ขอเรียกร้องความเป็นธรรมจากบริษัทพานาโซนิค กรณีตัดสินว่าทีวีจอไหม้โดยที่ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ

ผมมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากบริษัทพานาโซนิค กรณีที่บริษัทด่วนสรุปผลว่าทีวีจอไหม้โดยที่ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ


เรื่องมีอยู่ว่า.............

ผมไปซื้อโทรทัศน์ยี่ห้อ panasonic viera ขนาด50นิ้ว มา
ต่อมาพบว่าภาพมีอาการผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้น คือ ภาพมีรอยด่างๆ เบลอๆ มัวๆ ในแนวตั้งใกล้บริเวณขอบจอทั้ง2ด้าน แต่ระยะห่างจากขอบจอไม่เท่ากัน ลักษณะคล้ายจอมีรอยคราบสกปรกแบบโมเสค  

รอยดังกล่าวมิได้ปรากฏให้เห็นชัดเจนตลอดเวลานะครับ  ในฉากที่เป็นสีเข้มๆ มืดๆ จะมองไม่เห็น
แต่จะปรากฏให้เห็นในฉากที่เป็นสีอ่อนๆ สว่าง ๆ เช่น ฉากท้องฟ้าสีทอง-สีฟ้าอ่อน ฉากทะเลทราย ฉากใต้ทะเลสีคราม ฯลฯ  
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าฉากนั้นมีการแพนกล้องจะเห็นคราบรอยด่างนี้ชัดเจนขึ้น ปานประหนึ่งว่าเลนส์กล้องไปเปื้อนอะไรมา

อาการดังกล่าวสร้างความหงุดหงิดรำคาญใจในการชมเป็นอย่างมาก กล่าวโดยสรุปก็คือดูแล้วเสียสุขภาพจิตว่าอย่างงั้นเหอะ


ผมได้แจ้งปัญหานี้ให้บริษัทพานาโซนิคทราบ(แผนกลูกค้าสัมพันธ์) ทางบริษัทฯได้แจ้งให้ศูนย์บริการฯ แห่งหนึ่งในภาคกลาง(ขอสงวนชื่อจังหวัด) มาตรวจดูอาการแล้วพบว่าอาการดังกล่าวอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันของบริษัท กล่าวคือ ไม่ได้เกิดจากการใช้งานที่ผิดพลาดของลูกค้า เช่น จิ้งจกตกไปตาย น้ำแอร์หยดใส่ หรือเปิดภาพค้างไว้จนจอไหม้

ช่างจากศูนย์บริการคนแรกที่รับเครื่องไปซ่อม เห็นแล้วก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไร แต่ลงความเห็นว่าจอเสีย บอกผมว่าอาจจะต้องเปลี่ยนจอใหม่ให้ (อะโห ทำไมใจดีจัง)
"ถ้าจออะไหล่ไม่มีล่ะ ?"  ผมถาม
"ถ้าหาจออะไหล่ไม่ได้ บริษัทก็ต้องหาเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้" ช่างว่าอย่างงั้น   (อะโห ปลื้มมาก บริษัทนี้มีธรรมาภิบาลสูงสุด)

ต่อมาอีกไม่กี่วัน ช่างคนที่2 จากศูนย์ฯ นี้ ได้โทรไปสอบถามผมว่าอาการเป็นอย่างไร เพราะเปิดทีวีดูนับชั่วโมงแล้วยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด
ผมจึงต้องเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปแสดงให้เห็นว่าอาการเป็นอย่างไร เกิดขึ้นตอนไหน
วันถัดมาทางบริษัทแจ้งผมว่าจะลองเปลี่ยนบอร์ดให้ก่อน ถ้ายังไม่หายจึงจะเปลี่ยนจอให้เพราะจอมีราคาแพงมาก ซึ่งต้องใช้เวลารออะไหล่(บอร์ด) จากบริษัทประมาณ 1เดือน (อะโห ทำไมนานจัง)

ผมเห็นว่าการแก้ไขด้วยการลองผิดลองถูกเช่นนี้คงจะเสียเวลานานมาก
บริษัทหรือผู้ผลิตน่าจะมีข้อมูลทางเทคนิคที่ชัดเจนกว่านี้  ผมจึงได้ส่งภาพถ่ายไปให้ทางบริษัทวินิจฉัยให้ชัดเจนขึ้นเพื่อย่นระยะเวลาการซ่อมให้สั้นลง  จะได้เอาโทรทัศน์กลับมาดูซะที  


มาทราบในภายหลังว่าหลังจากที่ช่างของบริษัทฯ เห็นภาพแล้วได้ประสานกับศูนย์บริการฯ ทางโทรศัพท์ ซึ่งคราวนี้มีช่างคนที่3 มารับเรื่อง(อะโห เปลี่ยนช่างบ่อยจัง)   ช่างคนที่3นี้ได้เล่าเหตุการณ์ให้ผมฟังเองว่าไม่เคยทราบมาก่อนว่าทีวีเครื่องมีปัญหาอะไรมา จึงเปิดดูอยู่นานเป็นชั่วโมงก็ไม่เห็นความผิดปกติอะไร นอกจากรอยไหม้เล็กๆที่ตรงคำว่า HDMI1
จึงได้แจ้งไปที่บริษัทฯว่าจอใหม้ และสั่งระงับการเบิกอะไหล่ทันที(บอร์ด)

เมื่อบริษัทฯ รับแจ้งเช่นนั้น จึงได้แจ้งให้ผมทราบว่า "ช่างบริษัทฯ ได้ติดต่อสอบถามอาการกับทางศูนย์บริการแล้ว คิดว่าจอไหม้ซึ่งอยู่นอกเหนือการรับประกัน !  "
(อะโห  ทำไมสรุปเร็วจัง)
ย้ำนะครับ เขาใช้คำนี้จริงๆ "คิดว่า"
ผมนึกในใจว่า ก็ในเมื่อคุณ"คิดว่า" แล้วทำไมคุณไม่มาพิสูจน์ให้ชัดเจนด้วยตนเองล่ะครับบบบบบบ

ผมได้พยายามชี้แจ้งกับทางศูนย์บริการว่ามันเป็นคนละประเด็นกัน  ปัญหาของผมมิได้อยู่ที่รอยไหม้ตรงคำว่า HDMI1
ดังนั้น การด่วนสรุปของบริษัทฯ จึงผิดประเด็นไป     กลายเป็นคนละเรื่องเดียวกัน !!!!

เป็นอันว่าการดำเนินการแก้ไขทีวีเครื่องนี้ได้ยุติลงแค่นั้นโดยที่ยังมิได้ลงมือแก้ไขอะไรแต่อย่างใดทั้งสิ้น สร้างความความมึนงงให้แก่ผมเป็นอย่างมาก และข้อมูลการซ่อมครั้งนี้จึงได้ถูกบันทึกประวัติไว้ที่บริษัทฯ แล้ว


อีกไม่กี่วันต่อมาผมต้องขนทีวีเครื่องนี้ไปให้ลูกใช้ที่เชียงใหม่ จึงได้นำทีวีเครื่องนี้ไปสอบถามที่ศูนย์บริการอีกแห่งหนึ่งที่เป็นศูนย์บริการชนะเลิศ12ปีซ้อนจากบริษัทพานาโซนิค
ผมเปิดทีวีให้ช่างดูอาการก่อนว่าอยู่ในประกันหรือไม่  ช่างเห็นแล้วก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไรแต่ก็รับเครื่องไว้ซ่อม  
ช่างของศูนย์นี้ให้บริการเป็นอย่างดีและบอกว่าจะลองเปลี่ยนบอร์ดให้ (เอาอีกแล้วครับ เหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนกับศูนย์บริการแรกเลย)

เครื่องอยู่ที่ศูนย์ฯนี้ประมาณสิบวัน ศูนย์ก็แจ้งให้ไปรับเครื่องกลับบ้านโดยที่มิได้แก้ไขอะไรสักอย่าง
สาเหตุเนื่องจากบริษัทพานาฯ แจ้งไปว่าเครื่องนี้จอไหม้ อยู่นอกเหนือการรับประกัน ! (เป็นคดีติดตัวไปซะแล้ว)

สรุปว่า หลังจากซื้อทีวีมาดูได้ไม่กี่วัน ผมต้องส่งเครื่องเข้าศูนย์บริการไปแล้ว 2ครั้ง เสียเวลาไปเกือบเดือน ช่างไม่ได้แก้ไขอะไรให้เลยสักอย่าง
เพราะบริษัทสรุปผลจากการดูภาพถ่ายแล้วคิดเอาเอง คาดเดาเอาเองว่าจอไหม้(Burn in) โดยที่ไม่ได้มาดูของจริงๆ เลยแม้แต่ครั้งเดียว



**********************************

ผมจึงรู้สึกคลางแคลงใจมากกับการสรุปของบริษัท
คำถามที่เกิดขึ้นในใจก็คือ จอไหม้จริงๆ หรือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบกันแน่ เนื่องจากจอ(Panel) มีราคาสูงมาก

จึงขอตั้งข้อสังเกตและขอสอบถามบริษัทฯ ดังต่อไปนี้

1.ถ้าจอไหม้จริง ทำไมช่างที่ศูนย์ฯ ไม่บอกผมเสียตั้งแต่ทีแรก ??
ทั้งๆที่ช่างของศูนย์ฯ ก็เป็นคนมีความรู้ มีประสบการณ์ในการซ่อมทีวีมาแล้วอย่างโชกโชนและผ่านการฝึกอบรมจากบริษัทมาแล้ว

2. ถ้าจอไหม้จริงย่อมต้องเห็นเป็นรอยไหม้ชัดเจน  แต่นี่ถ้าไม่บอก ช่างก็ไม่รู้ ใครก็ดูไม่ออก แม้แต่ช่างบริษัทก็ตาม

3.ช่างที่อยู่หน้างานไม่ได้เป็นผู้ชี้ขาด   ส่วนคนที่ชี้ขาดก็ไม่ได้อยู่หน้างาน ไม่มีโอกาสเห็นอาการที่จอจริงๆ
ช่างที่บริษัทพิจารณาจากภาพถ่ายเล็กๆ แค่เพียง2-3รูป ซึ่งก็ถ่ายก็ไม่ค่อยชัดเจนนัก แต่ทำไมจึงสรุปผลได้อย่างรวดเร็วนัก ?? น่าคิดไหมครับ ??

4.ถ้าจอไหม้จริงบริเวณที่ไหม้ต้องคล้ำ  แต่อาการนี้เป็นตรงกันข้าม

5.การสรุปผลของการส่งซ่อมครั้งที่2 อาศัยข้อมูลเดิมของครั้งที่1 ใช่หรือไม่ ????
บริษัทไม่คิดที่จะส่งช่างหรือวิศวกรลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตนเองบ้างหรือครับ หรือนำทีวีเครื่องนี้ไปค้นหาความจริงที่บริษัท
ทำไมจึงรีบปิดคดีเร็วนัก ??

6.ขอให้บริษัทฯ แสดงภาพจากเอกสารอ้างอิงของบริษัทมายืนยันว่าจอไหม้มีกี่ลักษณะ และเคสของผมจะตรงกับจอไหม้ลักษณะใด  

7.อยากเรียนถามบริษัทพานาโซนิคว่าถ้าจะทำให้จอดีๆ กลายเป็นจอไหม้เหมือนเคสผม ท่านคิดว่าจะทำอย่างไรครับ


ทั้งหมดนี้ ผมมิได้ดึงดันหรือเรียกร้องให้สิ่งผิดกลายเป็นสิ่งถูก แต่อยากให้พิจารณาไปตามเนื้อผ้าอย่างตรงไปตรงมา ผิดก็ว่าผิด ถูกก็ว่าถูก พิสูจน์กันได้ในทางวิทยาศาสตร์   ไม่ใช่กล่าวอ้างลอยๆ ด้วยคำว่า"คิดว่า"  
ถ้าบริษัทฯ สามารถอธิบายและมีเอกสารยืนยันที่ชัดเจน กระผมยินดีน้อมรับคำตัดสินนั้นโดยปราศจากข้อสงสัยใดๆทั้งสิ้นอีกต่อไป



ดังนั้น จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรมจากบริษัทพานาโซนิค (ประเทศไทย) ได้โปรดชี้แจงให้เกิดความกระจ่างและเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินเรื่องจอไหม้ต่อไป



จึงเรียนมาด้วยความเคารพ
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่