กำลังตั้งบริษัทใหม่ อยากขอคำชี้แนะเรื่องการวางตัวพนักงาน

คือว่าเรากำลังจะตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ เป็นบริษัทที่ออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองและมีบางชิ้นส่วนส่ง OEM ก่อนนำเข้ามา Assembly ที่ภายในบริษัท สินค้าจะตอบสนองกับลูกค้าประเภท B2B และ B2C โดยจะมีฝ่าย (ขนาดไม่ใหญ่แค่แบ่งชื่อออกมาเพื่อให้รองรับกับการขยายของบริษัทในอนคต)
- ฝ่ายบริหาร โดยมี
     - MD ทำหน้าที่คุมการออกแบบ+สำนักงาน+คลัง+การผลิต+การทำตลาด (ตัวเราเอง)
     - GM คอยดูแลและจัดการสำนักงานตามที่ MD มอบหมาย (น้องสาว)
     - บัญชี จำนวน 1 คนมีทักษะและประสบการ์ณในระดับ Supervisor
     - การเงิน จำนวน 1 คนมีทักษะและประสบการ์ณในระดับ Supervisor
     - จัดซื้อ จำนวน 1 คนมีทักษะและประสบการ์ณในระดับ Supervisor
     - แม่บ้าน จำนวน 1 คน
- ฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้า โดยมี
     - พนง. ออกแบบ จำนวน 1 คนเป็น พนง.ทั่วไปที่พึ่งจบใหม่
     - พนง. พัฒนาสินค้าเข้าสู่กระบวนการผลิต จำนวน 1 คนมีทักษะและประสบการ์ณในระดับ Supervisor
- ฝ่ายคลัง โดยมี
     - พนง. คุมคลัง จำนวน 1 คนเป็น พนง.ทั่วไปที่พึ่งจบใหม่เป็นผู้ช่วยฝ่ายจัดซื้อเพราะจะให้ฝ่ายจัดซื้อมาคุมคลังด้วย
     - พนง. ขับรถ จำนวน 1 คน
- ฝ่ายผลิต โดยมี
     - ผลิต และ QC จำนวน 1 คนมีทักษะและประสบการ์ณในระดับ Manager
     - คุมเครื่องจักร จำนวน 1 คนมีทักษะและประสบการ์ณในระดับ Supervisor
     - พนง.สายการผลิต จำนวน 2-5 คน
- ฝ่ายตลาด โดยมี
     - พนง. ขาย จำนวน 1 คน

ข้อมูลเพิ่มเติม
ต้นทุนในวัตถุดิบสินค้ามีมูลค่าไม่เกิน สิบล้าน
ต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดมีมูลค่าไม่เกิน สิบล้าน ต่อปี

คำถาม
1 ถ้าเปลี่ยน ฝ่ายบัญชีเป็นระดับ manager และ การเงิน, จัดซื้อ เป็น พนง.ทั่วไปที่มีประสบการ์ณไม่กี่ปี จะดีกว่าโครงสร้างข้างบนหรือไม่ในแง่การดำเนินงานที่สะดวกกับต้นทุนที่จะเกิดขึ้น
2 บริษัทพึ่งเปิดใหม่ยังไม่มีประสบการ์ณด้านการบริหารและประกอบการมีโครงสร้างแบบนี้ถือว่าเกินตัวไปไหม
3 สินค้าของบริษัทเป็นสินค้าใหม่ที่จำเป็นต้องทำตลาดเป็นอย่างมากควรวาง เงินทุนหมุนเวียน ไว้ประมาณกี่เดือนหรือกี่ปี

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่