จรรยาบรรของ ไอโออิ กรุงเทพ ประกันภัย หรือ ของพนักงาน เคลมประกัน ?

จรรยาบรรของ ไอโออิ กรุงเทพ ประกันภัย หรือ ของพนักงาน เคลมประกัน ?

                ชอเรื่มเล่าอย่างที่ผมเข้าใจนะครับ  สายๆของวันที่ 26 กันยายน 2556 ประมาณ 11 โมงเช้า ผมได้ขับรถเพื่อจะไปทำธุระใน เขตอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี พอถึงเขตอุตสาหกรรมผมก็กะว่าจะจอดรถเพื่อที่จะโทรติดต่อ กับผู้รับเหมาในส่วนของผม  จึงได้ที่จอดรถแถว  7-11 ตรงข้ามบริษัท คอลเกต –ปาร์โมลีฟ  หลังจากจอดรถคุยธุระเสร็จก็กะว่าจะไปยังจุดนัดพบต่อไป  จึงทำการ สตาร์ทรถแล้วมองด้านหลัง แต่ยังมีรถอีกคันวิ่งผ่านไป จากซ้ายมือ –ไปทางด้านขวามือ คล้ายๆจะหาที่จอดรถเช่นกัน  จังหวะนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรก็รอให้เขาผ่านไปก่อน หลังจากที่วิ่งผ่านไปได้สัก 1 ช่วงคันรถผมก็ทำการถอยออกเพื่อที่จะไปทำธุระต่อไป  แต่ตอนถอยก็มีรถอีก 1 คนวิ่งเข้ามาเหมือนหาที่จอดด้วยผมจึงทำการหยุดรถเพื่อรอดูว่า  รถอีกคันจะเอายังไง  แต่ในจังหวะนั้นช่วงที่ผมถอยรถออกมาแล้วหยุดเพื่อรอดู  รถคันแกรที่วิ่งผ่านไปก็ทำการถอยรถกลับมาแบบไม่มีทีท่าว่าจะเบรคเอาซะเลย  จังหวะนั้นก็ได้เพียงภาวะนาว่าอย่าชนนะ  แต่ก็ไม่ทันซะแล้ว  ชนเข้าที่ด้านข้างรถผม เหนือไฟเบรคขึ้นมานิดนึง หลังจากที่ชนกัน  ผมก็ได้ให้คู่กรณีโทรตามประกันของเขา  เพราะผมเองประกันพึ่งขาดไป  และคิดอยู่ในใจว่าอีกฝ่ายน่าจะเป็นฝ่ายประมาท   หลังจากนั้นผมกับคู่กรณี ก็ได้รอประกัน กว่าจะมาได้ก็ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ และในจังหวะรอ คู่กรรีก็เหมือนจะยอมรับผิด เพราะเขาถอยมาโดยที่ไม่ได้ดูซ้ายมือเลย ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากก็แค่รอให้มาแล้วออกใบเครมให้ผม

                แต่เหตุณ์เริ่มมาเปลี่ยนตอนที่เจ้าหน้าที่เคลมมา  ประโยคแรกที่ถามคือรถพี่มีประกันหรือป่าว ผมก็บอกว่าพึ่งหมดไปครับ  แล้วก็เอาเอกสารของผมไปถ่ายรูปแล้วหาที่เจรจากัน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ถามอะไรมาก ถามแค่ว่า “ได้คุยกับคู่กรณียัง “ ผมก็บอกไปว่า “คุยไปแล้ว ก็เหมือนเขาจะยอมรับครับ”   แต่เจ้าหน้าที่เคลมก็แง้มๆ ออกมาว่า “ในรูปแบบของประกันแล้ว ทางเราถือว่าประมาทร่วมนะครับ “  ในความรู้สึกของผมก็เริ่มไม่สนุกแล้วสิ  มาบอกอย่างนี้  ผมก็เลยถามต่อไปว่าแล้วรูปการณ์แล้วค่าเสียหายใครจะเป็นคนรับ  เพราะผมเองผมถือว่าผมไม่ผิด “เพราะผมถอยออกมาแล้ว หยุดสนิทแล้ว  แต่คู่กรณี กลับถอยมาชนผมเอง ผมคงยอมรับไม่ได้”  หลังจากที่ผมพูดเสร็จ  เค้าก็บอกว่าถ้าอย่างนั้นก็คงต้องให้ไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสิน ผมก็ตอบไปว่าได้ครับ  หลังจากนั้นก็ขับรถตามกันไป

                พอไปถึง สน.ดอนหัวฬ่อ จังหวัดชลบุรี ก็ได้เข้าไปพบกับร้อยเวร  ร้อยเวรถามว่าใครถอยมาชนใคร ผมก็เล่าไปตามเหตุการณ์ ตอนต้น คือ

-          ผมถอยออกมาแล้วหยุดรอ  เพื่อให้รถอีกฝั่งตัดสินใจว่าจะเข้ามาหรือไม่

-          หลังจากนั้นคู่กรณีก็ถอยมาชน

หลังจากนั้นร้อยเวรก็ให้พาไปดูรถครับ  เพราะไม่สามารถบอกได้ว่าใครผิดใครถูก  หลังจากที่ร้อยเวรดูรถและรอยเสร็จก็ทำการ วินิจฉัย  มาดังต่อไปนี้

-          รถถอยออกมาชนกันก็จริง  ตามรูปการณ์แล้วจะเป็นประมาทร่วม

-          แต่โดยธรรมชาติแล้ว เมื่ออีกคันวิ่งผ่านไป  อีกคันก็ต้องถอยออกมาเพื่อที่จะออกจาก ที่จอดรถ ซึ่งคันที่ถอยกลับมาชนนั้นประมาทมากกว่ากว่า และคันที่โดนชนก็หยุดรถสนิทแล้ว  ดังนั้นคันที่ถอยมาชนต้องเป็นประมาท และเสียเปรียบ

-          แต่ที่ๆชนกัน เป็นที่ส่วนบุคคล  เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถตัดสินให้ได้  จึงให้ไปตกลงกันเอง

พอผมได้ยินอย่างนี้แล้วผมก็เริ่มอุ่นใจ เพราะเป็นไปตามที่ผมคิดไว้  แต่ทางเจ้าหน้าที่เคลมก็ได้ทำการโทรไปที่ไหนสักแห่ง  แต่คาดว่าน่าจะเป็นสำนักงานใหญ่ หรือศูนย์ที่ไหนสักแห่ง  หลังจากนั้นก็เดินเข้ามาบอกว่าทางสำนักงงานบอกว่าไม่สามารถยอมได้ ผมเองผมก็บอกว่าผมยอมไม่ได้เช่นกัน  ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงให้ลงบันทึกไว้ว่า  ได้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่ยอมความกัน

-          พอลงบันทึกเสร็จเจ้าหน้าที่เคลมประกันก็ให้หมายเลข เคลมมาแล้วบอกว่า  ให้ผมโทรเข้าไปติดต่อฝ่ายสินไหม แต่ต้องรอ 1 สัปดาห์  ด้วยความไม่เข้าใจ และสงสัย ผมจึงโทรเข้าไปที่ บริษัทประกัน แล้วเล่าเหตุการณ์ อย่าที่ผมเล่าไป กับสำนักงานใหญ่  เขาก็ชี้แจงว่า เคสแบบนี้อย่างไรเราก็ถือว่า  ประมาทร่วม ให้ซ่อมกันเอง.......

สรุป

1.     ผมต้องซ่อมเอง ทั้งๆที่ไม่ผิด

2.     แล้วพนักงงานเคลมที่ให้ผมไปรับฟังคำชี้แจงและคำตัดสินที่ สน.ทำไม  ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าฝ่ายคุณประมาท แต่คุณกลับไม่ยอมรับ แล้วบอกแค่ว่าสำนักงานไม่สามารถรับเรื่องได้  ทั้งๆที่ก่อนไปคุณบอกว่าผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

3.     พนักงงานเคลมศรีธนญชัยเล่นแง่ให้ผมออกจาก สน.เพื่อเขาจะได้จบๆ งาน

จึงอยากสอบถามว่า

-          ทุกบริษัทประกันมีนโยบายปัดความผิดให้ผู้ที่เสียหาย  หรือเป็นจรรยาบรรณส่วนบุคคลของพนักงานเคลม ?

-          ผมสามารถเรียกให้มาไกล่เกลี่ยใหม่ได้หรือไม่  แล้วให้เจ้าหน้าที่ตัดสินไปเลยว่าคู่กรณีเป็นฝ่ายผิด  ตามที่ร้อยเวรได้ชี้แจง ?


ด้วยความนับถือที่อ่านจนจบ
เลขที่เคลม
2013/013159693
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่