เป็นเพราะสาเหตุใด....? ทำไมผู้ศึกษาคำสอนของท่านพุทธทาสบางส่วนจึงปฏิเสธเรื่องบุญ บาป สวรรค์ นรก ชาตินี้ ชาติหน้าว่าไม่มีจริง
ตายแล้วก็จบกันไป เรื่องนี้แม้บางคนที่นับถือศาสนาอื่นๆ ก็ยังเชื่อว่ามีอยู่จริง เพียงแต่ไม่เหมือนกันทั้งหมดเท่านั้น
ความเชื่อเรื่องกรรม บาปบุญ นรก สวรรค์ เทวดา พรหม เป็นพื้นฐานเบื้องต้นของผู้นับถือศาสนาพุทธและยิ่งปฏิบัติตามคำสอน
ก็จะพบด้วยตนเองว่า เป็นความจริงเมื่อปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ ก็ย่อมปฏิเสธการบำเพ็ญของพระพุทธเจ้าในชาติที่เป็นพระโพธิสัตว์,
การมีอยู่ของพระอริยะในศาสนาพุทธตลอดจนเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกัน
เป็นความสงสัยส่วนตัวและอยากทราบอย่างยิ่ง... รบกวนขอคำตอบจากทุกท่านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ผู้ที่เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีจริงด้วยครับ...
ส่วนตัวเองนั้นมีความเห็นว่า ธรรมมะของท่านพุทธทาสส่วนใหญ่เป็นการอธิบายในระดับธรรมเบื้องสูง ซึ่งธรรมมะเหล่านี้
บางส่วนอธิบายไปอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้ผู้ฟังเข้าใจอย่างถูกต้องได้ หากไม่ทดลองปฏิบัติเพื่อรู้ด้วยตนเอง
แต่ธรรมมะในเรื่องวิธีการปฏิบัติเพื่อให้เห็นตามที่ท่านฯสอนนั้น มีน้อย ( ส่วนตัว ไม่ค่อยพบคำสอนเหล่านี้ ในหนังสือของท่าน)
ทำให้ผู้ที่ศึกษาฯบางส่วนได้อ่านแต่ไม่ปฏิบัติ ทำให้จึงมีความเห็นต่างออกไป
สาเหตุใด...? ผู้ศึกษาคำสอนของท่านพุทธทาสบางส่วนจึงปฏิเสธเรื่องบุญ บาป สวรรค์ นรก ฯลฯ ว่าไม่มีจริง
ตายแล้วก็จบกันไป เรื่องนี้แม้บางคนที่นับถือศาสนาอื่นๆ ก็ยังเชื่อว่ามีอยู่จริง เพียงแต่ไม่เหมือนกันทั้งหมดเท่านั้น
ความเชื่อเรื่องกรรม บาปบุญ นรก สวรรค์ เทวดา พรหม เป็นพื้นฐานเบื้องต้นของผู้นับถือศาสนาพุทธและยิ่งปฏิบัติตามคำสอน
ก็จะพบด้วยตนเองว่า เป็นความจริงเมื่อปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ ก็ย่อมปฏิเสธการบำเพ็ญของพระพุทธเจ้าในชาติที่เป็นพระโพธิสัตว์,
การมีอยู่ของพระอริยะในศาสนาพุทธตลอดจนเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกัน
เป็นความสงสัยส่วนตัวและอยากทราบอย่างยิ่ง... รบกวนขอคำตอบจากทุกท่านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ผู้ที่เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีจริงด้วยครับ...
ส่วนตัวเองนั้นมีความเห็นว่า ธรรมมะของท่านพุทธทาสส่วนใหญ่เป็นการอธิบายในระดับธรรมเบื้องสูง ซึ่งธรรมมะเหล่านี้
บางส่วนอธิบายไปอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้ผู้ฟังเข้าใจอย่างถูกต้องได้ หากไม่ทดลองปฏิบัติเพื่อรู้ด้วยตนเอง
แต่ธรรมมะในเรื่องวิธีการปฏิบัติเพื่อให้เห็นตามที่ท่านฯสอนนั้น มีน้อย ( ส่วนตัว ไม่ค่อยพบคำสอนเหล่านี้ ในหนังสือของท่าน)
ทำให้ผู้ที่ศึกษาฯบางส่วนได้อ่านแต่ไม่ปฏิบัติ ทำให้จึงมีความเห็นต่างออกไป