คนดีมีน้ำใจบนรถไฟฟ้า ณ ฮ่องกง

สวัสดีค่ะ

เราไปเที่ยวฮ่องกงมาค่ะ ประทับใจความมีน้ำใจบนรถไฟฟ้าของคนฮ่องกงมากค่ะ
เลยอยากมาเล่าสู่กันฟัง

เราใช้รถไฟฟ้าในการเดินทางเกือบตลอด และมีใช้รถเมล์บ้าง
แทบทุกครั้งที่ขึ้นรถไฟฟ้า และรถเมล์ จะมีคนทั้ง หนุ่ม สาว เด็ก และแม้แต่คนมีอายุ สละที่นั่งให้เรา หรือแฟนเราที่อุ้มลูกอยู่ในเป้ ได้นั่งแทนตลอด
ทั้งบนรถเมล์ และรถไฟฟ้า มีที่นั่งเฉพาะสำหรับ คนท้อง เด็ก คนใช้ไม้เท้า และคนชราด้วย สัญลักษณ์สีแดงชัดเจนค่ะ
แต่คนที่ลุกให้เรานั่ง เห็นเราหรือแฟนที่อุ้มลูกอยู่ปุ๊บ จะรีบลุกในทันทีเลยค่ะ ไม่ว่าเราจะอยู่จุดไหนบนรถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเป็นที่นั่งพิเศษด้วย
ในบริเวณที่เราเดินเข้าไปในขบวนรถไฟ ก็จะมีทั้งคนแก่กว่า และเด็กโต เค้าจะเรียกเรา (คนท้อง) หรือ แฟน (คนอุ้มเด็ก) ให้นั่งก่อนเสมอ

บนรถเมล์ คนที่นั่งบริเวณที่นั่งพิเศษ ที่มีป้ายติดชัดเจน ก็จะรีบลุกไปนั่งที่นั่งอื่นแทนทันทีที่เห็นเราเดินเข้าไปค่ะ

ทุกคนยิ้มและสละที่นั่งให้อย่างเต็มใจ

ประทับใจมากๆ ค่ะ เราบอกเล่าประสบการณ์ เพื่อให้รู้นะคะว่า ฮ่องกง แหล่งที่มีความเจริญแล้ว ผู้คนขวักไขว่ ใช้รถไฟฟ้าหนาแน่น
ยังมีน้ำใจ และหลักปฏิบัติเพื่อคนกลุ่มพิเศษนี้อย่างชัดเจน และอยู่ในจิตสำนึกค่ะ เพราะทั้งเด็ก และคนแก่ ยังรีบลุกให้เรานั่ง

ที่ว่าเกือบตลอด เพราะมีบางเที่ยว 2-3 เที่ยวที่เราต่อรถไฟฟ้าแค่สถานีเดียวเราก็ไม่ได้เดินเข้าไปโซนที่นั่งค่ะ
และบางทีเราใส่แจ็คเก็ตคลุมชั้นนอก ผ้าพันคอคลุมท้องอยู่ เลยดูไม่ออกก็มีค่ะ

นอกจากนี้ ในจุดบริการขึ้นลงลิฟต์ คนที่ใช้รถเข็น รถเข็นเด็ก หรือมีกระเป๋าลาก จะมีช่องทางพิเศษ ถือเป็นช่อง Priority

เราสังเกตได้ว่า ผู้ให้บริการ ก็มีกำหนดระเบียบการใช้ที่ชัดเจนแน่นอนให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย
และทุกลิฟท์ จะมีกำหนดช่องคนเข้าออกชัดเจน แบ่งกันซ้ายขวา

มีครั้งนึง คนรุมกันอยู่หน้าลิฟต์ และก็มีคิวรออยู่ในช่องทางที่จัดไว้
เราก็เข็นรถเข็นลูก และกระเป่าเข้าไปต่อคิวในช่องที่กั้นไว้ เรียงกันเป็นคิว
คนก็ยังมุงกันอยู่หน้าลิฟต์ จนเจ้าหน้าที่ต้องเอาสายคาดกั้นคิวมากั้นให้เห็นชัดๆ และพูดดุเสียงดังเลยค่ะ
นักท่องเที่ยวก็ต้องเข้ามาอยู่ในคิว แต่บางกลุ่มก็ยังคงมุงกันทำมึนเหมือนเดิม
หน้าก็เอเชียกันหมด ก็ไม่รู้ว่าประเทศไหนบ้างที่มารุมกันอยู่
ที่บอกเป็นนักท่องเที่ยว เพราะเป็นลิฟท์จุดที่จะลงไปที่ Airport Express
เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เราเห็นว่า เจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติงานกันแข็งขัน และใส่ใจมากค่ะ มีระเบียบชัดเจน

ขอแอบบ่นหน่อยนะคะ ตรงจุดขึ้นลิฟท์ที่เกิดเหตุ นี้
เราก็มีเรื่องน่าเซ็งนิดหน่อย เพราะเราเห็นคนที่มาทีหลังเรา มาทำรุมกับเค้าพอดีตอนเจ้าหน้าที่ให้ต่อคิว
จนท. พูดเสียงดังดุเป็นภาษาจีน แต่ก็ดูออกค่ะว่า ให้เข้าไปต่อคิวให้เป็นระเบียบนั่นแหละ เพราะเห็นหลายคนยอมมาเข้าคิว
แต่คนนี้เค้าก็ไม่ยอมมาเข้าคิวทำเนียนมุงต่อ
เราก็คุยกับแฟนว่า "เนี่ยะ เจ้คนนั้นแซงคิวเรา คนจีนชอบแซงคิว" เราพูดเป็นภาษาไทย ในตอนนั้นไม่ได้สังเกตมาก เราก็นึกว่าคนจีนจริงๆ
พอคนนี้ที่แซงเราเข้าไปได้ก่อนเราพอดี ไม่ยอมเดินเข้าชิดใน คนอื่นเข้าแล้วกระเถิบๆ ชิดในกันหมด
ทั้งที่ยังมีที่เหลือสำหรับรถเข็นลูกเรา และรถเข็นกระเป๋าแฟนเราเข้าได้ แต่คนนี้ทำเฉย ไม่ยอมเขยิบอยู่คนเดียว
แต่ติดแค่คนนี้อยู่นิดเดียวไม่ยอมขยับเข้า เราพูด 'Sorry' ก็แล้ว ก็ยังไม่สนใจ คนก็มองเค้ากันทั้งลิฟต์ คนนี้ก็เหมือนแกล้งไม่สนใจ
เราก็ไม่รู้ทำยังไง ต้องรีบไปแอร์พอร์ตเหมือนกัน คนก็มองเค้าต่อ ก็ยังไม่ขยับ เราก็เลย 'Sorry' อีกที
แล้วก็เอารถเข็นลูกดันขาเค้าเข้าไปหน่อยนึง แค่ขึ้นหน้าไม่ถึงคืบ รถเข็นลูก กับรถขนกระเป๋าเราก็เข้าได้แล้วค่ะ
ไม่อยากนึกนะคะ ว่า นักเดินทางคนนี้ "ฟังที่เราพูดออก" และอาจจะไม่ใช่คนจีน เพราะผิวเข้ม ไม่ขาว

ในช่วงที่เที่ยวฮ่องกงเวลาที่เราเจอคนแซงคิว
เราใช้วิธีพูดภาษาไทย คุยกับแฟน แต่เราพูดให้แฟนเข้าใจว่า รู้มาว่าคนจีนชอบแซงคิว ต้องระวังหน่อย
เราเจอแซงคิว 2 ครั้ง ใช้วิธีคุยภาษาไทยคล้ายนินทา แต่น้ำเสียงปกติ เหมือนคุยเรื่องทั่วไป แต่เสียงดังพอได้ยิน
แล้วลองจับสังเกตดูว่า คนที่เราพูดถึงนี้ เค้าเป็นยังไงต่อ เป็นคนจีนหรือเปล่า ฟังเราพูดออกหรือเปล่า
น่าแปลกมาก ที่มีปฏิกิริยาตอบกลับมาทั้ง 2 ครั้ง สีหน้าคนที่แซงคิวเราเปลี่ยน หรือทำพฤติกรรมแปลกแบบที่เราเล่าไป
เอ๊ะ หรือว่า คนจีนจะฟังภาษาไทยออก???
เราไม่ต้องการอะไรมากค่ะ แค่อยากรู้ว่า ไม่ใช่แค่คนจีนนะที่แซงคิวเก่ง เห็นว่าแต่คนจีน
แต่คนไทยก็อาจจะเนียนไม่แพ้กัน แต่จับชัดๆ ไม่ได้แค่นั้น
และถ้าเป็นคนไทย เค้าก็ควรได้รับทราบว่า เราไม่พอใจที่เค้าแซงคิว คนอื่นเค้าต่อคิวกัน ทำไมถึงมาแซงคิวแบบนี้
ไม่ใช่ว่าไปเที่ยวต่างประเทศ จะทำเนียนฟังภาษาไม่ออก ทั้งเจ้าหน้าที่ของประเทศนั้น ทั้งนักท่องเที่ยวด้วยกัน
และมันก็รู้สึกแย่ ที่เราเจอคนไทยด้วยกันเอง ทำพฤติกรรมไม่ดีใส่ในต่างแดน
จริงๆ ส่วนใหญ่จะเจอแต่คนไทยน่ารักๆ ยิ้มให้กัน
ที่เจอและเสียความรู้สึกแบบนี้ น้อยครั้ง และก็เจอที่ฮ่องกงที่เดียว แปลกดีค่ะ

สุดท้ายนี้
เราฝากถึงผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบ้านเรานะคะ อยากให้เพิ่มจิตสำนึก ความมีน้ำใจสละที่นั่งให้คนกลุ่มพิเศษนี้
เค้าไม่ได้มีสิทธิ์พิเศษอะไรมากกว่าคนปกติค่ะ เพียงแต่ว่า เค้าควรจะมีพื้นที่เฉพาะเพื่อความสะดวกสบายของเค้าบ้าง
จิตสำนึกตรงนี้ที่คนไทยเคยมี ขอให้กลับมา และรักษาไว้

ใครทำงานองค์กรให้บริการรถไฟฟ้า ฝากกระตุ้นทางผู้บริหารให้ดูแลจัดระเบียบตรงนี้ให้ดีขึ้นด้วยได้ จะขอบคุณมากเลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่