B1A4 ส่อปั่นยอดขาย

ตอนนี้กำลังเป็นข่าวว่อนเน็ตว่าค่ายต้นสังกัดของบีวันเอโฟร์ (WM Entertainment) ปั่นยอดขายซีดี Who Am I ของบีวันเอโฟร์
ซีดีขายได้ 14,000 แผ่น ใน 3 ชั่วโมงครึ่ง เป็นไปได้หรือ???

การปั่นยอด มีวิธีการคือ เลือกเอาซีดีมาแผ่นนึง ลงบันทึกว่าสินค้าตามบาร์โค้ดนี้ขายแล้ว เปลี่ยนบาร์โค้ดใหม่ แล้วบันทึกว่า ขายแล้ว แล้วเปลี่ยนบาร์โค้ดใหม่ ทำซ้ำไปเรื่อยๆ

สิ่งบ่งชื้ว่ามีการปั่นยอด
- อัลบั้มก่อนหน้าของบีวันเอโฟร์ขายได้ 22,000 แผ่นในสัปดาห์แรก ส่วนอัลบั้มนี้ขายได้ 67,000 แผ่น ในสัปดาห์แรก คนที่ไปงานแจกลายเ็นของวงก็เพียง 1,000 คนเท่านั้น เทียบกับ ทงบังชินกิที่ขายได้ 73,000 แผ่น และมีคนไปงานแลกลายเซ็น 8,300 คน
- ขายได้ถึง 3,600 แผ่นใน Daegu (-ูเป็นเมืองอุตสาหกรรม เขตโรงงาน)
- ค่ายไม่มีหลักฐานแก้ตัวใดๆ
- ยอดขายมักพุ่งขึ้นตอนค่ำๆ
- แฟนของวงอ้างว่ายอดขายเพิ่มขึ้นมากเพราะทำซีดีออกมา 6 รุ่น แต่ก็มีข้อโต้แย้งว่า ซูเปอร์จูเนียร์เคยทำซีดีออกมาตั้ง 10 รุ่นแน่ะ (อัลบั้มที่ 5) และขายไปได้ 79,100 ในสัปดาห์แรก อัลบั้มต่อมามีไม่กี่รุ่นก็ยังขายได้ 80,781 แผ่นในสัปดาห์แรก แสดงว่าจำนวนรุ่นที่ทำไม่ได้มีผลต่อยอดขายในสัปดาห์แรกมากนัก
- เมื่อดูจากยอดขายผ่าน Hot Tracks แล้ว ไม่น่าจะขายได้ถึง 40,000 แผ่นด้วยซ้ำ ตามข้อมูลของฮอตแทร็กส์ ซีดี Who Am I ขายได้วันละ 620 แผ่นเท่านั้น
- ข้อมูลจากฝั่ง WM เองชี้ว่า มียอดจองแบบหมู่ในประเทศ 1,000 แผ่น จองแบบหมู่จากต่างประเทศ 3,500 แผ่น และขายในงานแจกลายเซ็นได้ 3,000  แผ่น (ชาร์ตฮันตอจะไม่นับรวมยอดจองแบบหมู่ที่เกินไปจาก 1,000 แผ่น) แล้วอีก 32,500 ขายผ่านช่องทางไหนล่ะ

http://netizenbuzz.blogspot.com/2014/01/b1a4-under-suspicion-for-sajaegi.html
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่