แหล่งที่มา www.GmGroupBigIdea.com
เทคนิคเพิ่มยอดขายให้ร้านค้า
ผู้เขียนเคยมีลูกค้าที่ทำธุรกิจร้านค้าปลีก ซึ่งเป็นร้านค้าใหม่ได้มาขอคำปรึกษาในเรื่องการเพิ่มยอดขายให้ร้านค้า ตอนที่ผู้เขียนได้ไปสำรวจร้านค้าปลีกของลูกค้า แล้วก็ทำการศึกษาผ่านการสังเกตและสังเคราะห์ข้อมูลต่างๆ รอบๆ ตัว ก็ทำให้จับจุดได้ว่า ป้ายร้านไม่ชัดเจน ทำให้คนที่เดินผ่านไปมา ไม่ทราบว่าเป็นธุรกิจอะไร
ผู้เขียนจึงแนะนำให้ลูกค้า ซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้าปลีกนั้น ให้ทำป้าย POP (Point of Purchase) ขื้นมาสักป้ายหนึ่ง โดยดีไซน์ให้สะดุดตา และบอกลักษณะเด่นของสินค้าในร้านค้าปลีกนั้น
จากที่สังเกตแล้ว ร้านค้าปลีกร้านนั้น คนที่เดินสัญจรไปมาหน้าร้านมีลักษณะแตกต่างกันไป ผู้เขียนจึงแนะนำเจ้าของร้านให้ทำป้าย POP นั้น เป็นป้ายที่สามารถปรับเปลี่ยนภาพ และข้อความโปรโมทสินค้าให้แตกต่างกันใน 3 ช่วงเวลา
นั่นก็คือ ตอนกลางวัน ให้ทางร้านติดป้าย เพื่อเรียกความสนใจจากผู้สูงอายุ ตอนเย็น ก็หันไปดึงดูดลูกค้ากลุ่มแม่บ้าน และหลังจาก 6 โมงเย็น ก็นำป้ายที่ตกแต่งให้สีสันสะดุดตามาตั้งแทน เพื่อเรียกลูกค้าที่เป็น
กลุ่มสาวออฟฟิศ ที่เพิ่งเลิกงาน
สำหรับกลุ่มพนักงานสาวออฟฟิศนั้น โดยหลักการแล้ว พวกเธอจะจัดลำดับร้านค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้อที่ชื่นชอบไว้ 3 ประเภท ก็คือ หนึ่ง ร้านที่อยู่ใกล้บริษัท สอง ร้านที่อยู่ใกล้บ้าน และสาม ร้านที่ชื่นชอบจริงๆ
สองร้านแรกนั้น อย่างไรก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะมันเป็นเหตุผลเรื่องระยะทาง ส่วนร้านค้าปลีกนั้น จะสามารถแย่งชิงกลุ่มลูกค้าที่เป็นสาวออฟฟิศได้ ก็ต้องพยายามทำให้เป็นร้านค้าประเภทที่สาม ก็คือ ‘เป็นร้านในดวงใจ’ ของเหล่าบรรดาสาวออฟฟิศให้ได้มากที่สุด
กลยุทธ์ที่แนะนำเจ้าของร้านไปก็คือ สร้างความแตกต่างในบริการ ให้ร้านค้านี้แตกต่างจากการบริการลูกค้าของร้านค้าอื่นที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ด้วยการลองทำการ์ดสะสมแต้ม ที่ให้ลูกค้าสามารถใช้เป็นส่วนลดได้เมื่อซื้อบ่อยครั้ง แต่ที่เก๋ไปกว่านั้นก็คือ ที่การ์ดนั้น จะมีจดหมายที่เขียนด้วยมือของเจ้าของร้านเอง ‘ขอบคุณลูกค้า’ แทรกอยู่ในนั้นด้วย พร้อมกับข้อเสนอพิเศษว่า ถ้าเป็นวันเกิดของลูกค้า หรือคนในครอบครัวของลูกค้า ก็สามารถนำการ์ดนี้ หรือแค่บอกชื่อของลูกค้ามาเท่านั้น ทางร้านยินดีที่จะมอบส่วนลดพิเศษให้ทันที 10% พร้อมด้วยการมอบ ‘Little Surprise’ เป็นของขวัญเล็กๆ แต่เต็มไปด้วย surprise moment ให้กับเจ้าของวันเกิดในวันนั้นด้วย
ผลปรากฏว่า ลูกค้าต่างประทับใจร้านค้าปลีกร้านนั้นกันเป็นแถว ทำให้ยอดขายสินค้าของร้านค้านั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าของร้านถึงกับโทรศัพท์มาอวดผู้เขียนด้วยความตื่นเต้นตอนที่เห็นยอดขายช่วงสิ้นเดือนว่าเพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัด
เทคนิคเพิ่มยอดขายให้ร้านค้า
เทคนิคเพิ่มยอดขายให้ร้านค้า
ผู้เขียนเคยมีลูกค้าที่ทำธุรกิจร้านค้าปลีก ซึ่งเป็นร้านค้าใหม่ได้มาขอคำปรึกษาในเรื่องการเพิ่มยอดขายให้ร้านค้า ตอนที่ผู้เขียนได้ไปสำรวจร้านค้าปลีกของลูกค้า แล้วก็ทำการศึกษาผ่านการสังเกตและสังเคราะห์ข้อมูลต่างๆ รอบๆ ตัว ก็ทำให้จับจุดได้ว่า ป้ายร้านไม่ชัดเจน ทำให้คนที่เดินผ่านไปมา ไม่ทราบว่าเป็นธุรกิจอะไร
ผู้เขียนจึงแนะนำให้ลูกค้า ซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้าปลีกนั้น ให้ทำป้าย POP (Point of Purchase) ขื้นมาสักป้ายหนึ่ง โดยดีไซน์ให้สะดุดตา และบอกลักษณะเด่นของสินค้าในร้านค้าปลีกนั้น
จากที่สังเกตแล้ว ร้านค้าปลีกร้านนั้น คนที่เดินสัญจรไปมาหน้าร้านมีลักษณะแตกต่างกันไป ผู้เขียนจึงแนะนำเจ้าของร้านให้ทำป้าย POP นั้น เป็นป้ายที่สามารถปรับเปลี่ยนภาพ และข้อความโปรโมทสินค้าให้แตกต่างกันใน 3 ช่วงเวลา
นั่นก็คือ ตอนกลางวัน ให้ทางร้านติดป้าย เพื่อเรียกความสนใจจากผู้สูงอายุ ตอนเย็น ก็หันไปดึงดูดลูกค้ากลุ่มแม่บ้าน และหลังจาก 6 โมงเย็น ก็นำป้ายที่ตกแต่งให้สีสันสะดุดตามาตั้งแทน เพื่อเรียกลูกค้าที่เป็น
กลุ่มสาวออฟฟิศ ที่เพิ่งเลิกงาน
สำหรับกลุ่มพนักงานสาวออฟฟิศนั้น โดยหลักการแล้ว พวกเธอจะจัดลำดับร้านค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้อที่ชื่นชอบไว้ 3 ประเภท ก็คือ หนึ่ง ร้านที่อยู่ใกล้บริษัท สอง ร้านที่อยู่ใกล้บ้าน และสาม ร้านที่ชื่นชอบจริงๆ
สองร้านแรกนั้น อย่างไรก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะมันเป็นเหตุผลเรื่องระยะทาง ส่วนร้านค้าปลีกนั้น จะสามารถแย่งชิงกลุ่มลูกค้าที่เป็นสาวออฟฟิศได้ ก็ต้องพยายามทำให้เป็นร้านค้าประเภทที่สาม ก็คือ ‘เป็นร้านในดวงใจ’ ของเหล่าบรรดาสาวออฟฟิศให้ได้มากที่สุด
กลยุทธ์ที่แนะนำเจ้าของร้านไปก็คือ สร้างความแตกต่างในบริการ ให้ร้านค้านี้แตกต่างจากการบริการลูกค้าของร้านค้าอื่นที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ด้วยการลองทำการ์ดสะสมแต้ม ที่ให้ลูกค้าสามารถใช้เป็นส่วนลดได้เมื่อซื้อบ่อยครั้ง แต่ที่เก๋ไปกว่านั้นก็คือ ที่การ์ดนั้น จะมีจดหมายที่เขียนด้วยมือของเจ้าของร้านเอง ‘ขอบคุณลูกค้า’ แทรกอยู่ในนั้นด้วย พร้อมกับข้อเสนอพิเศษว่า ถ้าเป็นวันเกิดของลูกค้า หรือคนในครอบครัวของลูกค้า ก็สามารถนำการ์ดนี้ หรือแค่บอกชื่อของลูกค้ามาเท่านั้น ทางร้านยินดีที่จะมอบส่วนลดพิเศษให้ทันที 10% พร้อมด้วยการมอบ ‘Little Surprise’ เป็นของขวัญเล็กๆ แต่เต็มไปด้วย surprise moment ให้กับเจ้าของวันเกิดในวันนั้นด้วย
ผลปรากฏว่า ลูกค้าต่างประทับใจร้านค้าปลีกร้านนั้นกันเป็นแถว ทำให้ยอดขายสินค้าของร้านค้านั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าของร้านถึงกับโทรศัพท์มาอวดผู้เขียนด้วยความตื่นเต้นตอนที่เห็นยอดขายช่วงสิ้นเดือนว่าเพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัด