สงครามกลางเมือง จะยุติได้ด้วยการรบกับความโกรธ

สงครามกลางเมือง จะยุติได้ด้วยการรบกับความโกรธ

      เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่พระอารามาเชตวันใกล้เมืองสาวัตถี,ประชาชนชาวนครกบิลพัตน์และชาวนครโกลิยะกำลังวิวาทกันด้วยเรื่องการทดน้ำเพื่อทำนา เวลานั้นเป็นเวลาแล้งฝนไม่ตก


ต่างฝ่ายต่างต้องการจะได้น้ำทั้งหมดโดยไม่แบ่งให้อีกฝ่ายหนึ่งเลยจึงเกิดการทะเลาะกัน  เตรียมพร้อมที่จะรบกันและฆ่ากัน  ....พระพุทธองค์ทรงสังเวชพระทัย...ดั้งนั้นพระองค์จึงได้เสร็จไปสู่สถานที่ ซึ่งคนทั้งสองฝ่ายกำลังถืออาวุธเตรียมพร้อมที่จะประหัตประหารกัน   เมื่อพระองค์ได้เสร็จไปถึงที่นั้นได้ตรัสกับคนเหล่านั้นว่า


"ดูก่อนเจ้าศากยะ  และนักรบทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจงฟังเราพูดก่อน  ท่านทั้งหลายจงตอบเราตามที่เป็นจริง,ท่านทั้งหลายเตรียมพร้อมที่จะฆ่าฟันกันและกันด้วยเรื่องอะไร?"

"เราจะรบกันเพื่อน้ำในลำธารนี้  ซึ่งเราแต่ละฝ่ายต้องการจะได้น้ำไปหล่อเลี้ยงนาอันแห้งแล้งของเรา" เสียงตอบมาจากทั้งสองฝั่งของลำธาร

"ถูกแล้ว,แต่จงบอกเราตามที่เป็นจริงก่อนว่า  สิ่งไหนเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่ากัน  ในระหว่างสิ่งทั้งสอง คือ น้ำนิดหนึ่งในลำธารนี้  กับโลหิตในเส้นเลือดของคนจำนวนมากโดยเฉพาะก็คือโลหิตของบรรดาเจ้าชายและนักรบผู้กล้าหาญเหล่านี้" [พระพุทธองค์ตรัสตอบโต้]



"เลือดในกายของบรรดาเจ้าชายและนักรบทั้งหลายเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าน้ำในลำธารนี้มากนัก" [นักรบทั้งหลายกล่าวตอบพระองค์]



"เมื่อเป็นดังนั้นแล้ว  เป็นการถูกต้องและสมควรหรือ? ในการที่จะนำเอาโลหิตอันมีค่ามากนั้นมาพล่าเสียเพื่อประโยชน์แก่น้ำอันมีค่าเพียงนิดหน่อย"[พระพุทธเจ้าตรัส]

"ข้าแต่พระองค์  เป็นการไม่สมควรจริงๆมันเป็นการไม่ถูกต้อง  ไม่สมควรในการที่จะเอาของมีค่า  มาพล่าเสียเพื่อของมีค่านิดหน่อยเช่นนี้" [ฝ่ายนักรบกล่าว]



"ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง   ท่านทั้งหลายจงรบความโกรธของท่านทั้งหลายให้ชนะเถิด  จงวางอาวุธสำหรับฆ่าฟันกันนั้นเสีย  แล้วมาทำความตกลงกันด้วยความสงบในระหว่างพวกท่านผู้ฆ่าความโกรธได้แล้วด้วยกันทุกคน "



       พวกกบิลพัศดุ์และพวกโกลิยะทั้งสองฝ่าย  ได้รู้สึกละอายในความโง่เขลาขาดความรับผิดชอบ  ชั่วดี  ของตนเอง ดั่งที่พระพุทธองค์ได้ทรงชี้ให้เห็น จึงได้พากันทำตามคำแนะนำของพระองค์  ทำความตกลงแบ่งปันน้ำให้แก่กันและกันโดยเสมอภาค  และอยู่กันอย่างเป็นสุขสืบมา


[คัดลอกมาจากหนังสือพุทธประวัติสำหรับนักศึกษา  โดย พุทธทาสภิกขุ  หน้า160-162]
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่