ผมได้มีโอกาสเดินทางกับสายการบิน Bangkok Airways เมื่อวันที่ 12-14 กย. 56 กทม-ภูเก็ต 3 คน พ่อ-แม่-ลูก(3ขวบกว่าๆ) โดยจองตั๋วช่วงโปร 945 บาท (กทม-ภูเก็ต 1045 บาท)
ตื่นตั้งแต่ตอนเช้าแล้วขับรถมาจอดที่ Airport Rail Link เสียวๆ รถหายเหมือนกัน ถาม รปภ. ตรงทางเข้าบอกว่าจอดได้ แต่ไม่รับผิดชอบ เลยเอาไปจอดใกล้ๆ รปภ. เอา
เสร็จแล้วก็ขึ้น Airport Rail Link ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ไปถึงแล้วรีบเข้าไปเช็คอิน เพราะกะไปฝากท้องที่เล้าจ์ของ Bangkok Airways
ขนมอร่อยสมคำล่ำลือ (แต่ชอบขนมใส่ไส้ มากกว่าข้าวต้มมัด) ส่วนเจ้าลูกชายก็เข้าไปสนุกในห้องเด็ก (ของเล่นไม่เยอะ แต่มีตุ๊กตาเยอะ)
ถึงเวลาขึ้นเครื่องเจ้าตัวเล็กก็ลั้นลา รีบคาดเข็มขัดก่อนใครเพื่อน แถมยังสั่งให้ป๊ะป๋า+แม่คาดเข็มขัดไวๆ อีกต่างหาก (แอบถ่ายรูป safety leaflet ของ airasia เมื่อปีที่แล้วไว้ แล้วเอามาใช้อธิบายเล่นกันประจำ)
พอเครื่องถอยออกจากหลุมจอด รอคำสั่งให้วิ่งไปบน Taxi way เจ้าตัวเล็กก็หลับไปซะก่อน (รอนานกว่าปกติเล็กน้อย)
หลับจากเครื่อง Take off ไปได้สักพัก พนักงานต้อนรับบนเครื่องก็นำอาหารมาเสิร์ฟ (ขนมอร่อยสุดๆ) ในส่วนของผมจัดการเรียบวุธ และมีทั้ง ชา-กาแฟ-น้ำส้ม-น้ำเปล่าให้บริการเต็มที่
ส่วนของภรรยาผมก็จัดการเกือบหมด จนกระทั่งหยิบผลไม้ออกมาทานเป็นของปิดท้าย ก็เจอต้นตอของเรื่อง
ภรรยาผมถึงกับผงะ แล้วส่งให้ผมดู จากการพิจารณาก็น่าจะใช่ "ขาแมลงสาบ" จึงได้แจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่อง(ชาย) ซึ่งพนักงานท่านนั้นก็ได้ขอโทษ และสอบถามว่าจะเปลี่ยนมั๊ย และจะนำใบมาให้เขียน complain แต่เนื่องจากเครื่องใกล้จะลงแล้ว พนักงานต้อนรับท่านนั้นจึงไม่ได้นำมาให้ (ยังไงก็จะแจ้งทางหน้าเวปอยู่แล้วจึงไม่ได้คิดอะไร)
จากนั้นก็เที่ยวภูเก็ตตามปกติ เจอฝนหนักแค่ตอนออกมาจากวัดพระผุด หลังจากนั้นอากาศก็ดีตลอดทริป ส่วนรถเช่าก็ใช้โปรพนักงานบริษัทของ Hertz (890บาท รวมประกัน No Deduct แล้ว)
ส่วนขากลับ เช็คอินแล้วก็เข้าเล้าจ์เหมือนเดิม (เล็กไปหน่อย + ลูกค้าเกือบเต็ม) พอขึ้นเครื่องพนักงานต้อนรับเน้นเรื่องการคาดเข็มขัดมาก (เพราะสภาพอากาศไม่ค่อยดี)
ส่วนเจ้าตัวเล็กก็หลับตอนเครื่องกำลัง Taxi อยู่ เลยไม่มีการงอแงบนเครื่องเลย
พออาหารมาเสิร์ฟทั้งผมและภรรยาก็หยิบถ้วยมาส่องดูทุกใบ แล้วหันมาหัวเราะกัน แต่รอบนี้ไม่เกิดอะไรขึ้น ทานอาหารกันอร่อยเหมือนเดิม ส่วนของเจ้าตัวเล็กของอาหารเด็กไปทั้ง 2 ขา เลยหิ้วลงมาทานในรถกัน
กระบวนการการแจ้งร้องเีรียน
วันจันทร์ที่ 16 กย. 56
- ก่อนเที่ยง ส่งเมล์รูปร้องเรียนไปที่ reservation@bangkokair.com เพราะรู้จักเมล์นี้อยู่เมล์เดียว สักพักก็มีเมล์ตอบกลับว่ารับเรื่องในระบบอัตโนมัติไว้แล้ว
- บ่ายสามโมง มีเมล์ขออภัยจากฝ่ายออกบัตร และจะแจ้งทางส่วนงานลูกค้าสัมพันธ์ customer_relations@bangkokair.com และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
- สักครู่ก็มีโทรศัพท์เข้ามา แต่พอดีไม่สะดวกรับสาย
- สี่โมงเย็น คุณวสุ เจ้าหน้าที่จากส่วนงานลูกค้าสัมพันธ์โทรมาขอโทษ และจะรีบตรวจสอบให้
วันอังคารที่ 17 กย. 56
- สิบโมงครึ่ง คุณวสุ โทรมาขอโทษอีกครั้ง และแจ้งว่าจากการตรวบสอบพบว่าเป็น "ขาแมลงสาบ" จริง โดยทางสายการบินจะปรับปรุงการทำงานต่อไป และเสนอตั๋วเครื่องบินเบื้องต้นให้ภรรยาผม 1 ใบ หรือให้ผมยื่นข้อเสนอเข้าไป โดยผมขอเบอร์ติดต่อกลับและแจ้งว่าขอปรึกษาภรรยาก่อน
- ภรรยาผมก็ติดงานให้กลับไปคุยกันที่บ้าน
วันพุธที่ 18 ก.ย.56
- บ่ายสองโมงครึ่ง คุณวสุ โทรมาขอโทษอีกครั้ง และทางผู้ใหญ่ทราบเรื่องและสั่งการตรงลงมา โดยเสนอตั๋วเครื่องบินไปกลับภายในประเทศ 3 ใบ โดยตั๋วมีอายุ 1 ปี และสอบถามข้อร้องเรียนอื่นเล็กน้อย (ผมเลือก กทม.-ภูเก็ต เหมือนเดิม เพราะไปเที่ยวทุกปี และผมแอบงกขอตุ๊กตาเครื่องบินให้เจ้าตัวเล็ก 1ตัว เพิ่มเติม)
วันเสาร์ 21 ก.ย. 56
- สิบโมงกว่า บุรุษไปรษณย์นำพัสดุมาส่ง เป็นตุ๊กตาเครื่องบิน 2 ตัว และจดหมายขอโทษอีก 1 ฉบับ (แจ้งรายละเอียดเรื่องตั๋วไปกลับ 3 ใบ)
สรุป
ผมและครอบครัวประทับใจกับการให้บริการบนเครื่องบิน รวมถึงความสุภาพและความรวดเร็วในการดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อข้อร้องเรียนของลูกค้าของสายการบิน Bangkok Airways มาก
และหลังจากบิน(ตั๋วฟรี)ในครั้งหน้า ก็คงจะหาโอกาสบินกับทาง Bangkok Airways ต่อไป
ทั้งนี้หากเพื่อนสมาชิกพบปัญหาไม่ว่าจะสายการบินไหน อย่าลืมถ่ายรูปและแจ้งร้องเรียนกับทางสายการบินนะครับ
[CR] Bangkok Airways : ความรวดเร็วในการตอบสนองต่อข้อร้องเรียนของลูกค้า
ตื่นตั้งแต่ตอนเช้าแล้วขับรถมาจอดที่ Airport Rail Link เสียวๆ รถหายเหมือนกัน ถาม รปภ. ตรงทางเข้าบอกว่าจอดได้ แต่ไม่รับผิดชอบ เลยเอาไปจอดใกล้ๆ รปภ. เอา
เสร็จแล้วก็ขึ้น Airport Rail Link ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ไปถึงแล้วรีบเข้าไปเช็คอิน เพราะกะไปฝากท้องที่เล้าจ์ของ Bangkok Airways
ขนมอร่อยสมคำล่ำลือ (แต่ชอบขนมใส่ไส้ มากกว่าข้าวต้มมัด) ส่วนเจ้าลูกชายก็เข้าไปสนุกในห้องเด็ก (ของเล่นไม่เยอะ แต่มีตุ๊กตาเยอะ)
ถึงเวลาขึ้นเครื่องเจ้าตัวเล็กก็ลั้นลา รีบคาดเข็มขัดก่อนใครเพื่อน แถมยังสั่งให้ป๊ะป๋า+แม่คาดเข็มขัดไวๆ อีกต่างหาก (แอบถ่ายรูป safety leaflet ของ airasia เมื่อปีที่แล้วไว้ แล้วเอามาใช้อธิบายเล่นกันประจำ)
พอเครื่องถอยออกจากหลุมจอด รอคำสั่งให้วิ่งไปบน Taxi way เจ้าตัวเล็กก็หลับไปซะก่อน (รอนานกว่าปกติเล็กน้อย)
หลับจากเครื่อง Take off ไปได้สักพัก พนักงานต้อนรับบนเครื่องก็นำอาหารมาเสิร์ฟ (ขนมอร่อยสุดๆ) ในส่วนของผมจัดการเรียบวุธ และมีทั้ง ชา-กาแฟ-น้ำส้ม-น้ำเปล่าให้บริการเต็มที่
ส่วนของภรรยาผมก็จัดการเกือบหมด จนกระทั่งหยิบผลไม้ออกมาทานเป็นของปิดท้าย ก็เจอต้นตอของเรื่อง
ภรรยาผมถึงกับผงะ แล้วส่งให้ผมดู จากการพิจารณาก็น่าจะใช่ "ขาแมลงสาบ" จึงได้แจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่อง(ชาย) ซึ่งพนักงานท่านนั้นก็ได้ขอโทษ และสอบถามว่าจะเปลี่ยนมั๊ย และจะนำใบมาให้เขียน complain แต่เนื่องจากเครื่องใกล้จะลงแล้ว พนักงานต้อนรับท่านนั้นจึงไม่ได้นำมาให้ (ยังไงก็จะแจ้งทางหน้าเวปอยู่แล้วจึงไม่ได้คิดอะไร)
จากนั้นก็เที่ยวภูเก็ตตามปกติ เจอฝนหนักแค่ตอนออกมาจากวัดพระผุด หลังจากนั้นอากาศก็ดีตลอดทริป ส่วนรถเช่าก็ใช้โปรพนักงานบริษัทของ Hertz (890บาท รวมประกัน No Deduct แล้ว)
ส่วนขากลับ เช็คอินแล้วก็เข้าเล้าจ์เหมือนเดิม (เล็กไปหน่อย + ลูกค้าเกือบเต็ม) พอขึ้นเครื่องพนักงานต้อนรับเน้นเรื่องการคาดเข็มขัดมาก (เพราะสภาพอากาศไม่ค่อยดี)
ส่วนเจ้าตัวเล็กก็หลับตอนเครื่องกำลัง Taxi อยู่ เลยไม่มีการงอแงบนเครื่องเลย
พออาหารมาเสิร์ฟทั้งผมและภรรยาก็หยิบถ้วยมาส่องดูทุกใบ แล้วหันมาหัวเราะกัน แต่รอบนี้ไม่เกิดอะไรขึ้น ทานอาหารกันอร่อยเหมือนเดิม ส่วนของเจ้าตัวเล็กของอาหารเด็กไปทั้ง 2 ขา เลยหิ้วลงมาทานในรถกัน
กระบวนการการแจ้งร้องเีรียน
วันจันทร์ที่ 16 กย. 56
- ก่อนเที่ยง ส่งเมล์รูปร้องเรียนไปที่ reservation@bangkokair.com เพราะรู้จักเมล์นี้อยู่เมล์เดียว สักพักก็มีเมล์ตอบกลับว่ารับเรื่องในระบบอัตโนมัติไว้แล้ว
- บ่ายสามโมง มีเมล์ขออภัยจากฝ่ายออกบัตร และจะแจ้งทางส่วนงานลูกค้าสัมพันธ์ customer_relations@bangkokair.com และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
- สักครู่ก็มีโทรศัพท์เข้ามา แต่พอดีไม่สะดวกรับสาย
- สี่โมงเย็น คุณวสุ เจ้าหน้าที่จากส่วนงานลูกค้าสัมพันธ์โทรมาขอโทษ และจะรีบตรวจสอบให้
วันอังคารที่ 17 กย. 56
- สิบโมงครึ่ง คุณวสุ โทรมาขอโทษอีกครั้ง และแจ้งว่าจากการตรวบสอบพบว่าเป็น "ขาแมลงสาบ" จริง โดยทางสายการบินจะปรับปรุงการทำงานต่อไป และเสนอตั๋วเครื่องบินเบื้องต้นให้ภรรยาผม 1 ใบ หรือให้ผมยื่นข้อเสนอเข้าไป โดยผมขอเบอร์ติดต่อกลับและแจ้งว่าขอปรึกษาภรรยาก่อน
- ภรรยาผมก็ติดงานให้กลับไปคุยกันที่บ้าน
วันพุธที่ 18 ก.ย.56
- บ่ายสองโมงครึ่ง คุณวสุ โทรมาขอโทษอีกครั้ง และทางผู้ใหญ่ทราบเรื่องและสั่งการตรงลงมา โดยเสนอตั๋วเครื่องบินไปกลับภายในประเทศ 3 ใบ โดยตั๋วมีอายุ 1 ปี และสอบถามข้อร้องเรียนอื่นเล็กน้อย (ผมเลือก กทม.-ภูเก็ต เหมือนเดิม เพราะไปเที่ยวทุกปี และผมแอบงกขอตุ๊กตาเครื่องบินให้เจ้าตัวเล็ก 1ตัว เพิ่มเติม)
วันเสาร์ 21 ก.ย. 56
- สิบโมงกว่า บุรุษไปรษณย์นำพัสดุมาส่ง เป็นตุ๊กตาเครื่องบิน 2 ตัว และจดหมายขอโทษอีก 1 ฉบับ (แจ้งรายละเอียดเรื่องตั๋วไปกลับ 3 ใบ)
สรุป
ผมและครอบครัวประทับใจกับการให้บริการบนเครื่องบิน รวมถึงความสุภาพและความรวดเร็วในการดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อข้อร้องเรียนของลูกค้าของสายการบิน Bangkok Airways มาก
และหลังจากบิน(ตั๋วฟรี)ในครั้งหน้า ก็คงจะหาโอกาสบินกับทาง Bangkok Airways ต่อไป
ทั้งนี้หากเพื่อนสมาชิกพบปัญหาไม่ว่าจะสายการบินไหน อย่าลืมถ่ายรูปและแจ้งร้องเรียนกับทางสายการบินนะครับ