ศรัทธาหยั่งลงมั่น กับอัตตาในพุทธวจนต่างกันตรงไหนครับ

กระทู้คำถาม
เพราะตถาคตปรินิพพานไปแล้ว ไม่มีโอกาสได้ฟังจากพระโอฐ  แล้วจะเชื่ออะไรใครได้ ?

ได้รับคำแนะนำว่า การรับแต่พุทธวจนจะเป็นการสร้างอัตตา ....

แล้วถ้าใครต่อใครอ้างในพระไตรปิฏกว่าเป็นพุทธวจนเหมือนกันแล้วจะรู้ได้ยังไง ?

สำหรับผมแล้ว สิ่งที่ปฏิบัติตาม ๆ กันมา ทั้งประเพณี ความเชื่อ ผมคงจะไม่ไปค้านแล้ว เพราะแม้จะเป็นสิ่งที่จริง เป็นประโยชน์ แต่ไม่เป็นที่รักของเขาเหล่านั้น

.....................................................

ในเรื่องของการมีอัตตาในพุทธวจน นั้น ต้องขอบอกว่าเป็นศรัทธาอันหยั่งลงมั่นครับ ไม่ใช่ยึดในคำสอน

ตถาคตบอกสอนในเรื่องกรรม อาจารย์ต่าง ๆ ก็สอนเรื่องกรรม พระสูตรไหนผิดแล้วจะดูกันยังไง ?

ต่างอาจารย์ก็บอกว่า ใครทำกรรมใดไว้ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น ... นี่ตรงกันใช่ไหมครับ... แล้วน้ำเข้ามาเกี่ยวอะไร ??????

รดน้ำพรมน้ำแล้วชิวิตจะดีขึ้นได้ยังไง ก็เมื่อกี้ยังบอกอยู่เลยว่า ใครทำกรรมต้องรับผลของกรรม

ใครจะทำอะไรเชื่ออย่างไรไม่มีใครผิดใครถูกหรอกครับ  แต่สิ่งที่ทำที่เชื่อน่ะมันให้ผลจริงหรือเปล่า มันเป็นไปเพื่อการหลุดพ้นหรือเปล่า มันทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้นหรือเปล่า

ผมฟังคำสอนทุกอาจารย์นะครับ แต่เลือกเฉพาะในสิ่งที่สอบลงในพระสูตรที่เป็นพุทธวจนได้  เดี๋ยวนี้ข้อมูลต่าง ๆ หาดูได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนหลาย ๆ ๆ เท่า ถ้าอยากรู้ว่าอันไหนจริงอันไหนปลอมก็หาข้อมูลได้สบาย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่