กลอนสี่สองชิ้นนี้ ชิ้นใดสมควรได้รับรางวัลชนะเลิศ?

กระทู้คำถาม
มีการจัดประกวดกลอนสี่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6....ที่งานศิลปหัตกรรมนักเรียนครั้งที่ 63 ปี 2556 ณ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3  มีผลงานของนักเรียนสองชิ้นที่เข้ารอบ ดังนี้ อยากทราบความคิดเห็นเพื่อน ๆ ผู้รู้ในห้องถนนนักเขียนว่า กลอนสี่ชิ้นใดสมควรได้รับรางวัลชนะเลิศคะ....ขอความคิดเห็นด้วยนะคะเพื่อเป็นความรู้และปรับปรุงชิ้นงานในโอกาสต่อไป....ขอบคุณค่ะ
เกณฑ์การให้คะแนน
๖.๔.๑ บทร้อยกรองที่ผิดฉันทลักษณ์ ต่อไปนี้ กรรมการจะไม่นำไปตรวจให้คะแนน
๑) ไม่มีสัมผัสระหว่างวรรค
๒) ไม่มีสัมผัสระหว่างบท
๓) ใช้สระเสียงส้ัน สัมผัสกับ สระเสียงยาวเป็นสัมผัสบังคับ ( เช่น ใช้ “ใจ” สัมผัสกับ “กาย”)
๔) กรณีแต่งฉันท์ วางคา ครุ ลหุ ไม่ถูกตำแหน่ง
๕) เขียนไม่ครบตามที่กำหนด
๖.๔.๒ บทร้อยกรองที่ไม่ผิดฉัทลักษณ์ กรรมการจะนำไปตรวจให้คะแนนโดยมีหลักเกณฑ์
การให้คะแนน ดังนี้
๑) ฉันทลักษณ์และอักขรวิธี คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
- เขียนตัวสะกดการันต์ผิด หักคำละ ๑ คะแนน
- มีสัมผัสซ้ำหักคะแนนตำแหน่งละ ๒ คะแนน
- มีสัมผัสเลือน หักคะแนนตำแหน่งละ ๒ คะแนน
๒) ความคิดและเนื้อหา คะแนนเต็ม ๔๐ คะแนน
- ตรงประเด็น หมายความว่า นักเรียนจะต้องใช้หัวข้อที่กำหนดให้เป็นแกนเรื่อง
- เสนอแนวคิดสร้างสรรค์หมายความว่าเนื้อหาที่นักเรียนเสนอนั้น ให้แง่คิดที่เป็น
ประโยชน์แก่ผู้อ่าน เช่น แง่คิดในการดำรงชีวิต การเข้าใจสังคม การปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- เสนอแนวคิดแปลกใหม่ หมายถึง แนวความคิดที่เสนอในเนื้อหาไม่ค่อยมีใคร
กล่าวถึง เป็นแนวความคิดที่มีเหตุผลและอยู่ในขอบเขตของหัวข้อ
๓) กวีโวหาร คะแนนเต็ม ๔๐ คะแนน
- เลือกใช้คำเหมาะแก่เนื้อหาและบริบท
- เล่นสัมผัสอักษร เล่นคำไพเราะ สละสลวยและราบรื่น ช่วยให้คำประพันธ์ไพเราะยิ่งขึ้น
- ใช้โวหารต่างๆ ส่งเสริมเนื้อหาให้มีความหมายลึกซึ้งกินใจ เช่น กล่าวเปรียบเทียบ
ใช้บุคลาธิษฐาน เป็นต้น
๖.๕ คณะกรรมการการแข่งขัน ให้มีกรรมการชั้นปีละ ๓ – ๕ คน
๖.๖ สถานที่จัดแข่งขัน ควรเป็นห้องที่มีโต๊ะ เก้าอี้ ที่สามารถดำเนินการแข่งขันได้


1.  ชิ้นงานที่ 1  หัวข้อ "ครูของแผ่นดิน"

           พระคุณที่สาม      ยามวัยฉันน้อย
        นักเรียนตัวจ้อย       ครูคอยห่วงหา
        ครูเป็นเหมือนแม่     ดูแลนานมา
        นักเรียนบูชา           พระคุณไม่ลืม
        ครูให้ความรัก          ฟูมฟักดูดดื่ม
        ศิษย์ยังปลาบปลื้ม    คำสอนยังจำ
        ครูอีกท่านหนึ่ง        ซาบซึ้งเลิศล้ำ
        พระองค์ทรงนำ       ล้นเกล้าชาวไทย

2.  ชิ้นงานที่ 2  หัวข้อ  "ครูของแผ่นดิน"

             ในหลวงของเรา            ท่านเฝ้าแลดู
      ทุกความเป็นอยู่                   ท่านรู้ทุกอย่าง
      ท่านเปรียบเหมือนครู             ท่านสู้สอนสร้าง
      แก้ปัญหาบ้าง                      ไม่ว่างจากงาน
      ชี้แนะแนวทาง                     แตกต่างหลายด้าน
      ชาวนาชาวบ้าน                   สำราญสุขตรม
      ท่านช่วยลูกหลาน                เบิกบานสุขสม
      พยุงยามล้ม                       ช่วยข่มทุกข์เอย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่