ผมพยายามสอนภาษาไทยให้ลูกเอง ลูกชายคนโต 6 ขวบครับ พึ่งสอนได้ ๑ เดือน
เจอปัญหา เด็กสับสนการเรียงประโยคในภาษาไทย สลับกับภาษาปกติของเขา(ภาษาญี่ปุ่น)
ตอนเรียนคำศัพท์ทำได้ดีไม่มี ปัญหา แต่ขอนำคำศัพท์มาเชื่อมแต่งประโยคเองทำไม่ได้เลยครับ
เช่น คำศัพท์ ๒ คำนี้ กิน , ขนม คือต้องการให้แต่งประโยคง่ายๆว่า กินขนม เด็กจะนึกเป็นภาษาญี่ปุ่นก่อนแล้วแปลพูดออกมาเป็นไทย
(ภาษาญี่ปุ้นจะพูด คำนามก่อนตามด้วยกิริยา) เด็กก็จะพูดว่า ขนมกิน ทุกครั้งไป
คือต้องพูดนำและให้จำทั้งประโยคจะพูดได้ แต่ก็จะมี ปห การแต่งประโยคอื่นๆ เช่นให้พูดว่า กินข้าว ก็จะพูดว่า ข้าวกิน ตลอด..เฮ้อออ...
ท่านใดมีข้อแนะนำให้ลูกทำได้ไหมครับ ผิดที่ผมเองสอนลูกตอนอายุมากแล้ว เพราะตอนเด็กๆเคยพูดไทยกับเขาแล้วเขาไม่เอาเลยหยุดไปนานเลย ได้แต่กระตุ้นและรอวันที่เด็กบอกว่า อยากเรียนภาษาไทย อยากเป็นคนไทยเหมือนพ่อ อยากเล่นกับญาติที่ไทยได้ ในที่สุดวันที่เด็กบอกผมเองวันนั้นก็มาถึง ลูกบอกเพื่อนๆที่รร. บอกครู บอกญาติว่า ว่าเขาจะเป็นคนไทยแล้วนะอยากเท่ห์เหมือนพ่อเล่น เอาเขินกันไปทั้งพ่อทั้งลูกเลย
ลูกตั้งใจเรียนภาษาไทยดีมากแต่การสอนลูกให้พูดได้มันไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้เลยจริงๆครับ
กลุ้มใจลูก ๖ ขวบพูดภาษาไทย เรียงประโยคไม่ถูกต้องครับ
เจอปัญหา เด็กสับสนการเรียงประโยคในภาษาไทย สลับกับภาษาปกติของเขา(ภาษาญี่ปุ่น)
ตอนเรียนคำศัพท์ทำได้ดีไม่มี ปัญหา แต่ขอนำคำศัพท์มาเชื่อมแต่งประโยคเองทำไม่ได้เลยครับ
เช่น คำศัพท์ ๒ คำนี้ กิน , ขนม คือต้องการให้แต่งประโยคง่ายๆว่า กินขนม เด็กจะนึกเป็นภาษาญี่ปุ่นก่อนแล้วแปลพูดออกมาเป็นไทย
(ภาษาญี่ปุ้นจะพูด คำนามก่อนตามด้วยกิริยา) เด็กก็จะพูดว่า ขนมกิน ทุกครั้งไป
คือต้องพูดนำและให้จำทั้งประโยคจะพูดได้ แต่ก็จะมี ปห การแต่งประโยคอื่นๆ เช่นให้พูดว่า กินข้าว ก็จะพูดว่า ข้าวกิน ตลอด..เฮ้อออ...
ท่านใดมีข้อแนะนำให้ลูกทำได้ไหมครับ ผิดที่ผมเองสอนลูกตอนอายุมากแล้ว เพราะตอนเด็กๆเคยพูดไทยกับเขาแล้วเขาไม่เอาเลยหยุดไปนานเลย ได้แต่กระตุ้นและรอวันที่เด็กบอกว่า อยากเรียนภาษาไทย อยากเป็นคนไทยเหมือนพ่อ อยากเล่นกับญาติที่ไทยได้ ในที่สุดวันที่เด็กบอกผมเองวันนั้นก็มาถึง ลูกบอกเพื่อนๆที่รร. บอกครู บอกญาติว่า ว่าเขาจะเป็นคนไทยแล้วนะอยากเท่ห์เหมือนพ่อเล่น เอาเขินกันไปทั้งพ่อทั้งลูกเลย
ลูกตั้งใจเรียนภาษาไทยดีมากแต่การสอนลูกให้พูดได้มันไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้เลยจริงๆครับ