คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
เพราะการกู้เงินครั้งนี้แหละครับ ที่ทำให้รัชกาลที่ 6 มองกรมพระยาดำรงในแง่ลบไปจนสวรรคตเลย
ซึ่งการสร้างทางรถไฟนี้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่าเป็นเรื่องสำคัญ รัชกาลที่ 5 ถึงกับมองว่าทางรถไฟจะเป็นเสมือนสิ่งที่ยึดเกาะแผ่นดินเอาไว้ไม่ให้หลุดออก
เพียงแต่ปัญหามันมาจากแหล่งเงินกู้และเงื่อนไขในการกู้นั่นแหละ
เมื่อครั้งนั้นสยามกู้เงินอังกฤษรวม จำนวน 4,630,000 ปอนด์ ดอกเบี้ยร้อยละ 4 ระยะเวลา 40 ปี
สมัยนั้นปอนด์ละ 13 บาท เท่ากับกู้ 60,190,000 บาท ดอกเบี้ยขอไม่พูดถึงละกัน ขี้เกียจคิด
การกู้ครั้งนั้นเกิดขึ้นในปี 2451 ซึ่งงบประมาณแผ่นดินของสยามในปีนั้นคือ 58,300,000 บาท
ซึ่งถ้าเทียบกับงบประมาณแผ่นดินในปีต่อๆมา งบประมาณแผ่นดินสยามก็จะค่อยๆมากขึ้นแซงเงินที่กู้มาไปในไม่กี่ปี
และประการสำคัญคือ การกู้ครั้งนั้นแบ่งการกู้เป็นปีๆ ปีละไม่เกิน 750,000 ปอนด์ (9,750,000 บาท)
ซึ่งการสร้างทางรถไฟนี้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่าเป็นเรื่องสำคัญ รัชกาลที่ 5 ถึงกับมองว่าทางรถไฟจะเป็นเสมือนสิ่งที่ยึดเกาะแผ่นดินเอาไว้ไม่ให้หลุดออก
เพียงแต่ปัญหามันมาจากแหล่งเงินกู้และเงื่อนไขในการกู้นั่นแหละ
เมื่อครั้งนั้นสยามกู้เงินอังกฤษรวม จำนวน 4,630,000 ปอนด์ ดอกเบี้ยร้อยละ 4 ระยะเวลา 40 ปี
สมัยนั้นปอนด์ละ 13 บาท เท่ากับกู้ 60,190,000 บาท ดอกเบี้ยขอไม่พูดถึงละกัน ขี้เกียจคิด
การกู้ครั้งนั้นเกิดขึ้นในปี 2451 ซึ่งงบประมาณแผ่นดินของสยามในปีนั้นคือ 58,300,000 บาท
ซึ่งถ้าเทียบกับงบประมาณแผ่นดินในปีต่อๆมา งบประมาณแผ่นดินสยามก็จะค่อยๆมากขึ้นแซงเงินที่กู้มาไปในไม่กี่ปี
และประการสำคัญคือ การกู้ครั้งนั้นแบ่งการกู้เป็นปีๆ ปีละไม่เกิน 750,000 ปอนด์ (9,750,000 บาท)

สุดยอดความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ตอน ร.5 กู้เงินจากอังกฤษ มาสร้างรถไฟ มีการคัดค้านว่าห้ามสร้าง หรือเปล่าครับ