ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าเป็นเรื่องที่เคยเจอมากับตัวเอง รวมถึงได้รับการบอกกล่าวมาจากคนรอบข้างที่ไปย้ายค่าย ส่วนจะเป็นค่ายไหนนั้นจะไม่ขอบอกแล้วกันครับ อาจจะเป็นทุกค่ายเลยก็ได้ สำหรับการเตะถ่วง การสกัดกั้น ไม่ให้ลูกค้าย้ายค่ายได้สำเร็จ
1.เริ่มตั้งแต่ตอนลงทะเบียนซิมในกรณีที่เป็นระบบเติมเงิน บางค่ายจะให้พนักงานเป็นผู้กรอกข้อมูลในการลงทะเบียนซิมในแบบฟอร์ม ซึ่งพนักงานจะขอบัตรประจำตัวประชาชนของเรา เพื่อไปกรอกข้อมูล ซึ่งบางทีพนักงานจะตั้งใจเขียนชื่อหรือนามสกุลผิดไปซักตัว หรือเขียนตกสระ หรือวรรณยุกต์ไปซักตัว (ทั้งที่เขียนชื่อนามลกุล ตามบัตรประจำตัวประชาชนที่เราให้ไป) ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เกิดปัญหาในการย้ายค่าย (ซึ่งเราจะมาทราบทีหลังก็ตอนที่ไม่สามารถย้ายค่ายได้สำเร็จซักทีนั่นแหละ) เพราะชื่อหรือนามสกุลจะผิด หรือไม่ตรงกันระหว่างชื่อนามสกุลที่ให้ไว้ระหว่างค่ายเก่ากับค่ายใหม่
ซึ่งเราอาจป้องกันวิธีนี้ได้ด้วยการตรวจเช็กข้อมูลในแบบฟอร์มกับพนักงาน หลังจากพนักงานกรอกแบบฟอร์มเสร็จแล้ว แต่ก็อีกนั่นแหละ เพราะเมื่อพนักงานกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงเราจะขอดูแบบฟอร์ม แต่พนักงานก็จะต้องไปกรอกข้อมูลลงในเครื่องคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ก็เป็นโอกาสที่พนักงานจะได้กรอกชื่อนามสกุลให้ผิดอีกครั้ง เพราะเราจะไม่มีทางทราบเลย ถ้าไม่ไปขอดูจากจอคอม ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่าย
2.หลังจากลงทะเบียนซิมเสร็จ ท่านอาจจะได้รับข้อมูลแบบผิดๆ จากความตั้งใจของพนักงานเช่นว่า เบอร์ที่ลงทะเบียนวันนี้ จะมีผลในอีก1เดือนข้างหน้านะครับ ถ้าจะย้ายค่ายต้องรอไปอีก1เดือน ถึงค่อยไปทำการย้ายค่ายนะครับ เล่นแบบว่าพยายามสกัดทุกวิถีทางให้การย้ายค่ายทำได้ช้าที่สุด ถ้าใครที่ไม่ได้เล่นพันทิปหรือไม่มีความรู้ ก็จะต้องเชื่อตามข้อมูลที่พนักงานให้แน่นอน
3.ในระหว่างที่ท่านได้ทำเรื่องย้ายค่ายไปแล้วนั้น ท่านอาจถูกโอนย้ายไป 3G 2100 จากผู้ให้บริการรายเดิม ซึ่งบางค่ายจะมีเงื่อนไขว่าต้องเริ่มนับระยะเวลาในระบบใหม่ ก็คือต้องอยู่กับค่ายเดิมก่อน 90วัน จึงจะย้ายค่ายได้ ทั้งที่เราได้ไปทำเรื่องย้ายค่ายไว้ก่อนแล้ว พอค่ายเดิมรู้เท่านั้นแหละ รีบหาทางเตะถ่วงไม่ให้ได้ย้ายค่ายออกไปสำเร็จด้วยการโอนย้ายไป 3G 2100 เพื่อให้ติดเงื่อนไข 90วันกับค่ายเดิม
ที่ผมพูดมาทั้งทั้งหมดนี้เป็นการย้ายค่ายเบอร์เดิมในระบบเติมเงินนะครับ ส่วนรายเดือนยังไม่มีประสบการณ์ และจากการย้ายค่ายของผมทั้ง2ครั้ง ผมสามารถย้ายค่ายได้สำเร็จภายใน3วัน เช่นทำเรื่องย้ายวันที่ 1 วันที่4ก็สามารถย้ายค่ายโดยใช้ซิมของค่ายใหม่ได้ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาถูกเตะถ่วง ถูกสกัดกั้นตามที่ผมว่ามา แต่นั่นก็เป็นเพราะผมตามจี้ CC ทั้งค่ายเดิมและใหม่ ให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งเราจะทราบปัญหาและหาวิธีการแก้ไขได้ทันถ่วงที ทำให้การย้ายค่ายใช้เวลาไม่เกิน3วัน ตามข้อกำหนดของกสทช.
ซึ่งปัญหาในการเตะถ่วงสกัดกั้นย้ายค่าย ยังมีอีกหลายวิธี เช่น บอกว่าลูกค้ายังไม่ชำระค่าบริการรายเดือนสุดท้าย ลูกค้าติดสัญญาว่าต้องใช้บริการกับค่ายเดิมกี่เดือนก็ว่าไป หรือเป็นการเตะถ่วงดึงเรื่องให้ช้า โดยไม่ยอมอนุมัติห้ลูกค้าได้ย้ายไปค่ายใหม่ซักที
ใครมีประสบการณ์หรือเคยโดนการเตะถ่วงสกัดกั้นจากค่ายเดิมยังไง ก็มาช่วยเล่าเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆคนอื่นได้รับทราบกันด้วยนะครับ เพื่อเป็นข้อมูลและจะได้หาวิธีป้องกันได้ครับ
มาดูวิธีการสกัดกั้นด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้าย้ายค่ายเบอร์เดิมไปให้ผู้บริการรายใหม่ได้สำเร็จ
1.เริ่มตั้งแต่ตอนลงทะเบียนซิมในกรณีที่เป็นระบบเติมเงิน บางค่ายจะให้พนักงานเป็นผู้กรอกข้อมูลในการลงทะเบียนซิมในแบบฟอร์ม ซึ่งพนักงานจะขอบัตรประจำตัวประชาชนของเรา เพื่อไปกรอกข้อมูล ซึ่งบางทีพนักงานจะตั้งใจเขียนชื่อหรือนามสกุลผิดไปซักตัว หรือเขียนตกสระ หรือวรรณยุกต์ไปซักตัว (ทั้งที่เขียนชื่อนามลกุล ตามบัตรประจำตัวประชาชนที่เราให้ไป) ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เกิดปัญหาในการย้ายค่าย (ซึ่งเราจะมาทราบทีหลังก็ตอนที่ไม่สามารถย้ายค่ายได้สำเร็จซักทีนั่นแหละ) เพราะชื่อหรือนามสกุลจะผิด หรือไม่ตรงกันระหว่างชื่อนามสกุลที่ให้ไว้ระหว่างค่ายเก่ากับค่ายใหม่
ซึ่งเราอาจป้องกันวิธีนี้ได้ด้วยการตรวจเช็กข้อมูลในแบบฟอร์มกับพนักงาน หลังจากพนักงานกรอกแบบฟอร์มเสร็จแล้ว แต่ก็อีกนั่นแหละ เพราะเมื่อพนักงานกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงเราจะขอดูแบบฟอร์ม แต่พนักงานก็จะต้องไปกรอกข้อมูลลงในเครื่องคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ก็เป็นโอกาสที่พนักงานจะได้กรอกชื่อนามสกุลให้ผิดอีกครั้ง เพราะเราจะไม่มีทางทราบเลย ถ้าไม่ไปขอดูจากจอคอม ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่าย
2.หลังจากลงทะเบียนซิมเสร็จ ท่านอาจจะได้รับข้อมูลแบบผิดๆ จากความตั้งใจของพนักงานเช่นว่า เบอร์ที่ลงทะเบียนวันนี้ จะมีผลในอีก1เดือนข้างหน้านะครับ ถ้าจะย้ายค่ายต้องรอไปอีก1เดือน ถึงค่อยไปทำการย้ายค่ายนะครับ เล่นแบบว่าพยายามสกัดทุกวิถีทางให้การย้ายค่ายทำได้ช้าที่สุด ถ้าใครที่ไม่ได้เล่นพันทิปหรือไม่มีความรู้ ก็จะต้องเชื่อตามข้อมูลที่พนักงานให้แน่นอน
3.ในระหว่างที่ท่านได้ทำเรื่องย้ายค่ายไปแล้วนั้น ท่านอาจถูกโอนย้ายไป 3G 2100 จากผู้ให้บริการรายเดิม ซึ่งบางค่ายจะมีเงื่อนไขว่าต้องเริ่มนับระยะเวลาในระบบใหม่ ก็คือต้องอยู่กับค่ายเดิมก่อน 90วัน จึงจะย้ายค่ายได้ ทั้งที่เราได้ไปทำเรื่องย้ายค่ายไว้ก่อนแล้ว พอค่ายเดิมรู้เท่านั้นแหละ รีบหาทางเตะถ่วงไม่ให้ได้ย้ายค่ายออกไปสำเร็จด้วยการโอนย้ายไป 3G 2100 เพื่อให้ติดเงื่อนไข 90วันกับค่ายเดิม
ที่ผมพูดมาทั้งทั้งหมดนี้เป็นการย้ายค่ายเบอร์เดิมในระบบเติมเงินนะครับ ส่วนรายเดือนยังไม่มีประสบการณ์ และจากการย้ายค่ายของผมทั้ง2ครั้ง ผมสามารถย้ายค่ายได้สำเร็จภายใน3วัน เช่นทำเรื่องย้ายวันที่ 1 วันที่4ก็สามารถย้ายค่ายโดยใช้ซิมของค่ายใหม่ได้ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาถูกเตะถ่วง ถูกสกัดกั้นตามที่ผมว่ามา แต่นั่นก็เป็นเพราะผมตามจี้ CC ทั้งค่ายเดิมและใหม่ ให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งเราจะทราบปัญหาและหาวิธีการแก้ไขได้ทันถ่วงที ทำให้การย้ายค่ายใช้เวลาไม่เกิน3วัน ตามข้อกำหนดของกสทช.
ซึ่งปัญหาในการเตะถ่วงสกัดกั้นย้ายค่าย ยังมีอีกหลายวิธี เช่น บอกว่าลูกค้ายังไม่ชำระค่าบริการรายเดือนสุดท้าย ลูกค้าติดสัญญาว่าต้องใช้บริการกับค่ายเดิมกี่เดือนก็ว่าไป หรือเป็นการเตะถ่วงดึงเรื่องให้ช้า โดยไม่ยอมอนุมัติห้ลูกค้าได้ย้ายไปค่ายใหม่ซักที
ใครมีประสบการณ์หรือเคยโดนการเตะถ่วงสกัดกั้นจากค่ายเดิมยังไง ก็มาช่วยเล่าเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆคนอื่นได้รับทราบกันด้วยนะครับ เพื่อเป็นข้อมูลและจะได้หาวิธีป้องกันได้ครับ