ที่ผ่านมา ลูกค้ามักควบรวม ทั้งคู่ เช่น คณิต ขยาย อังกฤษ ถ้าแรงแม่เหล็กตัวใดตัวหนึ่งเป็นหลัก
แล้วยิ่ง เจอเจ้าของชนิดที่ชงควบได้ทั้งคู่ ผลงานพอกัน ซึ่ง ถ้าตลาดเป็น segment วงกลม มีเปอร์เซ็นต์ของสัดส่วน คณิต อังกฤษ แยกกัน
ส่วนที่เป็น overlap ของวงกลม คือ ตลาดที่ถืออยู่ในปัจจุบัน และควบรวม กินรวบ คณิตที่เป็นภาษาอังกฤษ ในรุ่นมัธยม ต้น ปลาย
ถีบตัว ยกระดับตลาด จากรุ่นเล็ก งานง่าย ขึ้นมาสู่ งานที่ยากขึ้น แต่มาร์จิ้นสูงขึ้น
เลยนึกถึง สินค้าวิชาต่างๆ ที่ลอยวนอยู่ในตลาดตอนนี้ว่า มันจัดเป็นคู่แข่งกันไหม ทางตรง หรือ อ้อม ?
หรือเป็น " คู่ดูโอ " มากกว่าคู่แข่ง! แต่ใน demand แท้จริงของตลาด ลูกค้าที่มาจากฐานคณิต กับ ฐานอังกฤษ
มักมาคนละสาย ส่วนมาแล้วจะขยายวงอยู่ที่ปัญหาเฉพาะราย ว่ามีความ"สนใจ" มากกว่ามีปัญหา
เปรียบเหมือน ลูกค้าที่ไปตัดผม มักไม่กันคิ้วทุกคน แต่ลูกค้าที่ทั้งตัดผม ทั้งกันคิ้ว ในที่เดียว ครั้งเดียว one stop service
เอาใกล้ ราคาย่อมเยาว์ ใช้ได้ ...เพราะต้องไปทำประจำ แต่จะไม่ดั้นด้นไป ตัดผมที่โน่นที ที่นี่ที เหมือนวัยรุ่นชอบลอง
ชอบเปลีย่น ชอบแฟชั่น ติดเพื่อน และชอบเดินสาย ...
น่าจะมีการบริหารการตลาดอย่างไร ในคู่ดูโอ(ช่วงสอบนี่นองมา มาร์จิ้นแรง) หรือ คู่รักพักใจ( เช่นปิดเทอม ดนตรีจะขายดี)
แต่ทุกปี จะมีหน้าโลว์ 3 เดือนไม่ต้นปี ก็ท้ายปี หรือ กลางปี ... ไม่เคยเหมือนกัน 6 ปีที่ผ่านมา
ซ้ำอิทธิฤทธิ์ ช่วงทิ้งตัวลูกค้าใหม่ พฤติกรรมตลาด ทิ้งระยะนานขึ้น แต่เหมือนปลาใหญ่ ทะลักมาหา
ไม่ได้กินย่อย กินเรื่อย เหมือน 5 ปีแรก แต่กินทีเดียว อิ่มไป 3 เดือน เหมือนทำงาน 2 เดือน พัก 1 เดือน ...
ลักษณะตลาดดังกล่าว จะบริหาร กระตุ้น สร้างดีมานด์ใหม่ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ๆมาทดแทน ช่วงว่างได้อย่างไรบ้าง
เพราะที่ผ่านมา 5-6 ปีลูกค้าเป็นคนใส่พาน เสริฟมาเอง ไม่ต้องหา ไม่ต้องเตรียม ไม่ต้องชี้นำ ลูกค้ามาพร้อมตังเอง...
คู่แข่งหลัก รอง หรือ ตรง อ้อม ถ้าวงการศาสตร์ต่างๆ จัดว่า อังกฤษ คณิต ดนตรี กีฬา เป็นคู่แข่งจับคู่กันอย่างไร ...
แล้วยิ่ง เจอเจ้าของชนิดที่ชงควบได้ทั้งคู่ ผลงานพอกัน ซึ่ง ถ้าตลาดเป็น segment วงกลม มีเปอร์เซ็นต์ของสัดส่วน คณิต อังกฤษ แยกกัน
ส่วนที่เป็น overlap ของวงกลม คือ ตลาดที่ถืออยู่ในปัจจุบัน และควบรวม กินรวบ คณิตที่เป็นภาษาอังกฤษ ในรุ่นมัธยม ต้น ปลาย
ถีบตัว ยกระดับตลาด จากรุ่นเล็ก งานง่าย ขึ้นมาสู่ งานที่ยากขึ้น แต่มาร์จิ้นสูงขึ้น
เลยนึกถึง สินค้าวิชาต่างๆ ที่ลอยวนอยู่ในตลาดตอนนี้ว่า มันจัดเป็นคู่แข่งกันไหม ทางตรง หรือ อ้อม ?
หรือเป็น " คู่ดูโอ " มากกว่าคู่แข่ง! แต่ใน demand แท้จริงของตลาด ลูกค้าที่มาจากฐานคณิต กับ ฐานอังกฤษ
มักมาคนละสาย ส่วนมาแล้วจะขยายวงอยู่ที่ปัญหาเฉพาะราย ว่ามีความ"สนใจ" มากกว่ามีปัญหา
เปรียบเหมือน ลูกค้าที่ไปตัดผม มักไม่กันคิ้วทุกคน แต่ลูกค้าที่ทั้งตัดผม ทั้งกันคิ้ว ในที่เดียว ครั้งเดียว one stop service
เอาใกล้ ราคาย่อมเยาว์ ใช้ได้ ...เพราะต้องไปทำประจำ แต่จะไม่ดั้นด้นไป ตัดผมที่โน่นที ที่นี่ที เหมือนวัยรุ่นชอบลอง
ชอบเปลีย่น ชอบแฟชั่น ติดเพื่อน และชอบเดินสาย ...
น่าจะมีการบริหารการตลาดอย่างไร ในคู่ดูโอ(ช่วงสอบนี่นองมา มาร์จิ้นแรง) หรือ คู่รักพักใจ( เช่นปิดเทอม ดนตรีจะขายดี)
แต่ทุกปี จะมีหน้าโลว์ 3 เดือนไม่ต้นปี ก็ท้ายปี หรือ กลางปี ... ไม่เคยเหมือนกัน 6 ปีที่ผ่านมา
ซ้ำอิทธิฤทธิ์ ช่วงทิ้งตัวลูกค้าใหม่ พฤติกรรมตลาด ทิ้งระยะนานขึ้น แต่เหมือนปลาใหญ่ ทะลักมาหา
ไม่ได้กินย่อย กินเรื่อย เหมือน 5 ปีแรก แต่กินทีเดียว อิ่มไป 3 เดือน เหมือนทำงาน 2 เดือน พัก 1 เดือน ...
ลักษณะตลาดดังกล่าว จะบริหาร กระตุ้น สร้างดีมานด์ใหม่ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ๆมาทดแทน ช่วงว่างได้อย่างไรบ้าง
เพราะที่ผ่านมา 5-6 ปีลูกค้าเป็นคนใส่พาน เสริฟมาเอง ไม่ต้องหา ไม่ต้องเตรียม ไม่ต้องชี้นำ ลูกค้ามาพร้อมตังเอง...