http://pantip.com/topic/31051249
ข้อถกเถียง เรื่องนิยาม AxB ควรเขียนในรูปการบวกอย่างไร
แตกประเด็นเป็นเรื่อง
-หากอ้างรูปแบบการคูณตามข้อง 1-3 ครูเฉลยผิดแน่ๆ ตรงข้อ 4 เด็กมันก็คงงงพิกล>>>ความเก่งความแม่นของครู
-นิยาม (นิยามการคูณแบบไหน-ซึ่งทั่วโลกยังไม่มีข้อสรุป?) และไม่รู้ว่าครูสอบแบบไหน
-ความเหมาะสมของช่วงวัยที่จะสอนนิยามแบบ pure math
-ต้องระดับสูงแค่ไหนจึงจะมีปัญหาในการใช้นิยามการคูณแบบนี้
-พื้นฐานไม่แน่นแล้วอนาคตจะทำอย่างไร
-ชีวิตคนเรา เอาแค่ผลลัพธ์ก็พอ
-เด็กมันจะเกลียดคณิตเอานะ
(ข้อสังเกตพวกนี้ไม่ใช่ความเห็นเรานะคะ...เป็นเพียงการจัดกลุ่มความเห็นในกระทู้ที่อ้างถึงทั้งหมดว่ามันบรรจุรวมไปด้วยกลุ่มความเห็นแนวๆ เป็นหลัก...เผื่อใครจะอ่านแล้วไม่เก็ต)
อ่านเพลินค่ะ
ทั้งกระทู้เต็มไปด้วย free speech
มี hate speech ประปราย แต่ไม่มีใครให้ราคา
อ่านๆ แล้วคิดถึง บุคคล คนนี้ค่ะ
Johann Carl Friedrich Gauss
เจ้าชายคณิตศาสตร์
เหตุการณ์ ที่ แสดงความเป็นเจ้าชายคณิตศาสตร์ อันเป็นที่กล่าวขวัญคือ
เมื่ออายุราว 7 ขวบ ขณะที่ครูคงแอบอู้ เหนื่อย อยากพัก(ฮา) ครูเลยจัดโจทย์คณิตชุดใหญ่ว่า
จงบวกเลขตั้งแต่ 1-100 กว่าเด็ก 7 ขวบธรรมดาๆมันจะไล่ บวก 1+2 = 3, 3 + 3 = 6, 6 + 4 = 10, ... (อันนี้ประสบการณ์ตัวเอง-ฮา)
กว่าจะครบ 100 ครูคงได้งีบสักพัก
แต่เด็กชายเกาส์ ทะลึ่งตอบ 5050 เพียงแค่ครูหันหลังกะว่าเดี๋ยวไปนั่ง(งีบ)สักกะหน่อย
ปัดโธ่ไอ่เด็กคนนี้! หมดกัน (ครูคิดในใจ)
แต่เด็กที่ดี ย่อมเจอครูที่ดี(มั่ง?)
"เกาส์ เธอคิดยังไง" ครูถาม
เกาส์เฉลย
เกาส์บอกว่าเค้าเจอความลับมหัศจรรย์ เมื่อ เอาเลขต้นบวกเลขปลาย จะได้ 101
(1+100, 2+99, 3+98, ...) ชีวิตเป็นเลขอนุกรมแบบนี้ก็หวานหมู
1-100 มีแค่ 50 คู่ แต่ละคู่บวกกันได้ 101 แล้วคำตอบจะไปไหนเสียละครับครู
ณ ตอนนั้น
ครูเป็นยังไง...ไม่รู้
นิยามการบวกในห้องเรียนเป็นยังไง...ไม่รู้
นี่มันคลาสบวกเลขนะทำไมเกาส์ทะลึงคิดแบบอนุกรม&คูณ...ไม่รู้
หรือมันแค่เป็นเรื่องโชคดีที่บังเอิญโจทย์ตอนนั้น ขอแค่คำตอบหรือผลลัพธ์...ไม่รู้
ความเก่งของครู?.บางทีเกาส์เก่งกว่านะ แต่มันคือปัญหามั้ย??...ไม่รู้ดิ
ถ้าเจอครูไหวใจร้าย...เกาส์จะเกลียดคณิตมั้ย...ไม่รู้อีก
รู้แค่ ครูเอาลูกศิษย์มานินทาต่อแหงๆ ชื่อของเกาส์ เลยชักดัง
แต่อ่านกระทู้นั้น
http://pantip.com/topic/31051249 (อีกที)
สิ่งที่เราอยากรู้ที่สุดคือ(เจือกล้วนๆ-ฮา)
-ครูสอนอะไรไป สอนไปยังไง
-ต้องการอะไรจากเด็ก
-มีคำอธิบายให้เด็กมั้ย
-ถามเด็กรึเปล่าว่าทำไมตอบแบบนั้น
-ท่าทีของครุที่มีต่อเด็ก
แต่ไม่รู้จะรู้ได้ยังไง (ฮา)
เจอข้อถกเถียงในกระทู้ http://pantip.com/topic/31051249 || คิดถึง เจ้าชายคณิตศาสตร์ ขึ้มาทันใด
http://pantip.com/topic/31051249
ข้อถกเถียง เรื่องนิยาม AxB ควรเขียนในรูปการบวกอย่างไร
แตกประเด็นเป็นเรื่อง
-หากอ้างรูปแบบการคูณตามข้อง 1-3 ครูเฉลยผิดแน่ๆ ตรงข้อ 4 เด็กมันก็คงงงพิกล>>>ความเก่งความแม่นของครู
-นิยาม (นิยามการคูณแบบไหน-ซึ่งทั่วโลกยังไม่มีข้อสรุป?) และไม่รู้ว่าครูสอบแบบไหน
-ความเหมาะสมของช่วงวัยที่จะสอนนิยามแบบ pure math
-ต้องระดับสูงแค่ไหนจึงจะมีปัญหาในการใช้นิยามการคูณแบบนี้
-พื้นฐานไม่แน่นแล้วอนาคตจะทำอย่างไร
-ชีวิตคนเรา เอาแค่ผลลัพธ์ก็พอ
-เด็กมันจะเกลียดคณิตเอานะ
(ข้อสังเกตพวกนี้ไม่ใช่ความเห็นเรานะคะ...เป็นเพียงการจัดกลุ่มความเห็นในกระทู้ที่อ้างถึงทั้งหมดว่ามันบรรจุรวมไปด้วยกลุ่มความเห็นแนวๆ เป็นหลัก...เผื่อใครจะอ่านแล้วไม่เก็ต)
อ่านเพลินค่ะ
ทั้งกระทู้เต็มไปด้วย free speech
มี hate speech ประปราย แต่ไม่มีใครให้ราคา
อ่านๆ แล้วคิดถึง บุคคล คนนี้ค่ะ
Johann Carl Friedrich Gauss
เจ้าชายคณิตศาสตร์
เหตุการณ์ ที่ แสดงความเป็นเจ้าชายคณิตศาสตร์ อันเป็นที่กล่าวขวัญคือ
เมื่ออายุราว 7 ขวบ ขณะที่ครูคงแอบอู้ เหนื่อย อยากพัก(ฮา) ครูเลยจัดโจทย์คณิตชุดใหญ่ว่า
จงบวกเลขตั้งแต่ 1-100 กว่าเด็ก 7 ขวบธรรมดาๆมันจะไล่ บวก 1+2 = 3, 3 + 3 = 6, 6 + 4 = 10, ... (อันนี้ประสบการณ์ตัวเอง-ฮา)
กว่าจะครบ 100 ครูคงได้งีบสักพัก
แต่เด็กชายเกาส์ ทะลึ่งตอบ 5050 เพียงแค่ครูหันหลังกะว่าเดี๋ยวไปนั่ง(งีบ)สักกะหน่อย
ปัดโธ่ไอ่เด็กคนนี้! หมดกัน (ครูคิดในใจ)
แต่เด็กที่ดี ย่อมเจอครูที่ดี(มั่ง?)
"เกาส์ เธอคิดยังไง" ครูถาม
เกาส์เฉลย
เกาส์บอกว่าเค้าเจอความลับมหัศจรรย์ เมื่อ เอาเลขต้นบวกเลขปลาย จะได้ 101
(1+100, 2+99, 3+98, ...) ชีวิตเป็นเลขอนุกรมแบบนี้ก็หวานหมู
1-100 มีแค่ 50 คู่ แต่ละคู่บวกกันได้ 101 แล้วคำตอบจะไปไหนเสียละครับครู
ณ ตอนนั้น
ครูเป็นยังไง...ไม่รู้
นิยามการบวกในห้องเรียนเป็นยังไง...ไม่รู้
นี่มันคลาสบวกเลขนะทำไมเกาส์ทะลึงคิดแบบอนุกรม&คูณ...ไม่รู้
หรือมันแค่เป็นเรื่องโชคดีที่บังเอิญโจทย์ตอนนั้น ขอแค่คำตอบหรือผลลัพธ์...ไม่รู้
ความเก่งของครู?.บางทีเกาส์เก่งกว่านะ แต่มันคือปัญหามั้ย??...ไม่รู้ดิ
ถ้าเจอครูไหวใจร้าย...เกาส์จะเกลียดคณิตมั้ย...ไม่รู้อีก
รู้แค่ ครูเอาลูกศิษย์มานินทาต่อแหงๆ ชื่อของเกาส์ เลยชักดัง
แต่อ่านกระทู้นั้น
http://pantip.com/topic/31051249 (อีกที)
สิ่งที่เราอยากรู้ที่สุดคือ(เจือกล้วนๆ-ฮา)
-ครูสอนอะไรไป สอนไปยังไง
-ต้องการอะไรจากเด็ก
-มีคำอธิบายให้เด็กมั้ย
-ถามเด็กรึเปล่าว่าทำไมตอบแบบนั้น
-ท่าทีของครุที่มีต่อเด็ก
แต่ไม่รู้จะรู้ได้ยังไง (ฮา)