ขอมาตรการในการรับมือกับผู้เช่าลักษณะนี้

กระทู้คำถาม
ต้องใช้คำว่า มาตรการ  เพราะข้อปฏิบัติต่างๆ ที่ตั้งขึ้น ผู้เช่าบางคนไม่สนใจ ไม่ดูแลรักษาห้องพัก แถมยังทำขึงขังกับเจ้าของด้วย
ทั้งที่สัญญาก็มีเขียน จะแก้ปัญหาอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น

-ตอกตะปู เจาะผนัง ติดเทปกาว (หลายจุด)
-เขียนคำ วาดรูปตามผนัง (อาจเป็นเด็กๆ หรือพวกมือบอน)
-ประตู ลูกบิด หลอดไฟเสียหาย (ผัวเมียทะเลาะกันทุบปาเสียหาย)
-กระเบี้องพื้นแตก ร้าว (จะหาลายเดิมก็ไม่มีแล้ว)
-ค้างค่าเช่า ผลัดจ่าย 2-3 เดือน

ทั้งนี้กลัวว่าค่าประกันที่ผู้เช่าให้ไว้ จะไม่พอต่อการปรับปรุง ขอความเห็นหน่อยครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ตอบตามประสบการณ์ตรงค่ะดอกไม้
1. ก่อนทำสัญญาเช่ากับผู้เช่ารายใด...ต้องมีการพูดคุยกันก่อน ขอเอกสาร คือบัตรประชาชน ที่ชัดเจน ถ่ายสำเนาเก็บไว้ด้วย
และต้องมีสัญญาเช่าทุกครั้ง  พยานบุคคลที่เชื่อถือได้ ของผู้เช่า เซ็นต์เป็นพยาน (จะได้เลี่ยงไม่รอดกรณีผิดสัญญา)
2. การเก็บค่าเช่าล่วงหน้าไม่ควรต่ำกว่า 1 เดือน เพื่อกรองความสามารถ ในการชำระค่าเช่า และกรณี ผิดสัญญาเช่า
ต้องมีการประกันค่าสาธารณูปโภค  คือ น้ำ, ไฟ และ โทรศัพท์ เพราะเคยเจอเคส โทรหาญาติที่ต่างประเทศ เราสามารถเช็ค ค่าใช้จ่าย
เหล่านี้ได้ที่หน่วยงานนั้นๆค่ะ เก็บเท่ากับค่าเช่า 1 เดือน
3. หมั่นมาตรวจสอบบ้านบ้าง เผื่อ ไว้ จะได้ทราบ ความเป็นอยู่ของผู้เช่า และประเมินความเสี่ยงใดใด ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้าน
4. ในกรณีที่ทำให้บ้าน หรือ ตัวบ้านชำรุด เสียหาย ผู้เช่าต้องเป็นผู้ดูแลให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยตามเดิม ดังระบุไว้ในสัญญา
เมื่อผู้เช่า ผิดสัญญา ถือว่าสัญญาเช่าเป้นโมฆะ อยู่แล้ว คงต้องให้ออก ยังไม่เคยเจอเคสนี้ค่ะ แต่ถ้าไม่ออก หรือ ดื้อแพ่ง บุคคลที่ค้ำต้องมาเคลียร์ค่ะ
ข้อสุดท้าย...บอก"ผู้เช่า" ว่า..."เราทำบ้านดีดี ให้คุณอยู่  ยังมีคนอีกมากที่ยังต้องการมาเช่าต่อ  อย่ามีปัญหาเลย!"เม่าเซย์โน



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่