วันนี้ผมเอาเครื่อง S4 ไปเข้าศูนย์มา เนื่องจากเมื่อคืนชาร์จเครื่องทิ้งเอาไว้ แล้วตื่นมา จอเปิดไม่ติด แต่ก่อนหน้ายังใช้งานได้ตามปรกติ
พอเครื่องเปิดไม่ติดจึงบูธเครื่องใหม่ ปรากฎว่าจอมันแสดงผลแค่ครึ่งเดียว แล้วที่มุมซ้ายบนของจอมีรอยร้าวมาจากข้างใน
เนื่องจากผมไม่ได้ทำเครื่องตก ไม่ได้เอาหน้าจอมาบิดหรือกดทับใด มีแต่วางชาร์ไว้บนโต๊ะทำงาน ซึ่งตื่นเช้ามาก็ไม่ได้ทำตกแต่อย่างใด
แต่สาเหตูไม่ทราบได้อย่างแน่ชัดว่ามันร้าวมาจากภายในเนื่องจากสิ่งใด เพราะสิ่งเดียวที่เป็นปัจจัยก็คือการชาร์จเอาไว้ข้ามคืน และที่สำคัญเครื่องร้อนมากๆ ก็ไม่แน่ใจว่ามันทำให้หน้าจอมันเปราะบางและเกิดการร้าวรึเปล่า
วันนี้ผมก็เลยเอาเครื่องเข้าไปเพื่อตรวจเช็คหาสาเหตุของการแตก แต่สิ่งเดียวที่ได้รับคือ คำตอบจากช่างว่าจะต้องจ่ายเงินสถานเดียว โดยที่ช่างคนแรกเป็นผู้ตอบคำถามเบื้องต้น ซึ่งช่างคนนี้พูดจาดีปรกติ เหมาะสมสำหรับการเป็นช่างผู้ให้บริการแก่ลูกค้า
จากนั้นมีช่างอีกคนที่พูดจาไม่ดี ยียวนกวนประสาท "คุณนนท์" พูดจาแย่มาก เค้าบอกผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่จอจะแตกร้าวเอง เค้าบอกว่ามีสองกรณีก็คือหล่นตกแตก กับเอาจอไปบิดให้แตก หรือกดทับมันอย่างรุนแรงถึงจะแตก ซึ่งผมบอกเค้าว่าไม่ได้ทำหล่น ไม่ได้เอาไปบิด แล้วก็ไม่ได้กดทับด้วย ผมชาร์จทิ้งไว้บนโต๊ะทำงานในห้องนอน แล้วก็หลับไป พอตื่นมาจอมันก็ดับไปแล้ว เค้าบอกผมว่า คุณไม่ได้ถือมือเอาไว้ตลอดเวลา รู้ได้ไงว่ามันแตกเอง ผมถึงกับชอร์ก ว่าทำไมพูดจาไม่ดีเลย อีกทั้งยังมาบอกว่าลูกค้าพูดไม่รู้เรื่อง เค้าพูดต่อว่าผมพูดคำเดียวว่าต้องจ่ายเงินอย่างเดียว ประมาณสี่พันกว่าบาท แล้วเค้าบอกว่าจะจ่ายหรือไม่จ่าย ปิด Case เลย ผมงงเลย
ปรกติโดยหลักทั่วไปหลังจากที่ลูกค้าเล่าเหตุการณ์ให้ฟังแล้ว และปัจจัยต่างๆไม่ได้เกิดจากสิ่งที่ช่างบอก ซึ่งสามารถดูได้จากภายนอกว่าเครื่องไม่ได้ตก หล่น กระแทก บิดตัว หรือกดทับอย่างรุรแรงจนทำให้หน้าจอแตกได้ ทาง Brand company ควรจะต้องหาสาเหตุว่ามันจะแตกได้อย่างไร เกิดเหตุของ Product ที่ไม่มีคุณภาพรึเปล่า หรือจากสาเหตุใดๆ แต่ในทางปฏิบัติ ทางช่างกลับบอกว่าให้จ่ายเงินสถานเดียวโดยยังไม่ได้ส่งเรื่องตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น ผมว่ามันแย่มาเลยนะกับการขายของซึ่งไร้ซึ่งจรรยาบรรณในการรับผิดชอบหลังการขาย แล้วลูกค้าจะมีความเชื่อมั่นการสินค้า brand Samsung ได้อย่างไร ว่าจากการใช้งานปรกติ ไม่มีสถานการณ์ที่รุงแรงจนทำให้หน้าจอแตกได้ แต่มันกลับแตกร้าวโดยไร้สาเหตุหลังจากการชาร์จทิ้งไว้เพียงข้ามคืน
ลองคิดในทางกลับกัน ถ้าคุณเป็นผู้ใช้บ้างแล้วสินค้าไม่มีความคงทนแข็งแรงเพียงพอสำหรับการใช้งานปรกติได้ และเกิดรอยร้าวอย่างไร้สาเหตุ แล้วผู้ขายไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น เป็นทาง Samsung คุณจะทำอย่างไร ก้มหน้าก้มตารับกรรมอย่างงั้นหรือ
ความเดิมครั้งที่แล้วที่ส่งเครื่องไปซ่อม แล้วโดนช่างลบคลิปเสียงสนทนาที่อัดเอาไว้(ที่เค้าพูดจาไม่ดี) จนกระทั้งเรื่องเครื่องร้อนแต่ไม่สามารถแก้ไขได้เนื่องจากการทำงานของ hardware กับ software ที่ไม่สัมพันธ์กัน และหาทางแก้ไม่ได้ต้องรอไปเรื่อยๆ จนกระทั้งมาถึงเรื่องของวันนี้เรื่องS4ที่ชาร์จทิ้งเอาไว้ข้ามคืนจนเครื่องร้อน และจอเปิดไม่ติดตอนเช้า จนกระทั้งรู้อีกทีว่าจอมันร้าว ผมว่าอะไรๆหลายๆอย่างเริ่มทำให้เห็นถึงปัญหาและสาเหตุของการใช้งานตัวเครื่องให้เห็นอย่างเด่นชัด โดยการรับผิดชอบต่างๆก็ไม่ชัดเจน มีอย่างเดียวว่า ต้องเสียเงินๆ คือแบบว่า ลูกค้ารู้สึกแย่มากกับสิ่งที่เกิดขึ้น
เราติดต่อกับทางแคสเปอร์ช่วยประสานงานดังกล่าวให้แล้วแต่ผลออกมาคือไม่เปลี่ยนให้ต้องจ่ายเงิน
ปรากฎว่าทางSamsung ก็ส่งใเสนอราคามาให้ Omg! สี่พันกว่าบาท ปรากฎว่าเก็บค่าเปลี่ยนอีกด้วยเค้าบอกว่าจอแตกถือว่าไม่อยู่ในประกัน เราก็คิดว่าโอเคจ่ายค่าจอก็ได้ปรากฎเจอค่าเปลี่ยนด้วยงงเลย
Anyway ช่างคนดังกล่าวที่พูดจาไม่ดี ผมว่าเค้าไม่ควรอยู่แผนกที่ต้องออกมาเจอลูกค้านะครับ เพราะเค้าพูดจาแย่มาก ควรจะเอาส่งกลับเค้าไปทำงานในโรงงานไม่ต้องออกมาพบปะผู้คน เพราะคนจำพวกนี้ที่ไม่มี Skill ในการให้บริการที่ดีกับลูกค้า ต้องใจเย็น Compromize และรับฟัง Story ที่เกิดขึ้น เพราะเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ละอียดอ่อน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ Customer Satisfactory ไม่ได้ Customer Igorance
ข้อมูล
-สาขาที่ส่งซ่อม Silom
ชอบนะกับ Function ของเครื่อง S4 แต่ถ้ามาดูเทียบกับปัญหาเรื่อง Hardware ทั้งคุณภาพของ material และความไม่พร้อมของ Firmware ที่ทำงานไม่สัมพันธ์กับตัวเครื่องเอง อันนี้ซิก็เป็นปัญหาใหญ่ ที่กระทบต่อการใช้งานของลูกค้าอย่างแท้จริง
ใคร่Samsung S4 แล้วจอแตกบ้างมาคุยกัน
พอเครื่องเปิดไม่ติดจึงบูธเครื่องใหม่ ปรากฎว่าจอมันแสดงผลแค่ครึ่งเดียว แล้วที่มุมซ้ายบนของจอมีรอยร้าวมาจากข้างใน
เนื่องจากผมไม่ได้ทำเครื่องตก ไม่ได้เอาหน้าจอมาบิดหรือกดทับใด มีแต่วางชาร์ไว้บนโต๊ะทำงาน ซึ่งตื่นเช้ามาก็ไม่ได้ทำตกแต่อย่างใด
แต่สาเหตูไม่ทราบได้อย่างแน่ชัดว่ามันร้าวมาจากภายในเนื่องจากสิ่งใด เพราะสิ่งเดียวที่เป็นปัจจัยก็คือการชาร์จเอาไว้ข้ามคืน และที่สำคัญเครื่องร้อนมากๆ ก็ไม่แน่ใจว่ามันทำให้หน้าจอมันเปราะบางและเกิดการร้าวรึเปล่า
วันนี้ผมก็เลยเอาเครื่องเข้าไปเพื่อตรวจเช็คหาสาเหตุของการแตก แต่สิ่งเดียวที่ได้รับคือ คำตอบจากช่างว่าจะต้องจ่ายเงินสถานเดียว โดยที่ช่างคนแรกเป็นผู้ตอบคำถามเบื้องต้น ซึ่งช่างคนนี้พูดจาดีปรกติ เหมาะสมสำหรับการเป็นช่างผู้ให้บริการแก่ลูกค้า
จากนั้นมีช่างอีกคนที่พูดจาไม่ดี ยียวนกวนประสาท "คุณนนท์" พูดจาแย่มาก เค้าบอกผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่จอจะแตกร้าวเอง เค้าบอกว่ามีสองกรณีก็คือหล่นตกแตก กับเอาจอไปบิดให้แตก หรือกดทับมันอย่างรุนแรงถึงจะแตก ซึ่งผมบอกเค้าว่าไม่ได้ทำหล่น ไม่ได้เอาไปบิด แล้วก็ไม่ได้กดทับด้วย ผมชาร์จทิ้งไว้บนโต๊ะทำงานในห้องนอน แล้วก็หลับไป พอตื่นมาจอมันก็ดับไปแล้ว เค้าบอกผมว่า คุณไม่ได้ถือมือเอาไว้ตลอดเวลา รู้ได้ไงว่ามันแตกเอง ผมถึงกับชอร์ก ว่าทำไมพูดจาไม่ดีเลย อีกทั้งยังมาบอกว่าลูกค้าพูดไม่รู้เรื่อง เค้าพูดต่อว่าผมพูดคำเดียวว่าต้องจ่ายเงินอย่างเดียว ประมาณสี่พันกว่าบาท แล้วเค้าบอกว่าจะจ่ายหรือไม่จ่าย ปิด Case เลย ผมงงเลย
ปรกติโดยหลักทั่วไปหลังจากที่ลูกค้าเล่าเหตุการณ์ให้ฟังแล้ว และปัจจัยต่างๆไม่ได้เกิดจากสิ่งที่ช่างบอก ซึ่งสามารถดูได้จากภายนอกว่าเครื่องไม่ได้ตก หล่น กระแทก บิดตัว หรือกดทับอย่างรุรแรงจนทำให้หน้าจอแตกได้ ทาง Brand company ควรจะต้องหาสาเหตุว่ามันจะแตกได้อย่างไร เกิดเหตุของ Product ที่ไม่มีคุณภาพรึเปล่า หรือจากสาเหตุใดๆ แต่ในทางปฏิบัติ ทางช่างกลับบอกว่าให้จ่ายเงินสถานเดียวโดยยังไม่ได้ส่งเรื่องตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น ผมว่ามันแย่มาเลยนะกับการขายของซึ่งไร้ซึ่งจรรยาบรรณในการรับผิดชอบหลังการขาย แล้วลูกค้าจะมีความเชื่อมั่นการสินค้า brand Samsung ได้อย่างไร ว่าจากการใช้งานปรกติ ไม่มีสถานการณ์ที่รุงแรงจนทำให้หน้าจอแตกได้ แต่มันกลับแตกร้าวโดยไร้สาเหตุหลังจากการชาร์จทิ้งไว้เพียงข้ามคืน
ลองคิดในทางกลับกัน ถ้าคุณเป็นผู้ใช้บ้างแล้วสินค้าไม่มีความคงทนแข็งแรงเพียงพอสำหรับการใช้งานปรกติได้ และเกิดรอยร้าวอย่างไร้สาเหตุ แล้วผู้ขายไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น เป็นทาง Samsung คุณจะทำอย่างไร ก้มหน้าก้มตารับกรรมอย่างงั้นหรือ
ความเดิมครั้งที่แล้วที่ส่งเครื่องไปซ่อม แล้วโดนช่างลบคลิปเสียงสนทนาที่อัดเอาไว้(ที่เค้าพูดจาไม่ดี) จนกระทั้งเรื่องเครื่องร้อนแต่ไม่สามารถแก้ไขได้เนื่องจากการทำงานของ hardware กับ software ที่ไม่สัมพันธ์กัน และหาทางแก้ไม่ได้ต้องรอไปเรื่อยๆ จนกระทั้งมาถึงเรื่องของวันนี้เรื่องS4ที่ชาร์จทิ้งเอาไว้ข้ามคืนจนเครื่องร้อน และจอเปิดไม่ติดตอนเช้า จนกระทั้งรู้อีกทีว่าจอมันร้าว ผมว่าอะไรๆหลายๆอย่างเริ่มทำให้เห็นถึงปัญหาและสาเหตุของการใช้งานตัวเครื่องให้เห็นอย่างเด่นชัด โดยการรับผิดชอบต่างๆก็ไม่ชัดเจน มีอย่างเดียวว่า ต้องเสียเงินๆ คือแบบว่า ลูกค้ารู้สึกแย่มากกับสิ่งที่เกิดขึ้น
เราติดต่อกับทางแคสเปอร์ช่วยประสานงานดังกล่าวให้แล้วแต่ผลออกมาคือไม่เปลี่ยนให้ต้องจ่ายเงิน
ปรากฎว่าทางSamsung ก็ส่งใเสนอราคามาให้ Omg! สี่พันกว่าบาท ปรากฎว่าเก็บค่าเปลี่ยนอีกด้วยเค้าบอกว่าจอแตกถือว่าไม่อยู่ในประกัน เราก็คิดว่าโอเคจ่ายค่าจอก็ได้ปรากฎเจอค่าเปลี่ยนด้วยงงเลย
Anyway ช่างคนดังกล่าวที่พูดจาไม่ดี ผมว่าเค้าไม่ควรอยู่แผนกที่ต้องออกมาเจอลูกค้านะครับ เพราะเค้าพูดจาแย่มาก ควรจะเอาส่งกลับเค้าไปทำงานในโรงงานไม่ต้องออกมาพบปะผู้คน เพราะคนจำพวกนี้ที่ไม่มี Skill ในการให้บริการที่ดีกับลูกค้า ต้องใจเย็น Compromize และรับฟัง Story ที่เกิดขึ้น เพราะเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ละอียดอ่อน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ Customer Satisfactory ไม่ได้ Customer Igorance
ข้อมูล
-สาขาที่ส่งซ่อม Silom
ชอบนะกับ Function ของเครื่อง S4 แต่ถ้ามาดูเทียบกับปัญหาเรื่อง Hardware ทั้งคุณภาพของ material และความไม่พร้อมของ Firmware ที่ทำงานไม่สัมพันธ์กับตัวเครื่องเอง อันนี้ซิก็เป็นปัญหาใหญ่ ที่กระทบต่อการใช้งานของลูกค้าอย่างแท้จริง