Siam Bisiness : Thai_ระส่ำ ขาด"วิศวกร-ช่างเทคนิค" นำเข้าแรงงานต่างชาติ รับ Mega Project 2ล้านๆ
รัฐบาลฟันธง โครงการ Mega Project 2ล้านล้าน เดินหน้าแน่นอน แต่มีปัญหาคือ ขาดแคลนกำลัง คนคุมระบบรถไฟความเร็วสูง & ระบบรางคู่ทั่วประเทศ ดัน 5มหาวิทยาลัย ปั้นๆๆ ช่างเทคนิค/วิศวกร... ด่วน! ก่อนจะโดนแรงงานต่างชาติ เข้ามาแย่งชิ้นปลามัน ทั้งหมด
ภายหลังรัฐบาล ได้เสนอ ร่างพรบ.กู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 2ล้านล้านบ.
แบ่งเป็นโครงการรถไฟความ เร็วสูง 4สายทาง คือ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ , กรุงเทพฯ - นครราชสีมา , กรุงเทพฯ - หัวหิน & กรุงเทพฯ - ชลบุรี , พร้อมพัฒนาทางคู่รถไฟทั่วประเทศ รวมถึง เร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้า 10สายทาง ใน กทม. & ปริมณฑล
ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์&เทคโนโลยี เปิดเผยว่า...
การลงทุนครั้งประวัติศาสตร์นี้ มี Demand_ความต้องการ กำลังคนวิศวกร&ช่างเทคนิคเบื้องต้น ประมาณ 17,220คน จากจำนวนบุคลากร ที่ต้องการทั้งสิ้นประมาณ 30,000คน แต่ประเทศไทย ยังขาดแคลนบุคลากรในด้านนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องสร้างคน ที่มี ความรู้_ความสามารถ ด้านวิศวกร&เทคนิค โดยเร่งด่วน
ที่ผ่านมา การลงทุนด้านการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศ ได้ใช้วิธีการซื้อเทคโนโลยี&จ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด โดยผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ไม่มีกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้กับคนไทย ตนจึงสั่งการให้สถาบันวิทยาศาสตร์&เทคโนโลยีชั้นสูง สนง.คณะกก.นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี&นวัตกรรมแห่งชาติ หรือ... " สวทน. "
จัดหลักสูตรการศึกษาด้านวิศวกรรมระบบราง ในสถาบันการศึกษาอย่างเป็นระบบ เป็นครั้งแรก โดยร่วมกับ มหาฯ 5แห่ง
1) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , 2) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
3) มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี , 4) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
5) มหาวิทยาลัยมหิดล
ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาให้มีรายวิชาด้านวิศวกรรมระบบขนส่งทางราง ในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ในสาขาที่เกี่ยวข้องจำนวน 12รายวิชา & ในระยะต่อไป จะมีการสนับสนุน ให้เกิดการนำรายวิชาที่พัฒนาไปสอนในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ต่อไป
" การสร้าง&ยกระดับ ทักษะวิชาชีพของช่างเทคนิค&วิศวกรของประเทศ จะทำให้บุคลากรดังกล่าวมีความสามารถปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่จะยกระดับความสามารถ&การแข่งขัน ของประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงให้บุคลากรเหล่านี้มีโอกาสได้รับอัตราค่าจ้าง&ผลตอบแทนที่สูงขึ้นสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่จะเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคนทำงานในประเทศ "
บุคลากรที่ฝึกอบรม จะเป็นเมล็ดพันธุ์ ขยาย&สร้างเครือข่าย ฐานความรู้ด้านระบบขนส่งทางรางของประเทศ
ซึ่งสวทน. ได้เริ่มวางระบบพัฒนากำลังคนด้านปฏิบัติการระบบขนส่งทางรางเพื่อรองรับการขยาย เส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งนอกจากสถาบันการศึกษา แล้ว ยังร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบราง พัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมขนส่งทางราง ทั้งในระดับปริญญาตรี&ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) อันจะส่งผลให้เกิดการสร้างกำลังคน ได้อย่างเป็นระบบ
" นอกจาก เรื่องการพัฒนากำลังคน แล้ว สวทช. ได้ดำเนินการสร้างการเรียนรู้ ผ่านการจัดพิมพ์หนังสือ&บทความ จัดทำWeb Site จัดการสัมมนา&เสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อจะให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในระบบขนส่งทางรางในวงกว้าง & เพื่อจะร่วมผลักดันนโยบายการขนส่งทางรางของประเทศ ไปในทิศทางที่จะพึ่งความสามารถของตนเองได้ ในอนาคตต่อไป "
*** Thai_ระส่ำ ขาด วิศวกร-ช่างเทคนิค >> ในการลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ 2ล้านๆ
รัฐบาลฟันธง โครงการ Mega Project 2ล้านล้าน เดินหน้าแน่นอน แต่มีปัญหาคือ ขาดแคลนกำลัง คนคุมระบบรถไฟความเร็วสูง & ระบบรางคู่ทั่วประเทศ ดัน 5มหาวิทยาลัย ปั้นๆๆ ช่างเทคนิค/วิศวกร... ด่วน! ก่อนจะโดนแรงงานต่างชาติ เข้ามาแย่งชิ้นปลามัน ทั้งหมด
ภายหลังรัฐบาล ได้เสนอ ร่างพรบ.กู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 2ล้านล้านบ.
แบ่งเป็นโครงการรถไฟความ เร็วสูง 4สายทาง คือ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ , กรุงเทพฯ - นครราชสีมา , กรุงเทพฯ - หัวหิน & กรุงเทพฯ - ชลบุรี , พร้อมพัฒนาทางคู่รถไฟทั่วประเทศ รวมถึง เร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้า 10สายทาง ใน กทม. & ปริมณฑล
ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์&เทคโนโลยี เปิดเผยว่า...
การลงทุนครั้งประวัติศาสตร์นี้ มี Demand_ความต้องการ กำลังคนวิศวกร&ช่างเทคนิคเบื้องต้น ประมาณ 17,220คน จากจำนวนบุคลากร ที่ต้องการทั้งสิ้นประมาณ 30,000คน แต่ประเทศไทย ยังขาดแคลนบุคลากรในด้านนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องสร้างคน ที่มี ความรู้_ความสามารถ ด้านวิศวกร&เทคนิค โดยเร่งด่วน
ที่ผ่านมา การลงทุนด้านการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศ ได้ใช้วิธีการซื้อเทคโนโลยี&จ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด โดยผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ไม่มีกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้กับคนไทย ตนจึงสั่งการให้สถาบันวิทยาศาสตร์&เทคโนโลยีชั้นสูง สนง.คณะกก.นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี&นวัตกรรมแห่งชาติ หรือ... " สวทน. "
จัดหลักสูตรการศึกษาด้านวิศวกรรมระบบราง ในสถาบันการศึกษาอย่างเป็นระบบ เป็นครั้งแรก โดยร่วมกับ มหาฯ 5แห่ง
1) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , 2) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
3) มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี , 4) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
5) มหาวิทยาลัยมหิดล
ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาให้มีรายวิชาด้านวิศวกรรมระบบขนส่งทางราง ในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ในสาขาที่เกี่ยวข้องจำนวน 12รายวิชา & ในระยะต่อไป จะมีการสนับสนุน ให้เกิดการนำรายวิชาที่พัฒนาไปสอนในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ต่อไป
" การสร้าง&ยกระดับ ทักษะวิชาชีพของช่างเทคนิค&วิศวกรของประเทศ จะทำให้บุคลากรดังกล่าวมีความสามารถปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่จะยกระดับความสามารถ&การแข่งขัน ของประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงให้บุคลากรเหล่านี้มีโอกาสได้รับอัตราค่าจ้าง&ผลตอบแทนที่สูงขึ้นสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่จะเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคนทำงานในประเทศ "
บุคลากรที่ฝึกอบรม จะเป็นเมล็ดพันธุ์ ขยาย&สร้างเครือข่าย ฐานความรู้ด้านระบบขนส่งทางรางของประเทศ
ซึ่งสวทน. ได้เริ่มวางระบบพัฒนากำลังคนด้านปฏิบัติการระบบขนส่งทางรางเพื่อรองรับการขยาย เส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งนอกจากสถาบันการศึกษา แล้ว ยังร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบราง พัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมขนส่งทางราง ทั้งในระดับปริญญาตรี&ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) อันจะส่งผลให้เกิดการสร้างกำลังคน ได้อย่างเป็นระบบ
" นอกจาก เรื่องการพัฒนากำลังคน แล้ว สวทช. ได้ดำเนินการสร้างการเรียนรู้ ผ่านการจัดพิมพ์หนังสือ&บทความ จัดทำWeb Site จัดการสัมมนา&เสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อจะให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในระบบขนส่งทางรางในวงกว้าง & เพื่อจะร่วมผลักดันนโยบายการขนส่งทางรางของประเทศ ไปในทิศทางที่จะพึ่งความสามารถของตนเองได้ ในอนาคตต่อไป "