เจอแขกคนจีนเหวี่ยงใส่ ใครเก่งภาษา/งานโรงแรมช่วยชี้แนะหน่อยนะคะ

กระทู้คำถาม
อยากสอบถามผู้รู้ในเรื่องโรงแรม หรือผู้รู้ในเรื่องภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

เหตุการณ์เกิดจากว่าทำงานเป็น receptionist พาสไทม์ที่โรงแรมเล็กๆ ขนาด 24 ห้องแห่งหนึ่งคะ แล้วเจอลูกค้าคนจีนท่านหนึ่งจูงจักรยานเดินขึ้นบันไดมาทางหน้าฟ้อน ที่ลูกค้าเช็คอิน เราเลยบอกเขาไปว่า "Excuse me sir, please keep your bike on the back side."  แล้วนางก็เลยถามว่า Why ???  why ?? ...... พอนั่งทำงานไปสักพัก น้องเดินมาต่อว่าให้ว่าทำไมต้องให้นางเดินอ้อมไปข้างหลัง ทำไมไม่ให้ผ่านตรงนี้ แล้วทำไมต้องล๊อคประตูด้านหลัง (ซึ่งประตูด้านหลังสามารถเดินทะลุออกมาหน้าฟ้อนได้ ทำนองเหมือนประตูหลังบ้านอะค่ะ) ...เราเลยพยายามอธิบายให้ฟังว่า This is the night time, Security guard must be lock for to safety.  แล้วนางตะโกนด่าว่า Shut up, Stop your talking.  แล้วขอชื่อเราไปเพื่อจะเอาไป complaint เจ้านาย ไอ่เราก็จดให้พร้อมกับนางว่า My name is...... you can complaint me to my boss. แล้วนางก็โยนกุญแจใส่ พร้อมบอกว่า this is my room number, do you want ??

เราก็เงียบเพื่อสงบสติอารมณ์ไปสักพัก เสียอยากจะถามคนที่เฉพาะด้านมาช่วยชี้แนะหน่อยว่า คำพูดเรามันไม่สุภาพหรอ หรือว่ายังไง แต่เราคิดให้ใจว่าทำคุณต้องโยนกุญแจใส่เราแบบนี้ด้วย

**** ปล.  เราคิดว่าคนจีนจูงจักรยานขึ้นมาตรงบันไดที่เป็นประตูทางเข้าแล้วลัดหน้าฟ้อนออกไปทางประตูด้านหลังขนาดที่มีแขกอื่นๆอยู่ มันไม่เหมาะสม เพราะหน้าฟ้อนก็เหมือนที่นั่งในบ้านที่ค่อยตอนรับแขก อีกอย่างประตูรั้วใหญ่ก็ไม่ได้ปิดอะไรเลย นางเดินเข้าทางนั้นไปจอดตรงที่จอดรถได้ ทำไมต้องเดินลัดเข้ามาให้บ้าน

คำถามคือ เราใช้คำพูดไม่สุภาพหรอนางถึงไม่เข้าใจ ใครมีวิธีดีๆในการรับลูกค้าคนจีนบ้างแนะนำหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากนะคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
คิดว่าไม่เกี่ยวกับการใช้ภาษาเหมือนกันค่ะ เพราะอ่านดูแล้วภาษาอังกฤษของเจ๊คนนั้นก็ไม่ได้ดีเด่นอะไรเลย แกเข้าใจว่าคุณเจ้าของกระทู้บอกอะไร ไม่ใช่ไม่เข้าใจ แต่แกไม่พอใจหรือคิดว่าไม่เข้าท่า ก็เลยหงุดหงิด เป็นอย่างนั้มากกว่าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่