นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า นายประภัสร์
จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟฯ ตัดสินใจสั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงทาง เสริมความมั่นคงของทาง ราง ไม้หมอน ในทางประธานและภายในอุโมงค์ อีก ๔ อุโมงค์ คือ ปางตูบขอบ เขาพลึง ห้วยแม่ลาน และขุนตาน ช่วงจังหวัดแพร่ ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ ทั้งนี้ เพื่อเรียกความมั่นใจในการเดินทางให้กลับคืนมา ส่งผลให้ต้องปิดการเดินรถไฟสายเหนือระหว่างสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ จนถึงเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กันยายน ถึง ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ รวม ๔๕ วัน
ผู้ว่าการรถไฟฯเปิดเผยว่า สถิติขบวนรถไฟตกรางในทางสายเหนือ ช่วงจังหวัดแพร่และจังหวัดลำปาง ตั้งแต่ต้นปีมีไม่ต่ำกว่า ๑๐ ครั้ง สาเหตุจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เนื้อดิน บริเวณรางรถไฟถูกเซาะอย่างรวดเร็ว ประกอบกับสภาพทางเก่า จึงต้องเร่งดำเนินการซึ่งเดิมได้กำหนดแผนซ่อมบำรุง ประมาณเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ เพราะได้รับงบประมาณภายใต้แผนการซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน ๒,๘๐๐ ล้านบาท แต่ปรากฏว่าล่าสุดเมื่อคืนวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา รถด่วนนครพิงค์เกิดเหตุตกรางซ้ำอีกครั้งที่สถานีบ้านปิน-แก่งหลวง ในเขตจังหวัดลำพูน-ลำปาง ทำให้มีผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ด้วยเหตุนี้ จึงตัดสินใจเร่งรัดฝ่ายเกี่ยวข้องให้ปรับแผนการปรับปรุงทางประธานและภายในอุโมงค์ ในช่วงที่ไม่มีความปลอดภัยให้เร็วขึ้น พร้อมประกาศเดินรถไฟสายเหนือปลายทางถึงเพียงสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ จากนั้นได้ประสานกับบริษัท ขนส่ง จำกัด จัดรถยนต์ รับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีศิลาอาสน์เดินทางต่อไปจนถึงปลายทางเชียงใหม่
การรถไฟฯ จึงต้องมีการประกาศเปลี่ยนแปลงการเดินรถงดการเดินรถในเส้นทางสายเหนือ ดังนี้.-
ลำดับที่ ขบวนรถ ออกต้นทาง ปลายทาง
๑ ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลราง ที่ ๙ (กรุงเทพ-ศิลาอาสน์) 08.30 น. ๑๔.๕๒ น.
๒ ขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๙ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๑๒.๔๕ น. ๒๑.๒๗ น.
๓ ขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๕ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๑๙.๕๐ น. ๐๔.๐๐ น.
๔ ขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๗ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๒๐.๑๐ น. ๐๕.๐๗ น.
๕ ขบวนรถด่วน ที่ ๕๑ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๒๒.๐๐ น. ๐๖.๔๑ น.
๖ ขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ ๑ กรุงเทพ – เชียงใหม่ งดเดินตั้งแต่วันที่ ๑๖ กย.-๓๑ สค.๕๖
๗ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ ๑๓ กรุงเทพ – เชียงใหม่ งดเดินตั้งแต่วันที่ ๑๖ กย.-๓๑ สค.๕๖
สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ ๑ และ ๑๓ กรุงเทพ- เชียงใหม่ นั้น การรถไฟฯ จำเป็นต้องงดการเดินขบวนรถทั้ง ๒ ช่วงเวลาที่ขบวนรถทั้ง ๒ ขบวนเดินทางถึงสถานีศิลาอาสน์ เวลา ๐๑.๕๗ น. และเวลา ๐๓.๒๗ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพื่อบรรเทาปัญหาได้พ่วงตู้นอนเพิ่มไปกับขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๗ และขบวนรถด่วน ที่ ๕๑ ให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางกับรถไฟในเส้นทางสายเหนือแล้ว
นางนวลอนงค์ฯ เสริมว่า ในช่วง ๔๕ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กันยายน-๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ นี้ ผู้โดยสารที่ได้ มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าและเดินทางในช่วงดังกล่าว สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าโดยสารได้เต็มราคา การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Call center ๑๖๙๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง
ที่มา :
http://www.railway.co.th/srt/pr/news/viewshownews.asp?idnews=1283
สำหรับผู้ที่ใช้บริการรถไฟสายเหนือช่วง 16 ก.ย. - 31 ต.ค. โปรดทราบ !!
จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟฯ ตัดสินใจสั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงทาง เสริมความมั่นคงของทาง ราง ไม้หมอน ในทางประธานและภายในอุโมงค์ อีก ๔ อุโมงค์ คือ ปางตูบขอบ เขาพลึง ห้วยแม่ลาน และขุนตาน ช่วงจังหวัดแพร่ ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ ทั้งนี้ เพื่อเรียกความมั่นใจในการเดินทางให้กลับคืนมา ส่งผลให้ต้องปิดการเดินรถไฟสายเหนือระหว่างสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ จนถึงเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กันยายน ถึง ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ รวม ๔๕ วัน
ผู้ว่าการรถไฟฯเปิดเผยว่า สถิติขบวนรถไฟตกรางในทางสายเหนือ ช่วงจังหวัดแพร่และจังหวัดลำปาง ตั้งแต่ต้นปีมีไม่ต่ำกว่า ๑๐ ครั้ง สาเหตุจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เนื้อดิน บริเวณรางรถไฟถูกเซาะอย่างรวดเร็ว ประกอบกับสภาพทางเก่า จึงต้องเร่งดำเนินการซึ่งเดิมได้กำหนดแผนซ่อมบำรุง ประมาณเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ เพราะได้รับงบประมาณภายใต้แผนการซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน ๒,๘๐๐ ล้านบาท แต่ปรากฏว่าล่าสุดเมื่อคืนวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา รถด่วนนครพิงค์เกิดเหตุตกรางซ้ำอีกครั้งที่สถานีบ้านปิน-แก่งหลวง ในเขตจังหวัดลำพูน-ลำปาง ทำให้มีผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ด้วยเหตุนี้ จึงตัดสินใจเร่งรัดฝ่ายเกี่ยวข้องให้ปรับแผนการปรับปรุงทางประธานและภายในอุโมงค์ ในช่วงที่ไม่มีความปลอดภัยให้เร็วขึ้น พร้อมประกาศเดินรถไฟสายเหนือปลายทางถึงเพียงสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ จากนั้นได้ประสานกับบริษัท ขนส่ง จำกัด จัดรถยนต์ รับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีศิลาอาสน์เดินทางต่อไปจนถึงปลายทางเชียงใหม่
การรถไฟฯ จึงต้องมีการประกาศเปลี่ยนแปลงการเดินรถงดการเดินรถในเส้นทางสายเหนือ ดังนี้.-
ลำดับที่ ขบวนรถ ออกต้นทาง ปลายทาง
๑ ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลราง ที่ ๙ (กรุงเทพ-ศิลาอาสน์) 08.30 น. ๑๔.๕๒ น.
๒ ขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๙ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๑๒.๔๕ น. ๒๑.๒๗ น.
๓ ขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๕ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๑๙.๕๐ น. ๐๔.๐๐ น.
๔ ขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๗ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๒๐.๑๐ น. ๐๕.๐๗ น.
๕ ขบวนรถด่วน ที่ ๕๑ (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) ๒๒.๐๐ น. ๐๖.๔๑ น.
๖ ขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ ๑ กรุงเทพ – เชียงใหม่ งดเดินตั้งแต่วันที่ ๑๖ กย.-๓๑ สค.๕๖
๗ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ ๑๓ กรุงเทพ – เชียงใหม่ งดเดินตั้งแต่วันที่ ๑๖ กย.-๓๑ สค.๕๖
สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ ๑ และ ๑๓ กรุงเทพ- เชียงใหม่ นั้น การรถไฟฯ จำเป็นต้องงดการเดินขบวนรถทั้ง ๒ ช่วงเวลาที่ขบวนรถทั้ง ๒ ขบวนเดินทางถึงสถานีศิลาอาสน์ เวลา ๐๑.๕๗ น. และเวลา ๐๓.๒๗ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพื่อบรรเทาปัญหาได้พ่วงตู้นอนเพิ่มไปกับขบวนรถเร็ว ที่ ๑๐๗ และขบวนรถด่วน ที่ ๕๑ ให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางกับรถไฟในเส้นทางสายเหนือแล้ว
นางนวลอนงค์ฯ เสริมว่า ในช่วง ๔๕ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กันยายน-๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ นี้ ผู้โดยสารที่ได้ มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าและเดินทางในช่วงดังกล่าว สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าโดยสารได้เต็มราคา การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Call center ๑๖๙๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง
ที่มา : http://www.railway.co.th/srt/pr/news/viewshownews.asp?idnews=1283