ชีวิตคือการลงทุน หรือ ลงทุนด้วยชีวิต

FacepalmFacepalmอยากรับฟังความเห็นจากท่านอื่น เกี่ยวกับการใช้ชีวิตมนุษย์เงินเดือน
            ผมเรียนจบทางนิติฯ เริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 22 ปี ทำงานที่เดิมประมาณเกือบสิบปี (ระหว่างนั้นก็เรียนโท เนติ จบเรียบร้อย)             เงินเดือนบวกกับเงินตำแหน่ง ขณะออกจากงาน ประมาณ 25K สวัสดิการราชการทั่วไป
             พอมาปี 2555 จึงตัดสินใจออกจากงาน ด้วยสาเหตุหลายข้อแต่พอสรุปได้ ดังนี้
            1. เบื่อระบบและวัฒนธรรมพวกพ้อง ถ้าไม่เข้าพวกด้วยหรือยอมก้มให้ก็จะโดนทำงานแบบเอาเปรียบ แย่งทรัพยากรและสวัสดิการณ์  (อยู่ได้แต่อีดอัดเพราะไม่ได้รับแรงกระแทกอะไรมาก แต่ก็ inn กับสภาพแวดล้อมที่โดยเอารัดเอาเปรียบ)
            2. ค่าตอบแทนอันน้อยนิด ทำงาน เกือบ 10 ปี เงินเดือนยังแค่ 25k อย่าคิดว่าจะมีครอบครวเลยครับ แค่อยู่รอดโดยไม่ต้องพึงที่บ้านก็คิดไม่ออกว่าจะอยู่ต่อไปได้อย่างไร ต่อไปคงเข้าวงจรเป็นหนี้แบบราชการทั่วไปหรือไม่ก็ต้องไปทุจริตเอาเข้าสักวันเพราะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม แบล่ๆ
             ส่วนที่ใหม่(มั่นคงแบบรัฐ)เรื่องค่าตอบแทนน่าสนใจ
           1. เงินเดือน เกือบ 40k
           2. กองทุนสำรอง 10%
           3. สวัสดิการณ์ รักษารัฐ เบิกได้เต็ม เอกชนเบิกได้ไม่เกิน 40k ต่อปี (ได้พ่อแม่ลูกภริยา) ส่วนที่เกินออกกันฝ่ายละครึ่ง
             ตอนนี้ ผมอายุ 33 มีรายได้ที่ประจำแน่นอนนอกจากเงินเดือน 6k ต่อเดือน และมีสิทธิรักษาพยาบาลรัฐตอลดชีพ
             มีเฉพาะหนี้ ผ่อนบ้านเดือนละ 25k ยอดตอนนี้เหลือ 2.6m (หลังนี้มารดาอุปถัมภ์ดาว์น กับผ่อนให้จนเหลือยอด 3 m) ไม่มีครอบครัว ส่วนทางบ้านไม่มีภารอะไร เพราะพ่อแม่มีบ้านเป็นของตัวเองอยู่แล้วและท่านได้สร้างฐานไว้เองและยังสร้างเพื่อไว้ให้ลูกด้วย
             เป้าหมายในชีวิต
          1. ผ่อนบ้านให้หมด
          2. อยากมีอิสระทางการเงินโดยเร็ว
          3. อยากลาออกจากการเป็นมนุษย์เงินเดือน (ทำมาเกือบเข้าปีที่ 12 เปลี่ยนงานก็แล้วก็ยังเบื่อ หรือว่ามันเป็นธรรมชาติของมนุษย์เงินเดือน?)  การทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนนี่มันก็มีข้อดีข้อเสีย ส่วนข้อเสียเราเริ่มจะรับไม่ได้ขึ้นเรื่อยๆ (สังคมการทำงานแบ่งชนชั้น บรัฟการทำงาน เสร็จงานฆ่าโคทึกเสร็จศึกฆ่าขุนพล ขอเรียนว่าทั้งที่เก่าที่ใหม่คล้ายๆกันแต่เปลี่ยนตัวละคร แต่เราก็ยัง inn กับเขาไปเหมือนกัน อันนี้เป็นข้อเสียของผมอย่างมากจนทำให้รุ้สึกว่าไม่อยากมาทำงานเลย)
          4. อยากใช้ชีวิตอิสระ สงบ มีจริยะเป็นจุดยืน ไม่หวังรวย แต่อยู่ได้แบบคนชั้นกลางทั่วไป ไม่เยอะ  
          5. อยากทำ office cafa หรือ libery cafa เพราะประสบการณ์ส่วนตัวที่เป็นเด็กนิติ จะต้องอ่านหนังสือเยอะอยู่แล้วเลยชอบที่ได้อยู่สถานที่เงียบๆ แต่ไม่เคลียด ทำให้คนได้มีสถานที่อ่านหนังสือแบบนอกรูปแบบนอกจากห้องสมุด  
          ตอนนี้ผมอยากมีอาชีพอิสระ มีรายได้ที่แน่นอนมั่นคง ขอความเห็นเกี่ยวกับ ทำอย่างไรให้ถึงเป้าหมายดีครับ                                  และผมควรมีเป้าหมายอะไรเพิ่มอีก ?
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่