต้นปี 2556 เมื่อก่อสร้างเสร็จจะมีการเปิดบริการอย่างเป็นทางการในปี 2561
สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ ไปหนองคาย ระยะทางเกือบ 620 กม. และอื่นๆ ตอนนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำหนังสือแสดงความสนใจในการที่จะมาลงทุนในสายเชียงใหม่ กรุงเทพและระยอง ส่วนทางใต้กรุงเทพไปปาดังเบซาร์ และจากไทยไปมาเลเซีย ทางรัฐบาลจีนให้ความสนใจ ในปัจจุบันนี้กำลังมีการเจรจาโครงการกรุงเทพ หนองคายก่อน เพราะตอนนี้จีนเองได้ส่งไปที่มาเลเซียและสิงคโปร์ เพราะว่าต้องการทำรถไฟความเร็วสูง จากของไทยเข้ามาเลเซียแล้วไปทะลุสิงคโปร์ คงใช้เวลาไม่เกินภายใน 10 ปี
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสนพระราชหฤทัยในหลายเรื่อง โดยมีรับสั่งว่า การพัฒนารถไฟนั้น ต้องพัฒนาทั้งหมดทั้งระบบเก่าและระบบใหม่ พร้อมกันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งว่า พระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินโดยรถไฟไปหัวหินเป็นระบบเก่า ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง สถานีหัวหินก็ยังคงเดิม และเคยเสด็จพระราชดำเนินไปหัวหินตั้งแต่อายุ 4 ขวบ 5 ขวบและทรงรับสั่งย้ำในตอนท้ายถึงความสำคัญ ของการคมนาคมทางรถไฟ ความว่า
“ จริงๆ รถไฟนี้ ได้ประโยชน์มาก เพราะดีกว่าการคมนาคมทางถนน เพราะแพงมาก ทางรถไฟถูกลงมาก หมายความว่า ที่สำคัญเศรษฐกิจของไทย ถ้าทำได้สำเร็จ ”
“””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
แต่แล้ว จู่ๆ จู่ๆ โครงการดังกล่าวกลับถูกนำมาโจมตีเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวหาว่าเอาไว้ขนผักบ้าง แถมถูกใครบางคนไล่ให้กลับไปทำถนนลูกรัง มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ???