คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ผมทำงานโรงแรม อยู่เช่นเดียวกันครับ
ถ้าที่บอกว่าป้อนรหัสผ่าน คือ รหัสผ่านตั้งแต่ตอน Connect WiFi
อาการที่เป็นไปได้มีดังนี้ครับ
1. Router ของเรา เอ๋อ เอง ดัง #1 ครับ
ที่ต้องปิด เปิด คือ Router ของเราครับ แม้ว่า เรามองว่าเครื่องอื่นก็ยังใช้ได้นี่นา... แต่ ก็เป็นวิธีที่ง่ายสุดครับ
แค่ ถอดปลั๊กสัก 10 วินาทีแล้วเสียบใหม่ก็ได้ครับ
2. เครื่องลูกค้า เคยมาใช้บริการก่อนหน้านี้(สมมิติว่า ต้นปี) แล้วปรากฏว่า หลังจากนั้น เรามีการเปลี่ยนรหัสผ่าน
แต่ยังใช้ชื่อ SSID (ชื่อ WiFi เดิม)
พอลูกค้ามาใช้บริการซ้ำ ก็จะเจอปัญหา .... ไม่ถามรหัส ... และ เชื่อมต่อไม่ได้ครับ
(ข้อนี้อาจต่างกับคุณ แต่แจ้งให้ทราบก่อน เพราะผมเจอ บ่อย มาก ครับ)
อาการนี้ ต้องทำที่เครื่องลูกค้า คือ กดลืมรหัส แล้วค่อยเริ่มใหม่ครับ
3. IP เต็ม ดั้งที่เพื่อนในความเห็นที่ 3 ได้กรุณาแนะนำไว้ครับ
ข้อนี้ ให้เข้าไปตั้งค่า Modem ครับ (ฝึกทำเอง ครับ ไม่ยาก)
ตั้งค่าที่หัวข้อที่มีคำว่า DHCP (ส่วนใหญ่อยู่ในข้อ LAN)
ให้ Lease Time น้อย ๆ เข้าไว้ครับ กรณีลูกค้าโรงแรม ซึ่งเป็นลุกค้า ขาจร
ไม่ควรให้เกิน 1 ชั่วโมง ครับ คือ หลังครบ 1 ชั่วโมง ลูกค้า ก็ยังใช้ต่อได้ นะครับ ไม่ต้องกลัว
แต่ถ้า ลูกค้าออกไปข้างนอก เกิน 1 ชั่วโมง ... IP นั้น จะว่างลง พร้อมที่จะแจกให้คนอื่นครับ
4. ความแรงสัญญาณ
หากลูกค้า พบปัญหา แนะนำว่า ให้ลูกค้า นำเครื่องไปทดสอบที่ Lobby ก่อนครับ (ทายก่อนว่า Lobby คุณคงมีสัญญาณเต็ม)
เพราะอาการ .. เจอถามรหัสผ่าน แต่... connect ไม่สำเร็จ
ส่วนหนึ่งก็มาจากสัญญาณอ่อนก็มีครับ
5. สุดท้าย เจอน้อย แต่ก็เจอบ้างครับ มักจะเจอกับ Notebook มากกว่า มือถือ, Tablet
โดยเฉพาะพวกลูกค้าจากหน่วยราชการ
Notebook ของเขา มักจะโดนตั้งค่า Fix IP, Proxy เอาไว้ ครับ
เครื่องเหล่านี้ จะ Connect แล้วมีปัญหาครับ
ถ้าที่บอกว่าป้อนรหัสผ่าน คือ รหัสผ่านตั้งแต่ตอน Connect WiFi
อาการที่เป็นไปได้มีดังนี้ครับ
1. Router ของเรา เอ๋อ เอง ดัง #1 ครับ
ที่ต้องปิด เปิด คือ Router ของเราครับ แม้ว่า เรามองว่าเครื่องอื่นก็ยังใช้ได้นี่นา... แต่ ก็เป็นวิธีที่ง่ายสุดครับ
แค่ ถอดปลั๊กสัก 10 วินาทีแล้วเสียบใหม่ก็ได้ครับ
2. เครื่องลูกค้า เคยมาใช้บริการก่อนหน้านี้(สมมิติว่า ต้นปี) แล้วปรากฏว่า หลังจากนั้น เรามีการเปลี่ยนรหัสผ่าน
แต่ยังใช้ชื่อ SSID (ชื่อ WiFi เดิม)
พอลูกค้ามาใช้บริการซ้ำ ก็จะเจอปัญหา .... ไม่ถามรหัส ... และ เชื่อมต่อไม่ได้ครับ
(ข้อนี้อาจต่างกับคุณ แต่แจ้งให้ทราบก่อน เพราะผมเจอ บ่อย มาก ครับ)
อาการนี้ ต้องทำที่เครื่องลูกค้า คือ กดลืมรหัส แล้วค่อยเริ่มใหม่ครับ
3. IP เต็ม ดั้งที่เพื่อนในความเห็นที่ 3 ได้กรุณาแนะนำไว้ครับ
ข้อนี้ ให้เข้าไปตั้งค่า Modem ครับ (ฝึกทำเอง ครับ ไม่ยาก)
ตั้งค่าที่หัวข้อที่มีคำว่า DHCP (ส่วนใหญ่อยู่ในข้อ LAN)
ให้ Lease Time น้อย ๆ เข้าไว้ครับ กรณีลูกค้าโรงแรม ซึ่งเป็นลุกค้า ขาจร
ไม่ควรให้เกิน 1 ชั่วโมง ครับ คือ หลังครบ 1 ชั่วโมง ลูกค้า ก็ยังใช้ต่อได้ นะครับ ไม่ต้องกลัว
แต่ถ้า ลูกค้าออกไปข้างนอก เกิน 1 ชั่วโมง ... IP นั้น จะว่างลง พร้อมที่จะแจกให้คนอื่นครับ
4. ความแรงสัญญาณ
หากลูกค้า พบปัญหา แนะนำว่า ให้ลูกค้า นำเครื่องไปทดสอบที่ Lobby ก่อนครับ (ทายก่อนว่า Lobby คุณคงมีสัญญาณเต็ม)
เพราะอาการ .. เจอถามรหัสผ่าน แต่... connect ไม่สำเร็จ
ส่วนหนึ่งก็มาจากสัญญาณอ่อนก็มีครับ
5. สุดท้าย เจอน้อย แต่ก็เจอบ้างครับ มักจะเจอกับ Notebook มากกว่า มือถือ, Tablet
โดยเฉพาะพวกลูกค้าจากหน่วยราชการ
Notebook ของเขา มักจะโดนตั้งค่า Fix IP, Proxy เอาไว้ ครับ
เครื่องเหล่านี้ จะ Connect แล้วมีปัญหาครับ
แสดงความคิดเห็น
มือถือ และโน๊ตบุ๊ค ไม่สามารถเชื่อมต่อ wifi ได้ เป็นเำพราะอะไรคะ
ได้สอบถามร้านคอมที่มาเดินสายสัญญาณ wifi ให้ ทางร้านก็ตอบไม่ได้ค่ะว่าเป็นเพราะอะไร รบกวนช่วยด้วยค่ะ จะแก้ปัญหานี้อย่างไรคะ กลัวลูกค้าเล่นไม่ได้ก็จะพาลไม่อยากพักโรงแรมเราค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ปล.รบกวนอธิบายละเอียดนิดนึงนะคะ คือเจ้ากระทู้เป็นคนโลว์เทคมากค่ะ ความรู้เรื่องมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ไม่มีเลยจริงๆ -*-