หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
~~**~~ มีกูก็มีกรรม หมดกูก็หมดกรรม ~~**~~
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ถ้อยคำสั้นๆ ที่แฝงแง่คิดให้ได้พิจารณาว่า หากละอัตตาได้เมื่อไหร่ กรรมก็จะหมดไป
หมดไปในแง่ที่ว่า หากยังยึดมั่นถือมั่นในตนเอง (วิบาก)กรรมก็จะมีต่อเนื่อง ไม่จบ ไม่สิ้น
เมื่อใดที่ไม่มีกู ไม่ถือมั่นในตนเอง ก็จะเข้าใจชีวิต มองโลกได้รื่นรมย์ขึ้น มันก็เปนเช่นนั้นเอง ไม่ทุกข์หนักกับชีวิตจนเกินไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
มรดกธรรมของ พุทธทาส ภิกขุ -- "สมรสกับพระนิพพาน" (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มรดกธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของท่านพุทธทาส ภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) คือการตีความหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กลับสู่แก่นแท้ที่สามารถเข้าถึงได้และนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกช่วงชีวิตของปุถุชน แนวค
สมาชิกหมายเลข 8933017
โลกธรรม 8: ธรรมควรกำหนดรู้เพื่อการดำเนินชีวิต (เอไอ สร้าง)
บทนำ "โลกธรรม 8" (อัฏฐ โลกธรรม) คือสภาวะธรรม 8 ประการที่หมุนเวียนอยู่คู่กับโลกและชีวิตของมนุษย์ทุกคน เป็นความจริงสากลที่ไม่มีผู้ใดหลีกเลี่ยงพ้น โลกธรรมทั้ง 8 นี้แบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายที
สมาชิกหมายเลข 8933017
ข้อดีของการฟังธรรม คือข้อแตกต่าง ระหว่างคนหลงทางและไม่หลงทาง พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ใดๆทั้งสิ้น
อาสวะละด้วยการเห็น เราควรจะไม่พูดอ้างว่า สมมุติ ปรมัติ เราจะพูดแต่สัญญาที่ถูกต้อง ใช้ภาษาธรรมที่ไม่ขัดแย้งกับโลกและธรรม ไม่พูดภาษาธรรมผิดตามโลกที่ขัดแย้งกับธรรม ครับ ไม่พูด สัญญาวิปราศ สัญญาวิปลาส&nb
แทคเองครับ
อยากรู้ ใครสั่งให้หยุด ; แม่ทัพกุ้งแฉรบเขมร๖ชม.แรก โดนสั่งให้หยุด ตนไม่หยุด เพราะต้องเอาแผ่นดินคืน ใครสั่งหยุดโทษประหาร
“แม่ทัพกุ้ง” แฉรบเขมร 6 ชม.แรก โดนสั่งให้หยุด แต่ตนไม่หยุด เพราะต้องเอาแผ่นดินคืน ใครสั่งหยุดจะโดนโทษประหาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 เผยหลังเปิดฉากรบเขมรเช้าวันที่ 24 ก.ค. แค่ 6 ชม.โดนผู้ใหญ่ส
ต้นโพธิ์ต้นไทร
เดียรถีย์
-= เดียรถีย์ =- ๏ เป็นกรรมประกอบย้อน......ยังผล วิบัติวิบากดล.......................ดั่งนี้ จงรับกับตัวตน.....................ตามแต่......กรรมพ่อ ยากหลบยากหลีกลี้..............หลุดพ้นยถากรรม ฯ ๏ ฤๅท
วฤก
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องอัตตาครึ่งท่อน
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า พระพุทธเจ้าสอนว่า จิต (หรือวิญญาณที่เป็นตัวเรา) ของเราและของทุกชีวิตนี้ ถ้ายังมีกิเลสอยู่หรือยังมีกรรมอย
เตชปัญโญ ภิกขุ
อัตตาเป็นกลางๆ
อัตตาเป็นกลางๆ แก้วน้ำ มีน้ำเปล่าอยู่ ถ้าเราใส่น้ำผึ้งเข้าไป น้ำก็กลายเป็นน้ำผึ้ง เราใส่อะไรเข้าไปในแก้วน้ำ ก็จะกลายเป็นสิ่งนั้น เราจะควบคุมได้ เราต้องควบคุมเจตนาของเรา ถึงจะแก้กรรมได้ การบำเพ็ญ
พรหมสิทธิ์
บัณฑิต ย่อมไม่เรียก กองสังขารล้วนนี้ว่า สัตว์
ทั้งๆ ที่พระพุทธเจ้า ก็ตรัสเอาไว้อย่างชัดเจนว่า (๑) เมื่อใดก็ตาม ที่เห็นผิดไปว่า ผู้กระทำ(กรรม) กับผู้เสวยผล(แห่งการกระทำ) เป็นคนเดียวกัน จัดเป็น สัสสตทิฐิ (๒) เมื่อใดก็ตาม ที่เห็นผิดไปว่า ผู้กระทำ(ก
จ้าวนครเมฆขาว
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
~~**~~ มีกูก็มีกรรม หมดกูก็หมดกรรม ~~**~~
หมดไปในแง่ที่ว่า หากยังยึดมั่นถือมั่นในตนเอง (วิบาก)กรรมก็จะมีต่อเนื่อง ไม่จบ ไม่สิ้น
เมื่อใดที่ไม่มีกู ไม่ถือมั่นในตนเอง ก็จะเข้าใจชีวิต มองโลกได้รื่นรมย์ขึ้น มันก็เปนเช่นนั้นเอง ไม่ทุกข์หนักกับชีวิตจนเกินไป