เครื่องมือการตลาด....ยุคดิจิตอล รู้ก่อนปรับตัวก่อน

หากใครสังเกตุดีๆ
จะเห็นว่าการทำการตลาดทุกวันนี้เปลี่ยนไป
สมัยก่อนสินค้าจะดัง จะสำเร็จได้
ต้องใช้ Advertising หรือการโฆษณา เป็นเครื่องมือหลัก

แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะสังคมเปลี่ยน
ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร
ใครสร้าง Content หรือเนื้อหาได้โดดเด่นกว่า น่าเชื่อถือกว่า
คนนั้นคือผู้ฃนะ

และเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุด
ที่ถูกนำมาใช้เป็นพระเอกในเกมการสร้าง Content
คือ "การประชาสัมพันธ์" ไม่ใช่ "การโฆษณา" อีกต่อไป
และแบรนด์ดังๆ ระดับผู้นำของโลก
ต่างใช้วิธีนี้ทำการตลาดทั้งสิ้น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น iPhone
ทุกครั้งที่เปิดตัวสินค้าใหม่
ทั้งๆ ที่ยังไม่เห็นสินค้าจริงเลยสักนิด
ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า รายละเอียดสินค้าจริงๆ คืออะไร
รู้แต่ข้อมูลคร่าวๆ ที่ถูกป้อนออกมาเป็นระยะ
เป็นภาพหลุดบ้าง ข้อมูลรั่วบ้าง
จะมารู้จริงๆ ก็วันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ซึ่งก็คือวันจองซื้อสินค้านั่นเอง
แต่กลับมียอดสั่งจองล่วงหน้าถล่มทลาย
เหลือเชื่อไหมครับ..แต่นี่คือเรื่องจริง

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ เพราะความเชื่อมั่นในข้อมูลข่าวสาร
เชื่อมั่นใน Content ที่ถูกสร้าง
และปล่อยออกมาเป็นระยะๆ จากเจ้าของแบรนด์
ผ่านกระบวนการ "ประชาสัมพันธ์" อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
โดยไม่ได้ใช้กระบวนการ "โฆษณา" แต่อย่างใด
(โฆษณาจะออกมาตามหลัง หลังจากยอดขายถล่มทลายตอนเปิดตัวผ่านไปแล้ว)

ไม่ใช่แค่ iPhone เท่านั้น
ยังมีอีกหลายๆ แบรนด์ที่ใช้วิธีนี้
ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Instagram, Twitter, eBay หรือแม้กระทั่ง Line
แบรนด์เหล่านี้โดดเด่นขึ้นมาจนประสบความสำเร็จ
โดยใช้ "การประชาสัมพันธ์" นำ "การโฆษณา" ทั้งสิ้น
แบรนด์เหล่านี้ใช้งบโฆษณาน้อยอย่างไม่น่าเชื่อ
น้อยจนเราไม่เห็น หรือนึกไม่ออกเลยด้วยซ้ำว่าเค้ามีโฆษณา
นี่ก็เรื่องจริงอีกครับ ไม่ได้ล้อเล่น

ในเมืองไทย ช่วงหลังๆ เราก็จะเห็นแบรนด์ดังๆ
ที่แจ้งเกิดโดยไม่ได้ใช้เม็ดเงินโฆษณาเลยแม้แต่บาทเดียว
หรือใช้ก็มาใช้ช่วงหลัง หลังจากแบรนด์ติดตลาดแล้ว
เช่น ไอศครีม iberry, ร้านขนมปัง "ปังโว้ยเฮ้ย"
หรือแม้กระทั่ง "กาแฟอเมซอน" ในปั้มน้ำมันที่เราคุ้นเคย
ก็ล้วนแล้วแต่ใช้ "การประชาสัมพันธ์"
เป็นเครื่องมือหลักในการทำการตลาดทั้งสิ้น

อย่างที่บอก
การทำการตลาดสมัยนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว
หากคุณยังยึดติดกับสิ่งเดิมๆ
คุณก็มีแต่เสียงบประมาณไปเปล่าๆ
โดยไม่มีใครกล้าการันตีว่ามันจะประสบความสำเร็จ

หมดยุค "การโฆษณา" ครองโลกแล้วครับ
ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร
และ "การประชาสัมพันธ์" คือ เทรนด์ของโลกครับ !!

Credit : Mr.yoohhoo

https://www.facebook.com/yoohhoo1/posts/546458642086214

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่