ผมคนหนึ่งที่เห็นด้วย แต่ไม่เสมอไป
ในสมัยที่ผมเป็นนักเรียน ผมยอมรับว่า ผมเองก็ไม่ได้เป็นนักเรียนหัวแถวหรือหัวกะทิ อย่างที่ใครๆ เขาเป็นกัน(อาจพวกหางแถวด้วยซ้ำ)
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้บทเรียนมา ก็คือ เพื่อนๆ คนที่เก่งกว่าผม อีกหลายคน
.... ไม่ได้มีโอกาสเข้าเรียนในคณะที่เขาตั้งใจอยากเข้าเรียน
.... ไม่ได้มีโอกาสทำงานในงานที่ตนเองชอบหรือฝันไว้ตอนเป็นนักเรียน
.... ไม่ได้มีโอกาสสร้างรายได้หรือมีเงินเดือนมากกว่าผม
.... ไม่ได้มีโอกาสทำงาน(ตกงาน)
.... ไม่ได้มีโอกาสสร้างความภูมิใจกับตัวเอง
และมีอีกหลายอย่างที่พบเห็น ที่มันสวนทางกับเมื่อสมัยตอนเป็นเพื่อนนักเรียนด้วยกัน
ปริญญาบัตรของผมไม่ได้มีคำว่า เกียรตินิยม มาพ่วงท้าย
แต่ในที่ที่ผมทำงานผมกลับมีลูกน้องที่จบเกียรตินิยม และที่จบแบบไม่มีเกียรตินิยม
สิ่งที่ผมเห็นคนที่เรียนเก่งกว่า ........มุ่งทำงานเพื่อให้งานตนเองสำเร็จตามที่ตนกำหนดไว้
ในขณะที่คนที่เรียนอ่อนกว่า...........มุ่งทำงานเพื่อให้งานขององค์กรสำเร็จตามที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมกันไว้
เดิมที ผมเชื่อว่า คนเรียนเก่งเท่านั้นทำให้องค์กรสำเร็จ
ตอนหลังผมเปลี่ยนใหม่ ผมคิดว่า "องค์กรจะสำเร็จก็ต่อเมื่อคนทำงานเก่ง ได้มีโอกาสควบคุมคนเรียนเก่ง"
การศึกษาไทย ผลิตคนเรียนเก่งเพื่อให้ได้คนทำงานเก่งด้วย จริงหรือ
ในสมัยที่ผมเป็นนักเรียน ผมยอมรับว่า ผมเองก็ไม่ได้เป็นนักเรียนหัวแถวหรือหัวกะทิ อย่างที่ใครๆ เขาเป็นกัน(อาจพวกหางแถวด้วยซ้ำ)
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้บทเรียนมา ก็คือ เพื่อนๆ คนที่เก่งกว่าผม อีกหลายคน
.... ไม่ได้มีโอกาสเข้าเรียนในคณะที่เขาตั้งใจอยากเข้าเรียน
.... ไม่ได้มีโอกาสทำงานในงานที่ตนเองชอบหรือฝันไว้ตอนเป็นนักเรียน
.... ไม่ได้มีโอกาสสร้างรายได้หรือมีเงินเดือนมากกว่าผม
.... ไม่ได้มีโอกาสทำงาน(ตกงาน)
.... ไม่ได้มีโอกาสสร้างความภูมิใจกับตัวเอง
และมีอีกหลายอย่างที่พบเห็น ที่มันสวนทางกับเมื่อสมัยตอนเป็นเพื่อนนักเรียนด้วยกัน
ปริญญาบัตรของผมไม่ได้มีคำว่า เกียรตินิยม มาพ่วงท้าย
แต่ในที่ที่ผมทำงานผมกลับมีลูกน้องที่จบเกียรตินิยม และที่จบแบบไม่มีเกียรตินิยม
สิ่งที่ผมเห็นคนที่เรียนเก่งกว่า ........มุ่งทำงานเพื่อให้งานตนเองสำเร็จตามที่ตนกำหนดไว้
ในขณะที่คนที่เรียนอ่อนกว่า...........มุ่งทำงานเพื่อให้งานขององค์กรสำเร็จตามที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมกันไว้
เดิมที ผมเชื่อว่า คนเรียนเก่งเท่านั้นทำให้องค์กรสำเร็จ
ตอนหลังผมเปลี่ยนใหม่ ผมคิดว่า "องค์กรจะสำเร็จก็ต่อเมื่อคนทำงานเก่ง ได้มีโอกาสควบคุมคนเรียนเก่ง"