สวัสดีคะ

เป็นสมาชิกใหม่ของพันทิปคะหลังจากแอบส่องมานาน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยคะ ตั้งใจสมัครมาเพื่อทั้งกระทู้นี้ เจอมากับตัว อยากจะเอามาเตือนทุกคนไว้คะ
ต้นเรื่องมันมาจากที่แฟนเราเค้าใช้บริการโทรศัพย์รายเดือนของเครือข่ายสีส้มมาระยะหนึ่ง แต่ซิมนั้นจดทะเบียนด้วยชื่อของพี่สาวแฟน แล้วพอดีแฟนเราต้องการเปลี่ยนมาใช้ระบบเติมเงิน เรากับแฟนเลยเอาเอกสาร สำเนาบัตร ปชช.ของพี่สาวแฟน ซึ่งถือเป็นใบมอบอำนาจไปติดต่อที่ชอป (พี่สาวแฟนอยู่ต่างจังหวัด)
เมื่อวันที่ 18/11/56 เรากับแฟนถือเอกสารไปแจ้งที่เคาน์เตอร์ของชอปกับพนักงานสาวรายนึง โดยเราแจ้งเค้าว่าเราต้องการเปลี่ยนระบบโทรศัพย์พร้อมทั้งยื่นเอกสารให้ พนักงานมองหน้าเราและถามว่า "ไม่ใช่เจ้าของเบอร์เหรอคะ"
เราเลยตอบกลับไปว่า "คะ" เฉยๆโดยไม่ได้ชี้แจงว่าใครเป็นคนใช้เบอร์ตัวจริงซึ่งคิดว่าไม่สำคัญอะไร พนักงานรับเอกสารของเราและจดเบอร์โทร แล้วเดินเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์อีกตัวนึง ซึ่งอยู่โซนด้านในของชอป เราก็ไม่ได้สนใจอะไร พอเดินกลับมาปุ๊บ เค้าแจ้งเราว่า ลูกค้าต้องชำระเป็นเงินสดวันนี้ ประมาณ 1800 กว่าบาท
เรากับแฟนหันมามองหน้ากันทันทีเพราะก่อนหน้าที่เราจะมาจ่ายเราได้เช็คกับระบบไอเซอร์วิสไว้แล้ว ซึ่งมียอดที่ต้องชำระแค่ 1300กว่าบาท เข้าใจว่าอาจจะมากกว่าเดิมได้ แต่คงไม่เยอะขนาดนี้
พนักงานคงเห็นเราทำหน้างง เค้าเลยพูดแบบเร็วๆว่า "มีค่าบริการรายเดือนตามโปร550+ค่าโทรโปรเสริม600+ค่าโปรอินเตอร์เน็ต350+ค่าโทรเกินวงเงิน300กว่าบาทคะ" (กว่าที่นี้คือเราจำยอดเป๊ะไม่ได้) แฟนเราก็แย้งขึ้นมาว่าค่าโปรอินเตอร์เน็ตอะไรคับ เค้าตอบว่าค่าสมัครโปรอินเตอร์เน็ตนอกเหนือแพคเกตคะ เรากับแฟนเลยพูดพร้อมกันเลยว่าเดือนนี้ไม่ได้สมัครนะ! เค้าก็แบบทำหน้าเอ๋อไปเลย แล้วถามเรากลับว่า "ใครเป็นคนใช้เบอร์คะ? " แฟนเราเลยบอกไปว่าผมเป็นตนใช้เองและผมไม่ได้สมัครโปรนี้
ซึ่งเรามั่นใจมากว่าค่าใช่จ่ายส่วนนี้ไม่มีแน่นอน เพราะเดือนที่แล้วแฟนเราเค้าสมัครโปรโทรเสริม600 และโปรอินเตอร์เน็ต350จริงและได้เคลียร์ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปในรอบบิลที่แล้วเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวเราก่อนที่แฟนจะสมัครโปรเสริมเราได้โทรไปสอบถามรายละเอียดจากศูนย์บริการแล้ว ซึ่งได้ความว่า โปรเสริม600 บาท หากเราไม่มีการยกเลิกจะมีการยกยอดไปเดือนหน้าอัตโนมัติ แต่สำหรับโปรอินเตอร์เน็ตหมดแค่ใหนก็แค่นั้น จนกว่าเราจะสมัครใหม่
เราเลยถามเค้าไปว่า "มีค่าอินเตอร์เน็ตได้งัยคะ ในเมื่อค่าอินเตอร์เน็ตเดือนนี้เราไม่ได้มีการสมัครใหม่ เรื่องโปรโทร 600เราเข้าใจว่ามันต่อให้อัตโนมัติ แล้วเรื่องอินเตอร์เน็ตนี้ไม่สมัครแล้วจะมีค่าใช้จ่ายได้งัย" เค้าก็หน้าเหวอไปเลยคะ แฟนเราเลยจี้ต่อว่า "มันจะแจ้งได้งัยว่ามีค่าเน็ตในเมื่อผมเช็คในระบบมาแล้ว" ทีนี้แหละคะ พนักงานเดินหนีเลย แบบระหว่างที่เราถามอยู่เค้าก็เดินออกไปหาเพื่อนที่ขายโทรศัพย์อยู่เฉยเลย แฟนเราวีนเลยคะ "คุณทำอย่างงี้ได้งัย ลูกค้าถามอยู่แล้วเดินหนี ไม่ต้องบริการลูกค้าก่อนเหรอ" เราเลยบอกให้แฟนออกมารอหน้าชอปก่อน
แล้วพนักงานเค้าก็เดินกลับมาพร้อมกับแจ้งยอดใหม่ "ประมาณ1400 กว่าบาทคะ หักค่าเน็ตออก350" โดยไม่ชี้แจงอะไรทั้งสิ้น เราเลยถามว่าประมาณได้งัยคะ ดิฉันต้องการยอดจริง เค้าว่าเค้าก็ไม่ทราบยอดจริง!! ....(เรางงมาก แล้วหน้าจอคุณไม่แจ้งอะไรเลยเหรอ???) เราเลยถามแค่ว่าเราจ่ายตอนนี้เสร็จจะมีเรียกเก็บอะไรย้อนหลังอีกมั้ยคะ เค้าตอบว่า"น่าจะมีคะ" คือคำตอบไม่ชัดเจนอะไรสักอย่างเลย เราเลยตัดบทแค่ว่า ถ้าเป็นค่าโทรระหว่างที่เราออกจากชอป หมายถึงค่าโทรที่เราโทรระหว่างที่ระบบจะเปลี่ยนมาเป็นเติมเงิน(ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง)เรารับได้ ซึ่งมันไม่น่าจะกี่บาท แต่ถ้านอกเหนือกว่านี้ เราไม่โอเคแน่ แล้วเราก็จ่ายตังค์แล้วเดินออกมา
เรามาคุยกับแฟนซึ่งเราคิดว่ายอด 350 นั้นที่เกินมาเค้าตั้งใจรึเปล่า ซึ่งเราและแฟนคิดว่าตั้งใจ เพราะมันก็แจ้งชัดเจนตามรายละเอียดโปรอยู่แล้วว่าจะไม่ต่อให้อัตโนมัติ และขนาดเราเช็คหน้าจอตามไอเซอร์วิสยังมีรายละเอียดชัดเจน แล้วหน้าจอของเค้าที่เป็นพนักงานรับชำระเงินจะไม่ชัดเจนได้อย่างไร? และคิดว่าที่เข้าไปใช้คอมตัวด้านในอาจจะเข้าไปดูประวัติการใช้งานเดิม เพราะออาจจะคิดว่าเจ้าของเบอร์ไม่ได้มาเอง ซึ่งถ้าหากเป็นคนแก่ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว หรือคนอื่นที่ไม่ได้สนใจรายละเอียดคงเจอวิธีการนี้ไปหลายคน และที่แฟนเราติดใจสุดคือเรื่องบริการ การที่ลูกค้าคุยอยู่แล้วคุณเดินออกไปดื้อๆนี่คือ? ไม่ไหวนะคะแบบนี้
*ยาวหน่อยนะคะ แต่อยากเอามาเตือนทุกคนไว้ เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยคะ
เตือนภัย! พนักงานศูนย์บริการโทรศัพท์
ต้นเรื่องมันมาจากที่แฟนเราเค้าใช้บริการโทรศัพย์รายเดือนของเครือข่ายสีส้มมาระยะหนึ่ง แต่ซิมนั้นจดทะเบียนด้วยชื่อของพี่สาวแฟน แล้วพอดีแฟนเราต้องการเปลี่ยนมาใช้ระบบเติมเงิน เรากับแฟนเลยเอาเอกสาร สำเนาบัตร ปชช.ของพี่สาวแฟน ซึ่งถือเป็นใบมอบอำนาจไปติดต่อที่ชอป (พี่สาวแฟนอยู่ต่างจังหวัด)
เมื่อวันที่ 18/11/56 เรากับแฟนถือเอกสารไปแจ้งที่เคาน์เตอร์ของชอปกับพนักงานสาวรายนึง โดยเราแจ้งเค้าว่าเราต้องการเปลี่ยนระบบโทรศัพย์พร้อมทั้งยื่นเอกสารให้ พนักงานมองหน้าเราและถามว่า "ไม่ใช่เจ้าของเบอร์เหรอคะ"
เราเลยตอบกลับไปว่า "คะ" เฉยๆโดยไม่ได้ชี้แจงว่าใครเป็นคนใช้เบอร์ตัวจริงซึ่งคิดว่าไม่สำคัญอะไร พนักงานรับเอกสารของเราและจดเบอร์โทร แล้วเดินเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์อีกตัวนึง ซึ่งอยู่โซนด้านในของชอป เราก็ไม่ได้สนใจอะไร พอเดินกลับมาปุ๊บ เค้าแจ้งเราว่า ลูกค้าต้องชำระเป็นเงินสดวันนี้ ประมาณ 1800 กว่าบาท
เรากับแฟนหันมามองหน้ากันทันทีเพราะก่อนหน้าที่เราจะมาจ่ายเราได้เช็คกับระบบไอเซอร์วิสไว้แล้ว ซึ่งมียอดที่ต้องชำระแค่ 1300กว่าบาท เข้าใจว่าอาจจะมากกว่าเดิมได้ แต่คงไม่เยอะขนาดนี้
พนักงานคงเห็นเราทำหน้างง เค้าเลยพูดแบบเร็วๆว่า "มีค่าบริการรายเดือนตามโปร550+ค่าโทรโปรเสริม600+ค่าโปรอินเตอร์เน็ต350+ค่าโทรเกินวงเงิน300กว่าบาทคะ" (กว่าที่นี้คือเราจำยอดเป๊ะไม่ได้) แฟนเราก็แย้งขึ้นมาว่าค่าโปรอินเตอร์เน็ตอะไรคับ เค้าตอบว่าค่าสมัครโปรอินเตอร์เน็ตนอกเหนือแพคเกตคะ เรากับแฟนเลยพูดพร้อมกันเลยว่าเดือนนี้ไม่ได้สมัครนะ! เค้าก็แบบทำหน้าเอ๋อไปเลย แล้วถามเรากลับว่า "ใครเป็นคนใช้เบอร์คะ? " แฟนเราเลยบอกไปว่าผมเป็นตนใช้เองและผมไม่ได้สมัครโปรนี้
ซึ่งเรามั่นใจมากว่าค่าใช่จ่ายส่วนนี้ไม่มีแน่นอน เพราะเดือนที่แล้วแฟนเราเค้าสมัครโปรโทรเสริม600 และโปรอินเตอร์เน็ต350จริงและได้เคลียร์ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปในรอบบิลที่แล้วเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวเราก่อนที่แฟนจะสมัครโปรเสริมเราได้โทรไปสอบถามรายละเอียดจากศูนย์บริการแล้ว ซึ่งได้ความว่า โปรเสริม600 บาท หากเราไม่มีการยกเลิกจะมีการยกยอดไปเดือนหน้าอัตโนมัติ แต่สำหรับโปรอินเตอร์เน็ตหมดแค่ใหนก็แค่นั้น จนกว่าเราจะสมัครใหม่
เราเลยถามเค้าไปว่า "มีค่าอินเตอร์เน็ตได้งัยคะ ในเมื่อค่าอินเตอร์เน็ตเดือนนี้เราไม่ได้มีการสมัครใหม่ เรื่องโปรโทร 600เราเข้าใจว่ามันต่อให้อัตโนมัติ แล้วเรื่องอินเตอร์เน็ตนี้ไม่สมัครแล้วจะมีค่าใช้จ่ายได้งัย" เค้าก็หน้าเหวอไปเลยคะ แฟนเราเลยจี้ต่อว่า "มันจะแจ้งได้งัยว่ามีค่าเน็ตในเมื่อผมเช็คในระบบมาแล้ว" ทีนี้แหละคะ พนักงานเดินหนีเลย แบบระหว่างที่เราถามอยู่เค้าก็เดินออกไปหาเพื่อนที่ขายโทรศัพย์อยู่เฉยเลย แฟนเราวีนเลยคะ "คุณทำอย่างงี้ได้งัย ลูกค้าถามอยู่แล้วเดินหนี ไม่ต้องบริการลูกค้าก่อนเหรอ" เราเลยบอกให้แฟนออกมารอหน้าชอปก่อน
แล้วพนักงานเค้าก็เดินกลับมาพร้อมกับแจ้งยอดใหม่ "ประมาณ1400 กว่าบาทคะ หักค่าเน็ตออก350" โดยไม่ชี้แจงอะไรทั้งสิ้น เราเลยถามว่าประมาณได้งัยคะ ดิฉันต้องการยอดจริง เค้าว่าเค้าก็ไม่ทราบยอดจริง!! ....(เรางงมาก แล้วหน้าจอคุณไม่แจ้งอะไรเลยเหรอ???) เราเลยถามแค่ว่าเราจ่ายตอนนี้เสร็จจะมีเรียกเก็บอะไรย้อนหลังอีกมั้ยคะ เค้าตอบว่า"น่าจะมีคะ" คือคำตอบไม่ชัดเจนอะไรสักอย่างเลย เราเลยตัดบทแค่ว่า ถ้าเป็นค่าโทรระหว่างที่เราออกจากชอป หมายถึงค่าโทรที่เราโทรระหว่างที่ระบบจะเปลี่ยนมาเป็นเติมเงิน(ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง)เรารับได้ ซึ่งมันไม่น่าจะกี่บาท แต่ถ้านอกเหนือกว่านี้ เราไม่โอเคแน่ แล้วเราก็จ่ายตังค์แล้วเดินออกมา
เรามาคุยกับแฟนซึ่งเราคิดว่ายอด 350 นั้นที่เกินมาเค้าตั้งใจรึเปล่า ซึ่งเราและแฟนคิดว่าตั้งใจ เพราะมันก็แจ้งชัดเจนตามรายละเอียดโปรอยู่แล้วว่าจะไม่ต่อให้อัตโนมัติ และขนาดเราเช็คหน้าจอตามไอเซอร์วิสยังมีรายละเอียดชัดเจน แล้วหน้าจอของเค้าที่เป็นพนักงานรับชำระเงินจะไม่ชัดเจนได้อย่างไร? และคิดว่าที่เข้าไปใช้คอมตัวด้านในอาจจะเข้าไปดูประวัติการใช้งานเดิม เพราะออาจจะคิดว่าเจ้าของเบอร์ไม่ได้มาเอง ซึ่งถ้าหากเป็นคนแก่ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว หรือคนอื่นที่ไม่ได้สนใจรายละเอียดคงเจอวิธีการนี้ไปหลายคน และที่แฟนเราติดใจสุดคือเรื่องบริการ การที่ลูกค้าคุยอยู่แล้วคุณเดินออกไปดื้อๆนี่คือ? ไม่ไหวนะคะแบบนี้
*ยาวหน่อยนะคะ แต่อยากเอามาเตือนทุกคนไว้ เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยคะ