สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
เอาเป็นว่า สายการบินแถวยุโรป อเมริกาจะเป็นอย่างไร จะเสิร์ฟหรือไม่ ตรงนี้ผมไม่สนใจนะ
เพราะประเด็นคือ การบินไทย แม้จะบินในประเทศ ตามมาตรฐานเขาคือ "เสิร์ฟ"
นั่นแปลว่า ค่าตั๋วที่จ่ายไป รวมค่า snack แล้วเรียบร้อย
ดังนั้นเมื่อขึ้นเครื่องไปแล้ว หนึ่งในบริการนั้น ต้อง "เสิร์ฟ" เพราะเป็นส่วนหนึ่งของบริการ และเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้โดยสารได้เสียเงินไป
ผมมั่นใจว่า บริการเสริฟ snack นั้น ไม่ได้เสริฟฟรี ไม่ได้เสริฟเพราะเป็นการสมนาคุณแน่ๆ แต่คิดเป็นต้นทุนในค่าโดยสารแล้วเรียบร้อย
ดังนั้นจะอ้างว่า ไม่มีให้เสริฟ จึงไม่เสิร์ฟ แบบนี้ใช้ไม่ได้
ตอนน้ำท่วมนั่นก็ทีนึง พอครัวน้ำท่วม เสิร์ฟไม่ได้ ก็ไม่เสิร์ฟเสียอย่างนั้น คราวนี้อีก การประท้วงมันเป็นเรื่องหลังบ้านของคุณ แต่พอไม่มีของให้เสิร์ฟ ก็แค่บอกว่าไม่เสิร์ฟ แล้วก็จบ แค่นั้นหรือ? แบบนี้ผมว่ามักง่ายไปหน่อย มันไม่เป็นมาตรฐานและไม่มืออาชีพ
สำหรับบางคน คงไม่ซีเรียสอะไร เอาจริงๆ ผมก็ไม่เคยแคร์อะไรกับ snack ของการบินไทยอยู่แล้ว แต่ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่ต้องมีตามมาตรฐาน แต่กลับไม่มี แล้วทำตัวลอยลม ไม่มีก็จบ แบบนี้ผมว่าเป็นวิกฤติการให้บริการ และทัศนคติ ที่คนในชาติเราต้องปรับกันมากๆ ไม่งั้นองค์กรอยากจะทำอะไรก็ทำ กลายเป็นบริการแบบชาวบ้านไป (รถทัวร์ บขส. ยังเขียนเป็นมาตรฐานชัดเจนเลยว่า ตั๋วใบนึง จะต้องได้รับการบริการอะไรบ้าง มีอาหารให้กี่บาท)
ทางแก้ปัญหามีได้หลายแบบ เช่น แจก Voucher ชดเชยสำหรับไปแลกของว่างที่สนามบินปลายทาง หรือส่วนลดบัตรโดยสารครั้งต่อไป หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า "ได้รับการชดเชย" จากมาตรฐานที่ตกไป ไม่ใช่ไม่มี ขอโทษ แล้วก็จบ แบบนี้มักง่ายครับ
เพราะประเด็นคือ การบินไทย แม้จะบินในประเทศ ตามมาตรฐานเขาคือ "เสิร์ฟ"
นั่นแปลว่า ค่าตั๋วที่จ่ายไป รวมค่า snack แล้วเรียบร้อย
ดังนั้นเมื่อขึ้นเครื่องไปแล้ว หนึ่งในบริการนั้น ต้อง "เสิร์ฟ" เพราะเป็นส่วนหนึ่งของบริการ และเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้โดยสารได้เสียเงินไป
ผมมั่นใจว่า บริการเสริฟ snack นั้น ไม่ได้เสริฟฟรี ไม่ได้เสริฟเพราะเป็นการสมนาคุณแน่ๆ แต่คิดเป็นต้นทุนในค่าโดยสารแล้วเรียบร้อย
ดังนั้นจะอ้างว่า ไม่มีให้เสริฟ จึงไม่เสิร์ฟ แบบนี้ใช้ไม่ได้
ตอนน้ำท่วมนั่นก็ทีนึง พอครัวน้ำท่วม เสิร์ฟไม่ได้ ก็ไม่เสิร์ฟเสียอย่างนั้น คราวนี้อีก การประท้วงมันเป็นเรื่องหลังบ้านของคุณ แต่พอไม่มีของให้เสิร์ฟ ก็แค่บอกว่าไม่เสิร์ฟ แล้วก็จบ แค่นั้นหรือ? แบบนี้ผมว่ามักง่ายไปหน่อย มันไม่เป็นมาตรฐานและไม่มืออาชีพ
สำหรับบางคน คงไม่ซีเรียสอะไร เอาจริงๆ ผมก็ไม่เคยแคร์อะไรกับ snack ของการบินไทยอยู่แล้ว แต่ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่ต้องมีตามมาตรฐาน แต่กลับไม่มี แล้วทำตัวลอยลม ไม่มีก็จบ แบบนี้ผมว่าเป็นวิกฤติการให้บริการ และทัศนคติ ที่คนในชาติเราต้องปรับกันมากๆ ไม่งั้นองค์กรอยากจะทำอะไรก็ทำ กลายเป็นบริการแบบชาวบ้านไป (รถทัวร์ บขส. ยังเขียนเป็นมาตรฐานชัดเจนเลยว่า ตั๋วใบนึง จะต้องได้รับการบริการอะไรบ้าง มีอาหารให้กี่บาท)
ทางแก้ปัญหามีได้หลายแบบ เช่น แจก Voucher ชดเชยสำหรับไปแลกของว่างที่สนามบินปลายทาง หรือส่วนลดบัตรโดยสารครั้งต่อไป หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า "ได้รับการชดเชย" จากมาตรฐานที่ตกไป ไม่ใช่ไม่มี ขอโทษ แล้วก็จบ แบบนี้มักง่ายครับ
แสดงความคิดเห็น
การบินไทยไม่มีอาหาร บริการบนเที่ยวบินแล้วนะครับ
พนักงานแผนกลำเลียงอาหาร เกิดประท้วง ( แต่ไม่ได้บอกว่าประท้วงอะไร)
ทำให้ พนักงานที่ให้บริการส่งลำเลียงอาหารไปยังเที่ยวบินต่างๆ ไม่เพียงพอ
ส่งผลให้
1.บางเที่ยวบิน ดีเลย 1 - 2 ชั่ว ( บนเครื่อง กับตันประกาศว่า ส่งผลการทบต่อทุกเที่ยวบินที่สุวรรณภูมิเลย)
2. บางเที่ยวบิน โดยเฉพาะ domestic อาจจะไม่มีอาหารบริการบนเที่ยวบิน
( ส่วนผม TG 140 รอรถลำเลียงอาหาร 20 นาทีครับ เลย ดีเลย 20 นาที ยังได้กินอยู่ )
อยากทราบว่าวันนี้ใครบินการบินไทย เจอเหมือนกันกับผมมั้งครับ
ปล. อายชาวต่างชาติเขานะครับ อย่าให้ความขัดแย้ง มันลามส่งผลกระทบต่อการท่องเทียวเลย เดียวจะแย่
คนไทยรักกัน ๆ นะครับ