[CR] ปัญหาเครื่องซักผ้า LG และการบริการหลังการขาย

เครื่องซัก-อบผ้า LG รุ่น WD-14030RDS ราคาสองหมื่นกว่าเกือบๆสามหมื่นบาท(จำราคาที่แน่นอนไม่ได้) ผมซื้อมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยระยะประกันสิ้นสุด 4 ก.ย. 56 ที่ผ่านมา โดยผมอาศัยคอนโดอยู่และวางเครื่องไว้ตรงระเบียงตามมตำแหน่งที่โครงการกำหนดก็เหมือนกับห้องอื่นๆ อาจจะมีฝนสาดบ้างเล็กน้อย แต่ก็มีผ้าพลาสติกกันน้ำให้มาคลุมอีกชั้นนึง

ปัญหามาเกิดเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 56(หมดประกัน 2 วันก็ทำเรื่องซะละ) โดยที่ซัก-อบผ้าอยู่ๆเครื่องก็ดับไป โดยที่ผ้ายังไม่แห้งสนิท พอเปิดมาก็ขึ้น error code PE โทรไปแจ้ง LG call center แล้ว ได้รับคำแนะนำให้ถอดปลั๊กทิ้งไว้ 15 นาที แล้วเสียบเข้าไปใหม่ทดลองใช้ดู ถ้ายังพบปัญหาอยู่อาจจะเป็นที่ pressure switch ให้โทรเข้ามาอีกที ปรากฎว่าเครื่องก็ดับไปเช่นกัน พอเปิดใหม่พบ error code PF โดยสังเกตุว่าผ้าได้ซักแล้วแต่ยังไม่แห้ง

หลังจากนั้นเป็นเวลากว่าสัปดาห์ผมก็โทรหาศูนย์ 2-3 ครั้งและได้คำแนะนำเพิ่มเติมมาอีกเช่น ไฟตกหาที่เสียบใหม่ หนักเข้าหน่อยก็ระบบไฟมีปัญหาให้เช็คเรื่องไฟตกไฟช๊อต ซึ่งผมสังเกตุจนพบว่าทุกครั้งที่มีปัญหาจะมีปัญหาในช่วงการอบ ตลอดสัปดาห์เลยแก้ปัญหาด้วยการซักอย่างเดียวไม่อบแห้ง

จนถึงเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว  14 ก.ย. 56 ผมจึงได้โทรไป LG call center อีกครั้ง และได้รับคำแนะนำว่าให้กดปุ่ม ปิด เปิด 5 ครั้งและลองอีกที ผมก็ปฏิบัติตามเช่นเคย และก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงโทรไปแจ้งให้ LG call center ช่วยส่งช่างเข้ามาให้บริการ โดยทางพนักงานแจ้งว่าอาจจะเป็นที่ mainboard เสียหรือระบบไฟมีปัญหาโดยก่อนวางสายผมเล่า case study ของผมล่าสุดกับตู้เย็น samsung ว่ามีการเปิดบริการไปยังบริษัท sub-contract แล้วทำให้อุปกรณ์เสียหาย และบริษัทเพิกเฉย ซึ่งครั้งนั้นผมต้องขายตู้เย็นเดิมทิ้งไปเอง แล้วก็ซื้อเครื่องใหม่โดยที่ทั้ง samsung และบริษัท sub-contract เงียบหายไปเลย(เล่าทำไมน่ะ) ดังนั้นผมจึงร้องขอช่างจาก LG โดยตรงให้มาบริการ และทาง call center ก็แจ้งว่าจะดำเนินการให้ ก่อนวางสายทางพนักงานแจ้งว่าเนื่องจากเป็นวันเสาร์ วันจันทร์จะให้ช่างโทรมาแจ้งอีกที

วันจันทร์ที่ 16 ก.ย. 56 ช่างโทรมาช่วงเช้า ว่าจะเข้ามาบริการช่วงบ่าย (ดีใจมากครับกับการบริการรวดเร็วทันใจแบบนี้) ตกช่วงบ่ายช่างมาตามนัดครับ อาจจะมีช้าไปนิดหน่อยไม่ว่ากันครับ พอเข้ามาตรวจสอบผมก็เห็นเค้าเปิดเครื่องตรวจสอบพร้อมอุปกรณ์ที่ทำให้ผมพอจะมั่นใจได้ว่าได้รับบริการที่ดีแน่ๆ หลังจากตรวจสอบไปได้ไม่นานทางช่างแจ้งผมว่าระบบไฟปกติดี ไม่พบ error code PF โดยประกอบเครื่องกลับตามปกติและแจ้งผมเพิ่มว่าขอนำเครื่องกลับไปแก้ไขโดยช่างพบสิ่งที่ต้องดำเนินการคือ ถังซักสกปรกจะนำกลับไปทำความสะอาดและลูกปืนมีปัญหา ผมจึงสอบถามถึงอาการว่าช่างไม่เห็น code PF เลยหรือ และทางศูนย์บอกว่า error code PF เกี่ยวกับระบบไฟ แต่อาการที่แจ้งมามันคนละเรื่องกัน ซึ่งระหว่างนั้นผมเหลือบไปเห็นใบ service samsung จำนวนมาก ก็เอะใจเลยถามว่าช่างมาจากที่ไหน จึงได้ความว่าเป็นบริษัท sub-contract ที่ให้บริการทั้ง LG และ samsung ในละแวกที่ผมอาศัย ผมจึงยิ่งไม่พอใจอย่างยิ่ง(ถึงแม้ช่างที่มาจะคนละคนกับช่างที่เคยมาให้บริการผมก็ตาม) เลยโทรกลับไปที่ศูนย์ LG และทางช่างก็แนะนำว่าอย่าเพิ่งให้นำเครื่องไป ระหว่างนั้นผมก็ทดสอบให้ช่างที่มาดู error code โดยการตั้งอบ ซึ่งจะมี 2 ขั้นตอน ปั่นหมาดกับอบแห้ง โดยปั่นหมาด 30 นาทีเป็นไปด้วยดี แต่จังหวะอบแห้ง 3-4 นาทีไม่นานก็ดับไปเอง หลังจากนั้นเปิดเครื่องขึ้นมาก็เห็น code PF ตามที่ผมเจอประจำ ช่างจึงถอดเครื่องออกดูอีกครั้งและชี้ให้ดูแผง mainboard และวัดไฟดู ระหว่างนั้นทางช่าง trainer LG ก็โทรมาคุยเป็นระยะ ไม่นานนักช่างก็ประกอบกลับเสร็จและแจ้งผมว่าต้องนำเครื่องกลับไปทำความสะอาดถังซัก เปลี่ยนลูกปืน และเปลี่ยน mainboard แต่สำหรับผมผมอยากจะเปลี่ยน mainboard ก่อน โดยทางช่างยืนยันว่าถ้าจะให้เค้าทำก็ต้องทำตามที่แจ้งมาเค้าถึงจะรับประกัน ถ้าไม่อย่างนั้นก็ให้ไปซื้อ mainboard เปลี่ยนเองเลย Facepalm ผมจึงโทรไปตกลงกับศูนย์อีกครั้งว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ทางศูนย์เลยบอกว่าถามเป็นคำร้องลักษณะนี้เค้าจะทำเรื่องร้องเรียนขึ้นไปโดยต้องใช้เวลาดำเนินการขึ้นกับคิวการร้องเรียนกำหนดวันไม่ได้ สิ่งที่ผมฝากไปคือ
1)เครื่องผมเพิ่งจะหมดประกัน ถึงแม้ปี 2-3 จะลดอะไหล่ 15% แต่จากที่ช่างแจ้งไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน เพราะแจ้งเปลี่ยนและบริการอื่นๆถึง 3 อย่างและบอกว่าถ้าไม่หายก็คงต้องดูอาการไปเรื่อยๆ ดังนั้นถ้าอยากจะนำกลับไปซ่อมผมอยากให้ทางศูนย์พิจารณาว่าค่าใช้จ่าย mainboard ผมจะรับไปรวมถึงค่าบริการอื่นๆ แต่ถ้าอาการไม่หายทางศูนย์จะเป็นคนรับผิดชอบต่อเองได้หรือไม่
2)หาอะไหล่สำรองมาทดสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงได้หรือไม่
3)ช่าง sub-contract เปลี่ยนเป็นช่าง LG เองได้หรือไม่

จึงแจ้งช่างว่ารอทางศูนย์ดำเนินการ และได้จ่ายค่าบริการไป 500 บาท ตอนแรกก่อนมาช่างแจ้ง 1070 บาท ก็ไม่ได้ถามไรเพิ่มเพราะเค้าบอกว่าเป็นค่ามัดจำ จึงได้ให้ไปเพราะคิดว่าช่างอุตส่าห์อดทนกับความเรื่องมากของผม โดยระหว่างนั้นก็ไม่ได้เปิดเครื่องมาทดสอบ และช่างก็กลับออกไปอย่างรวดเร็ว

วันอังคารที่ 17 ก.ย. นำผ้าไปซักตามปกติโดยไม่อบ ปรากฎว่าเปิดเครื่องได้ไม่ถึง 5 นาทีเครื่องดับไปพร้อมๆกับฝาหน้าล็อกถังซัก และเปิดไม่ติดอีกเลย ผมจึงโทรกลับไปที่ LG call center ให้ช่วยรีบดำเนินการ โดยช่วงเย็นทาง trainer ของศูนย์โทรมาแจ้งกับผมว่าวันพรุ่งนี้(พุธ 18 ก.ย.)ช่วงเย็น จะให้ช่าง sub-contract ไปดำเนินการเปลี่ยน mainboard ให้ เค้ารับรองว่าเปลี่ยนตัวนี้ตัวเดียวหายแน่นอน ผมก็ถามเค้าว่ามีอะไหล่มาเปลี่ยนเลยหรือเปล่า ก็ได้รับแจ้งว่ามีอะไหล่พร้อมเปลี่ยน ผมเลยฝากให้ช่าง LG ช่วยประสานงานนัดหมายให้

วันพุธที่ 18 ก.ย. รอจนถึงช่วงบ่ายๆยังไม่ได้รับการติดต่อเลยโทรกลับไปที่ LG ให้ประสานงาน โดยผมก็โทรไปตามทุกๆชั่วโมง ยังไม่ได้ผลเลยโทรกลับไปที่ช่าง sub-contract โดยหัวหน้าเค้าเป็นคนรับสาย แจ้งผมว่าไม่มี job และอะไหล่ไม่มีต้องรอเป็นสัปดาห์และถ้าจะให้เค้าดำเนินการเค้าต้องนำเครื่องกลับไปทำความสะอาดถังซัก เปลี่ยนลูกปืนและเปลี่ยน mainboard และให้ผมประสานงานกลับไปยัง LG อีกครั้ง
หลังจากนั้นผมก็โทรไปขอเปลี่ยน sub ที่ให้บริการและถ้าเป็นไปได้ขอเป็นช่างจาก LG เอง โดยทางศูนย์โทรกลับมาอีกครั้งและแจ้งว่าจะให้ช่าง LG เข้าเร็วสุดเป็นวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. ช่วงเย็นๆ

วันพฤหัสที่ 19 ก.ย. ช่วงเช้าช่าง LG(เริ่มไม่มั่นใจ) ถามย้ำไปอีกรอบว่าช่าง LG ตรงมั้ยก็ได้รับคำยืนยันว่า LG ตรงเป็นแน่ เลยคุยต่อถึงเรื่องการเข้าบริการในวันศุกร์ว่าจะเข้ามาพร้อมอะไหล่เปลี่ยนให้

วันศุกร์ที่ 20 ก.ย. รอถึงเกือบห้าโมงเย็นไม่ได้รับการติดต่อเลยโทรกลับไปยังเบอร์ช่างคนนั้นอีกครั้ง(เบอร์ไม่ผิดแน่ๆเพราะเป็นสายแรกของวันที่ 19) เป็นผู้หญิงสูงอายุรับแจ้งว่าเป็นร้านอะไรฟังไม่ถนัด ผมเลยวางหูไป และก็คิดว่าใช่ช่าง LG หรือเปล่า เลยโทรเข้าศูนย์อีกครั้งให้ช่วยตามเรื่อง ระหว่างนั้นช่าง LG ก็โทรมาพอดี พร้อมกับขอเลื่อนเป็นวันเสาร์บ่ายสามโมง ผมเลยแจ้งว่าผมไม่สะดวกเพราะติดเรียน เค้าก็เลื่อนให้ว่าช่วงบ่ายแต่ไม่ยืนยันเวลาโดยแจ้งช่วงเช้ามีลูกค้าสองท่าน ระหว่างที่ผมยังไม่มั่นใจ ช่างเลยบอกว่าเดี๋ยวเข้าไปให้เย็นนี้อีกสีกหนึ่งชม.(คงอารมณ์เสียมั้ง) คุยเสร็จก็สลับสายกลับไปยังศูนย์และแจ้งว่าช่าวงโทรมาเลื่อนพร้อมบ่นเรื่องงานนิดหน่อยให้ผมฟัง เลยแจ้งทางศูนย์ว่าถ้าช่างงานเยอะหรือไม่พอก็น่าจะหาช่างเพิ่มนะ
หลังจากนั้นก็รอช่างมาถึงก็เช็คไฟ ถอดเครื่องมาเช็คตามปกติ แต่เพราะเปิดไฟไม่ติดช่างเลยบอกว่าต้องเปลี่ยน mainboard ก่อน ผมก็มองหา mainboard อยู่ไหนเม่าเศร้า ผมก็เลยถามช่างว่าต้องเปลี่ยนหรือเปล่า ช่างก็บอกว่าต้องเปลี่ยนและคงต้องสั่งอะไหล่มาเปลี่ยน ผมก็เลยถามว่าจะได้ของเมื่อไหร่ช่างบอกว่าอาจจะวันจันทร์เดี๋ยววันจันทร์โทรบอกผมอีกที ถ้าได้วันจันทร์คงนัดเปลี่ยนวันอังคาร เอาล่ะผมก็คิดว่าโวยวายไปก็ไม่มีประโยชน์ แต่ก็แอบหัวเสียเล็กๆ ช่างก็กลับไป

วันเสาร์ที่ 21 ด้วยความสงสัยเรื่องอะไหล่ ผมเลยโทรไปสอบถามศูนย์ LG พนักงานแจ้งว่าต้องสั่งของรอ 1-2 อาทิตย์ ผมเลยบอกว่าช่างบอกผมว่าน่าจะวันจันทร์ได้นะแสดงว่าอาทิตย์หน้าอะไหล่ก็ยังไม่ได้น่ะสิ พนักงานเลยแจ้งว่าถ้าช่างสั่งน่าจะได้เร็วกว่านี้เพราะคนละช่องทางกัน ของลูกค้าทั่วไปจะสั่งไปตามคิว เม่าแพนิค

ผมเลยมานั่งระบายให้ทุกท่านรับฟังสักหน่อยแล้วกันถึงบริการอันแสนประทับใจ พร้อมกับเครื่องซักผ้าจากยอกขายอันดับ 1 ในประเทศไทย และอีกหลายๆรางวัลยอดขาย ที่ใช้มา 2 ปีเครื่องพังโดยหาสาเหตุจริงๆไม่เจอสักที อะไหล่ก็ไม่มีใน stock บริการที่แสนจะล่าช้า ผมไม่แน่ใจว่าสุดท้ายแล้วผมจะต้องทนไปอีกนานแค่ไหน ไม่แน่ว่าเร็วๆนี้อาจจะได้ซื้อเครื่องใหม่และคงต้องหารางวัลบริการหลังการขายอันดับ 1แทนจะมีมั้ยนะ
ชื่อสินค้า:   เครื่องซักผ้า LG รุ่น WD-14030RDS
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่