เนื่องด้วยประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีธนาคารแห่งหนึ่ง โทรมาถามและเสนิแนะให้ทำบัตรเครดิต ซึ่งโดยปกติแล้ว ผมมีบัตรใช้อยู่ 2 ใบ จึงไม่ได้สนใจเท่าไร แต่ว่ามีการนำเสนอที่ดี โปรโมชั่นที่ดี คิดว่ามีเผื่อไว้ก็ไม่ได้เสียหาย และก็เป็นอย่างดี ธนาคารดังกล่าวส่ง เมสเซนเจอร์มาถึงที่ทำงาน ซึ่งผมทำงานอยู่ขอนแก่น ก็ส่งมาทางสายการบินไทยเลยทีเดียว
ซึ่งจากนั้นผมก็ได้บัตรมา 2 ใบ เป็นบัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสด ซึ่งเงินสดที่ต้องกดเพิ่มผมไม่มีความจำเป็นต้องใช้แล้ว จึงไม่ได้เปิดบัตรดังกล่าว เอาออกมาใช้เพียงบัตรเครดิต ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากการใช้เหมือนบัตรเครดิตทั่วไป
จนเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน มีบริษัทประกันภัยบริษัทหนึ่ง ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ร่วมทำงานกับธนาคารแห่งนี้หรือเปล่า ถึงได้เอาข้อมูลของผมที่ใช้ร่วมกับธนาคารนี้ โทรมาชวนทำประกันภัยชนิดหนึ่ง
ซึ่งประกันชนิดนี้เป็นประกันที่ เจ้าหน้าที่แนะนำ ทำร่วมกับบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดได้ โดยไม่เสียค่ารายเดือน(เท่าที่ผมจำได้นะ) ถ้าจ่ายบัตรตรงเวลาครบกำหนด โดยเราจะได้เงินประกัน 2 เท่าของยอดหนี้ในบัตรเดือนนั้นๆถ้าเสียชีวิต
เจ้าหน้าที่ก็ยกตัวอย่างว่าสมมติ รูดไป ห้าหมื่น พอดี ซ้ม่องเท่ง (เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้คำนี้นะครับ) ก็จะได้เงินประกันไป 2 เท่าก็คือ หนึ่งแสน
ไอ้เราก็ถามว่า แล้วมีค่าใช้จ่ายไหม เพราะถ้ามีผมไม่ทำแน่นอน นอกจากประกันนี้จะไม่สามารถนำไปหักภาษีได้แล้ว เงินตอบแทนอาจไม่คุ้มเท่าไร แต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบมาว่า ไม่มีค่าใช้จ่าย (ไม่รู้ตอนนั้นมีสร้อยต่อท้ายไหม) ไอ้เราก็นึกว่า สงสัยเป็นการกระตุ้นให้ผู้ถือบัตรกระตุ้นการใช้จ่ายบัตรเครดิต (เพราะในใจผมก็กะเก็บมาดองไม่ใช้หรอก)
จากนั้น ก็ มีกรรมธรรม์ส่งมาถึงบ้าน 2อัน ซึ่งก็สงสัยว่าทำไมมี 2 อัน ทำซ้อนเหรอ หรือว่าอะไร จากนั้นก็อ่านในเนื้อความ ไอ้เราก็ อ่านดู ก็แอบงง ว่ามีประโยคนี้ "เบี้ยประกันภัย 6.50บาทต่อ 1000บาท ต่อเดือน" พร้อมมีดอกจันต่อท้าย *บริษัทฯจะไม่เรียกเก็บค่าเบี้ยประกัน หากไม่มียอดคงค้างในบัญชีบัตรเครดิต/สินเชื่อ
ซึ่งเราก็ เอะใจเล็กน้อย แต่ก็คิดว่า น่าจะเป็นแบบเดินคือจ่าบครบไม่เสียเงิน แต่จ่ายไม่ครบ เสียเพิ่มอีก 6.50 บาท/1000บาท แทน แต่เพื่อความแน่ใจโทรไปถาม
และแล้วโทรไปถาม Call Center ก็ได้ตอบกลับมาว่า ไม่มีหรอกคะที่ไม่เสีย ส่วนอีกอันเป็นของบัตรกดเงินสด ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่าผมไม่ได้บอกว่าจะทำใบนี้ด้วยนะหลังจากนั้นผมก็จะขอยกเลิก Call Center ก็บอกเดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับมา
จนวันนี้เจ้าหน้าที่โทรกลับมา จึงได้ข้อสรุปว่า ถ้าใช้ 10000 จะมีเบี้ยอีก 65 บาท ซึ่งต้องจ่ายในบัตรเป็น 10065บาท ไอ้เราเลยขอยกเลิก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนมาเพื่อขอยกเลิก โดยผมต้องการยกเลิก 2 ใบ แต่กลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ตื้อ แบบบอกว่า ไหนๆบัตรเงินสดไม่ได้ใช้อยู่แล้ว ถือกรมธรรม์ไว้ก็ได้ไม่ต้องยกเลิก ผมจึงถามกลับว่า "แล้วผมได้ประโยชน์อะไร"
ขอทิ้งท้ายเล็กน้อย
1) ผมไม่เคยได้ยิน 6.5 บาท ต่อ 1000 บาท จ่อนำเสนอขายประกันเลย อย่างงี้ไม่เรียกปกปิดข้อมูลเหรอ ข้อมูลนี้สำคัญนะครับ ถ้าสมมตมันเป็นเลขเยอะกว่านี้หล่ะเช่น 200 บาท / 1000 บาท อย่างงี้เท่ากับหลอกลวงไหม
2) ซื้อกรมธรรม์ โดยการใช้คำสั่ง ซื้อจากคำบอกในโทรศัพท์ได้ แต่บอกเลิก ทำไมทำไม่ได้
3) จะให้ผมถือกรมธรรม์ของบัตรกดเงินสดเพื่ออะไร !!! ใครได้ประโยชน์นอกจากคนขายให้ผม
4) ผมต้องทำการยกเลิกกับคนที่ผมซื้อ แล้ว ถ้าผมยกเลิก 2 ใบ เค้าจะทิ้งเอกสารที่ผมยื่นไปเลยไหม เพราะมันทำให้ยอดขายของเขาลดลง
ป.ล. ธนาคารดังกล่าวมี่ชื่อย่อเป็น ภาษาอังกฤษ 3 ตัว และ บริษัทประกันมือชื่อ 3 พยางค์ ต่อด้วยประกับภัย ชื่อบริษัทเป็นภาษาอังกฤษ
[เตือน] บางอย่างที่ได้ยินมาว่าดี พอดูดีๆแล้วมันไม่ใช่
ซึ่งจากนั้นผมก็ได้บัตรมา 2 ใบ เป็นบัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสด ซึ่งเงินสดที่ต้องกดเพิ่มผมไม่มีความจำเป็นต้องใช้แล้ว จึงไม่ได้เปิดบัตรดังกล่าว เอาออกมาใช้เพียงบัตรเครดิต ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากการใช้เหมือนบัตรเครดิตทั่วไป
จนเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน มีบริษัทประกันภัยบริษัทหนึ่ง ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ร่วมทำงานกับธนาคารแห่งนี้หรือเปล่า ถึงได้เอาข้อมูลของผมที่ใช้ร่วมกับธนาคารนี้ โทรมาชวนทำประกันภัยชนิดหนึ่ง
ซึ่งประกันชนิดนี้เป็นประกันที่ เจ้าหน้าที่แนะนำ ทำร่วมกับบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดได้ โดยไม่เสียค่ารายเดือน(เท่าที่ผมจำได้นะ) ถ้าจ่ายบัตรตรงเวลาครบกำหนด โดยเราจะได้เงินประกัน 2 เท่าของยอดหนี้ในบัตรเดือนนั้นๆถ้าเสียชีวิต
เจ้าหน้าที่ก็ยกตัวอย่างว่าสมมติ รูดไป ห้าหมื่น พอดี ซ้ม่องเท่ง (เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้คำนี้นะครับ) ก็จะได้เงินประกันไป 2 เท่าก็คือ หนึ่งแสน
ไอ้เราก็ถามว่า แล้วมีค่าใช้จ่ายไหม เพราะถ้ามีผมไม่ทำแน่นอน นอกจากประกันนี้จะไม่สามารถนำไปหักภาษีได้แล้ว เงินตอบแทนอาจไม่คุ้มเท่าไร แต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบมาว่า ไม่มีค่าใช้จ่าย (ไม่รู้ตอนนั้นมีสร้อยต่อท้ายไหม) ไอ้เราก็นึกว่า สงสัยเป็นการกระตุ้นให้ผู้ถือบัตรกระตุ้นการใช้จ่ายบัตรเครดิต (เพราะในใจผมก็กะเก็บมาดองไม่ใช้หรอก)
จากนั้น ก็ มีกรรมธรรม์ส่งมาถึงบ้าน 2อัน ซึ่งก็สงสัยว่าทำไมมี 2 อัน ทำซ้อนเหรอ หรือว่าอะไร จากนั้นก็อ่านในเนื้อความ ไอ้เราก็ อ่านดู ก็แอบงง ว่ามีประโยคนี้ "เบี้ยประกันภัย 6.50บาทต่อ 1000บาท ต่อเดือน" พร้อมมีดอกจันต่อท้าย *บริษัทฯจะไม่เรียกเก็บค่าเบี้ยประกัน หากไม่มียอดคงค้างในบัญชีบัตรเครดิต/สินเชื่อ
ซึ่งเราก็ เอะใจเล็กน้อย แต่ก็คิดว่า น่าจะเป็นแบบเดินคือจ่าบครบไม่เสียเงิน แต่จ่ายไม่ครบ เสียเพิ่มอีก 6.50 บาท/1000บาท แทน แต่เพื่อความแน่ใจโทรไปถาม
และแล้วโทรไปถาม Call Center ก็ได้ตอบกลับมาว่า ไม่มีหรอกคะที่ไม่เสีย ส่วนอีกอันเป็นของบัตรกดเงินสด ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่าผมไม่ได้บอกว่าจะทำใบนี้ด้วยนะหลังจากนั้นผมก็จะขอยกเลิก Call Center ก็บอกเดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับมา
จนวันนี้เจ้าหน้าที่โทรกลับมา จึงได้ข้อสรุปว่า ถ้าใช้ 10000 จะมีเบี้ยอีก 65 บาท ซึ่งต้องจ่ายในบัตรเป็น 10065บาท ไอ้เราเลยขอยกเลิก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนมาเพื่อขอยกเลิก โดยผมต้องการยกเลิก 2 ใบ แต่กลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ตื้อ แบบบอกว่า ไหนๆบัตรเงินสดไม่ได้ใช้อยู่แล้ว ถือกรมธรรม์ไว้ก็ได้ไม่ต้องยกเลิก ผมจึงถามกลับว่า "แล้วผมได้ประโยชน์อะไร"
ขอทิ้งท้ายเล็กน้อย
1) ผมไม่เคยได้ยิน 6.5 บาท ต่อ 1000 บาท จ่อนำเสนอขายประกันเลย อย่างงี้ไม่เรียกปกปิดข้อมูลเหรอ ข้อมูลนี้สำคัญนะครับ ถ้าสมมตมันเป็นเลขเยอะกว่านี้หล่ะเช่น 200 บาท / 1000 บาท อย่างงี้เท่ากับหลอกลวงไหม
2) ซื้อกรมธรรม์ โดยการใช้คำสั่ง ซื้อจากคำบอกในโทรศัพท์ได้ แต่บอกเลิก ทำไมทำไม่ได้
3) จะให้ผมถือกรมธรรม์ของบัตรกดเงินสดเพื่ออะไร !!! ใครได้ประโยชน์นอกจากคนขายให้ผม
4) ผมต้องทำการยกเลิกกับคนที่ผมซื้อ แล้ว ถ้าผมยกเลิก 2 ใบ เค้าจะทิ้งเอกสารที่ผมยื่นไปเลยไหม เพราะมันทำให้ยอดขายของเขาลดลง
ป.ล. ธนาคารดังกล่าวมี่ชื่อย่อเป็น ภาษาอังกฤษ 3 ตัว และ บริษัทประกันมือชื่อ 3 พยางค์ ต่อด้วยประกับภัย ชื่อบริษัทเป็นภาษาอังกฤษ