มีปัญหาเรื่องจิต (พวกสมาธิสั้น) แล้วต้องสอบ Ielts แนะนำ British Council โลด อย่าไป IDP เด็ดขาด

ต้องขอเล่าย้อนหลังนิดนิง ผมไปสอบที่ IDP ตอนมกรากับมีนามา คะแนนได้ L:7 R:5.5 W:6.0 S: 8 ครั้งที่สอง L:7.5 R:5.0 W.6.0 S:8.5
ตอนนั้นจะไปต่อเอกที่อังกฤษเขาอยากได้ Writing 7.0 มากๆ (Reading ก็ไม่ควรตำกว่า 6) ปัญหาคือไอ้คนครวจไอดีวิ่งไปมาบ่อยๆ แล้วเสียงคนกระหึ่มทำงานซ่อมอะไรก็ไม่รู้อยู่ข้างนอก (ผมสอบซีกขวาในสุด เวลาเดินเข้าที่สอบต้องเดินไปจนสุดแถวแรก) มีทั่งเสียงตะโกนสั้งงาน......

เนื่องด้วยผมเป็นโรคซึมเศร้าถาวร (Major Depression disorder) ผลของโรคนี้ก็คือสมาธิสั้นและถูกรบกวนง่าย ตอนสอบ Listening พวกเจ้าหน้าที่ไม่วิ่งกันจ้าระหวั่นเหมือนตอนสอบ Reading กับ Writing และการสอบ Speaking ก็สอบแบบสองต่อสอง เลยไม่มีปัญหา

เมื่อวานผมเข้าไปหาบอสของเจ้าหน้ารับสมัคร IDP ที่เป็นฝรั่ง (อีนี่เลว) เขาบอกว่าหากคนตาไม่บอดหรือหูหนวกคุณไม่สามารถใช้สิทธิเพราะเขาให้เฉพาะ Physical disability ได้อย่างเดียว (อีตานี้โกหก เพราะผมอ่านกฏแล้วบอกว่าโรคทางจิดเช่น Dyslexia ก็ขอ Special need ได้) เขาตอกกลับมาว่าถ้าผมสอบวิชาเลขแล้วมีโรคผวาอย่างงี้เขาก็ไม่ให้สิทธ์อะไรกับผมแล้วตอกกลับว่าถ้ามีปัญหานี้จริงสอบ Ielts ไม่ผ่านก็คงไปเรียนไม่รอด  ตัวผมเองตอกกลับไปว่าผมจบ Physics ปริญญาตริที่อเมริกา โทก็จบอเมริกา ผมเก่งคำนวนอยู่แล้ว ภาษาผมก็ความจริงไม่จำเป็นต้องสอบแต่ว่าเนื่องจากกลับมาเที่ยวและสอนหนังสือที่ไทยมา เกิน2ปี เวลาสมัครต่อที่อังกฤษเลยต้องผ่าน Ielts แล้วก็ด่ากลับไปว่าเวลาสอบในมหาลัย เขาไม่ปล่อยให้พนักงานหลายสิบคนวิ่งไปวิ่งมาให้รบกวนนักศึกษาเวลาสอบโดยการเช็ก ID ทุกๆชม (กว่าจะตรวจ ID คนสอบเสร็จก็ปาไปเกือบชั่วโมง)

ผมเคยได้ยินเพื่อนๆผมไปสอบ Toefl แล้วเขานับพวกมีปัญหาเรื่องจิตเวทเช่น สมองช้า หรือปัญหาสากกะเบือยันเรือรบ เขาให้ต่อเวลาให้ 2 เท่าหรือทำเป็น Paper base (แต่ผมอยากไปอังกฤษซึ่งเขาแนะนำสอบ Ielts)

เมื่อกี้นี้ผมโทรไปสอบถามที่ British council และบอกตามอาการ เขาบอกว่าสอบเดี่ยวได้ เพราะเป็นผู้ที่มี Psychological need.


ปล. หากคุณมีปัญหาจริงๆเรื่องสนามสอบ หรือเป็นโรคทางจิต เช่น Bipolar, ADD, ADHD หรือ Depression อย่ายอมแพ้นะครับการเรียนการสอบต่างประเทศกับสอบ Ielts ต่างกันมาก หามีปัญหารเรื่องการสอบจริงๆต้องไปปรึกษา อย่าไป IDP นะครับระวังมันกัด
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่