โจรในคราบเครื่องแบบมีจริง

เรื่องที่จะมาเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องจริงนะคะ อยากมาเล่าเป็นอุทาหรณ์ส่วนหนึ่งแต่จุดประสงค์คืออยากจะถามว่าจะทำอย่างไรที่จะเอาเรื่องได้บ้างคะ
(เน้นว่าอยากให้คนที่มีอาชีพแบบนี้หายไปจริงๆ)  

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะคะ ว่าใครที่เคยได้ยินเรื่องการขู่เอาเงินจากคนในเจ้าหน้าที่ของรัฐแล้วยังกึ่งๆ เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง
เรายืนยันค่ะโจรในคราบเครื่องแบบเดี๋ยวนี้มีจริง และหากินง่ายจริงๆค่ะ
ใครไม่เคยเจอกับตัวไมรู้เลย

บ้านเราเป็นร้านขายของส่งค่ะ  ร้านเปิดได้ประมาณปีกว่าๆ ทำทุกอย่างถูก กฏหมายทุกอย่างมีใบรับรองทั้งเหล้า บุหรี่ ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร
จนเมื่อวานวันที่ 5 10 56 มีเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตเข้ามากลุ่มนึงอ้างว่าบุหรี่ที่ร้านเราขายเป็นบุหรี่ปลอม!(ยี่ห้อหนึ่งที่นำเข้าจากเขมร)
(ร้านเราซื้อบุหรี่จากเซลล์ที่ของบริษัทนำเข้าอีกทีนะ ซื้อทีเป็นลังใหญ่รวมๆหลายยี่ห้อค่ะ)
มาชี้หน้าบอกกันโต้งๆนี่แหละ แล้วก็มีเครื่องมาตรวจๆแล้วก็บอกว่าเนี่ยๆมันขึ้นว่าปลอม (ซึ่งไม่รู้ว่าเชื่อได้จริงมั้ย)
แล้วก็แน่นอนค่ะ มุกเก่าๆเดิม ถ้าไปขึ้นศาลเสีย สี่แสน แต่ถ้าจ่ายตรงนี้ สองแสน! สองแสนคุณพระ จะบ้าหรือไง
ปล้นกันง่ายๆแบบนี้หรอ ร้านเราไม่ได้ใหญ่โตอะไร เป็นร้านหุ้นส่วนพี่น้องญาติกันๆ สองแสนไม่ใช่เงินน้อยๆนะ กว่าจะได้มันเหนื่อย
แน่นอนแหละแม่เราก็ไม่ได้โง่ เลยไม่ยอมให้ เพราะเราก็มั่นใจว่าตัวเองบริสุทธิ์ แม่เราเลยโทรหาเซลล์ที่ขายบุหรี่ที่เป็นคนขายให้ร้านเรา
แต่สุดท้ายก็ไม่ช่วยอะไรค่ะ แม่เลยถามหาหลักฐาน  เขาบอกไม่มีถ้าจะคุยให้ไปคุยที่โรงพัก
เขาก็ไม่กลัวนะคะ ขู่อีกต่างหาก ว่าจะไปก็ไป  แล้วก็พูดเหมือนประมาณว่ารู้จักใครหรือเปล่า
เดี๋ยวก็รู้ว่าคนที่แม่เรารู้จักกับที่เขารู้จักใครใหญ่กว่ากัน
(เห็นไหมคะ เขาทำเป็นขบวนการ ตอนแรกเรายังนึกสงสัยว่าเขาอาจไม่ใช่เจ้าหน้าที่จริงๆ
แต่ถ้ามั่นใจในตัวเองขนาดนี้แสดงว่าชำนาญแล้วละค่ะ)
พอไปถึงโรงพัก แถวบ้าน แม่เราเล่าว่า พวกตำรวจมายกมือไหว้พวกนั้นเลยนะ
(เงินให้ทุกอย่างจริงๆ อายตัวเองบ้างมั้ยเราอยากจะถาม นี่หรอ ผู้พิทักษ์สันติราษฏ์ ตำรวจช่วยเหลือประชาชน เฮอะ!)

เสร็จแล้วเขาก็ไม่ยอมให้แม่เราขึ้นโรงพักค่ะ พาไปคุยที่ศาลา อ้างว่าไม่อยากเป็นเรื่องราว ง่ายๆคือจะกล่อมเอาเงินแหละค่ะ
ให้ตำรวจมายืนเป็นแบ็คให้ แม่เราไม่ยอมสิคะ
เลยขอขึ้นไปคุยกับผู้ใหญ่ข้างบน เขาก็ให้ไปสุดท้ายก็ไม่ช่วยอะไรค่ะ ยืนยันว่าต้องจ่าย สองแสน
แม่เราก็ไม่ยอมจ่าย สุดท้ายเขาทำยังไงรู้มั้ยคะ ให้แม่เราเข้าห้องขัง !!!!!!! ทั้งที่ไม่ได้ฆ่าคนตาย
ไม่ได้ขายยาเสพติด ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าตัวเองทำอะไรผิด แล้วไอ้บุหรี่นั่นมันปลอมจริงมั้ยด้วยซ้ำ
เสร็จแล้วก็บอกว่าจะยอมให้ประกันตัว แต่ต้องเสียเงิน แสนบาทมาประกันแล้วค่อยมาเคลียร์กันทีหลัง
แต่แม่เราไม่ยอมค่ะ เลยพยายามติดต่อญาตที่พอรู้จักตำรวจชั้นสูงๆ

เรื่องมันจบลงได้ด้วยความโชคดีที่ญาติเรารู้จักตำรวจผู้ใหญ่ท่านหนึ่งโทรมาเคลียร์ให้ เขาเลยให้ออกมา แต่ก็ยังมาขู่ๆจะเอาเงินอยู่นะคะ
เลยให้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ท่านนั้นคุยกับ(โจรในคราบ)เจ้าหน้าที่สรรพสามิต แล้วเขาไปคุยกับตำรวจอย่างไรไม่ทราบค่ะ เรื่องกลายเป็นว่าไม่เอาเรื่องแล้ว
ที่ตลกคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินมาบอกแม่เรายังไงรู้มั้ยคะ บอกว่า เขาถอนแจ้งความให้เพราะตอนนี้เขาบังเอิญมีงานยุ่งเข้ามกระทันหันค่ะ ไม่สามารถสละเวลามาบันทึกเรื่องนี้ได้จริงๆ  ข้ออ้างคุณน่ารักดีหนิคะ อยู่ๆงานก็ยุ่งซะอย่างนั้น แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่วายนะคะ ยังมากวนแม่เราบอกว่า มีลูกหรือเปลา แม่เราบอกมี เรียนอยู่ มหาลัย...(เรานี่แหละ)  
เขาบอกดีนะลูกยังเรียนไม่จบเลยไม่ติดคุก ถ้าลูกจบแล้วติดคุกแน่ๆ ...คืออะไรค่ะ การที่คุณรู้ว่าเหยื่อคุณมีลูกยังเรียนยังเรียนหนังสือ แม่เรามีภาระหน้าที่ต้องหาเลี้ยงเรา ส่งค่าเทอมเราอยู่
มันทำให้ความเป็นคนคุณทำงานขึ้นหรือไง แล้วถ้าเราเรียนจบแล้ว แม่เราไม่มีภาระ พวกคุณจะปล้นพวกเราได้อย่างรู้สึกดีกว่านี้หรอ อยากรู้ค่ะ

คิดไม่ออกจริงๆนะคะ ว่าถ้าไม่บังเอิญเกิดว่าพอมีญาติที่รู้จักตำรวจชั้นผู้ใหญ่บ้างพวกเราจะเป็นยังไง เงินสองแสนที่โดนปล้น ร้านคงไม่มีทุน ครอบครัว 2 ครอบครัว
ที่ทนเหนื่อยมาตลอด ถูกใครไม่รู้เอาเงินไปกินไปใช้อย่างหน้าตาเฉย พวกคุณไม่รู้สึกอะไรบ้างหรอ เวลาจะสอนลูก สอนคนอื่น แล้วตำรวจที่รับเงินสินบน เห็นแก่เงินบนความเดือดร้อนประชาชนเนี่ย
ละอายชุดที่ใส่ เงินเดือนที่ได้ไหม นั่นมาจากภาษีประชาชนนะคะ ประชาชนที่พวกคุณควรปกป้องพวกเขา ไม่ใช่ร่วมมือเป็นโจรมาปล้นพวกเรา มันแย่ มันเสียความรู้สึก
ไม่ได้ว่าตำรวจดีๆนะคะ เชื่อว่าประเทศนี้ยังมี แต่อยากให้คนไม่ดีๆออกไปทีค่ะ


เราเองเป็นแค่คนคนนึงที่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้ยากจะเชื่อนะคะ แต่เป็นจริงๆ และเยอะขึ้นทุกๆวัน เราไม่อยากเป็นคนที่ปล่อยให้เขาผ่านไปทำมาหากินคล่องๆค่ะ  เชื่อค่ะว่าเส้นเขาใหญ่แน่ แต่ก็ยังอยากจะทำอะไรสักอย่างที่มันต้องลดๆคนแบบนี้ไปบ้าง เราโชคดีที่ไม่ได้เสียเงินทอง แต่เชื่อว่าเขาต้องไปหากินกับคนอื่นแน่ๆ สำหรับคนที่เจอคนเหล่านี้คดโกงทุตจริต อย่าปล่อยผ่านนะคะ

สุดท้ายอยากให้ทุกคนช่วยแนะนำหน่อยถ้าเราอยากให้พวกเขาถูกตีแผ่ หมดช่องทางทำกิน หรือ ทำได้ยากกว่านี้หน่อย(อันนี้ง่ายไปค่ะ ง่ายไปมากๆ) เราควรทำอย่างไงบ้าง เราเป็นแค่คนคนนึงที่ทนเห็นสิ่งแบบนี้โดยที่ไม่ออกมาทำอะไรไม่ได้  แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง จะแจ้งตำรวจก็เอ่อ.... นะ  ปล. แม่เราไม่ทราบชื่อพนักงานหรือตำรวจค่ะ แต่ที่ร้านมีกล้องวงจรปิดที่เห็นภาพคนเหล่านี้ แต่ไม่มีคลิปเสียง และตอนนี้เราไม่มีภาพเพราะไม่ได้อยู่บ้าน เหตุการณ์ทั้งหมดแม่โทรมาเล่าให้ฟังค่ะ ส่วนตำรวจก็ไม่มีชื่อหรือภาพ แต่เชื่อว่าแม่จำหน้าได้
และมีพยานคือน้าที่ไปด้วยกับเซลล์ขายบุหรี่ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่