หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทุกข์เกิดที่กาย หรือที่ใจ
กระทู้สนทนา
ศาสนา
ความทุกข์เกิดที่กายก็ได้ เกิดที่ใจก็ได้
แต่ถ้าปราศจากใจเสียแล้วแม้กายจะทุกข์
ก็ไม่มีอะไรไปรับรู้ถึงทุกข์นั้นได้เพราะมีเพียงวัตถุธาตุ
ที่เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุตามปัจจัยที่มากระทบกระทำ
ถามว่าแล้วใจเกิดจากอะไร มีวัฐฐจักร หรือ มีอยู่เดิมและจะมีต่อไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เรื่องของธาตุชนิดหนึ่งในธรรมชาติ..ขอความเห็นจากนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นกลางด้วยครับ
หากนำเอาคำว่า"ธาตุ"ไปแทนคำว่ามนุษย์ สัตว์ บุคคล จิต หรือ วัตถุ..ในทุกๆประโยค ก็จะได้คำอธิบายธรรมชาติวิถีชีวิตใหม่ๆขึ้นมา อาทิเช่น..มนุษย์บริโภคอาหาร(ธาตุบริโภคธาตุ)..มนุษย์กระทำต่อกันและกัน(
สมาชิกหมายเลข 1630467
อนิจจังคือไม่เป็นอมตะ
ตัวตนชั่วคราวที่เกิดขึ้นมาจากการปรุงแต่งนี้ จะไม่มีความเป็นอิสระ เพราะมันจะต้องขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยที่มาปรุงแต่งให้เกิดมันขึ้นมา เมื่อใดที่เหตุหรือปัจจัยของมันเปลี่ยนแปลงไป ตัวตนชั่วคราวนี้ก็ย่อมท
เตชปัญโญ ภิกขุ
ศรัทธา ธรรมะ และความตาย – เมื่อพุทธ คริสต์ อิสลาม เดินไปถึงจุดเดียวกัน
ศรัทธา ธรรมะ และความตาย – เมื่อพุทธ คริสต์ อิสลาม เดินไปถึงจุดเดียวกันพระพุทธเจ้ากับสายอารยัน พระพุทธเจ้า (สิทธัตถะ โคตมะ) ไม่ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างลอย ๆ หากแต่มีรากทางสายเลือดและวัฒนธรรม นักวิช
~หนึ่งสมอง สองมือ หนึ่งหัวใจ~
เมื่อธาตุทวนกระแสพลังงานและแรงดึงแรงยึดที่ไม่สันติของตนเอง ทำให้กระทำส่งออกสั้นเข้าๆๆ....ที่มาของความบริสุทธิ์
โดยปกติธรรมดา..กระแสแห่งความเคลื่อนไหวกระทำที่ไม่สันติ ความดึงความยึดที่ไม่สันตินั้น ย่อมถูกปรุงแต่งเคลื่อนไหวกระทำขึ้นมาจากในตนเองของธาตุนั้นๆก่อน แล้วจึงส่งแผ่ออกไปกระทำ ออกไปดึงไปยึดติดกับธาตุภายนอ
สมาชิกหมายเลข 1630467
ความว่าง..ความบริสุทธิ์
ูู้ ธาตุที่มีความบริสุทธิ์ย่อมปราศจากความเคลื่อนไหวกระทำที่ไม่สันติในตนเอง ธาตุที่มีความบริสุทธิ์ย่อมกระทำอยู่ในตนเองอย่างสันติ.. ธาตุที่มีความบริสุทธิ์ย่อมปราศจากการกระทำต่อธาตุภายนอกอย่างไม่สันติ
สมาชิกหมายเลข 1630467
ในทัศนะของศาสนาพุทธ รูป--ที่ไม่มีจิตวิญญาณ,ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา (เช่น สสาร, วัตถุ, ดวงดาว, หิน) เกิดมีมาได้อย่างไร
...ในพระไตรปิฎก อธิบายไว้หรือไม่ อย่างไร? ...ที่มา, สาเหตุ, เหตุปัจจัย ที่ทำให้เกิดสสารวัตถุในจักรวาล เช่น หิน, ดวงดาว, ธาตุเคมีต่าง ๆ (วัตถุที่ไม่มีจิตวิญญาณครอง, มีแต่รูป ไม่มีนาม, ไม่มีกิเล
สมาชิกหมายเลข 6916554
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อนินจัง ทุกขัง อนัตตา มีความหมายเดียวกับ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือไม่
ในเมื่อ อนินจัง —— ความไม่เที่ยงมีการแปรเปลี่ยน ทุกขัง —— ความเป็นทุกข์ ( ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยที่รุมเร้า) อนันตา —— ความไม่ใช่ตัวตน แล้วยังงี้ถ้าอยากจะคลี่คลา
สมาชิกหมายเลข 9034600
การก้าวลงสู่ครรภ์ กับปฏิจจสมุปบาท
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นธาตุ ๖ สัตว์จึงลงสู่ครรภ์ เมื่อมีการลงสู่ครรภ์ จึงมีนามรูป เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ เพราะ สฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา เราบัญญัต
สมาชิกหมายเลข 809877
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทุกข์เกิดที่กาย หรือที่ใจ
แต่ถ้าปราศจากใจเสียแล้วแม้กายจะทุกข์
ก็ไม่มีอะไรไปรับรู้ถึงทุกข์นั้นได้เพราะมีเพียงวัตถุธาตุ
ที่เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุตามปัจจัยที่มากระทบกระทำ
ถามว่าแล้วใจเกิดจากอะไร มีวัฐฐจักร หรือ มีอยู่เดิมและจะมีต่อไป