'อีวี-สันดาป-ไฮบริด' แบบไหนที่ใช่? ตามช่วงวัยผู้ใช้รถมา
https://www.facebook.com/share/p/1F1fMFRs4Q/?mibextid=wwXIfr
บริษัท อิปซอสส์ จำกัด (Ipsos Ltd.) ผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค
ได้เปิดตัวรายงานชุด “Thailand Auto Trend-The Rise of Pure Electric Cars” รถไฟฟ้ากับการพลิกโฉมอนาคตยานยนต์ของประเทศ
ความน่าสนใจของรถยนต์โดยรวมในปีนี้ แม้ยอดขายจะลดลงถึงระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ปี 2552 จากอิทธิพลทางเศรษฐกิจ ภาวะหนี้ครัวเรือนสูง ธนาคารเข้มการปล่อยสินเชื่อ แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) กลับเติบโตต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกปี 2568 ยอดขายรถยนต์พลังงานทางเลือก (xEV) ทั้ง รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี (BEV) รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 67,000 คัน สะท้อนการเติบโตที่แข็งแกร่งถึง 7% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน
ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือยอดขายกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40.2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในไตรมาสดังกล่าว โดยปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตนี้คือรถยนต์ไฮบริด (HEV) ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกถึง 62% สะท้อนช่วงเปลี่ยนผ่านที่อาจเกิดขึ้นไปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
โดยเมื่อรถพลังงานไฟฟ้ามาแรง หากผู้บริโภคจะซื้อรถยนต์ครั้งต่อไป 33% เล็งซื้อรถไฟฟ้า มากกว่ารถยนต์สันดาปที่มีสัดส่วน 28% และ 32% จะซื้อรถยนต์ไฮบริด
ยอดจองรถรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นนอล มอเตอร์โชว์ 2025
อ่านต่อ:
https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1200245
กราฟิก: จิรภิญญาน์ พิษถา
'อีวี-สันดาป-ไฮบริด' แบบไหนที่ใช่? ตามช่วงวัยผู้ใช้รถ'
https://www.facebook.com/share/p/1F1fMFRs4Q/?mibextid=wwXIfr
บริษัท อิปซอสส์ จำกัด (Ipsos Ltd.) ผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค
ได้เปิดตัวรายงานชุด “Thailand Auto Trend-The Rise of Pure Electric Cars” รถไฟฟ้ากับการพลิกโฉมอนาคตยานยนต์ของประเทศ
ความน่าสนใจของรถยนต์โดยรวมในปีนี้ แม้ยอดขายจะลดลงถึงระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ปี 2552 จากอิทธิพลทางเศรษฐกิจ ภาวะหนี้ครัวเรือนสูง ธนาคารเข้มการปล่อยสินเชื่อ แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) กลับเติบโตต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกปี 2568 ยอดขายรถยนต์พลังงานทางเลือก (xEV) ทั้ง รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี (BEV) รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 67,000 คัน สะท้อนการเติบโตที่แข็งแกร่งถึง 7% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน
ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือยอดขายกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40.2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในไตรมาสดังกล่าว โดยปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตนี้คือรถยนต์ไฮบริด (HEV) ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกถึง 62% สะท้อนช่วงเปลี่ยนผ่านที่อาจเกิดขึ้นไปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
โดยเมื่อรถพลังงานไฟฟ้ามาแรง หากผู้บริโภคจะซื้อรถยนต์ครั้งต่อไป 33% เล็งซื้อรถไฟฟ้า มากกว่ารถยนต์สันดาปที่มีสัดส่วน 28% และ 32% จะซื้อรถยนต์ไฮบริด
ยอดจองรถรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นนอล มอเตอร์โชว์ 2025
อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1200245
กราฟิก: จิรภิญญาน์ พิษถา