สงสัยเรื่องการส่งเงินประกันสังคมของบริษัท

คือหลายๆคนที่ทำงานมาก็มีความสงสัยคล้ายๆกันครับว่า เหตุใดสลิปเงินเดือนจึงแจ้งยอดหักเงิน สปส. ไม่เท่ากันทุกๆเดือน ซึ่งจากการสอบถามกับทางบัญชี เขาใช้วิธีการเอาเงินได้ทั้งหมด (จขกท.ทำงานโรงแรม) เงินเดือน+เซอร์วิสชาร์จ (ซึ่งแต่ละเดือนย่อมไม่เท่ากัน) มารวมและหักเป็นยอดส่ง สปส. คำถามครับว่าจริงๆแล้วมันถูกต้องหรือเปล่าครับ เพราะโดยปกติแล้วเห็นที่อื่นๆเวลา หักเงิน สปส. จะเอาแค่ฐานเงินเดือนมาคิดคำนวนเท่านั้นไม่ใช่หรือครับ?

หรือว่าผมตกข่าว? คือกำลังสับสนว่า ตกลงแล้ว สปส.ให้เอาเงินเซอร์วิสชาร์จ+รวมกับเงินเดือน แล้วนำมาคำนวนเป็นเงินส่งสมทบเหรอครับ? ตามความเข้าใจของผมคือ ถ้าเงินเซอร์วิสมันเท่าๆกันทุกเดือนให้ถือเป็นเงินเดือน แต่ถ้าไม่เท่ากันทุกเดือน เช่นบางเดือนรวม ได้ 3000 5000 6000 มันคือสวัสดิการ ไม่ใช่หรอครับ?

อีกอย่างเวลาขอหนังสือรับรองเงินเดือนทำไมระบุแค่ ฐานเงินเดือน เฉยๆ อ่ะ ....ส่วนสลิปเงินเดือนก็เป็นแบบพิมพ์

อยากถามเพื่อนๆพี่ๆที่มีความรู้ครับว่าจริงๆแล้วมันยังไงกันแน่ครับ

ขอบคุณมากครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
การนำส่งเบี้ยประกันสังคนนั้น  ให้คำนวนหักจากฐานภาษีเงินเดือนครับ
เบี้ยขยัน(ค่าทิป)   ไม่น่าจะนำไปคำนวนนำส่งได้  (เพราะไม่ใช่รายได้ประจำ)
เมื่อฝ่ายบัญชีนำไปคำนวนนำส่งแล้ว   เขาก็จะขอคืนได้จากประกันสังคม
เมื่อขอคืนแล้ว   จะนำไปให้คุณหรือไม่(ไม่ทราบครับ)
ก็มีมากครับที่แหกตา(เอาเงินของเราหักนำส่ง  ทั้งฯที่มันไม่ต้องนำส่ง)
แต่ทำให้ดูน่าเชื่อถือ(เพราะส่งเข้าหลวง)  หลังจากนั้นมันก็ขอคืนครับ(ผู้ขอคืนต้องเป็นบริษัทที่นำส่งเท่านั้น)
ตัวคุณไม่มีสิทธิ์ที่จะขอคืนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่