หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
zzz รัก โลภ โกรธ หลง ควรปลงเสียบ้าง รู้จักปล่อยวาง คงไม่ทุกข์ใจ zzz
กระทู้สนทนา
แต่งกลอน
รักโลภ
นั้น ทุกข์มาก หากหมกมุ่น
โกรธหลง
คง วุ่นวายมาก ลำบากยีง
ควรปลง
บ้าง อย่างนี้ มีสุขจริง
เสียบ้าง
สีง ทิ้งไปได้ ไร้ทุกข์ทน
รู้จัก
เจียม ใจตัว อย่ามั่วนัก
ปล่อยวาง
จัก แจ่มแจ้ง ทุกแห่งหน
คงไม่
ทุกข์ เท่าไหร่ ใจของตน
ทุกข์ใจ
พ้น ไปได้ ให้ปล่อยวาง...
รัก โลภ โกรธ หลงปลงให้ได้ ก็จะไร้ทุกข์ใจไม่ยึดมั่น เกิดขึ้นแล้วตั้งอยู่ดับไปกัน เป็นเช่นนั้นความเปลี่ยนแปรไม่แน่นอน
อย่าไปทุกข์กับสีงใดให้มากนัก ควรรู้จักปล่อยวางสร้างสุขได้ ความแน่นอนที่แท้ไม่แน่ไป ไม่ทุกข์ใจนั่นแหละดีที่ควรทำ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
[คติธรรม] มนุษย์ผู้เห็นแก่ประโยชน์ตน เป็นคนไม่สะอาด
45. อตฺตตฺถปัญฺญา อสุจี มนุสฺสา มนุษย์ผู้เห็นแก่ประโยชน์ตน เป็นคนไม่สะอาด ใจโลภหลงใฝ่เพี้ยง..........ประโยชน์ตน มัวแต่คิดเหนือคน.............อื่นไซร้ กิเลสก่อกวนจน................ว้าวุ่น จิตขุ่นคล
สมาชิกหมายเลข 3842840
กิเลส ความโลภ ความโกรธ ความหลง เป็นเจตสิกฝ่ายอกุศลทั้งหมดใช่มั๊ย และเราจะจัดการกับมันอย่างไร
ที่เราเรียกกันว่ากิเลส คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง ที่ศาสนาพุทธต้องการจะให้ละ หรือกำจัดเนี่ย มันคือ? 1. อกุศลเจตสิกทั้ง14ตัว ( อยู่ในสังขารขันธ์) มีแค่นี้ใช้มั๊ย หรือคำว่ากิเลส มันมีความหมายที่มากกว
AaBbCc
[คติธรรม] ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้
40. มิตฺตทุพฺโภ หิ ปาปโก ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้ เพื่อนดีมีค่าให้.................รักษา เป็นดั่งศรีกัลยา-...............ณมิตรแท้ ล้ำเลิศประเสริฐพา............เจริญกิจ เนืองนิตย์คราทุกข์แม้.
สมาชิกหมายเลข 3842840
[คติธรรม] นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง
34. นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง ปรารถนาหลุดพ้น..........เกิด-ตาย จมอยู่กับทุกข์หลาย.......ชาติแท้ ปองพระนิพพานหมาย....บรมสุข จงหมั่นเจริญมรรคแล้.....เพื่อแก้อวิชชา ตัณหามลายหมดสิ
สมาชิกหมายเลข 3842840
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 4.2
(ต่อจาก คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 4.1 https://pantip.com/topic/43718370) อนุสสติ 3 ตอนที่ 4.2 แล้วไอ้ความรักในเพศ มันเป็นปัจจัยของความสุขหรือความทุกข์ แล้วการโกรธ พยาบาท คิดพิฆาตเข่นฆ่
สมาชิกหมายเลข 8483559
ถ้าให้เลือกระหว่างชาตินี้รวยเเสนล้านกับไม่รวยเเต่นิพพานไม่ต้องเกิดอีกจะเลือกอะไร
ชาตินี้มีเงิน ทรัพย์สิน เป็นเเสนล้านขึ้นไป เเต่ในใจยังมีความโลภ โกรธ หลง ยังมีความทุกข์ กังวลเรื่องต่างๆเเต่ละวัน เเต่ชีวิตสุขสบายเพราะมีเงินซื้ออะไรได้หมด เเต่ตายเเล้วก็ต้องตกนรก เป็นสัตว์เดรัจฉาน เป
สมาชิกหมายเลข 6991290
zzz รัก โลภ โกรธ หลง ปลง ปล่อย เปลี่ยน แปลง zzz
รักให้เป็น เห็นความจริง ยีงไม่ทุกข์ โลภไม่สุข สะสม จมตัณหา โกรธทำไม เผาใจ ไหม้ทุกครา หลงไหลพา มืดมน หมดหนทาง ปลงเสียบ้าง สร้างแต่ใจ ไม่ทุกข์โศก ปล่อยทางโลก เรียนทางธรรม นำดีบ้าง เปลี่ยนปัญหา เป็นปัญญ
ทองรำไร
[คติธรรม] คนประมาท ย่อมเศร้าโศกสิ้นกาลนาน
10. เต ทีฆรตฺตํ โสจนฺติ เย ปมชฺชนฺติ มาณ วา คนประมาท ย่อมเศร้าโศกสิ้นกาลนาน ประมาทขาดสติแล้ว.....นำพา ชีวิตหมดราคา.............น่าเศร้า ก่อกรรมชั่วนานา..........ผลาญสุข ทุกข์ท่วมจิตพิษเ
สมาชิกหมายเลข 3842840
อินทรียสังวร
ขึ้นเป็นธรรมดา สำรวมจมูก ที่เมื่อกระทบกลิ่น ย่อมเกิดความชอบใจ ไม่ชอบใจ หรือเฉยๆ อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สำรวมลิ้น ที่เมื่อกระทบรส
อริยสัจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
แต่งกลอน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
zzz รัก โลภ โกรธ หลง ควรปลงเสียบ้าง รู้จักปล่อยวาง คงไม่ทุกข์ใจ zzz
โกรธหลงคง วุ่นวายมาก ลำบากยีง
ควรปลงบ้าง อย่างนี้ มีสุขจริง
เสียบ้างสีง ทิ้งไปได้ ไร้ทุกข์ทน
รู้จักเจียม ใจตัว อย่ามั่วนัก
ปล่อยวางจัก แจ่มแจ้ง ทุกแห่งหน
คงไม่ทุกข์ เท่าไหร่ ใจของตน
ทุกข์ใจพ้น ไปได้ ให้ปล่อยวาง...
รัก โลภ โกรธ หลงปลงให้ได้ ก็จะไร้ทุกข์ใจไม่ยึดมั่น เกิดขึ้นแล้วตั้งอยู่ดับไปกัน เป็นเช่นนั้นความเปลี่ยนแปรไม่แน่นอน
อย่าไปทุกข์กับสีงใดให้มากนัก ควรรู้จักปล่อยวางสร้างสุขได้ ความแน่นอนที่แท้ไม่แน่ไป ไม่ทุกข์ใจนั่นแหละดีที่ควรทำ