ไม่แน่ใจว่าทีวีซีนได้ปรับเปลี่ยนลดทอนอะไรลงไปหรือเปล่า เพราะตอนที่สองออกมาดีกลมกล่อมมากในเรื่องของเทคนิค
ไม่ได้เยอะมากมายเหมือนตอนที่ ๑ ซึ่งตอนที่สองทำออกมาพอดีมาก และยังคงครบครันในความสวยงามเหมือนเดิม
☆เปิดเรื่องมาตอน๒ยังคงดึงความน่าสนใจด้วยการเล่าเรื่องแบบลำดับภาพสั้นๆ
เราว่าทีมงานขยันมาก คิดว่าคงเปลี่ยนทุกตอนก่อนเข้าไตเติ้ลตามสไตล์คุณซ้ง
☆เท่าที่ดูมาทั้งหมด คุณซ้งได้ใช้ฉากข้ามเวลาหรือเชื่อมซีนได้ดีและมีนัยยะมากๆ

☆ยกตัวอย่างตอนที่ข้ามไปหลังจากแก้วโดนเฆี่ยน
มีการใช้หนอนผีเสื้อที่เป็นดักแด้กำลังชักใย
เราตีความสามแบบคือ
1.เพื่อให้ลิงค์กับที่ทอผ้าในเรือนแก้ว
2.เพื่อสื่อถึงตัวแก้วที่กำลังฟูมฟักความรู้จนเต็มรัง รอกลายเป็นผีเสื้อที่สวย
3.เพื่อสื่อถึงคำพูดที่แม่แก้วพูดว่า " ทาสมันไม่ใช่คนหรอก ขนาดสัตว์ยังมีค่ากว่าเลย "
คิดดูล่ะกันขนาดหนอนยังมีค่าในการให้ไหมได้เลยจริงไหม
☆ตลอดทั้งเรื่องถ้าสังเกตุว่าจะเห็นที่เปิดประตูและเคาะประตูหลากหลายแบบบ่อยครั้ง
ซึ่งแต่ละอันเราว่ามีความหมายต่างกันไปเพื่อให้เข้าต่อการเปิดซีนนั้นๆ

☆จากรูปด้านบนที่เป็นห่วงน่ากลัวๆเหมือนยักษ์คล้องห่วงที่ปาก อันนั้นเป็นซีนก่อนที่
คุณพระจะฉะปะดะกับพ่อนางเอก โดยซีนนั้นจะพูดถึงเรื่องทาส โดยคุณพระจะเอา
พระและยามาให้แก้วที่โดนทำโทษอย่างหนัก

ตอนพี่หนุ่มศรรามพูดว่า " แต่ถ้าพวกทาสเป็นไทถ้วนทุกคน แผ่นดินก็ไร้ทาส เมื่อนั้นเราก็เป็นคนเท่ากันทั้งสิ้น"
ไดอะลอคนั้นพี่หนุ่มแสดงมีพาวเวอร์ทำเอาพ่อนางเอกหงายเงิบไปหลายยก
☆มาถึงฉากซีจีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ท่าน้ำ มันก็ยังคงดูหลุดๆไปเหมือนเดิม
แต่ก็จะมองข้ามไป เพราะมันไม่ใช่ฉากแกนหลัก เราว่ามันโอเคถ้าเป็นภาพนิ่ง
เมื่อใดที่เคลื่อนไหว ฉากจะสั่นๆ เลยทำให้นักแสดงตัวลอยๆ
เมื่อใดที่ไร้คน แล้วใช้พระพุทธรูปมาเป็นซีนข้ามเวลาหรือเชื่อมเรื่อง เราว่าสวยนะ
☆เทคนิคอีกนึงอันที่คุณซ้งใช้บ่อยก็คือการ slow motion สำหรับตอน๒ก็ยังคงฉลาดใช้
คือใช้กับฉากแอ็คชั่นและฉากที่เกี่ยวกับกามรมณ์ในความคิดของมาโนช
ปล. ต๊ะวริษนี่เวลาเล่นเลวแล้วนี่เล๊วเลว
☆ส่วนพวกลูกน้องของต๊ะในเรื่อง เราว่าถ้าเปลี่ยนมาใส่ชุดเจ้านายก็คงได้
ดูดีเหมือนกันทั้งผิวพรรณหน้าผม
☆ส่วนแก้วที่รับบทโดยเคนภูนั้น มันคงไปแก้ให้เค้าดำมอซอไม่ได้อีกแล้ว แต่ดีตรงที่เค้าไม่ทารองพื้นโบ๊ะ
แบบนี้เราว่าหน้าเรียลดี หน้ามันๆเห็นร่องรอย ยังดีกว่าหน้าเป๊ะนะ
☆ส่วนคนที่พูดแล้วพูดอีก ชมแล้วชมอีกก็คือพี่หนุ่มศรราม ใส่ชุดทำนองนี้มันดูดีสมละครพีเรียดมาก
อยากเห็นเล่นพีเรียดอีกจังเลย
☆☆☆☆☆สุดท้ายนี้อยากจะชื่นชมคุณปิ่น คุณซ้งและนักแสดงรวมถึงทีมงานที่ทุ่มเททุ่มทุนกับละครลูกทาส
ขออย่าได้ท้อแท้เลยที่มีคนหลายคนติ อิฉันคงนึงก็ติ!!!แต่ดูนะคะ ไม่ได้ติเพราะละครคุณเพลียเหมือนเรื่องอื่นๆ
แต่ติตามประสาคนอยากเสพของดีมีคุณค่าอย่างลูกทาสที่คุณทำ เราว่าทีวีซีนเป็นค่ายเดียวเลยก็ได้ที่น้อมรับและ
เปิดกว้างต่อทัศนคติผู้ชม ทีวีซีนปรับปรุงให้ดีขึ้นดีขึ้นดีขึ้นเรื่อยๆมาตลอด จนทำให้แฟนทีวีซีนอย่างอิฉันรอดูละคร
ของคุณได้ขี้นรับรางวัลอีกครั้งเหมือนสมัยก่อนๆ
REVIEW::::: ลูกทาส ตอนที่ ๒ ☆☆☆☆☆ :)
ไม่ได้เยอะมากมายเหมือนตอนที่ ๑ ซึ่งตอนที่สองทำออกมาพอดีมาก และยังคงครบครันในความสวยงามเหมือนเดิม
☆เปิดเรื่องมาตอน๒ยังคงดึงความน่าสนใจด้วยการเล่าเรื่องแบบลำดับภาพสั้นๆ
เราว่าทีมงานขยันมาก คิดว่าคงเปลี่ยนทุกตอนก่อนเข้าไตเติ้ลตามสไตล์คุณซ้ง
☆เท่าที่ดูมาทั้งหมด คุณซ้งได้ใช้ฉากข้ามเวลาหรือเชื่อมซีนได้ดีและมีนัยยะมากๆ
☆ยกตัวอย่างตอนที่ข้ามไปหลังจากแก้วโดนเฆี่ยน
มีการใช้หนอนผีเสื้อที่เป็นดักแด้กำลังชักใย
เราตีความสามแบบคือ
1.เพื่อให้ลิงค์กับที่ทอผ้าในเรือนแก้ว
2.เพื่อสื่อถึงตัวแก้วที่กำลังฟูมฟักความรู้จนเต็มรัง รอกลายเป็นผีเสื้อที่สวย
3.เพื่อสื่อถึงคำพูดที่แม่แก้วพูดว่า " ทาสมันไม่ใช่คนหรอก ขนาดสัตว์ยังมีค่ากว่าเลย "
คิดดูล่ะกันขนาดหนอนยังมีค่าในการให้ไหมได้เลยจริงไหม
☆ตลอดทั้งเรื่องถ้าสังเกตุว่าจะเห็นที่เปิดประตูและเคาะประตูหลากหลายแบบบ่อยครั้ง
ซึ่งแต่ละอันเราว่ามีความหมายต่างกันไปเพื่อให้เข้าต่อการเปิดซีนนั้นๆ
☆จากรูปด้านบนที่เป็นห่วงน่ากลัวๆเหมือนยักษ์คล้องห่วงที่ปาก อันนั้นเป็นซีนก่อนที่
คุณพระจะฉะปะดะกับพ่อนางเอก โดยซีนนั้นจะพูดถึงเรื่องทาส โดยคุณพระจะเอา
พระและยามาให้แก้วที่โดนทำโทษอย่างหนัก
ตอนพี่หนุ่มศรรามพูดว่า " แต่ถ้าพวกทาสเป็นไทถ้วนทุกคน แผ่นดินก็ไร้ทาส เมื่อนั้นเราก็เป็นคนเท่ากันทั้งสิ้น"
ไดอะลอคนั้นพี่หนุ่มแสดงมีพาวเวอร์ทำเอาพ่อนางเอกหงายเงิบไปหลายยก
☆มาถึงฉากซีจีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ท่าน้ำ มันก็ยังคงดูหลุดๆไปเหมือนเดิม
แต่ก็จะมองข้ามไป เพราะมันไม่ใช่ฉากแกนหลัก เราว่ามันโอเคถ้าเป็นภาพนิ่ง
เมื่อใดที่เคลื่อนไหว ฉากจะสั่นๆ เลยทำให้นักแสดงตัวลอยๆ
เมื่อใดที่ไร้คน แล้วใช้พระพุทธรูปมาเป็นซีนข้ามเวลาหรือเชื่อมเรื่อง เราว่าสวยนะ
☆เทคนิคอีกนึงอันที่คุณซ้งใช้บ่อยก็คือการ slow motion สำหรับตอน๒ก็ยังคงฉลาดใช้
คือใช้กับฉากแอ็คชั่นและฉากที่เกี่ยวกับกามรมณ์ในความคิดของมาโนช
ปล. ต๊ะวริษนี่เวลาเล่นเลวแล้วนี่เล๊วเลว
☆ส่วนพวกลูกน้องของต๊ะในเรื่อง เราว่าถ้าเปลี่ยนมาใส่ชุดเจ้านายก็คงได้
ดูดีเหมือนกันทั้งผิวพรรณหน้าผม
☆ส่วนแก้วที่รับบทโดยเคนภูนั้น มันคงไปแก้ให้เค้าดำมอซอไม่ได้อีกแล้ว แต่ดีตรงที่เค้าไม่ทารองพื้นโบ๊ะ
แบบนี้เราว่าหน้าเรียลดี หน้ามันๆเห็นร่องรอย ยังดีกว่าหน้าเป๊ะนะ
☆ส่วนคนที่พูดแล้วพูดอีก ชมแล้วชมอีกก็คือพี่หนุ่มศรราม ใส่ชุดทำนองนี้มันดูดีสมละครพีเรียดมาก
อยากเห็นเล่นพีเรียดอีกจังเลย
☆☆☆☆☆สุดท้ายนี้อยากจะชื่นชมคุณปิ่น คุณซ้งและนักแสดงรวมถึงทีมงานที่ทุ่มเททุ่มทุนกับละครลูกทาส
ขออย่าได้ท้อแท้เลยที่มีคนหลายคนติ อิฉันคงนึงก็ติ!!!แต่ดูนะคะ ไม่ได้ติเพราะละครคุณเพลียเหมือนเรื่องอื่นๆ
แต่ติตามประสาคนอยากเสพของดีมีคุณค่าอย่างลูกทาสที่คุณทำ เราว่าทีวีซีนเป็นค่ายเดียวเลยก็ได้ที่น้อมรับและ
เปิดกว้างต่อทัศนคติผู้ชม ทีวีซีนปรับปรุงให้ดีขึ้นดีขึ้นดีขึ้นเรื่อยๆมาตลอด จนทำให้แฟนทีวีซีนอย่างอิฉันรอดูละคร
ของคุณได้ขี้นรับรางวัลอีกครั้งเหมือนสมัยก่อนๆ