วันนี้ขออนุญาตแชร์ความรู้สึก (ระบาย) ประสบการณ์การให้บริการแย่ๆ ที่เกิดขึ้นกับธนาคารสีเขียว สาขาซิลลิค เฮ้าส์ ซื่งเป็นสาขาที่อยู่ในย่านธุรกิจสีลม และหลายบริษัทในย่านนี้คงใช้บริการ เพราะสะดวกและเปิดให้บริการจนถึง 18.00 แต่เรา ผู้จัดการฝ่ายการเงินและบัญชีของบริษัท (ลูกค้า) กลับเจอเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าเรา"ลูกค้า" จะต้องเหนื่อย ปวดหัว และกรี๊ดออกมาว่าปิดบัญชีกับธนาคารนี้ด่วนที่สุด
1) การโอนเงินต่างประเทศ นอกจากบริษัทจะต้องกรอกข้อมูลในฟอร์ม (Global Outward Application) ผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อพร้อมกับประทับตราแล้ว …
ธนาคาร กล่าวว่า : ไม่ได้ค่ะบริษัทต้องแนบหนังสือรับรองบริษัท พร้อมบัตรประชาชนผู้มีอำนาจและเซ็นกำกับค่ะ
ลูกค้า กล่าวว่า : ทำไม่ละค่ะก็ลายเซ็นเหมือนกับที่เซ็นเช็ค และก็เหมือนกับฟอร์มก่อนหน้านี้ ทำไม่เราทำไม่ต้องแนบมาทุกรั้งที่โอนด้วยค่ะ
ธนาคาร กล่าวว่า : อ้อ...เราต้องส่งฟอร์มให้สาขาอื่น
ลูกค้า : เข้าใจได้ว่าเป็นสาขาเล็กไม่มีบริการ แต่ธนาคารเดียวกันลายเซ็นลูกค้าไม่ออนไลน์? คุณไม่ได้ตรวจสอบลายเซ็นลูกค้าให้สาขาอื่นเหรอค่ะ??
2) K-BizNet ธนาคารแจ้งว่างดเพิ่มบัญชีอื่นชั่วคร่าว แต่ตั้งแต่เขามาทำงานจนผ่านการลดลองงาน ก็ยังใช้ไม่ได้นะค่ะ
3) เพิ่มลายเซ็นผู้อนุมัติรายการ ส่งรายงานการประชุม หนังสือรับรองบริษัท หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจพร้อมจดหมายนำส่งไปยังธนาคาร 1 อาทิตย์ผ่านมาไปติดต่อที่ธนาคารเพื่อตรวจสอบสถานะและต้องดำเนินงานยังไงต่อ
ธนาคาร กล่าวว่า : หนังสือรับรองบริษัทเกิน 1 เดือนแล้วคะ
ลูกค้า กล่าวว่า : ส่งเรื่องมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วไม่ใช่หรอคะ มีเจ้าหน้าที่เซ็นรับในจดหมายแล้วด้วย
ธนาคาร : ……………………………………………. (เงียบ อึ้ง เหวอ....)
4) ลายเซ็นกรรมการ ลายเซ็นของผู้มีอำนาจ ไม่ตรงกับที่เคยเซ็นไว้ที่ธนาคาร
ลูกค้า กล่าวว่า : แต่เราทำจ่ายเช็คไป 20 ใบแล้วทำไงดีคะ.....
ธนาคาร กล่าวว่า : ต้องทำเรื่องเปลี่ยน ลายเซ็นคะ
ลูกค้า กล่าวว่า : แล้วเช็คที่ปล่อยไปแล้วทำยังไงดีคะ
ธนาคาร กล่าวว่า : งั้นให้กรรมการเข้ามาเปลี่ยนลายเซ็นที่ธนาคารนะคะ ตอนนี้เลย
ลูกค้า (ก็ไปพากรรมการ 1 ไปเซ็นเปลี่ยนลายเซ็นที่ธนาคาร ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ซึ่งคนที่เราพาไปน่ะ เป็นคนที่เซ็นลายเซ็นไม่เหมือนเดิมนะคะแต่ขาดกรรมการ อีก 1 ท่าน ไม่ได้พาไปด้วยที่ธนาคาร อธิบายเพิ่มหน่อย เช็คเราต้องเซ็นโดยกรรมการ 2 ท่านก่อนที่จะปล่อยเงินออกได้ใช่มั้ยคะตามหลักแล้ว แต่ตอนนั้นเราพากรรมการไปท่านเดียว อีกท่านไปต่างประเทศไม่ว่างไปด้วยกัน เป็นคนที่เซ็นไม่เหมือน แต่อีกคนไม่ได้พาไปด้วย )
2 – 3 วันต่อมาสถานการณ์ ที่ออฟฟิชลูกค้า...
จากนั้นอีก 2 – 3 วันต่อมา เจ้าหน้าที่จากทางธนาคาร สีเขียว เป็นผู้การธนาคารเลย นำเอกสาร มาให้กรรมการที่เหลืออีก 1 ท่านเซ็น
ธนาคาร กล่าวว่า : ลูกค้าต้องทำเรื่องเปลี่ยนลายเซ็นกรรมการ นะคับ ทำใหม่ทั้งหมดเลย ทั้ง 2 ท่านเลยนะคับ เพราะว่าลายเซ็นไม่เหมือนเดิม
ลูกค้า กล่าวว่า : อ้าว แล้วที่ 2 – 3 วันก่อนนั้นพากรรมการท่าน นึงไปเปลี่ยนลายเซ็นทำเรื่องใหม่แล้ว ไม่ใช่หรอคะ แล้ววันนี้ก็น่าจะมาทำเพิ่มแค่กรรมการอีก 1 ท่านไม่ใช่หรอคะ........
ธนาคาร กล่าวว่า : ไม่คับ ต้องทำใหม่ทั้งสองท่านเลย และต้องพาไปทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่ สาขาด้วยคับ เดี่ยวช่วยตามไปทำ ที่สาขาด้วยนะคับ
ลูกค้า.....(งง........มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก นี่ชั้นไม่ได้ทำไปแล้วรอบ นึงหรอ)
แล้วผู้การธนาคารสีเขียวของเราก็เชิดกลับไป...
5) เช็คเด้ง....
ลูกค้า ถามว่า : ธนาคาร ปฎิเสธการจ่ายเช็ค 3 ใบนี้ใช่มั้ยคะ
ธนาคาร กล่าวว่า : ใช่
ลูกค้า ถามว่า : ทำไมธนาคารไม่เห็นโทรแจ้งเราคะ
ธนาคาร กล่าวว่า : สาขาไม่ได้รับเรื่อง ศูนย์ clearing เป็นคน ปฎิเสธ
ลูกค้า....งง งง งง
6) เช็คเด้ง....ภาคต่อ เนื่องจากลายเซ็นไม่เหมือน
Supplier โทรมาหาบริษัทเรา เพราะว่าเงินไม่เข้า ทางบริษัทก็เลยโทรไปถาม ธนาคารสีเขียวว่า เกิดอะไรขึ้นหรือเปล่าคะ ทำไมเช็คถึงไม่ผ่าน ก็เลยเช็ค statement มันมีเงินออกไป และมีเงินเข้ามา เราก็เลยสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เราก็เลยถามที่สาขาเดิม
ทางพนักงานธนาคารบอกว่า ทางธนาคารต้อง เคลียเช็ค ทุกวัน ก่อน 9 โมง ซึ่งลองโทรมาหาเราแล้ว แต่ไม่มีคนรับสาย และทาง ธนาคารก็รอไม่ได้ (บริษัทเราเปิด 9.30) ทางธนาคารต้องปฎิเสธการจ่ายเช็ค วันนั้นบริษัทเราโดนไป 3 ใบ ที่จ่ายไม่ออก
ซึ่งทางบริษัทเราได้รับความเสียหายทางด้าน เครดิต เป็นอย่างมากกับการ ติดต่องานกับ supplier.
7) พนักงานชื่อ...ขอละไว้ละกัน บริการแย่มาก ชักสีหน้าตลอดเวลา ตกลงนี่บริษัทไม่ได้มาขอบริการฟรีๆนะคะ จ่ายตังคะ..
เราไม่รู้หรอกนะคะว่า การบริการ policy อะไรต่างๆ ของธนาคารเป็นแบบไหน แต่งานบริการ เราก็อยากจะได้ รับความสะดวกสบาย และการ รองรับ ระบบที่ดีกว่านี้
ภาพลักษณ์ที่ทางธนาคาร พยายามที่จะ นำเสนอออกมาให้กับทาง สื่อต่างๆ ดีมากเลยนะ แต่พอเจอกับบริการจริงๆ ที่พนักงานสาขา ปฏิบัติกับทางลูกค้ามันเป็นสิ่งที่แสดง ออกเลยว่า ดีแต่ภาพลักษณ์จริงๆ พนักงาน แย่มาก!!!!!!!!!!!!
ตอนนี้สบายเลยคะ เราเปลี่ยนระบบ transaction ทั้งหมด ที่ติดต่อจาก ทั้งเมืองนอก และในประเทศ ระบบเงินเดือนของเรา เราเปลี่ยนธนาคารใหม่ทั้งหมด เลิกใช้ สีเขียวแล้ว สบายใจมากขึ้น มีธนาคารอีกเยอะแยะที่พร้อมจะบริการลูกค้า
จริงๆมีอีกเยอะนะคะ ใครเคยเจอแบบเราบ้างมาแชร์กันนะคะ
ปล. เราทำงานเป็นพนักงานบัญชีดูแลบริษัทลงทุนข้ามชาติ คะ
คุณได้รับบริการ จากธนาคารสีเขียว ดีหรือไม่!! กระทู้ระบายความในใจ
1) การโอนเงินต่างประเทศ นอกจากบริษัทจะต้องกรอกข้อมูลในฟอร์ม (Global Outward Application) ผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อพร้อมกับประทับตราแล้ว …
ธนาคาร กล่าวว่า : ไม่ได้ค่ะบริษัทต้องแนบหนังสือรับรองบริษัท พร้อมบัตรประชาชนผู้มีอำนาจและเซ็นกำกับค่ะ
ลูกค้า กล่าวว่า : ทำไม่ละค่ะก็ลายเซ็นเหมือนกับที่เซ็นเช็ค และก็เหมือนกับฟอร์มก่อนหน้านี้ ทำไม่เราทำไม่ต้องแนบมาทุกรั้งที่โอนด้วยค่ะ
ธนาคาร กล่าวว่า : อ้อ...เราต้องส่งฟอร์มให้สาขาอื่น
ลูกค้า : เข้าใจได้ว่าเป็นสาขาเล็กไม่มีบริการ แต่ธนาคารเดียวกันลายเซ็นลูกค้าไม่ออนไลน์? คุณไม่ได้ตรวจสอบลายเซ็นลูกค้าให้สาขาอื่นเหรอค่ะ??
2) K-BizNet ธนาคารแจ้งว่างดเพิ่มบัญชีอื่นชั่วคร่าว แต่ตั้งแต่เขามาทำงานจนผ่านการลดลองงาน ก็ยังใช้ไม่ได้นะค่ะ
3) เพิ่มลายเซ็นผู้อนุมัติรายการ ส่งรายงานการประชุม หนังสือรับรองบริษัท หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจพร้อมจดหมายนำส่งไปยังธนาคาร 1 อาทิตย์ผ่านมาไปติดต่อที่ธนาคารเพื่อตรวจสอบสถานะและต้องดำเนินงานยังไงต่อ
ธนาคาร กล่าวว่า : หนังสือรับรองบริษัทเกิน 1 เดือนแล้วคะ
ลูกค้า กล่าวว่า : ส่งเรื่องมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วไม่ใช่หรอคะ มีเจ้าหน้าที่เซ็นรับในจดหมายแล้วด้วย
ธนาคาร : ……………………………………………. (เงียบ อึ้ง เหวอ....)
4) ลายเซ็นกรรมการ ลายเซ็นของผู้มีอำนาจ ไม่ตรงกับที่เคยเซ็นไว้ที่ธนาคาร
ลูกค้า กล่าวว่า : แต่เราทำจ่ายเช็คไป 20 ใบแล้วทำไงดีคะ.....
ธนาคาร กล่าวว่า : ต้องทำเรื่องเปลี่ยน ลายเซ็นคะ
ลูกค้า กล่าวว่า : แล้วเช็คที่ปล่อยไปแล้วทำยังไงดีคะ
ธนาคาร กล่าวว่า : งั้นให้กรรมการเข้ามาเปลี่ยนลายเซ็นที่ธนาคารนะคะ ตอนนี้เลย
ลูกค้า (ก็ไปพากรรมการ 1 ไปเซ็นเปลี่ยนลายเซ็นที่ธนาคาร ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ซึ่งคนที่เราพาไปน่ะ เป็นคนที่เซ็นลายเซ็นไม่เหมือนเดิมนะคะแต่ขาดกรรมการ อีก 1 ท่าน ไม่ได้พาไปด้วยที่ธนาคาร อธิบายเพิ่มหน่อย เช็คเราต้องเซ็นโดยกรรมการ 2 ท่านก่อนที่จะปล่อยเงินออกได้ใช่มั้ยคะตามหลักแล้ว แต่ตอนนั้นเราพากรรมการไปท่านเดียว อีกท่านไปต่างประเทศไม่ว่างไปด้วยกัน เป็นคนที่เซ็นไม่เหมือน แต่อีกคนไม่ได้พาไปด้วย )
2 – 3 วันต่อมาสถานการณ์ ที่ออฟฟิชลูกค้า...
จากนั้นอีก 2 – 3 วันต่อมา เจ้าหน้าที่จากทางธนาคาร สีเขียว เป็นผู้การธนาคารเลย นำเอกสาร มาให้กรรมการที่เหลืออีก 1 ท่านเซ็น
ธนาคาร กล่าวว่า : ลูกค้าต้องทำเรื่องเปลี่ยนลายเซ็นกรรมการ นะคับ ทำใหม่ทั้งหมดเลย ทั้ง 2 ท่านเลยนะคับ เพราะว่าลายเซ็นไม่เหมือนเดิม
ลูกค้า กล่าวว่า : อ้าว แล้วที่ 2 – 3 วันก่อนนั้นพากรรมการท่าน นึงไปเปลี่ยนลายเซ็นทำเรื่องใหม่แล้ว ไม่ใช่หรอคะ แล้ววันนี้ก็น่าจะมาทำเพิ่มแค่กรรมการอีก 1 ท่านไม่ใช่หรอคะ........
ธนาคาร กล่าวว่า : ไม่คับ ต้องทำใหม่ทั้งสองท่านเลย และต้องพาไปทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่ สาขาด้วยคับ เดี่ยวช่วยตามไปทำ ที่สาขาด้วยนะคับ
ลูกค้า.....(งง........มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก นี่ชั้นไม่ได้ทำไปแล้วรอบ นึงหรอ)
แล้วผู้การธนาคารสีเขียวของเราก็เชิดกลับไป...
5) เช็คเด้ง....
ลูกค้า ถามว่า : ธนาคาร ปฎิเสธการจ่ายเช็ค 3 ใบนี้ใช่มั้ยคะ
ธนาคาร กล่าวว่า : ใช่
ลูกค้า ถามว่า : ทำไมธนาคารไม่เห็นโทรแจ้งเราคะ
ธนาคาร กล่าวว่า : สาขาไม่ได้รับเรื่อง ศูนย์ clearing เป็นคน ปฎิเสธ
ลูกค้า....งง งง งง
6) เช็คเด้ง....ภาคต่อ เนื่องจากลายเซ็นไม่เหมือน
Supplier โทรมาหาบริษัทเรา เพราะว่าเงินไม่เข้า ทางบริษัทก็เลยโทรไปถาม ธนาคารสีเขียวว่า เกิดอะไรขึ้นหรือเปล่าคะ ทำไมเช็คถึงไม่ผ่าน ก็เลยเช็ค statement มันมีเงินออกไป และมีเงินเข้ามา เราก็เลยสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เราก็เลยถามที่สาขาเดิม
ทางพนักงานธนาคารบอกว่า ทางธนาคารต้อง เคลียเช็ค ทุกวัน ก่อน 9 โมง ซึ่งลองโทรมาหาเราแล้ว แต่ไม่มีคนรับสาย และทาง ธนาคารก็รอไม่ได้ (บริษัทเราเปิด 9.30) ทางธนาคารต้องปฎิเสธการจ่ายเช็ค วันนั้นบริษัทเราโดนไป 3 ใบ ที่จ่ายไม่ออก
ซึ่งทางบริษัทเราได้รับความเสียหายทางด้าน เครดิต เป็นอย่างมากกับการ ติดต่องานกับ supplier.
7) พนักงานชื่อ...ขอละไว้ละกัน บริการแย่มาก ชักสีหน้าตลอดเวลา ตกลงนี่บริษัทไม่ได้มาขอบริการฟรีๆนะคะ จ่ายตังคะ..
เราไม่รู้หรอกนะคะว่า การบริการ policy อะไรต่างๆ ของธนาคารเป็นแบบไหน แต่งานบริการ เราก็อยากจะได้ รับความสะดวกสบาย และการ รองรับ ระบบที่ดีกว่านี้
ภาพลักษณ์ที่ทางธนาคาร พยายามที่จะ นำเสนอออกมาให้กับทาง สื่อต่างๆ ดีมากเลยนะ แต่พอเจอกับบริการจริงๆ ที่พนักงานสาขา ปฏิบัติกับทางลูกค้ามันเป็นสิ่งที่แสดง ออกเลยว่า ดีแต่ภาพลักษณ์จริงๆ พนักงาน แย่มาก!!!!!!!!!!!!
ตอนนี้สบายเลยคะ เราเปลี่ยนระบบ transaction ทั้งหมด ที่ติดต่อจาก ทั้งเมืองนอก และในประเทศ ระบบเงินเดือนของเรา เราเปลี่ยนธนาคารใหม่ทั้งหมด เลิกใช้ สีเขียวแล้ว สบายใจมากขึ้น มีธนาคารอีกเยอะแยะที่พร้อมจะบริการลูกค้า
จริงๆมีอีกเยอะนะคะ ใครเคยเจอแบบเราบ้างมาแชร์กันนะคะ
ปล. เราทำงานเป็นพนักงานบัญชีดูแลบริษัทลงทุนข้ามชาติ คะ