คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
" เริ่มคุยกับลูกค้ายังไงเพื่อขอนัดเข้าพบลูกค้า แต่ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราไม่ได้มาขายของ "
บ้าไปแร้วววว จะขายของ แต่ไม่ให้(ว่าที่)ลูกค้ารู้ว่าเรามาขายของ
ผมไม่เคยทำอย่างนั้น ผมมาขายของ ผมก็แจ้งว่า "ผมมาขายของ" "ผมมาเสนอสินค้า"
ให้เขารู้ว่าเรามีจุดประสงค์อะไร
อ้อมค้อมทำไม เสียเวลา
บอกเขาไปตรงๆ ถ้าเขาไม่สนใจ ไม่อยากซื้อ ก็ให้เขาบอกตรงๆ ไม่เสียเวลาทั้งเขา ทั้งเรา
ถ้าเขาสนใจ เป็นจังหวะที่เขาอยากจะใช้สินค้านั้นอยู่พอดี ก็ดีไป
ทำไมล่ะ จขกท. กลัวเหรอ กลัวเสียฟอร์ม กลัวขายไม่ได้ กลัวเสียใจ ???
ไม่ต้องกลัวหรอกครับ
ขายไม่ได้ ,ลูกค้าไม่สนใจ , ยกเลิกออเดอร์ ฯลฯ มันเป็นเรื่องธรรมดาของอาชีพเซลล์
ทำตามที่ผมแนะนำนี้นะ
1- พรุ่งนี้เริ่มทำงาน ให้เลือกกลุ่มลูกค้า ทาร์เก็ต(เป้าหมาย) ว่าเราจะไปติดต่อลูกค้ากลุ่มไหน
2- เลือกกลุ่มลูกค้าได้แล้ว ก็หาที่อยู่ ,เบอร์โทร ในการติดต่อ
3- โทรเข้าไปบริษัทลูกค้า แล้วถามโอเปอร์เรเตอร์ว่า "ผมจะมาเสนอสินค้านี้ๆๆ ไม่ทราบว่าจะติดต่อใครได้ครับ" .. เดี๋ยวคนที่รับโทรศัพท์เขาจะโอนสายไปให้คุณเอง
4- เมื่อคุณได้คุยกับคนที่เขาเกี่ยวข้องโดยตรง คุณก็นำเสนอสินค้าเบื้องต้นเลย หาจุดขาย พูดในระยะสั้นๆแล้วจะทำให้เขาสนใจ(ก็คุยทางโทรศัพท์ครั้งแรกนี่นะ) เอาแค่สนใจ เพื่อเป็นชนวนได้พูดคุย,อธิบายต่อไป เช่น "สวัสดีครับ คุณเอ๋ ผมชื่อไทเกอร์ จากบริษัทปิ๊นๆ ผมจะมานำเสนอเครื่องถ่ายเอกสาร รุ่นใหม่ ประหยัดไฟครับ ..(เว้นวรรคให้เขาฟังต่อ) .. ไม่ทราบว่า ผมจะขอเข้าไปพรีเซ้นต์สินค้ากับคุณ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้ไหมครับ " .... เปิดตัวแบบนี้ไป เดี๋ยวจะมีเรื่องได้คุยต่อเนื่องกันเองแหล่ะ เชื่อดิ่
5- ถ้าเขาบอกว่า ให้ส่งแฟ็กซ์ หรือเมลล์ เป็นข้อมูลเบื้องต้นไปให้เขาก่อน ก็ส่งไป ... พอผ่านไป1-2วัน ก็โทรไปตามผล 1-2อาทิตย์ก็โทรตามผลอีก เรื่อยๆ
5.1 - ถ้าเขาไม่สนใจ ไม่ใช้ หรือใดๆที่สื่อว่า ไม่เอาของเรา ก็ไม่ต้องเสียเวลาตื้อ,เสียใจ,ท้อแท้ ยังมีลูกค้าอีกมากมายมหาศาลให้คุณเข้าไปเสนอสินค้า อย่าเสียเวลา เพราะมีคู่แข่งที่เขาไม่รอคุณอยู่
ส่วนหัวข้อการสนทนา ถ้าอยากจะให้มีการพูดคุยกันไปเรื่อยๆ
ให้ถามคำถามเปิด "คำถามเปิด" คือคำถามที่จะให้เขาได้อธิบายในสิ่งที่เขาเจอ,สิ่งที่เขาคิด
เช่น "เครื่องถ่ายเอกสารที่ปัจจุบันใช้อยู่มีปัญหาอะไรบ้างไหมครับ ... อย่างไงครับ ... แล้วมีคนดูแลใหม"
อย่าสนทนาด้วยคำถามปิด ... ไปลองเสิร์จหาเรียนรู้ คำถามเปิด-คำถามปิดดูนะครับ
ไปหาอ่านหนังสือ จิตวิทยาการสื่อสาร จิตวิทยาการต่อรอง แนะนำหนังสือ "คู่มือสะกดใจคน"
หาหนังสือแนวๆนี้อ่านซะนะครับ
เพราะเซลล์ ไม่ได้ขายแค่สินค้า แต่เซลล์ต้องขายตัวตนให้(ว่าที่)ลูกค้าสนใจก่อน ก่อนที่ลูกค้าสนใจสินค้าซะอีก
สุดท้ายนี้
อยากบอกว่า ไม่ต้องเครียด
ช่วงแรกๆ ทุกๆๆๆๆๆบริษัทรู้อยู่แล้ว ว่าการปั้นเซลล์ใหม่ จะให้มียอดขายทันทีทันใด มันเป็นไปไม่ได้
ของอย่างนี้ต้องสะสมประสบกาณ์ช่วงหนึ่ง สร้างฐานลูกค้าของตัวเองก็ต้องใช้เวลา
ใจเย็นๆ
ไม่มีเซลล์คนไหน ที่ไม่เคยโดนลูกค้าปฏิเสธ
จำเอาไว้ "กฏการเฉลี่ย มีจริง"
ถ้าคุณอยากขายของได้ 1ชิ้น คุณต้องนำเสนอสินค้าให้ลูกค้า 20คน
ถ้าคุณอยากขายของได้ 10ชิ้น นั่นเป็นหน้าที่ของคุณ ที่จะต้องเสนอสินค้า 200คน
(ทั้งนี้ การเฉลี่ย ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง แล้วแต่สายสินค้า หาจุดการเฉลี่ยของตัวเองให้เจอนะครับ)
เป็นกำลังใจให้
สู้ๆ
บ้าไปแร้วววว จะขายของ แต่ไม่ให้(ว่าที่)ลูกค้ารู้ว่าเรามาขายของ
ผมไม่เคยทำอย่างนั้น ผมมาขายของ ผมก็แจ้งว่า "ผมมาขายของ" "ผมมาเสนอสินค้า"
ให้เขารู้ว่าเรามีจุดประสงค์อะไร
อ้อมค้อมทำไม เสียเวลา
บอกเขาไปตรงๆ ถ้าเขาไม่สนใจ ไม่อยากซื้อ ก็ให้เขาบอกตรงๆ ไม่เสียเวลาทั้งเขา ทั้งเรา
ถ้าเขาสนใจ เป็นจังหวะที่เขาอยากจะใช้สินค้านั้นอยู่พอดี ก็ดีไป
ทำไมล่ะ จขกท. กลัวเหรอ กลัวเสียฟอร์ม กลัวขายไม่ได้ กลัวเสียใจ ???
ไม่ต้องกลัวหรอกครับ
ขายไม่ได้ ,ลูกค้าไม่สนใจ , ยกเลิกออเดอร์ ฯลฯ มันเป็นเรื่องธรรมดาของอาชีพเซลล์
ทำตามที่ผมแนะนำนี้นะ
1- พรุ่งนี้เริ่มทำงาน ให้เลือกกลุ่มลูกค้า ทาร์เก็ต(เป้าหมาย) ว่าเราจะไปติดต่อลูกค้ากลุ่มไหน
2- เลือกกลุ่มลูกค้าได้แล้ว ก็หาที่อยู่ ,เบอร์โทร ในการติดต่อ
3- โทรเข้าไปบริษัทลูกค้า แล้วถามโอเปอร์เรเตอร์ว่า "ผมจะมาเสนอสินค้านี้ๆๆ ไม่ทราบว่าจะติดต่อใครได้ครับ" .. เดี๋ยวคนที่รับโทรศัพท์เขาจะโอนสายไปให้คุณเอง
4- เมื่อคุณได้คุยกับคนที่เขาเกี่ยวข้องโดยตรง คุณก็นำเสนอสินค้าเบื้องต้นเลย หาจุดขาย พูดในระยะสั้นๆแล้วจะทำให้เขาสนใจ(ก็คุยทางโทรศัพท์ครั้งแรกนี่นะ) เอาแค่สนใจ เพื่อเป็นชนวนได้พูดคุย,อธิบายต่อไป เช่น "สวัสดีครับ คุณเอ๋ ผมชื่อไทเกอร์ จากบริษัทปิ๊นๆ ผมจะมานำเสนอเครื่องถ่ายเอกสาร รุ่นใหม่ ประหยัดไฟครับ ..(เว้นวรรคให้เขาฟังต่อ) .. ไม่ทราบว่า ผมจะขอเข้าไปพรีเซ้นต์สินค้ากับคุณ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้ไหมครับ " .... เปิดตัวแบบนี้ไป เดี๋ยวจะมีเรื่องได้คุยต่อเนื่องกันเองแหล่ะ เชื่อดิ่
5- ถ้าเขาบอกว่า ให้ส่งแฟ็กซ์ หรือเมลล์ เป็นข้อมูลเบื้องต้นไปให้เขาก่อน ก็ส่งไป ... พอผ่านไป1-2วัน ก็โทรไปตามผล 1-2อาทิตย์ก็โทรตามผลอีก เรื่อยๆ
5.1 - ถ้าเขาไม่สนใจ ไม่ใช้ หรือใดๆที่สื่อว่า ไม่เอาของเรา ก็ไม่ต้องเสียเวลาตื้อ,เสียใจ,ท้อแท้ ยังมีลูกค้าอีกมากมายมหาศาลให้คุณเข้าไปเสนอสินค้า อย่าเสียเวลา เพราะมีคู่แข่งที่เขาไม่รอคุณอยู่
ส่วนหัวข้อการสนทนา ถ้าอยากจะให้มีการพูดคุยกันไปเรื่อยๆ
ให้ถามคำถามเปิด "คำถามเปิด" คือคำถามที่จะให้เขาได้อธิบายในสิ่งที่เขาเจอ,สิ่งที่เขาคิด
เช่น "เครื่องถ่ายเอกสารที่ปัจจุบันใช้อยู่มีปัญหาอะไรบ้างไหมครับ ... อย่างไงครับ ... แล้วมีคนดูแลใหม"
อย่าสนทนาด้วยคำถามปิด ... ไปลองเสิร์จหาเรียนรู้ คำถามเปิด-คำถามปิดดูนะครับ
ไปหาอ่านหนังสือ จิตวิทยาการสื่อสาร จิตวิทยาการต่อรอง แนะนำหนังสือ "คู่มือสะกดใจคน"
หาหนังสือแนวๆนี้อ่านซะนะครับ
เพราะเซลล์ ไม่ได้ขายแค่สินค้า แต่เซลล์ต้องขายตัวตนให้(ว่าที่)ลูกค้าสนใจก่อน ก่อนที่ลูกค้าสนใจสินค้าซะอีก
สุดท้ายนี้
อยากบอกว่า ไม่ต้องเครียด
ช่วงแรกๆ ทุกๆๆๆๆๆบริษัทรู้อยู่แล้ว ว่าการปั้นเซลล์ใหม่ จะให้มียอดขายทันทีทันใด มันเป็นไปไม่ได้
ของอย่างนี้ต้องสะสมประสบกาณ์ช่วงหนึ่ง สร้างฐานลูกค้าของตัวเองก็ต้องใช้เวลา
ใจเย็นๆ
ไม่มีเซลล์คนไหน ที่ไม่เคยโดนลูกค้าปฏิเสธ
จำเอาไว้ "กฏการเฉลี่ย มีจริง"
ถ้าคุณอยากขายของได้ 1ชิ้น คุณต้องนำเสนอสินค้าให้ลูกค้า 20คน
ถ้าคุณอยากขายของได้ 10ชิ้น นั่นเป็นหน้าที่ของคุณ ที่จะต้องเสนอสินค้า 200คน
(ทั้งนี้ การเฉลี่ย ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง แล้วแต่สายสินค้า หาจุดการเฉลี่ยของตัวเองให้เจอนะครับ)
เป็นกำลังใจให้
สู้ๆ
แสดงความคิดเห็น
ขอความช่วยเหลือsaleมือใหม่คนนี้หน่อยครับ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
แต่สิ่งทีผมไม่รู้เลยคือการเริ่มคุยกับลูกค้าครั้งแรก เริ่มคุยกับลูกค้ายังไงเพื่อขอนัดเข้าพบลูกค้า แต่ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราไม่ได้มาขายของ
สิ่งที่บริษัทสอนมามันใช้ในการทำงานจริงไม่ได้เลย
ขอความกรุณาเซลส์รุ่นพี่ทั้งหลายช่วยแนะนำ เซลส์รุ่นน้องคนนี้ด้วยครับ เครียดมากกกกกกกกก