บทเรียนวันนี้ที่ผมได้จากแอร์เอเชีย

กระทู้สนทนา
กระทู้นี้ เพื่อนผมขอยืม ID โพสนะครับ

ผมติดต่อพนักงานตั้งแต่เช้าจนถึง 16.00 มี 3 ท่าน

คุณ วราพร เฉลิมบุญ  รหัสพนักงาน 14387
คุณขัตติยา พิ้วพวง                   40169
คุณเบญจรัตน์                          40148

ผมเข้าใจในความใจดำและความไร้สามัญสำนึกของหัวหน้าของพวกคุณที่พวกคุณอ้างว่าเปลี่ยนไฟลท์ไม่ได้ เพราะรีไทม์แค่ 1 ชม  แต่มันทำให่ผมไปอบรมช้ากว่ากำหนดมาก  และอนุญาติให้ผมเปลี่ยนไฟล?ได้แค่หน้าหรือหลัง 1 ไฟลเท่านั้น  คุณให้ผมเลือกเดินทางไฟล์ทสุดท้ายของวัน คือหลังเที่ยงคืน   มันไม่ใจร้ายไปหน่อยเหรอครับ ผมไปถึงสนามบินดอนเมืองแล้วผมจะนอนไหนครับ หรือให้นอนที่สนามบิน  หรือให้เสียเงินเปิดห้องรายชั่วโมงนอน  ผมขอลาที่ทำงานเพื่อขึ้นไปก่อน 1 วัน  ก็หวังจะได้เสียเงินค่าห้องพักแล้วนอนได้เต็มที่  คุ้มกับเงินที่เสียไป  ที่นั่งจะไม่มีว่างเลยเหรอครับสักไฟลท์ของวันนั้น

คุณเพิ่งจะมารีไทม์เอา1 อาทิตย์ล่วงหน้า  ราคาตั๋วก็ขึ้นกันหมด  ยังไงถ้าผมจองใหม่ผมก็ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมอยู่ดี  คุณทำแบบนี้ได้ลงคอกับผู้ดดยสารกี่รายแล้วครับ

คุณวราพร ด้วยความหวังดีแต่เป็นความหวังร้าย  บอกให้ผมขอเอกสารอบรมและส่งอีเมลมายืนยัน  ผมโทรไปขอจากกรุงเทพแล้ะรีบส่งให้  ทางคุณวราพรบอกว่าให้โทรมาแจ้งด้วยว่าส่งมาแล้ว  ผมถามว่าผมต้องเสียเงินโทรมาแจ้งอีกเหรอ เธอบอกว่าขอให้โทรมาแค่บอกว่าให้พนักงานเช็คอีเมล  แต่เอาเข้าจริง

คุณขัติยา
รับสายและเริ่มถามใหม่หมดเหมือนไม่ทราบหรือต่องานกันมาก่อน  บอกว่าเจ้าหน้าที่ที่ปรินท์งานให้ไม่ได้ปริ้นทืข้อความมาให้  ผมแปลกใจมากว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ  และใช้เวลาในการเช็คอีเมลเกือบ 20 นาที  และปล่อยให้ผมรออีก10 นาที รวม 30 นาทีเพื่อจะอ่านอีเมล  ผมเลยเริ่มต้นเล่าให้ฟังอีกครั้ง

และเธอก็จะขอให้ผมรอเพื่อจะไปถามหัวหน้า  ผมบอกว่าผมเสียค่าโทรไปเยอะแล้ว  รบกวนเป็นฝ่ายโทรแจ้งผมหรืออีเมลได้ไหม  หรือถ้าเปลี่ยนไฟลท์ได้ก็โทรแจ้งส่งอีเมลมายังไงก้ได้

เธอบอกว่าโทรศัพท์แอร์เอเชียเซทไว้ให้รับอย่างเดียวโทรออกไม่ได้  มแปลกใจมากแต่ก้ไม่ได้พูดอะไร  ผมบอกว่าผมจะโทรมาอีกครั้งก้ได  แต่ต้องมีคำตอบให้ผมว่าเป็นยังไง  อย่าให้ผมต้องเล่าเรื่องราวทั้งหมดอีก

คุณเบญจรัตน์(โทรไป20 นาที, โทรกลับ20นาที)
รับสายและขออ่านอีเมลก่อน ผมขอร้องเธอว่าอย่าทิ้งผมไปไหน  อย่าให้ผมคอยฟังเสียงโปรโมชั่นอีก  ผมจะเล่าให้ฟังทุกอย่าง  ผมก็เริ่มเล่าอีก  และคุณเบญจรัตนืก้ได้คำตอบมาว่าถึงแม้จะมีเอกสารยืนยันจริง หัวหน้าก้มีคำตอบเดิมเหมือนคุณวราพรบอก  ลืมบอกไปครับว่าคุณเบจรัตน์เป็นคนโทรหาผม  เพราะผมขอร้องให้โทรกลับ แปลกไหมครับว่าทำไมคุณเญจรัตนืโทรกลับได้ แต่คุณขัตติยาโทรกลับไม่ได้  และผมบอกคุณเบญจรัตนืไปว่าผมยอมแพ้แล้วครับ ผมไม่อยากเสียค่าโทรไปมากกว่านี้  คุณคืนเครดิตมาแล้วผมจะจองตั๋วใหม่ ซึ่งราคาตั๋วก็ขึ้นไปมากกว่าที่ผมเคยจองไว้  

ผมขอร้องให้คุณเบญจรัตน์บอกคุณวราพรว่าขอบใจมาก แต่จริงๆแล้วคุณวราพรควรหนักแน่นและไม่ควรทำให้ผมเสียเวลาไปมากกว่านี้เลย เพราะกฎเหล้กของแอรืเอเชียนั่นเองที่ไม่ดูดำดูดีในความเป็นจริงผู้โดยสาร  ผมเคารพครับกฎเกณฑ์ของคุณ  ถ้าไม่มีแอรืเอเชียผมก็คงไม่ได้เดินทางไปเที่ยวได้มากมายขนาดนี้  แต่บางเรื่องก็อยากให้ปรับปรุงและเน้นมนุษยธรรมบ้าง

ส่วนคุณขัติยา  ผมรู้สึกผิดหวังมากที่คุณพุดออกมาแบบนั้น  ผมไม่เชื่อหรอกว่าบริษัทมหาชนอย่างแอร์เอเชียจะเซทโทรสัพท์ให้โทรออกไม่ได้ รับสายได้อย่างเดียว
นี่เป็นอุทาหรณ์ว่า ถ้าจะต่อรองอะไรกับแอรืเอเชีย  อย่าเลยครับ คุณจะเสียเวาลาเสียเงินเปล่าๆ  ถ้ายอมรับเงื่อนไขได้ก็ทำ ถ้าไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราล่ะครับที่จะต้องยอม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่