แห่งการ กินข้าวคลุกน้ำปลา ยอดขาย 'ตราหอยนางรม' โตแรง

รสชาติชีวิต ก็เหมือน รสน้ำปลา
เพี้ยนกินมาม่า


เนื่องจากเป็นผู้ผลิตและทำตลาด “น้ำปลา” หนึ่งในเครื่องปรุงรสอาหารที่ต้องมีทุกครัวเรือน จึงนิยามภาพรวมเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และธุรกิจปี 2568 “เป็นปีแห่งการทานข้าวคลุกน้ำปลา” เพราะสถานการณ์ Insight หลายอย่างกระทบปากท้องผู้บริโภคอย่างมาก ส่วนน้ำปลายอดขายโตเป็นประวัติการณ์

หากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋องไม่สามารถลบภาพการเป็นได้ “น้ำปลา” เป็นอีกสินค้าคู่คนยามยาก ทานข้าวคลุกน้ำปลายี่ห้อไหนอร่อยสุด การรีวิวเหล่านี้มีให้เห็นอยู่เนืองนิตย์

ตลาดน้ำปลามีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยน้ำปลาพิไชย เจ้าของแบรนด๋ “น้ำปลาแท้ตราหอยรางรม” ครองส่วนแบ่งตลาดรั้ง “เบอร์ 5”

ยอดขายน้ำปลายี่ปั๊วซาปั๊วหดตัว 3%

พันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำปลาแท้ตราหอยนางรม ฉายภาพว่า ตลาดน้ำปลา 1 หมื่นล้านบาท มีการเติบโต 4-5% โดยการบริโภคน้ำปลาของคนไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 15 มิลิลิตร(มล.)ต่อคนต่อวัน หรือราว 5-6 ลิตรต่อคนต่อปี

เมื่อเจาะช่องทางจำหน่าย น้ำปลาที่ขายผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่(โมเดิร์นเทรด) เติบโต 11% ส่วนยี่ปั๊วซาปั๊ว ร้านค้าในภูธร กลับ “หดตัว 3%” ซึ่งบริษัทมองว่า “ออนไลน์” เป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาแย่งอำนาจซื้อจากร้านค้าทั่วไปในต่างจังหวัด โดยไม่ต้องวิ่งไปยังร้านค้า เลยทำให้ตัวเลขลดลง

ทว่า บริษัทเติบโตสูงกว่าตลาดมากที่ 22% และเติบโตทุกช่องทางจำหน่าย เช่น ห้างค้าปลีกสมัยใหม่(โมเดิร์นเทรด) 27% ออนไลน์เติบโต 30% เป็นต้น

“ปกติยอดขายน้ำปลาจะไม่โตหวือหวานัก ตอนนี้ตลาดพรีเมียมอย่างหอยนางรม สูตรซีเล็คเต็ดโต 30% ตลาดสแตนดาร์ดโต 14% ถือว่าโตสูง ส่วนอีโคโนมีหรือน้ำปลาราคาถูกเติบโต 160%”

(ลิงก์อ่านต่อ)

https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1195680?fbclid=IwdGRjcAMbJBdleHRuA2FlbQIxMQABHqyQIBIhYP-DysQYBM8MPq4h9nJtwV4hET1vIF1RlTFLt0adfRDARh2NjewX_aem_PVkkeS6mFnmS759Sk_rRew

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่