เครื่องวีโก้ ถ้าจะรื้อเพื่อล้างเขม่าตามอายุ ต้องถอดส่วนไหนบ้าง + เทอร์โบมีน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นไหม

วีโก้เดิมๆ 3.0ดีเซล ไม่อุด egr ไม่ใส่กล่อง ไม่ดันราง 7ปี ระยะ373,000 ช่วงหลังรู้สึกว่าเหยียบแล้วตื้อๆ เมื่อวานเอาไปให้ช่างดู ช่างแนะนำว่าให้ล้างเขม่าต่างๆในเครื่อง

เลยอยากสอบถามว่า

-เคสนี้ ถ้าถอดรื้อมาล้างเขม่า ต้องถอดส่วนไหนบ้างครับ ท่อไอดี egr และยังมีอะไรอีก ?

-การถอดล้างแบบนี้ น้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนของใหม่เลยไหม เพราะเพิ่งเปลี่ยนมา2พันกว่าโล หรือไม่มีความจำเป็นครับ เพราะถ้าเปลี่ยนใหม่ก็จะเอาไปล้างตอน 380,000 ไปเลย เสียดายน้ำมันเครื่อง 555+ (งกอีก)

-ค่าล้างปกติควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ไม่รวมค่าของ เพราะพวกปะเก็นต่างๆผมคงให้ช่างเปลี่ยนใหม่ทีเดียวเลย


===================================================================

ปัญหาเพิ่มเติมที่อยากสอบถามทีเดียวเลย คือว่าช่วงเช้าที่สตาร์ทรถครั้งแรก ตอนออกตัวแล้วเร่งขึ้นเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ถ้าเราเหยียบเกิน 1,500รอบ เสียงเครื่องจะเปลี่ยนไป แต่ช่วง1,500รอบ เป็นช่วงที่บูสเทอร์โบเริ่มมา เลยไม่แน่ใจว่า เสียงที่ได้ยินมาจากเครื่องหรือเทอร์โบ

ปัญหาเสียงนี้จะเงียบไปเมื่อขับได้ซักระยะ (ช่วงเช้าผมก็อาศัยว่าขับไม่เกิน 1,500รอบ เพื่อวอร์มเครื่องไปก่อน พออุณหภูมิเครื่องเริ่มร้อน เสียงก็จะหายไปเอง และเงียบเป็นปกติ)

เคยสอบถามช่างโตโยต้า เค้าว่าอาจเพราะน้ำมันเครื่องขึ้นไม่ทัน แนะนำให้วอร์มเครื่องก่อนซัก2นาที แต่ลองแล้วก็ดีขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ยังคงมีเสียงอยู่บ้าง

เลยมาเอ๊ะใจว่า ระบบเทอร์โบมันมีน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นไหม และเสียงมาจากเทอร์โบหรือเปล่า หมายถึงจอดทิ้งไว้นาน น้ำมันเครื่องเลยไหลลงอ่างหมด

เคสนี้ ถ้าปัญหามาจากน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นเทอร์โบไม่ทันในช่วงเช้า ผมต้องเช็คจุดไหนครับ ?

ขอบคุณครับ ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่