เมื่อมาสด้ายืนยันว่าส่งเอกสารภาษี(โรงงาน)รถให้แล้ว แต่จะครบปีแล้ว กรมสรรพฯ ยืนยันว่ายังไม่ได้???????????

กระทู้สนทนา
...ตอนนี้มีเรื่องกลุ้มใจเกี่ยวกับภาษีรถยนต์คันแรกค่ะ สืบเนื่องจาก รถยนต์ที่ซื้อคือมาสด้า 2 กำลังจะครบกำหนด 1 ปี ในวันที่ 22 ก.พ. 57
เลยโทรไปที่กรมสรรพสามิต เมื่อเดือนธ.ค.เพื่อตามเรื่องว่าเอกสารของทางผู้ซื้อได้รับครบแล้วจริงๆ ไม่มีแอกซิเดนต์อะไรแล้วจริงๆ ไม่คิดว่าจะได้เรื่องว่า ทางเอกสารของตัวเรา(ผู้ซื้อ) ทางกรมฯได้รับครบแล้ว ขาดแต่เอกสารยืนยันการเสียภาษี(โรงงาน)ที่ทางมาสด้าต้องส่งมา โอเคทางเราก็ยังใจเย็นตั้งแต่เดือน ธ.ค. เพราะคิดว่ายังเหลือเวลาอีกเดือนสองเดือน ทั้งที่กรมสรรพสามิตแจ้งว่า จริงๆเอกสารตัวนี้ทางมาสด้าควรส่งมาตั้งนานแล้ว ก็โอเค ไม่เป็นไร รอได้

...แล้วต้นเดือนก.พ. ทางเราก็โทรไปเช็กที่กรมสรรพสามิตอีก ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันว่า ยังไม่ได้รับเอกสารจากทางมาสด้า เราเลยเริ่มกังวล และถามว่า ทางผู้ซื้อจะพอช่วยอะไรได้ไหม ทางกรมสรรพสามิตก็แจ้งว่า จริงๆมันเป็นเรื่องที่ทางมาสด้าต้องส่งเอกสารมา แต่ถ้าคุณจะโทรตามเรื่องอีกทางก็ดี เราเลยโทรไปที่สนง.ใหญ่เมื่อประมาณต้นเดือนก.พ. ที่เบอร์ 0 2664 4800 ก็ได้คุยกับจนท.สปีดไลน์ท่านหนึ่ง ทางจนท.ก็ถามข้อมูลส่วนตัว และให้เราพักสาย เพื่อติดต่อกันภายใน และได้ตอบกลับเรามาว่า "ทางมาสด้าส่งเอกสารไปแล้วนะคะ อาจจะตกหล่นอยู่ตรงไหนหรือเปล่า เดี๋ยวทางเราจะฟอลโลว์อัปให้ ให้ลูกค้าโทรไปเช็กกับกรมสรรพสามิตอีกทีวันพฤ. (12 ก.พ. 57) นะคะ...เราก็โอเคค่ะ ทั้งที่ในใจเริ่มคิด ว่าจริงๆมาสด้าเองควรติดต่อกลับมาทางเราและให้เรารีเช็กกรมฯหรือเปล่า แต่ก็ช่างมัน...

...พอถึงวันพฤ. (12 ก.พ.) เราก็ยุ่งๆกับงาน เลยไม่ได้โทรไปที่กรมสรรพสามิต จนวันนี้ ได้มีโอกาสโทรไปที่กรมสรรพสามิต ปรากฏว่า จนท.แจ้งเหมือนเดิมว่า ยังไม่ได้เอกสารจากทางมาสด้า เราเลยเล่าให้จนท.ฟังว่า ทางมาสด้าแจ้งว่าจะติดต่อกรมฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ทราบว่าติดต่อแล้วยังคะ ทาง กรมฯก็แจ้งว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และเอกสารที่เขายืนยันคุณว่าส่งมาให้ทางกรมฯแล้วน่ะ ส่งมาวันไหน เราก็บอกจนท.ว่าทางเราเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน จนท.กรมฯเลยบอกว่า ยังยืนยันว่าไม่ได้เอกสารเหมือนเดิมนะคะ และขอแจ้งเผื่อ ๆ ไว้เลยว่าเคสของเรามีโอกาสเลื่อนวันได้รับคืนภาษี ตราบใดที่ทางกรมฯยังไม่ได้เอกสาร เราก็อืมนะ เห็นแววคราวซวยมาตะหงิดๆ เลยตัดสินใจโทร.ไปที่สปีดไลน์มาสด้าอีกรอบ...

...ไคลแม็กซ์มันอยู่ที่ พอเราโทรไปอีกรอบ สปีดไลน์มาสด้าบอกว่า "ก็ทางเรายืนยันแล้วหนิคะว่าส่งไปแล้ว และขอยืนยันอีกครั้งว่าส่งไปแล้ว" เราเลยถามว่า "อ้าว ก็ทางกรมฯเขายืนยันเหมือนกันว่ายังไม่ได้อ่ะค่ะ ทางมาสด้าจะไม่ดำเนินการอะไรให้เพิ่มเติมเลยเหรอคะ" จนท.ก็ตอบว่า "ทางดิฉันก็ตอบได้แค่ว่า จนท.ที่ติดต่อกับกรมฯของทางเราส่งไปแล้วน่ะค่ะ"...

...เราก็เงิบสิ แล้วจะทำไง ในเมื่อกรมฯก็ยืนยันว่ายังไม่ได้ ทางมาสด้าก็ยืนยันว่า อ้าว ก็ส่งไปแล้ว พอเราอ้างว่า เอาจริงๆ ถ้ามีปัญหา ทางมาสด้าต้องรับผิดชอบนะคะ ไม่ใช่ทางกรมฯ เหมือนคุณให้คนส่งแฟกซ์ไป ในเมื่อปลายทางเขายังไม่ได้รับ แต่คนของคุณแค่ยืนยันว่าส่งไปแล้ว คุณก็เชื่อเหรอ ทำแบบนี้ถูกเหรอ ทำไมแค่นี้ไม่ส่งไปอีกรอบล่ะคะ" ทางจนท.ก็บอกว่า "เอาเป็นว่า ทางเราจะฟอลโลว์อัป​(เบื่อศัพท์นี้มาก)ให้อีกทีนะคะ"...

...เราเลยถามว่า "ฟอลโลว์อัป คืออะไร" จนท.บอกว่า ก็คือการตามเรื่องให้กับจนท.ที่ติดต่อกับกรมฯ เราเลยถามว่า แล้วครั้งที่แล้วที่ฟอลโลว์อัปไป เขาตอบมาว่าส่งให้แล้ว แล้วยังไงต่อคะ...จนท.ตอบเราว่า "ทางดิฉันก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ทราบแค่เขาตอบว่าส่งไปแล้ว"...

...เอ่อออ คือ แล้วยังไง ทีนี้เราเลยถามว่า สุดท้ายถ้าทางกรมฯยืนยันว่าไม่ได้ คุณจะทำไง จนท.ตอบว่า "ก็ยืนยันอีกครั้งค่ะว่าทางเราส่งไปแล้ว"
เราเลยถามว่า ทางคุณส่งไปเมื่อไหร่คะ เพราะเมื่อกี้ กรมสรรพสามิตก็ถามดิฉันว่า ที่ทางมาสด้าแจ้งคุณว่าส่งมาแล้วน่ะ ส่งมาเมื่อไหร่ จนท.ตอบเราว่า "เป็นเรื่องภายในของทางมาสด้าค่ะ ตอบไม่ได้" เราเลยถามว่า "แม้แต่ถ้ากรมฯถามคุณด้วยคำถามนี้น่ะเหรอ" จนท.ตอบว่า "คือ มันเป็นเรื่องภายในน่ะค่ะ" เอ่อ เงิบบบบบบบ

..............................สรุป สิ่งที่เราอยากถามคือ..........................................

1.ทำไมมาสด้าไม่มีมาตรการดูแลเรื่องนี้ให้กับลูกค้า การที่คุณไปถามจนท.ของคุณแล้วได้รับคำตอบว่า "ก็ส่งแล้ว"​ คือจบเหรอคะ
2.สิ่งที่มาสด้าควรทำ ในการฟอลโลว์อัป คือแจ้งปัญหา ติดตาม และแจ้งผลลูกค้า ไม่ใช่ปัดให้ลูกค้าตามเรื่องเอง มาสด้าแค่ถามจนท.ที่ติดต่อ ถ้าได้ความแล้วว่าส่งแล้วคือจบนะ อย่างนี้ถูกเหรอคะ
...เราบอกกับทางจนท.สปีดไลน์ไปว่า คุณรู้ไหม ทางเรายอมรอมาหลายเดือนเรื่องเอกสารทางคุณ ให้สุดท้ายแล้วจริงๆถึงโทรตาม ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่เรา คงยังมีลูกค้าอีกหลายคน ที่ไม่รู้ชะตากรรมตัวเองว่าเงินภาษีอาจโดนเลื่อนไปหลายเดือน หรืออาจไม่ได้ เพียงเพราะระบบการทำงานของมาสด้าที่ไม่ชัดเจนในการตามเรื่องเอกสารที่ตัวเองเป็นคนส่งให้ ทางคุณส่งแล้วก็จริง แต่ในเมื่อปลายทางยังยืนยันว่าไม่ได้ ทำไมไม่ตามเรื่องให้เป็นกระบวนการที่ตรวจสอบได้เช่นมีชื่อผู้รับหน่อยล่ะค่ะ จะอ้างแค่ว่าเป็นเรื่องของกระบวนการภายใน มันเคลียร์กับลูกค้าแล้วเหรอ

สุดท้าย เราก็ได้แต่หวังว่า จะไม่มีใครโชคร้ายแบบนี้อีกละกัน เราไม่รู้ ว่าเรื่องเราจะลงเอยยังไง รู้แต่มาสด้าควรมีมาตรการดูแลลูกค้าที่ดีกว่านี้ ใส่ใจเขา ให้เหมือนเป็นเรื่องของตัวเองสักหน่อย ปัญหามันเกิดขึ้นได้หมดแหละ อยู่ที่เราจะจัดการ แก้ไข และเยียวยาอย่างไรแค่นั้นเองค่ะ ไม่ใช่เพิกเฉยแบบนี้...

อัพเดตเหตุการณ์ที่ความเห็น 22 /25/ 27 นะคะ

และนี่คืออีกหลายผู้ร่วมชะตากรรมค่ะ จากเพจมาสด้า











https://www.facebook.com/MazdaThailandOfficial/posts/707525552620791?notif_t=like

หลังลงในดราม่าแอดดิกและขึ้นกระทู้แนะนำในพันทิพ เราได้โทรไปที่ทางกรมฯ (คุณนภา กิจสุข) แจ้งว่า "ของเราเอกสารภาษีหน้าโรงงาน เรียบร้อยแล้ว" ค่ะ ขอบคุณทั้งจ่า และเว็บพันทิพ ที่เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้หญิงธรรมดาที่ไม่มีปากเสียงคนนี้ ถ้าไม่ได้กระแส เรื่องก็คงยังเงียบ สังคมเรา ต้องให้มีเรื่อง ต้องให้เสียน้ำตากันก่อนตลอดเหรอคะ ถึงจะได้รับความยุติธรรม และได้รับความชัดเจน ยังมีอีกหลายคนค่ะ ที่เข้ามาในเพจมาสด้า แล้วแจ้งเราว่า ของเขาหลายเดือนแล้วด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น กระทู้นี้เรายังไม่ขอลบ จนกว่าอีกหลายคนที่มาแจ้งเรา จะได้รับความกระจ่างแบบของเรานะคะ เราได้ คนอื่นก็ต้องได้ค่ะ ตามนั้น

อัปเดตล่าสุดค่ะ

มีคนที่ลงชื่อร้องเรียนหน้าเพจมาสด้าในคอมเมนต์ที่เราตั้ง หลังไมค์มาบอกเราสองคนแล้วนะคะ ว่าสถานะของเอกสารภาษีโรงงานเพิ่งอัปเดตว่าเรียบร้อยแล้ววันนี้เหมือนกันค่ะ สุดยอดค่ะ (ต้องให้เกิดเรื่องก่อน)

ตามต่อค่ะ

"อัปเดต 21 / 2 / 57 "
ยังมีพี่ๆน้องๆมาลงชื่อในเพจมาสด้าเพื่อร้องเรียนเพิ่มเติมเรื่อยๆนะคะ สองคนนี้ครบปีแล้ว แต่ติดเรื่องเอกสารมาสด้าเช่นกันค่ะ โทร.หาสปีดไลน์ ก็ได้คำตอบปากเปล่าแค่ ส่งให้แล้ว ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีหลักฐานการเซ็นรับหรือชื่อผู้รับอะไรก็ได้ให้สบายใจสักหน่อย คือเรื่องง่ายๆ ต้องการกันแค่นี้เองค่ะ







นี่คือตัวอย่างหนึ่งของคำตอบที่ทางมาสด้าให้กับลูกค้านะคะ ดูแล้วก็งงดี ติดต่อให้แล้ว แต่ไม่ใช่เอกสาร แต่ส่งข้อมูลให้แล้ว คืออะไรยังไงคืองง


ล่าสุด ความเห็นที่ 91 คือถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ ลูกค้าช็อกนะคะ กับการที่จนท.บอกว่า "ถ้าอยากจะฟ้องก็ฟ้องเอา"
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รถยนต์ Mazda
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่