น้องสาวของดิชั้นกู้ยืม ธ.กรุงไทย สาขารามอินทรา กม.2 ไว้ พอดีมีเหตุจำเป็นที่ดิชั้นต้องเปลี่ยนไปค้ำแทนผู้ค้ำประกันเดิม โดยได้ยื่นเอกสารทุกอย่างทั้งหมด ทั้งของตัวเอง และสามี ไปยื่นเองถึงแบงค์นะคะ (ต้องย้ำว่ามีประเด็นย่อย)
อีกเดือนต่อมาทางแบงค์แจ้งผ่านน้องสาวว่าเอกสารเรียบร้อย อนุมัติการเปลี่ยนผู้ค้ำ ให้เราไปเซ็นเอกสารสัญญาใหม่ เนื่องจากเปลี่ยนผู้ค้ำ ดิชั้นขอชื่อและเบอร์โทรเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ติดต่อ เพื่อสอบถามเรื่องวันไปเซนเอกสาร อยากโทรเอง เนื่องจากวันที่ไปยื่นเอกสารครั้งก่อน ไปๆมาๆวันนั้นไม่ทราบการสื่อสารผิดพลาดจุดไหน ทำให้รู้วันนั้นว่า ตัวดิชั้นไม่ต้องไป ผู้ค้ำเดิมก้อยังไม่ต้องไป แค่ให้ใครส่งเอกสารเพื่อพิจารณา ดิชั้นเสียวันลาไป 1 รอบ
และดิชั้นก้อได้โทรติดต่อเจ้าหน้าที่ ( นาม ก.) ได้แจ้งเรื่องว่าจะเข้าไปทำเรื่องสัญญา เจ้าหน้าที่เค้าก้อดูจะรู้เรื่องนี้ และเป็นคนเดียวกับที่เจอวันที่ไปยื่นเอกสารตอนแรก (มารู้ตอนที่เจอที่แบงค์) ก้อแจ้งว่า ให้นัดวันเวลาได้เลย จะเตรียมเอกสารรอไว้ ดิชั้นจึงระบุวันและเวลาไป อีก 1อาทิตย์ข้างหน้า และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่านอกจากผู้กู้ ผู้ค้ำใหม่คือดิชั้น ต้องมีใครไปเซ็นด้วยอีกหรือไม่ คำตอบ คือ “ไม่” แค่ผู้กู้ และผู้ค้ำใหม่เท่านั้น ที่ดิชั้นถามย้ำ เพราะผู้กู้คือน้องสาวเคยบอกว่าธนาคารบอกว่าวันเซ็นเราสามคนต้องไปพร้อมกัน อีก 2 วัน คือวันศุกร์ดิชั้นโทรไปอีกครั้ง (เจ้าหน้าที่ ก. คนเดิม) ว่าที่จะเข้าไปวันจันทร์เอกสารเรียบร้อยนะคะ แล้วก้อพูดย้ำว่าดิชั้น และผู้กู้เข้าไป 2 คนนะคะ เจ้าหน้าที่ก้อตอบรับว่าเท่านั้น ตอนแรกดิชั้นได้ต่อว่าน้องสาวไปว่าคุยกะเจ้าหน้าที่ยังไงถึงไม่รู้เรื่อง โทษน้องเต็มๆ จนมาถึงวันเซ็นเอกสาร รู้เลยว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของธนาคารในการให้ข้อมูลมากกว่า
วันจันทร์ดิชั้นลางานช่วงบ่ายเพื่อไปเซ็นเอกสาร นัดไว้ 13.30 คะ ประมาณเที่ยงครึ่งดิชั้นขับรถออกจากที่ทำงาน น้องสาวไปถึงที่ธนาคารก่อน ไลน์บอกว่าที่ธนาคารบอกว่าสามีผู้ค้ำต้องมาเซ็นด้วย ดิชั้นจอดรถและรีบโทรกลับทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น
เจ้าหน้าที่คนนี้เป็นอีกคนไม่ใช่คนที่เคยคุย (เจ้าหน้าที่ ข.) แจ้งดิชั้นว่าสามีผู้ค้ำต้องมาเซ็นด้วย ดิชั้นจึงถามกลับว่าทำไมเพิ่งมาแจ้ง เจ้าหน้าที่บอกว่า สัญญาเพิ่งทำเพื่อเช้านี้ (คือความหมายว่าเพิ่งเห็น เพิ่งตรวจเอกสารอย่างจิงจัง รึป่าว) บอกได้เลยว่าดิชั้นโมโหมาก บอกเค้าไปว่าเอกสารสามีก้อยื่น ก้อว่าเอกสารครบ ตอนนัดก้อว่าแค่ดิชั้นกับผู้กู้มาเซ็นเท่านั้น ตอนนี้มาบอกว่าให้สามีตามมาก้อได้ รอได้ ... คุณคะ ไม่ใช่ใครทุกคน (รึคุณอาจทำได้) ที่อยู่ๆจะขอลางานกะทันหันได้ แล้วทั้งหมดที่เกิดขึ้น ดิชั้นสื่อสารชัดเจนที่สุด เอกสารก้อมีว่ามีตั้งแต่แรกว่ามีสามี แล้วความผิดดิชั้นไหมที่สามีไม่ได้มาด้วย ณ วันนั้น ในที่สุดดิชั้นไปคุยต่อที่แบงค์ ไหนๆก้อลางานมาแล้ว ขอคุยหน่อยเหอะ
เจ้าหน้าที่ที่เจอเป็น ก. คะ ทราบจากน้องสาวว่า ข. ต้องเข้าประชุม ดิชั้นเชื่อว่า ก. รู้ทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างจาก ข. แต่ไม่มีใครพูดถึง รึคิดจะขอโทษดิชั้นสักนิด ในความไม่สะดวก ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ดิชั้นมั่นใจว่าถ้า ข. ขอโทษดิชั้นสักนิดในนามของธนาคาร ดิชั้นจะเย็นลงกว่านี้เยอะ ยิ่งมาถึงที่ ไม่มีใครสักคนพูดคำว่าขอโทษ ดิชั้นผิดหวังมากคะ บอกเลย ... ดิชั้นรอจนทำทุกอย่างเสร็จ นัดเจ้าหน้าที่ให้นำเอกสารไปให้สามีเซ็นพรุ่งนี้ จนจะกลับ ก้อไม่มีอะไรเกิดขึ้น มองซ้ายมองขวา ก้อไม่มีคนที่ดูจะเป็น ผจก รึ ผู้ช่วย เดินดูโดยรอบ จึงบอกกับ ก. ไว้ว่า ต้องการคำอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นวันนี้นะคะ ดิชั้นผิดหวังในการบริการและการทำงานของหน่วยงานคุณมาก ขอให้ผู้รับผิดชอบ ผจก รึใครก้อได้ ช่วยชี้แจงทางโทรศัพท์ด้วย เพราะดิชั้นมีธุระต่อ คงไม่รอคุย ก.เค้ายิ้มเจื่อนๆ และขอโทษ เหมือนกับว่า อะไรเหรอ เกิดอะไรขึ้น ขอโทษไปงั้นๆก่อน
ใจดิชั้นยังหวังว่าภายใน 1-2 วัน จะมีใครโทรหา แต่ไม่มีเลยสักนิด ... ดิชั้นแอบคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นพนักงานของท่าน ไม่ได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบใช่มั๊ยคะ ... รึแจ้ง แต่ท่านผู้บังคับบัญชา คิดว่าลูกค้าอย่างดิชั้นงี่เง่าเลยไม่ได้ติดต่อกลับคะ
ปล เรื่องเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน กันยาที่ผ่านมา ดิชั้นยุ่งมากเลยเพิ่งมาเขียน และคิดว่าต่อให้ดิชั้นจะว่างเขียนในอีกกี่เดือนข้างหน้า วันไหนก้อตาม ดิชั้นก้อจะเชียน share ให้คนอื่นได้เป็นข้อมูล และให้โอกาสธนาคารได้ปรับปรุงบ้าง
รอ(แค่)คำขอโทษแบบมีความรับผิดชอบจากธ.กรุงไทย สาขารามอินทรา กม.2
อีกเดือนต่อมาทางแบงค์แจ้งผ่านน้องสาวว่าเอกสารเรียบร้อย อนุมัติการเปลี่ยนผู้ค้ำ ให้เราไปเซ็นเอกสารสัญญาใหม่ เนื่องจากเปลี่ยนผู้ค้ำ ดิชั้นขอชื่อและเบอร์โทรเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ติดต่อ เพื่อสอบถามเรื่องวันไปเซนเอกสาร อยากโทรเอง เนื่องจากวันที่ไปยื่นเอกสารครั้งก่อน ไปๆมาๆวันนั้นไม่ทราบการสื่อสารผิดพลาดจุดไหน ทำให้รู้วันนั้นว่า ตัวดิชั้นไม่ต้องไป ผู้ค้ำเดิมก้อยังไม่ต้องไป แค่ให้ใครส่งเอกสารเพื่อพิจารณา ดิชั้นเสียวันลาไป 1 รอบ
และดิชั้นก้อได้โทรติดต่อเจ้าหน้าที่ ( นาม ก.) ได้แจ้งเรื่องว่าจะเข้าไปทำเรื่องสัญญา เจ้าหน้าที่เค้าก้อดูจะรู้เรื่องนี้ และเป็นคนเดียวกับที่เจอวันที่ไปยื่นเอกสารตอนแรก (มารู้ตอนที่เจอที่แบงค์) ก้อแจ้งว่า ให้นัดวันเวลาได้เลย จะเตรียมเอกสารรอไว้ ดิชั้นจึงระบุวันและเวลาไป อีก 1อาทิตย์ข้างหน้า และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่านอกจากผู้กู้ ผู้ค้ำใหม่คือดิชั้น ต้องมีใครไปเซ็นด้วยอีกหรือไม่ คำตอบ คือ “ไม่” แค่ผู้กู้ และผู้ค้ำใหม่เท่านั้น ที่ดิชั้นถามย้ำ เพราะผู้กู้คือน้องสาวเคยบอกว่าธนาคารบอกว่าวันเซ็นเราสามคนต้องไปพร้อมกัน อีก 2 วัน คือวันศุกร์ดิชั้นโทรไปอีกครั้ง (เจ้าหน้าที่ ก. คนเดิม) ว่าที่จะเข้าไปวันจันทร์เอกสารเรียบร้อยนะคะ แล้วก้อพูดย้ำว่าดิชั้น และผู้กู้เข้าไป 2 คนนะคะ เจ้าหน้าที่ก้อตอบรับว่าเท่านั้น ตอนแรกดิชั้นได้ต่อว่าน้องสาวไปว่าคุยกะเจ้าหน้าที่ยังไงถึงไม่รู้เรื่อง โทษน้องเต็มๆ จนมาถึงวันเซ็นเอกสาร รู้เลยว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของธนาคารในการให้ข้อมูลมากกว่า
วันจันทร์ดิชั้นลางานช่วงบ่ายเพื่อไปเซ็นเอกสาร นัดไว้ 13.30 คะ ประมาณเที่ยงครึ่งดิชั้นขับรถออกจากที่ทำงาน น้องสาวไปถึงที่ธนาคารก่อน ไลน์บอกว่าที่ธนาคารบอกว่าสามีผู้ค้ำต้องมาเซ็นด้วย ดิชั้นจอดรถและรีบโทรกลับทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น
เจ้าหน้าที่คนนี้เป็นอีกคนไม่ใช่คนที่เคยคุย (เจ้าหน้าที่ ข.) แจ้งดิชั้นว่าสามีผู้ค้ำต้องมาเซ็นด้วย ดิชั้นจึงถามกลับว่าทำไมเพิ่งมาแจ้ง เจ้าหน้าที่บอกว่า สัญญาเพิ่งทำเพื่อเช้านี้ (คือความหมายว่าเพิ่งเห็น เพิ่งตรวจเอกสารอย่างจิงจัง รึป่าว) บอกได้เลยว่าดิชั้นโมโหมาก บอกเค้าไปว่าเอกสารสามีก้อยื่น ก้อว่าเอกสารครบ ตอนนัดก้อว่าแค่ดิชั้นกับผู้กู้มาเซ็นเท่านั้น ตอนนี้มาบอกว่าให้สามีตามมาก้อได้ รอได้ ... คุณคะ ไม่ใช่ใครทุกคน (รึคุณอาจทำได้) ที่อยู่ๆจะขอลางานกะทันหันได้ แล้วทั้งหมดที่เกิดขึ้น ดิชั้นสื่อสารชัดเจนที่สุด เอกสารก้อมีว่ามีตั้งแต่แรกว่ามีสามี แล้วความผิดดิชั้นไหมที่สามีไม่ได้มาด้วย ณ วันนั้น ในที่สุดดิชั้นไปคุยต่อที่แบงค์ ไหนๆก้อลางานมาแล้ว ขอคุยหน่อยเหอะ
เจ้าหน้าที่ที่เจอเป็น ก. คะ ทราบจากน้องสาวว่า ข. ต้องเข้าประชุม ดิชั้นเชื่อว่า ก. รู้ทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างจาก ข. แต่ไม่มีใครพูดถึง รึคิดจะขอโทษดิชั้นสักนิด ในความไม่สะดวก ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ดิชั้นมั่นใจว่าถ้า ข. ขอโทษดิชั้นสักนิดในนามของธนาคาร ดิชั้นจะเย็นลงกว่านี้เยอะ ยิ่งมาถึงที่ ไม่มีใครสักคนพูดคำว่าขอโทษ ดิชั้นผิดหวังมากคะ บอกเลย ... ดิชั้นรอจนทำทุกอย่างเสร็จ นัดเจ้าหน้าที่ให้นำเอกสารไปให้สามีเซ็นพรุ่งนี้ จนจะกลับ ก้อไม่มีอะไรเกิดขึ้น มองซ้ายมองขวา ก้อไม่มีคนที่ดูจะเป็น ผจก รึ ผู้ช่วย เดินดูโดยรอบ จึงบอกกับ ก. ไว้ว่า ต้องการคำอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นวันนี้นะคะ ดิชั้นผิดหวังในการบริการและการทำงานของหน่วยงานคุณมาก ขอให้ผู้รับผิดชอบ ผจก รึใครก้อได้ ช่วยชี้แจงทางโทรศัพท์ด้วย เพราะดิชั้นมีธุระต่อ คงไม่รอคุย ก.เค้ายิ้มเจื่อนๆ และขอโทษ เหมือนกับว่า อะไรเหรอ เกิดอะไรขึ้น ขอโทษไปงั้นๆก่อน
ใจดิชั้นยังหวังว่าภายใน 1-2 วัน จะมีใครโทรหา แต่ไม่มีเลยสักนิด ... ดิชั้นแอบคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นพนักงานของท่าน ไม่ได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบใช่มั๊ยคะ ... รึแจ้ง แต่ท่านผู้บังคับบัญชา คิดว่าลูกค้าอย่างดิชั้นงี่เง่าเลยไม่ได้ติดต่อกลับคะ
ปล เรื่องเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน กันยาที่ผ่านมา ดิชั้นยุ่งมากเลยเพิ่งมาเขียน และคิดว่าต่อให้ดิชั้นจะว่างเขียนในอีกกี่เดือนข้างหน้า วันไหนก้อตาม ดิชั้นก้อจะเชียน share ให้คนอื่นได้เป็นข้อมูล และให้โอกาสธนาคารได้ปรับปรุงบ้าง