มีการจัดประกวดกลอนสี่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6....ที่งานศิลปหัตกรรมนักเรียนครั้งที่ 63 ปี 2556 ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 มีผลงานของนักเรียนสองชิ้นที่เข้ารอบ ดังนี้ อยากทราบความคิดเห็นเพื่อน ๆ ผู้รู้ในห้องถนนนักเขียนว่า กลอนสี่ชิ้นใดสมควรได้รับรางวัลชนะเลิศคะ....ขอความคิดเห็นด้วยนะคะเพื่อเป็นความรู้และปรับปรุงชิ้นงานในโอกาสต่อไป....ขอบคุณค่ะ
เกณฑ์การให้คะแนน
๖.๔.๑ บทร้อยกรองที่ผิดฉันทลักษณ์ ต่อไปนี้ กรรมการจะไม่นำไปตรวจให้คะแนน
๑) ไม่มีสัมผัสระหว่างวรรค
๒) ไม่มีสัมผัสระหว่างบท
๓) ใช้สระเสียงส้ัน สัมผัสกับ สระเสียงยาวเป็นสัมผัสบังคับ ( เช่น ใช้ “ใจ” สัมผัสกับ “กาย”)
๔) กรณีแต่งฉันท์ วางคา ครุ ลหุ ไม่ถูกตำแหน่ง
๕) เขียนไม่ครบตามที่กำหนด
๖.๔.๒ บทร้อยกรองที่ไม่ผิดฉัทลักษณ์ กรรมการจะนำไปตรวจให้คะแนนโดยมีหลักเกณฑ์
การให้คะแนน ดังนี้
๑) ฉันทลักษณ์และอักขรวิธี คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
- เขียนตัวสะกดการันต์ผิด หักคำละ ๑ คะแนน
- มีสัมผัสซ้ำหักคะแนนตำแหน่งละ ๒ คะแนน
- มีสัมผัสเลือน หักคะแนนตำแหน่งละ ๒ คะแนน
๒) ความคิดและเนื้อหา คะแนนเต็ม ๔๐ คะแนน
- ตรงประเด็น หมายความว่า นักเรียนจะต้องใช้หัวข้อที่กำหนดให้เป็นแกนเรื่อง
- เสนอแนวคิดสร้างสรรค์หมายความว่าเนื้อหาที่นักเรียนเสนอนั้น ให้แง่คิดที่เป็น
ประโยชน์แก่ผู้อ่าน เช่น แง่คิดในการดำรงชีวิต การเข้าใจสังคม การปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- เสนอแนวคิดแปลกใหม่ หมายถึง แนวความคิดที่เสนอในเนื้อหาไม่ค่อยมีใคร
กล่าวถึง เป็นแนวความคิดที่มีเหตุผลและอยู่ในขอบเขตของหัวข้อ
๓) กวีโวหาร คะแนนเต็ม ๔๐ คะแนน
- เลือกใช้คำเหมาะแก่เนื้อหาและบริบท
- เล่นสัมผัสอักษร เล่นคำไพเราะ สละสลวยและราบรื่น ช่วยให้คำประพันธ์ไพเราะยิ่งขึ้น
- ใช้โวหารต่างๆ ส่งเสริมเนื้อหาให้มีความหมายลึกซึ้งกินใจ เช่น กล่าวเปรียบเทียบ
ใช้บุคลาธิษฐาน เป็นต้น
๖.๕ คณะกรรมการการแข่งขัน ให้มีกรรมการชั้นปีละ ๓ – ๕ คน
๖.๖ สถานที่จัดแข่งขัน ควรเป็นห้องที่มีโต๊ะ เก้าอี้ ที่สามารถดำเนินการแข่งขันได้
1. ชิ้นงานที่ 1 หัวข้อ "ครูของแผ่นดิน"
พระคุณที่สาม ยามวัยฉันน้อย
นักเรียนตัวจ้อย ครูคอยห่วงหา
ครูเป็นเหมือนแม่ ดูแลนานมา
นักเรียนบูชา พระคุณไม่ลืม
ครูให้ความรัก ฟูมฟักดูดดื่ม
ศิษย์ยังปลาบปลื้ม คำสอนยังจำ
ครูอีกท่านหนึ่ง ซาบซึ้งเลิศล้ำ
พระองค์ทรงนำ ล้นเกล้าชาวไทย
2. ชิ้นงานที่ 2 หัวข้อ "ครูของแผ่นดิน"
ในหลวงของเรา ท่านเฝ้าแลดู
ทุกความเป็นอยู่ ท่านรู้ทุกอย่าง
ท่านเปรียบเหมือนครู ท่านสู้สอนสร้าง
แก้ปัญหาบ้าง ไม่ว่างจากงาน
ชี้แนะแนวทาง แตกต่างหลายด้าน
ชาวนาชาวบ้าน สำราญสุขตรม
ท่านช่วยลูกหลาน เบิกบานสุขสม
พยุงยามล้ม ช่วยข่มทุกข์เอย
กลอนสี่สองชิ้นนี้ ชิ้นใดสมควรได้รับรางวัลชนะเลิศ?
เกณฑ์การให้คะแนน
๖.๔.๑ บทร้อยกรองที่ผิดฉันทลักษณ์ ต่อไปนี้ กรรมการจะไม่นำไปตรวจให้คะแนน
๑) ไม่มีสัมผัสระหว่างวรรค
๒) ไม่มีสัมผัสระหว่างบท
๓) ใช้สระเสียงส้ัน สัมผัสกับ สระเสียงยาวเป็นสัมผัสบังคับ ( เช่น ใช้ “ใจ” สัมผัสกับ “กาย”)
๔) กรณีแต่งฉันท์ วางคา ครุ ลหุ ไม่ถูกตำแหน่ง
๕) เขียนไม่ครบตามที่กำหนด
๖.๔.๒ บทร้อยกรองที่ไม่ผิดฉัทลักษณ์ กรรมการจะนำไปตรวจให้คะแนนโดยมีหลักเกณฑ์
การให้คะแนน ดังนี้
๑) ฉันทลักษณ์และอักขรวิธี คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
- เขียนตัวสะกดการันต์ผิด หักคำละ ๑ คะแนน
- มีสัมผัสซ้ำหักคะแนนตำแหน่งละ ๒ คะแนน
- มีสัมผัสเลือน หักคะแนนตำแหน่งละ ๒ คะแนน
๒) ความคิดและเนื้อหา คะแนนเต็ม ๔๐ คะแนน
- ตรงประเด็น หมายความว่า นักเรียนจะต้องใช้หัวข้อที่กำหนดให้เป็นแกนเรื่อง
- เสนอแนวคิดสร้างสรรค์หมายความว่าเนื้อหาที่นักเรียนเสนอนั้น ให้แง่คิดที่เป็น
ประโยชน์แก่ผู้อ่าน เช่น แง่คิดในการดำรงชีวิต การเข้าใจสังคม การปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- เสนอแนวคิดแปลกใหม่ หมายถึง แนวความคิดที่เสนอในเนื้อหาไม่ค่อยมีใคร
กล่าวถึง เป็นแนวความคิดที่มีเหตุผลและอยู่ในขอบเขตของหัวข้อ
๓) กวีโวหาร คะแนนเต็ม ๔๐ คะแนน
- เลือกใช้คำเหมาะแก่เนื้อหาและบริบท
- เล่นสัมผัสอักษร เล่นคำไพเราะ สละสลวยและราบรื่น ช่วยให้คำประพันธ์ไพเราะยิ่งขึ้น
- ใช้โวหารต่างๆ ส่งเสริมเนื้อหาให้มีความหมายลึกซึ้งกินใจ เช่น กล่าวเปรียบเทียบ
ใช้บุคลาธิษฐาน เป็นต้น
๖.๕ คณะกรรมการการแข่งขัน ให้มีกรรมการชั้นปีละ ๓ – ๕ คน
๖.๖ สถานที่จัดแข่งขัน ควรเป็นห้องที่มีโต๊ะ เก้าอี้ ที่สามารถดำเนินการแข่งขันได้
1. ชิ้นงานที่ 1 หัวข้อ "ครูของแผ่นดิน"
พระคุณที่สาม ยามวัยฉันน้อย
นักเรียนตัวจ้อย ครูคอยห่วงหา
ครูเป็นเหมือนแม่ ดูแลนานมา
นักเรียนบูชา พระคุณไม่ลืม
ครูให้ความรัก ฟูมฟักดูดดื่ม
ศิษย์ยังปลาบปลื้ม คำสอนยังจำ
ครูอีกท่านหนึ่ง ซาบซึ้งเลิศล้ำ
พระองค์ทรงนำ ล้นเกล้าชาวไทย
2. ชิ้นงานที่ 2 หัวข้อ "ครูของแผ่นดิน"
ในหลวงของเรา ท่านเฝ้าแลดู
ทุกความเป็นอยู่ ท่านรู้ทุกอย่าง
ท่านเปรียบเหมือนครู ท่านสู้สอนสร้าง
แก้ปัญหาบ้าง ไม่ว่างจากงาน
ชี้แนะแนวทาง แตกต่างหลายด้าน
ชาวนาชาวบ้าน สำราญสุขตรม
ท่านช่วยลูกหลาน เบิกบานสุขสม
พยุงยามล้ม ช่วยข่มทุกข์เอย