ผักเน่า กับ บริการของ Top สาขาราชวิถี (อนุเสาวรีย์ชัยฯ)

จุดประสงค์ คือ อยากเผยแพร่ เรื่องนี้ ออกสู่ สาธารณชน ด้วยความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะถึงหู ของใครซักกลุ่ม ที่สามารถ ย้อนกลับมาปรับปรุง กระบวนการรักษาคุณภาพ และมาตรฐาน ของสินค้า

เริ่มด้วยภาพ แล้วกัน : ภาพของน้องไชเท้า หมุนรอบตัว ซื้อมาประมาณ ครึ่งชั่วโมงที่แล้ว

หมุนรอบตัวสิจีะหัวไช้เท้าน้อย

เน่าได้อีกค่ะ


ขอเล่าเรื่องนะค่ะ ใครไม่อยากอ่าน ข้ามตรงนี้ไปค่ะ

               ตื่นเช้าวันเสาร์ ซักผ้า ถูบ้าน ทำงานบ้านเสร็จ ก็หิวพอดี 11 โมงกว่าๆ เดินเข้า Top ซื้อผัก ซื้อ หมู หัวหอม ตั้งใจว่าจะทำ ต้มจืด กะ ไข่เจียว ซื้อ หัวไชเท้ามา 2 หัว 50 บาท รอ จ่ายเงิน จากพนักงานเก็บเงิน หาย........ ไปไหนเนี่ยะ ในใจคิด ยืนรอประมาณ นาทีกว่าๆ เห็นพนักงานแลกตังอยู่  จึงยิ้ม แล้วตะโกนถามไปว่า "คิดเงินเครื่องไหนค่ะ"   พนักงานตอบด้วยเสียงอันไพเราะ พร้อมชี้มือ บอกทิศทางของ เครื่อง เก็บเงิน "อืม"  
               ดิฉันขอเท้าความ กลับไป ว่า ตัวเอง อาศัยอยู่แถวนี้ ตั้งกะเรียน ยันทำงาน และ ใช้บริการ top มาโดยตลอด อย่างน้อยสุดคือ 1 ครั้งต่อเดือน ราคาโดยประมาณ เฉลี่ยน้อยที่สุด อยู่ที่ 2000 บาท/เดือน จากระยะเวลา 10 ปี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
               ดังนั้น จึงค่อนข้าง มีความสนิทสนม กับ พนักงานให้บริการ อยู่พอสมควร พี่แคชเชียร์คนนี้ แกเป็นคนไม่ยิ้มค่ะ หน้าออกไปทางบึ้งๆหน่อย แต่ลึกๆ แกใจดีนะค่ะ มี promotion ส่วนลดก็แนะนำตลอด ...คำว่า "อืม" ดิฉันจึงถือว่า เป็นคำสุภาพ
               จ่ายเงินเรียบร้อย เดินฉับๆ ออกจาก ร้านค้าเพื่อกลับบ้าน เดินบททางเท้า ที่เต็มไปด้วย ร้านค้า สองฝั่งทาง ผู้คนเดินสวนไปมา ... พยายามหยุดหลบตาม มารยาท แต่ ก็ต้องเบียดออกแบบไร้มารยาท เพื่อจะได้กลับถึงบ้านซักที
               กลับมาถึงบ้าน เปลี่ยนชุดเตรียมทำกับข้าว  คุ้ยถุงพลาสติก แกะหมู ล้างผัก เตรียมกระทะ ตั้งไฟ เปิดลิ้นชักหยีบมีด ปอกเปลือกหัวไชเท้า ..... ลูกแรก ปกติ แต่เนื้อหัวไชเท้ามีจุด ขาวๆ เต็มไปหมด
               ลูกที่ สอง ปอกเปลือก ครั้งแรก "โอ่ว แม่ จ้าวว" ยิ่งปอกเปลือก ดิฉันยิ่ง มีอากัปกิริยา ต่ำลงเรื่อยๆ  คำพูดแรกที่พูดกับพี่ที่บ้าน "พี่... ดูดิ เจี้ย ยิ้มเน่าได้อีกอ่ะ"  พี่สาวเดินเข้ามาดู "หูย เอาไปเปลี่ยนเลย เค้าให้เปลี่ยน ได้ พี่เคยเปลี่ยน"
               อารมณ์ เริ่มเสียนิดๆ แต่ก็กลับเข้าห้อง คว้าเสื้อชั้นในกับรองเท้าแตะ แต่มาใส่ แล้วเดินออกจากบ้านไปพร้อมกับ ใบเสร็จ บาร์โค้ด และ หัวไชเท้าปอกเปลือก   คนเดินผ่านไปมาเริ่ม มอง ด้วยเพราะ เราคงสวย ... ในใจคิด  เลี้ยวเข้า top supermarket  ยิ้ม ก่อน พร้อมตะโกน ด้วยเสียง ดังเล็กน้อย พอได้ยิน ยั๊น ผู้จัดการที่แต่งตัวดีๆ ที่จัดกระเช้า แบรนด์ อยู่ในนั้น "ผัก มัน เน่านะค่ะ"
               ผู้จัดการ (จากการประเมินเอง) ที่แต่งตัวดี๊ดี  หันไปบอก คุณลุง ที่ดูแล ผัก ด้วยสีหน้า หัวหน้าสั่งงานลูกน้อง "เปลี่ยนให้ลุกค้าด้วย"  แล้วหันหลังกลับไป   คุณลุงขายผักเดินมา ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม "เด๋ว นะหนู เด๋วลุงดูให้" ... "จ๊ะ" ดิฉัน ยิ้มพร้อมตอบไป
               ไม่ถึง 30 วินาที ลุงรีบเดินกลับมา ตะโกนบอกว่า "หมดแล้วอ่ะ  เอาอย่างอื่นไปมั้ย" พร้อมกับยิ้มกลับมา สายตา เชิงขอโทษ พร้อมบอกกับดิฉันว่า " ของมันไม่เข้าหลายวันแล้ว ข้างนอกเปลือกก็ดูปรกติเน๊าะ ไม่น่าเน่าได้ เน๊า "  ยิ้มแหย๋ๆ กลับมาอีกครั้ง พร้อม รับหัวไชเท้าที่ ดิฉัน ถืออยู่ไป วางที่รถเข็นผัก  
               พนักงานอีกคน ดูท่าทางจะเป็นคนคุมพนักงานเก็บเงิน เดินเข้ามา พร้อมทั้งเรียก ดิฉัน ไปที่เคาเตอร์ จุดแลกของ "คืนเงินนะ" จากนั้น ถอนหายใจ พร้อมกับพูดขึ้นว่า "แป้ปนะ มันยากตรงนี้แหละ ไหนจะหมู หัวหอม ต้องเอามาชั่งให้ได้ตรงตามใบเสร็จ" ....... สิ้นคำนี้ หลายคน คงงง ว่าดิฉัน ดกธรตรงไหน ..... แต่ขอบอกว่า ปี้ดเลยค่ะ
               ถามกลับด้วยน้ำเสียงที่มีอารมณ์ ปรี้ดปน อยู่อย่างเห็นได้ชัด "ใช้เวลานานเหรอค่ะ" .... พนักงานที่ดูใหญ่โต ไม่ตอบ เดินไปทาง แผงผัก ท่าทางยุ่งๆ  ดิฉัน เดินตาม..... "พี่ค่ะ ตั้งน้ำ ต้มที่บ้าน ใช้เวลานานเหรอค่ะ คืน เงิน 25 บาท" ไม่ตอบค่ะ หันหลังกลับ ดิฉัน เดินตามอีก พี่แกเปลี่ยนใจหันกลับมา "งั้น กลับบ้านไปก่อน แล้วค่อยกลับมาเอาตังได้มั้ย"
               ควันออกหู "ไม่เป็นไร ไม่เอาแล้ว ขอคืนทั้งหมด บาร์โค้ด ใบเสร็จ และ ผักเน่าๆ .... หยุดหายใจ ค่ะ" พี่แก  ยังนิ่งซักพัก ประมาณ 5 วิ ดิฉันสาวเท้าเดินเข้าไป พร้อมพูดว่า "ขอโทษนะค่ะ" แล้วดึงใบเสร็จจากมือพี่เค้า เดินฉับๆ ออกมา  หางตาเห็นผู้จัดการนั้ง คุยกันอย่าง สบายอารมณ์ อยุ่ที่โต๊ะทานข้าว ตรง food market  ดิฉัน เดินถือ หัวไชเท้า ใบเสร็จ กลับบ้าน พี่ทำกับข้าว เกือบเสร็จพอดี นั้งกินข้าว และมา โพสข้อความนี้แหละค่ะ


สิ่งที่อยากบอกคือ
            
1. ขอตำหนิ การบริการของ บุคลากร ท่านหนึ่ง หน้าที่คล้าย พนักงานเก็บเงิน แต่อยู่ใน เคาเตอร์ จุดแลกของ ดูใหญ่โตกว่าพนักงานเก็บเงิน ที่ไม่หางเสียง ครับค่ะ กับลุกค้าที่ กะลัง อารมณ์เสีย
2. ขอตำหนิ การบริการของพนักงานที่คาดว่าจะเป็นระดับผู้จัดการ ของ Top เพราะ แต่งตัวดี ประเมินจากภายนอกน่าจะมี ตำแหน่งใหญ่โตกว่าพนักงานบริการ
3. ขอชม การบริการของ พนักงานเก็บเงิน และ ขายผักว่า ดี มีความใส่ใจ และ ให้บริการลูกค้าอย่างดี และให้ความรู้สึก เหมือนไปซื้อ ผักในตลาดสดมาก

ขออภัย ที่ดราม่า เยอะไปนิด ขอบคุณที่ติดตามรับฟัง
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เคยให้แฟนแวะซื้อเห็ดออรินจิให้ ที่ท๊อป ปิยรมณ์

มาถึงบ้านส่งใหเรา เรามองปุ๊บรู้เลย ราปุยๆเพียบ(แฟนดูไม่รู้)
พลิกดูวันหมดอายุ หมดอายุไปแล้ว 4 วันค่ะ

โมโหมาก จะไปเปลี่ยนเอง แฟนไม่ยอม รู้ว่าเราไปนี่ยาว แฟนก็เลยไปเปลี่ยนให้ สรุปหมดอายุแล้วทุกถุง เลยคืนเงินเฉยๆ ไม่มีอะไรต่อจากนั้น

ผ่านไปสองสามวัน เราไปซื้อเอง หยิบดู เฮ้ยย ล๊อตเดียวกับที่ซื้อวันก่อน หมดอายุไปตั้งแต่วันก่อนนู้นน
นี่ไม่เก็บไม่เปลี่ยนเลยหรือไง เลยเดินไปบอกพนักงาน พนักงานพยักหน้ารับ แล้วหันไปคุยกันเองต่อ น่ารักมากกก

จากนั้นเวลาจะซื้ออะไรจะดูสภาพ วันหมดอายุ และราคา(มีช่วงนึงเจอราคาไม่ตรงบ่อยมาก)
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  อาหาร คุ้มครองผู้บริโภค
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่